สนามบินฮอกไกโด (Hokkaido Airport) พร้อมวิธีเดินทางเข้าเมือง Cover Page

มีหลากหลายวิธีสำหรับการเดินทางไปยังฮอกไกโดซึ่งอยู่ทางตอนเหนือสุดของญี่ปุ่น แต่วิธีที่สะดวกและรวดเร็วมากที่สุดก็คือการเดินทางโดยเครื่องบิน มีสนามบินญี่ปุ่นหลายแห่งที่สามารถเดินทางไปยังสนามบินฮอกไกโดได้ ถึงแม้ว่าสนามบินในญี่ปุ่นของฮอกไกโดนั้นจะมีอยู่ด้วยกันหลายแห่ง แต่สนามบินญี่ปุ่นหลัก ๆ ของฮอกไกโดที่ให้บริการทั้งเที่ยวบินภายในประเทศและระหว่างประเทศนั้นมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 3 แห่ง ซึ่งวันนี้เราก็จะพาไปทำความรู้จักกับสนามบินฮอกไกโด (Hokkaido Airport) ทั้ง 3 แห่ง พร้อมวิธีเดินทางเข้าเมืองมาฝากกันค่ะ  

 

ยาวไปอยากเลือกอ่าน
+
1. สนามบินนิวชิโตเสะ (New Chitose Airport, CTS)
2. สนามบินฮาโกดาเตะ (Hakodate Airport, HKD)
3. ท่าอากาศยานอาซาฮิคาวะ (Asahikawa Airport, AKJ)

1. สนามบินนิวชิโตเสะ (New Chitose Airport, CTS)

 

 สนามบินฮอกไกโด (Hokkaido Airport) Image1

 

เรียกกันอีกอย่างว่าสนามบินซัปโปโร เป็นสนามบินฮอกไกโด (Hokkaido Airport) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด สนามบินนานาชาติซึ่งตั้งอยู่ในเขตเมืองซัปโปโร เป็นสนามบินที่มีความพลุกพล่านรองรับเที่ยวบินตรงระหว่างประเทศหลายเที่ยวบิน ถือได้ว่าเป็นสนามบินที่เป็นประตูสู่ฮอกไกโดกันเลยทีเดียว ตั้งอยู่ห่างจากเมืองชิโตเสะและโทมาโกไมไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 5 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากเมืองซัปโปโร 45 กิโลเมตร ประกอบด้วยอาคารผู้โดยสาร 2 แห่ง ได้แก่ อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ รองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศทั้งขาเข้าและขาออก มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 4 ชั้น มาพร้อมบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่ครบครัน ไม่ว่าจะไปบริการแลกเปลี่ยนเงินตรา เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ ห้องรับรอง สถานรับเลี้ยงเด็ก ร้านค้าปลอดภาษี ศูนย์อาหาร ร้านขายของที่ระลึก โรงละคร จุดชมวิว สปาน้ำพุร้อน พิพิธภัณฑ์ ห้องสวดมนต์ เป็นต้น และในส่วนของอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ จะมีขนาดเล็กกว่าอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ รองรับผู้โดยสารเป็นจำนวนมากที่เดินทางจากเมืองต่าง ๆ มายังฮอกไกโด ตัวอาคารมีทั้งหมด 5 ชั้น มาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการต่าง ๆ ที่ครบครัน โดยมีสถานีรถไฟสาย JR อยู่ที่ชั้นใต้ดิน  

การเดินทางเข้าเมืองซัปโปโรจากสนามบินนิวชิโตเสะ มีรถไฟใต้ดินสายสีเขียว (สาย Namboku) เชื่อมโยงเมืองซัปโปโรกับสนามบิน รถไฟสาย JR Line เชื่อมต่อจากสนามบินไปยังเมืองซัปโปโร นอกจากนี้ยังมีบริการรถบัสของบริษัท Hokkaido Chuo และ Hokuto Kotsu ให้บริการที่สนามบินเพื่อเข้าสู่ตัวเมืองซัปโปโร นอกจากนี้ยังสามารถเลือกใช้บริการรถแท็กซี่หรือรถเช่าก็ได้ แต่มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างแพงพอสมควรเลยทีเดียว  

 

2. สนามบินฮาโกดาเตะ (Hakodate Airport, HKD)

 

 สนามบินฮอกไกโด (Hokkaido Airport) Image2

 

เมืองฮาโกดาเตะถือได้ว่าเป็นหนึ่งในเมืองท่าที่มีชื่อเสียงที่สุดของญี่ปุ่น และเป็นที่ตั้งของสนามบินฮาโกดาเตะ (Hakodate Airport) ซึ่งเป็นสนามบินฮอกไกโด (Hokkaido Airport) ที่ให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศ ตั้งอยู่ห่างจากสถานีฮาโกดาเตะในเมืองฮาโกดาเตะ บนเกาะฮอกไกโด 7.6 กิโลเมตร ให้บริการเที่ยวบินเส้นทางภายในประเทศระหว่างโตเกียว (ฮาเนดะ), โอซาก้า (อิตามิ), นาโกย่า และซัปโปโร โดยมีเส้นทางระหว่างประเทศไปยังไต้หวันและเมืองต่าง ๆ ของจีนตามฤดูกาล เปิดให้บริการในปี 1961 โดยมีรันเวย์เดียวที่มีความยาว 1,200 เมตร จากนั้นในปี 1971 ได้มีการขยายรันเวย์เพิ่มเป็น 2,500 เมตร และได้มีการสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่โดยเปิดให้บริการในปี 2005 อาคารผู้โดยสารของสนามบินฮาโกดาเตะ มีทั้งในส่วนของผู้โดยสารภายในประเทศและระหว่างประเทศ โดยอาคารผู้โดยสารภายในประเทศแบ่งออกเป็นทั้งหมด 3 ชั้น มีบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่ครบครัน และมีพื้นที่สำหรับเด็กอยู่บริเวณชั้น 3 สำหรับอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศจะมีขนาดเล็กกว่า มีร้านค้าปลอดภาษีอยู่บริเวณชั้น 2  ซึ่งนอกจากจะให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศแล้วยังมีบริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำจากภูมิภาคต่าง ๆ ของญี่ปุ่นอีกด้วย  

การเดินทางจากสนามบินฮาโกดาเตะเข้าสู่ตัวเมืองฮาโกดาเตะ สามารถใช้บริการรถบัสสนามบินที่อยู่บริเวณอาคารผู้โดยสารภายในประเทศเพื่อเข้าสู่ตัวเมือง นอกจากนี้ภายในสนามบินยังมีสถานี Hakodate Station ที่มีรถไฟ JR ให้บริการเพื่อเข้าสู่ตัวเมือง รวมไปถึง Hakodate Bus และรถรางอีกด้วย  

 

3. ท่าอากาศยานอาซาฮิคาวะ (Asahikawa Airport, AKJ)

 

 สนามบินฮอกไกโด (Hokkaido Airport) Image3

 

 สนามบินฮอกไกโด (Hokkaido Airport) ที่ตั้งอยู่ใจกลางจังหวัดฮอกไกโด ให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศและระหว่างประเทศหลายเส้นทาง โดยมีเที่ยวบินไปและกลับจากสนามบินฮาเนดะของโตเกียว และสนามบินเซ็นแทรร์ของนาโกย่า มีเส้นทางตามฤดูกาลไปยังสนามบินคันไซและสนามบินอิตามิของโอซาก้า สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศมีเส้นทางตามฤดูกาลไปยังเกาหลี (อินชอน), จีน (ปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้) และไต้หวัน  ประกอบไปด้วยอาคารผู้โดยสารภายในประเทศและอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ภายในสนามบินมีสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการหลากหลายที่เป็นประโยชน์สำหรับนักท่องเที่ยวและนักเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นบริการแลกเปลี่ยนเงินตรา ร้านค้าปลอดภาษี ร้านค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ มีห้องสำหรับเด็กเล็กเพื่อเปลี่ยนผ้าอ้อมตั้งอยู่ทั่วอาคารผู้โดยสาร พร้อมตู้ล็อคเกอร์หยอดเหรียญและตู้ล็อคเกอร์ที่สามารถรองรับอุปกรณ์สกีและสโนว์บอร์ดในช่วงฤดูหนาวได้  

การเดินทางจากสนามบินฮอกไกโด ของท่าอากาศยานอาซาฮิคาวะ เข้าสู่ตัวเมืองอาซาฮิกาว่า สามารถเลือกเดินทางได้โดยการนั่งรถบัสสนามบินของ Asahikawa Airport ไปลงที่ รถไฟ JR สถานี Asahikawa Station ได้  

สนามบินฮอกไกโด (Hokkaido Airport) อื่น ๆ นอกเหนือจากสนามบินฮอกไกโด (Hokkaido Airport) ทั้ง 3 แห่งนี้แล้ว ฮอกไกโดยังมีสนามบินภายในประเทศอื่น ๆ อยู่อีกหลายแห่งเพื่อให้ง่ายต่อการเดินทางเยี่ยมชมพื้นที่และเมืองต่าง ๆ ที่อยู่บนเกาะฮอกไกโด โดยเฉพาะเที่ยวบินที่พาคุณไปยังสกีรีสอร์ทและสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมบนเกาะฮอกไกโด ดังนี้

 

สนามบินซัปโปโร โอกาดามะ (Sapporo Okadama Airport, OKD)

 

 สนามบินฮอกไกโด (Hokkaido Airport) Image4

 

เป็นสนามบินฮอกไกโด ซึ่งอยู่ในตัวเมืองซัปโปโรไม่ไกลจากสนามบินนิวชิโตเซะ (New Chitose Airport) โดยอยู่ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศใต้ประมาณ 45 กิโลเมตร เรียกกันโดยทั่วไปว่าสนามบินโอคาดามะ ให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศไปยังเมืองอื่น ๆ ในเกาะฮอกไกโด  

 

สนามบินโทคาจิ โอบิฮิโระ (Tokachi-Obihiro Airport, OBO) 

 

 สนามบินฮอกไกโด (Hokkaido Airport) Image5

 

เป็นสนามบินฮอกไกโด ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศใต้ของเมืองโอบิฮิโระ บนเกาะฮอกไกโด ให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศไปและกลับจากสนามบินฮาเนดะของโตเกียว รวมไปถึงเส้นทางตามฤดูกาลที่ให้บริการโดยสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ไปยังสนามบินเซ็นแทรร์ของนาโกย่า

 

สนามบินคุชิโระ (Kushiro Airport, KUH) 

 

 สนามบินฮอกไกโด (Hokkaido Airport) Image6

 

สนามบินฮอกไกโด ประตูสู่ธรรมชาติและสัตว์ป่าซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของฮอกไกโด ตั้งอยู่ห่างจากเมืองคูชิโระจังหวัดฮอกไกโดไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 17 กิโลเมตร มีเที่ยวบินไปยังซัปโปโร (สนามบินนิวชิโตเสะและสนามบินโอกาดามะ), โตเกียว (ฮาเนดะและนาริตะ) และโอซาก้า (คันไซและอิตามิ) นอกจากนี้ยังมีเส้นทางตามฤดูกาลไปยังสนามบินชูบุเซ็นแทร์ของนาโกย่าอีกด้วย  

 

สนามบินเมมันเบตสึ (Memanbetsu Airport, MMB) 

 

 สนามบินฮอกไกโด (Hokkaido Airport) Image7

 

สนามบินฮอกไกโด ที่ตั้งอยู่ในเมืองโอโซระ กิ่งจังหวัดโอค็อตสค์ที่อยู่ในจังหวัดฮอกไกโด เป็นสนามบินที่อยู่ใกล้กับอุทยานแห่งชาติชิเระโทะโกะ ให้บริการเที่ยวบินเชื่อมต่อกับยังโตเกียว, ซัปโปโร, โอซาก้า และนาโกย่า  

 

ซึ่งการเดินทางจากสนามบินฮอกไกโด ส่วนใหญ่ก็จะมีรถโดยสารประจำทางและรถบัสของสนามบิน รวมไปถึงรถไฟที่ให้บริการเข้าสู่ตัวเมืองได้อย่างสะดวก นอกจากนี้สนามบินบางแห่งยังมีบริการรถเช่าให้บริการเพื่อความสะดวกในการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ได้มากยิ่งขึ้น โดยสามารถมองหาบริการรถเช่าได้ที่ล็อบบี้ผู้โดยสารขาเข้า หรือติดต่อศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยวภายในสนามบินนั้น ๆ กันได้เลย  

 

จะเห็นได้ว่าสนามบินฮอกไกโด (Hokkaido Airport) นั้นมีอยู่ด้วยกันหลายแห่งเลยทีเดียว มีสนามบินหลักได้แก่สนามบินนิวชิโตเสะที่ให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศ โดยมีเที่ยวบินตรงจากประเทศไทยด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ก็ยังมีสนามบินภายในประเทศอีกหลายแห่งที่ให้เราสามารถเดินทางไปยังเมืองต่าง ๆ บนเกาะฮอกไกโดรวมไปถึงโตเกียวได้อย่างสะดวก นอกจากนี้การเดินทางเข้าเมืองส่วนใหญ่ของสนามบินแต่ละแห่ง ก็จะมีบริการในส่วนของรถบัสสนามบิน รถโดยสารประจำทาง รวมไปถึงรถไฟ ที่ทำให้เราสามารถเดินทางเข้าเมืองกันได้อย่างสะดวกในราคาที่ไม่แพงกันอีกด้วยค่ะ

Powered by