สนามบินญี่ปุ่น มีกี่ที่ ที่ไหนบ้าง? รู้ไว้ก่อนไปเที่ยวที่ญี่ปุ่น Cover Page

ถึงแม้ว่าการซื้อตั๋วเครื่องบินไปประเทศญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่สนามบินญี่ปุ่นหลักอย่างสนามบินนาริตะ แต่สนามบินประเทศญี่ปุ่นที่รองรับการเดินทางระหว่างประเทศก็ยังมีอยู่อีกหลายแห่งตามจังหวัดใหญ่ ๆ ในแต่ละภูมิภาค ให้เราสามารถเลือกจุดหมายปลายทางไปลงยังสนามบินในแต่ละภูมิภาคที่วางแผนไปท่องเที่ยวญี่ปุ่นกันได้เลย ดังนั้นเราจึงได้ทำการรวบรวมข้อมูล สนามบินประเทศญี่ปุ่น (Japan Airport) ที่ใช้เป็นสนามบินนานาชาติที่ควรรู้ไว้ก่อนไปเยือนมาฝากกันค่ะ

 

ข้อมูลสนามบินในประเทศญี่ปุ่น

 

สนามบินญี่ปุ่น (Japan Airport) Image1

 

1. สนามบินนานาชาตินาริตะ (Narita International Airport, NRT)

 

สนามบินญี่ปุ่น (Japan Airport) สนามบินนานาชาตินาริตะ (Narita International Airport, NRT) Image2

 

รู้จักกันในชื่อสนามบินนานาชาติโตเกียวนาริตะ เรียกสั้น ๆ ว่าสนามบินนาริตะ สนามบินประเทศญี่ปุ่น หนึ่งในสองสนามบินนานาชาติที่ให้บริการอยู่ในเขตมหานครโตเกียวร่วมกับสนามบินฮาเนดะ ตั้งอยู่ในเมืองนาริตะ จังหวัดชิบะ ซึ่งอยู่ห่างจากใจกลางกรุงโตเกียวไปทางทิศตะวันออกประมาณ 60 กิโลเมตร ประกอบด้วยอาคารผู้โดยสาร 3 หลัง อาคารผู้โดยสาร 1 เป็นอาคารผู้โดยสารที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ให้บริการเที่ยวบินทั้งในและต่างประเทศ มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 6 ชั้น เต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการต่าง ๆ ที่ครบครัน มีทั้งหมด 5 ชั้น พร้อมจึงอำนวยความสะดวกและบริการต่าง ๆ และเป็นที่ตั้งของห้างสรรพสินค้าสนามบิน อาคารผู้โดยสาร 2 ใช้สำหรับให้บริการเที่ยวบินทั้งในและต่างประเทศ ในขณะที่อาคารผู้โดยสาร 3 เรียกกันว่า The Low Cost Terminal ให้บริการสำหรับสายการบินต้นทุนต่ำ มีทั้งหมด 4 ชั้น และเป็นที่ตั้งของศูนย์อาหารในสนามบินที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง  

การเดินทางมายังสนามบินนาริตะสามารถเดินทางโดยใช้รถไฟสาย JR Narita Express (N'EX) เพื่อเดินทางระหว่างโตเกียวและสนามบินนาริตะที่สามารถใช้ตั๋วโดยสาร JR Pass โดยสามารถขึ้นได้ที่สถานีโตเกียว สถานีชิบะ สถานียตสึไกโด และสถานีซากุระ โดยขบวนรถไฟ N'EX จะออกทุกครึ่งชั่วโมงในช่วงเช้าและเย็น และทุกชั่วโมงในช่วงเที่ยงวัน การเดินทางใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง  หรืออาจขึ้นรถไฟด่วนสายนาริตะ/สายโซบุ ออกจากสถานีโตเกียวทุก 1 ชั่วโมง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง  

 

2. สนามบินฮาเนดะ (Haneda Airport, HND)  

 

สนามบินญี่ปุ่น (Japan Airport) สนามบินฮาเนดะ (Haneda Airport, HND) Image3

 

มีชื่ออย่างเป็นทางการว่าท่าอากาศยานนานาชาติโตเกียว บางครั้งเรียกว่าท่าอากาศยานนานาชาติโตเกียวฮาเนดะ หรือท่าอากาศยานนานาชาติฮาเนดะ เป็นหนึ่งในสองสนามบินระหว่างประเทศที่ให้บริการในเขตมหานครโตเกียวร่วมกับสนามบินนานาชาตินาริตะ ตั้งอยู่ในเมืองโอตะ ในจังหวัดโตเกียว ทำหน้าที่เป็นฐานหลักของสายการบินญี่ปุ่นหลักภายในประเทศสองแห่งของญี่ปุ่น ได้แก่เจแปนแอร์ไลน์ (อาคารผู้โดยสาร 1) และ All Nippon Airways (อาคารผู้โดยสาร 2) แต่เดิมทำหน้าที่เป็นสนามบินสำหรับเที่ยวบินภายในประเทศเป็นหลัก และได้มีบริการสำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2020 เป็นต้นมา ประกอบไปด้วยอาคารผู้โดยสารทั้งหมด 3 แห่ง โดยอาคารผู้โดยสาร 1 และ 2 ใช้สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศมีทางเชื่อมต่อกันบริเวณทางเดินใต้ดิน มีสถานีรถไฟอยู่ที่บริเวณชั้นใต้ดิน พร้อมบริการรถ Shuttle bus ที่รับส่งฟรีระหว่างอาคารผู้โดยสารทั้ง 3 แห่ง อาคารผู้โดยสาร 3 เปิดให้บริการสำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ เต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน รวมไปถึงชั้นความบันเทิงที่เรียกว่า “Tokyo Pop Town” อยู่ที่บริเวณชั้น 5  

การเดินทางมายังสนามบินฮาเนดะ สามารถโดยสารรถไฟโตเกียวโมโนเรลซึ่งวิ่งระหว่างสนามบินฮาเนดะและโตเกียว โดยสามารถใช้ตั๋ว Japan Rail Pass ได้ รถไฟจะออกทุกๆ 4 นาที ใช้เวลาเดินทางถึงสนามบินได้ภายในเวลาประมาณ 30 นาทีจากตัวเมืองโตเกียว  

 

3. ท่าอากาศยานนานาชาติคันไซ (Kansai International Airport, KIX)  

 

สนามบินญี่ปุ่น (Japan Airport) ท่าอากาศยานนานาชาติคันไซ (Kansai International Airport, KIX) Image4

 

ท่าอากาศยานนานาชาติคันไซ สนามบินประเทศญี่ปุ่น ที่เป็นสนามบินนานาชาติหลักในเขตมหานครโอซาก้า และเป็นสนามบินนานาชาติที่สามารถเดินทางไปยังเมืองต่าง ๆ ของโอซาก้า รวมไปถึงบริเวณใกล้เคียงได้อย่างสะดวกเช่น เกียวโต และโกเบ ตั้งอยู่บนเกาะเทียมกลางอ่าวโอซาก้านอกชายฝั่งของเกาะฮอนชู เป็นสนามบินซึ่งสร้างขึ้นตามมาตรฐานระดับโลกของสนามบินที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 4 กันยายน 1994 สามารถเข้าถึงสนามบินได้ง่ายทั้งทางบกและทางน้ำ โดยมีโรงแรมสนามบินอยู่บริเวณใกล้เคียง สนามบินญี่ปุ่น แห่งนี้ประกอบไปด้วยอาคารผู้โดยสาร 2 แห่ง โดยมีอาคารผู้โดยสาร 1 เป็นอาคารผู้โดยสารหลัก ซึ่งถือได้ว่าเป็นอาคารผู้โดยสารของสนามบินที่ยาวที่สุดในโลก โดยมีความยาวรวม 1.7 กิโลเมตร และมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครันตามมาตรฐาน ในขณะที่อาคารผู้โดยสาร 2 เป็นอาคารผู้โดยสารสำหรับสายการบินต้นทุนต่ำ ที่มีค่าธรรมเนียมการลงจอดที่ต่ำกว่าอาคารผู้โดยสาร 1 เพื่อดึงดูดให้สายการบินต้นทุนต่ำเดินทางมาที่นี่มากยิ่งขึ้น  

การเดินทางมายังท่าอากาศยานนานาชาติคันไซจากตัวเมืองโอซาก้า สามารถเดินทางได้โดยใช้รถไฟด่วนพิเศษ JR Haruka ซึ่งเชื่อมต่อกับสถานีโอซาก้า โดยสามารถใช้ตั๋วโดยสาร Japan Rail Pass ได้ การเดินทางต้องใช้เวลา 40 ถึง 50 นาที นอกจากนี้ยังสามารถเดินทางด้วยบริการเรือด่วนระหว่างสนามบินคันไซ (Kansai Airport) และสนามบินโกเบ (Kobe Airport) ซึ่งอยู่ไหนจังหวัดฮิเมจิ โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที

 

4. สนามบินฟุกุโอกะ (Fukuoka Airport, FUK)

 

สนามบินญี่ปุ่น (Japan Airport) สนามบินฟุกุโอกะ (Fukuoka Airport, FUK) Image5

 

เดิมทีเป็นสนามบินญี่ปุ่นชื่อ Itazuke Air Base ให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศและภายในประเทศ ตั้งอยู่ในเขตฮากาตะคุ เมืองฟุกุโอกะ ทางด้านทิศตะวันออกของสถานีฮากาตะซึ่งเป็นสถานีรถไฟหลักของฟุกุโอกะออกไปประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นสนามบินญี่ปุ่นที่มีความพลุกพล่านมากที่สุดเป็นอันดับ 4 สนามบินแห่งนี้เป็นสนามบินหลักบนเกาะคิวชูทางตอนใต้ของญี่ปุ่น อีกทั้งยังเป็นสนามบินญี่ปุ่นที่ ตั้งอยู่ใจกลางเมืองมากที่สุดดังนั้นจึงล้อมรอบไปด้วยย่านที่อยู่อาศัย ทำให้ต้องมีการจำกัดเวลาของเที่ยวบิน โดยเที่ยวบินจะเริ่มดำเนินการในช่วงเวลา 7.00 - 22:00 น. มีรถไฟใต้ดินที่เชื่อมต่อจากสนามบินไปยังย่านธุรกิจโดยใช้เวลาเพียงไม่ถึง 10 นาที ภายในสนามบินมีอาคารผู้โดยสารภายในประเทศที่ให้บริการเที่ยวบินของสายการบินญี่ปุ่นและสายการบินราคาประหยัด อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศตั้งอยู่ในอาคารอีกหลังฝั่งตรงข้ามกับรันเวย์ สามารถเชื่อมต่อกับอาคารผู้โดยสารภายในประเทศด้วยรถบัสรับส่งฟรี  

สนามบินฟุกุโอกะเป็นสนามบินที่มีการเดินทางสะดวกสบายและเข้าถึงได้ง่ายมากที่สุด เนื่องจากตั้งอยู่ในเขตใจกลางเมือง โดยสามารถเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินจากสถานีฮากาตะไม่เกิน 5 นาที นอกจากนี้ยังสามารถเดินทางมายังสนามบินได้โดยรถบัสประจำทางได้เช่นกัน

 

5. Chubu Centrair International Airport (NGO)  

 

สนามบินญี่ปุ่น (Japan Airport) Chubu Centrair International Airport (NGO) Image6

 

ท่าอากาศยานนานาชาติชูบุ เซ็นแทรร์ หรือท่าอากาศยานนานาชาติเซ็นทรัลเจแปน เป็นสนามบินนานาชาติบนเกาะเทียมในอ่าวอิเสะ เมืองโทโกนาเมะในจังหวัดไอจิ บริเวณภาคกลางของญี่ปุ่น โดยอยู่ห่างจากนาโกย่าไปทางใต้ประมาณ 40 กิโลเมตร ที่นี่ถือได้ว่าเป็นสนามบินญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประตูสู่ภูมิภาคชูบุกันเลยทีเดียว เป็นสนามบินนานาชาติที่มีความสำคัญเป็นอันดับ 4 ของญี่ปุ่นรองจากสนามบินนาริตะ สนามบินฮาเนดะ และสนามบินคันไซของโอซาก้า และเป็นหนึ่งในสนามบินที่มีความสะดวกสบายและน่าอยู่มากที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น แวดล้อมไปด้วยแหล่งช้อปปิ้ง ร้านค้าร้านอาหารมากมาย ไปจนถึงห้องอาบน้ำสาธารณะและพิพิธภัณฑ์เครื่องบิน สนามบินแห่งนี้ประกอบไปด้วยอาคารผู้โดยสาร 2 หลัง อาคารผู้โดยสาร 1 ใช้สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ และภายในประเทศของสายการบินส่วนใหญ่ ในขณะที่อาคารผู้โดยสาร 2 เป็นอาคารผู้โดยสารสำหรับสายการบินต้นทุนต่ำ  

 การเดินทางมายังสนามบินญี่ปุ่นแห่งนี้ สามารถเลือกใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะได้อย่างสะดวกสบาย ตัวเลือกที่รวดเร็วและมีราคาไม่แพงคือการเดินทางโดยรถไฟที่วิ่งระหว่างสนามบินและใจกลางเมืองนาโกย่า นอกจากนี้ยังสามารถใช้บริการรถโดยสารประจำทาง รถแท็กซี่ รวมไปถึงเรือความเร็วสูงที่เชื่อมต่อสนามบินกับเมือง Tsu ในจังหวัด Mie โดยเดินทางข้ามอ่าวอิเสะประมาณทุก ๆ 2-4 ชั่วโมง ใช้เวลาประมาณ 45 นาที  

 

6. สนามบินนิวชิโตเสะ (New Chitose Airpor, CTS)

 

สนามบินญี่ปุ่น (Japan Airport) สนามบินนิวชิโตเสะ (New Chitose Airpor, CTS) Image7

 

เป็นท่าอากาศยานหลักของซัปโปโร อยู่ไหนว่าเป็นสนามบินญี่ปุ่นที่ใหญ่ที่สุดในฮอกไกโด ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองชิโตเสะและโทมาโกไมออกไปประมาณ 50 กิโลเมตร โดยอยู่ติดกับฐานทัพอากาศชิโตเสะ และเนื่องจากเป็นสนามบินญี่ปุ่นที่ถูกจำกัดโดยรัฐบาลญี่ปุ่นเพื่อหลีกเลี่ยงการรบกวนของฐานทัพอากาศชิโตเสะที่อยู่ติดกัน จึงทำให้มีการจำกัดเที่ยวบินเพื่อหลีกเลี่ยงการรบกวนการปฏิบัติงานของฐานทัพอากาศ เป็นสนามบินที่มีความพลุกพล่านมากที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น ซึ่งนอกเหนือจากเส้นทางในประเทศและเที่ยวบินระหว่างประเทศแล้ว ยังมีเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำให้บริการที่สนามบินญี่ปุ่นแห่งนี้กันด้วย ภายในอาคารผู้โดยสารมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครันตามมาตรฐานไว้ค่อยให้บริการ

การเดินทางมายังสนามบินนิวชิโตเสะ สามารถเดินทางได้โดยรถไฟ JR ฮอกไกโด ที่ให้บริการรถไฟด่วนไปและกลับจากสถานีซัปโปโร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 40 นาที หรืออาจเลือกใช้บริการรถบัสสนามบินที่ออกทุก 15 นาทีระหว่างสนามบิน สถานีซัปโปโร และสถานที่ต่าง ๆ ไปจนถึงโรงแรมภายในตัวเมืองซัปโปโร  

 

7. สนามบินนาฮะ (Naha Airport, OKA)

 

สนามบินญี่ปุ่น (Japan Airport) สนามบินนาฮะ (Naha Airport, OKA) Image8

 

สนามบินญี่ปุ่น ที่ตั้งอยู่ในเมืองนาฮะ จังหวัดโอกินาว่า หนูอยู่ห่างจากศาลากลางจังหวัดออกไปทางทิศตะวันตกประมาณ 4 กิโลเมตร ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในสนามบินญี่ปุ่นที่มีความพลุกพล่านมากที่สุดเป็นอันดับ 7 โดยมีอาคารผู้โดยสารหลักที่ให้บริการสำหรับผู้โดยสารและสินค้าทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ โดยให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศไปยังไต้หวัน ฮ่องกง เกาหลีใต้ ไทย สิงคโปร์ และจีนแผ่นดิน ใหญ่ นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของฐานทัพอากาศนาฮะซึ่งเป็นของกองกำลังป้องกันตัวเองทางอากาศของประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย โดยสนามบินแห่งนี้ยังคงอยู่ระหว่างการพัฒนาให้สามารถรองรับผู้โดยสารและเที่ยวบินได้มากขึ้น รวมไปถึงเส้นทางที่เชื่อมต่อไปยังเมืองและสถานที่ต่างๆโดยรอบได้อย่างสะดวก  

การเดินทางมายังสนามบินสามารถใช้บริการรถไฟโมโนเรลสาย Yui Rail โดยมีทางเดินเชื่อมไปยังสถานีรถไฟบริเวณชั้น 2 ของอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ นอกจากนี้ยังมีบริการรถบัสสนามบินที่มีหลายสายให้เลือกใช้เพื่อไปยังสถานที่ต่าง ๆ บนเกาะหลักของจังหวัดโอกินาว่า โดยมีป้ายรถเมล์อยู่ที่บริเวณชั้น 1 หน้าอาคารผู้โดยสารภายในประเทศและอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ  

 

ต้องบอกว่าประเทศญี่ปุ่นนั้นเป็นประเทศที่มีโครงสร้างพื้นฐานด้านการบินที่ได้รับการพัฒนามาเป็นอย่างดี โดยมีสนามบินญี่ปุ่นนานาชาติหลายแห่งกระจายอยู่ตามเมืองใหญ่ ๆ ทั่วประเทศ มีสนามบินสำหรับการเดินทางภายในประเทศอยู่มากมายเพื่ออำนวยความสะดวกในด้านการเดินทาง และเชื่อมต่อทางด้านการค้ารวมไปถึงการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ โดยมีสนามบินนาริตะเป็นศูนย์กลางหลักสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ การที่มีสนามบินญี่ปุ่นที่สามารถรองรับผู้โดยสารระหว่างประเทศได้หลายแห่ง จึงทำให้เราสามารถเลือกจุดหมายปลายทางสนามบินญี่ปุ่นที่ใกล้กับเมืองหรือสถานที่ท่องเที่ยวที่เราได้วางแผนเอาไว้ได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ

Powered by