รีวิว สนามบินนาโกย่า (Nagoya Airport) ประเทศญี่ปุ่น Cover Page

เมืองนาโกย่า (Nagoya) นั้นเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคชูบุ (Chubu) เป็นเมืองหลวงของจังหวัดไอจิที่เป็นหนึ่งในเมืองท่าหลักสำคัญของประเทศญี่ปุ่น มีประชากรมากเป็นอันดับ 4 ของประเทศ อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางทางด้านอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจที่สำคัญ รวมไปถึงมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอยู่หลายแห่ง เช่น ปราสาทนาโกย่า, ศาลเจ้าอัตสึตะ, พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์นาโกย่า, พิพิธภัณฑ์รถไฟนาโกย่า,  Oasis 21, สวนโทคุงาวะเอ็น, Legoland Japan Resort, พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำท่าเรือนาโกย่า เป็นต้น ซึ่งการเดินทางมายังเมืองนาโกย่าที่สะดวกและรวดเร็วมากที่สุดคือการเดินทางโดยเครื่องบิน โดยสนามบินญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่ในเมืองนาโกย่านั้นมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 2 แห่ง ได้แก่ สนามบินนาโกย่า (Nagoya Airport) หลักที่เรียกว่า ท่าอากาศยานนานาชาติชูบุเซ็นแทรร์ (Chubu Centrair International Airport) ให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศและในประเทศ ส่วนสนามบินในญี่ปุ่นของนาโกย่าอีกแห่งหนึ่งคือ สนามบินนาโกย่า (Nagoya Airfield) สนามบินที่ญี่ปุ่นซึ่งเป็นสนามบินรอง ให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศ ซึ่งการเดินมายังนาโกย่าส่วนใหญ่นั้นก็มีจุดหมายปลายทางอยู่ที่สนามบินนาโกย่าหลักอย่างท่าอากาศยานนานาชาติชูบุเซ็นแทรร์นั่นเองค่ะ ดังนั้นเราจึงได้รวบรวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ สนามบินนาโกย่า ของสนามบินหลักคือ ท่าอากาศยานนานาชาติชูบุเซ็นแทรร์ (Chubu Centrair International Airport) มาฝากกันค่ะ  

 

ยาวไปอยากเลือกอ่าน
+
สนามบินนาโกย่า ท่าอากาศยานนานาชาติชูบุเซ็นแทรร์ (Chubu Centrair International Airport, NGO)
สิ่งที่น่าสนใจภายในท่าอากาศยานนานาชาติชูบุเซ็นแทรร์และบริเวณใกล้เคียง
การเดินทางเข้าเมืองจากท่าอากาศยานนานาชาติชูบุเซ็นแทรร์

สนามบินนาโกย่า ท่าอากาศยานนานาชาติชูบุเซ็นแทรร์ (Chubu Centrair International Airport, NGO)

 

สนามบินนาโกย่า (สนามบิน นาโกย่า) Image1

  

สนามบินนาโกย่า ที่ใช้เป็นสนามบินหลักสำหรับเที่ยวบินในประเทศและเที่ยวบินระหว่างประเทศของนาโกย่า เป็นสนามบินนานาชาติที่สร้างขึ้นอยู่บนเกาะเทียมในอ่าวอิเสะ เมืองโทโกนาเมะ จังหวัดไอจิ อยู่ห่างจากตัวเมืองนาโกย่าไปทางทิศใต้ 35 กิโลเมตร ที่นี่ถือได้ว่าเป็นสนามบินนาโกย่า (Nagoya Airport) ที่เป็นประตูหลักจากนานาประเทศเพื่อเข้าสู่ภูมิภาคชูบุในภาคกลางของญี่ปุ่น โดยคำว่า "เซ็นแทรร์" ที่อยู่ท้ายชื่อสนามบินเป็นตัวย่อของคำว่า “Central Japan International Airport” ที่ดำเนินการโดยบริษัท Central Japan International Airport Co., Ltd. นั่นเอง  

สนามบินนาโกย่า ท่าอากาศยานนานาชาติชูบุเซ็นแทรร์แห่งนี้เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ. 2005 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้แทนสนามบินนาโกย่าเดิม และต้องการเปิดใช้บริการให้ทันกับผู้ที่มาจากทั่วทุกมุมโลกเพื่อมาเยือนงานเอ็กซ์โป 2005 หรืองานมหกรรมโลกซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับนาโกย่านั่นเอง โดยสนามบินนาโกย่าแห่งนี้ ได้รับการจัดอันดับจาก SKYTRAX ในปี 2019 ให้เป็นสนามบินที่ดีที่สุดของโลกเป็นอันดับที่ 6 และยังได้รับอันดับที่ 1 ในฐานะของสนามบินระดับภูมิภาคที่ดีที่สุดในโลกติดต่อกันเป็นเวลา 5 ปี และอันดับที่ 1 สนามบินที่ดีที่สุดในภูมิภาคเอเชียติดต่อกันเป็นเวลา 9 ปี  

ท่าอากาศยานนานาชาติชูบุเซ็นแทรร์ เป็นสนามบินนาโกย่า (Nagoya Airport) ศูนย์กลางของสายการบิน All Nippon Airways, Jetstar Japan และเป็นเมืองสำคัญสำหรับ Japan Airlines และ Polar Air Cargo รองรับผู้โดยสารมากกว่า 12 ล้านคนในปี 2019 และลดลงถึงกว่า 4 ล้านคนในปี 2020 อันเนื่องมาจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด 19  ประกอบไปด้วยอาคารผู้โดยสาร 2 แห่ง ได้แก่

อาคารผู้โดยสารหลัก (Chubu Centrair Airport Main Terminal) ให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศและภายในประเทศ มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 4 ชั้น โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการที่ครบครันได้มาตรฐานระดับโลก โดยมีส่วนที่เรียกว่า Access Plaza ก่อนเข้าสู่อาคารผู้โดยสารหลัก เป็นศูนย์ข้อมูลที่ให้บริการเกี่ยวกับข้อมูลการท่องเที่ยว รถประจำทาง รถแท็กซี่ รถเช่า มีวีลแชร์และรถเข็นเด็กไว้ให้บริการ โดยสามารถติดต่อได้ที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางของ Access Plaza พร้อมบริการต่าง ๆ ที่ครบครันไม่ว่าจะเป็น ตู้เอทีเอ็ม, ห้องสูบบุหรี่, สถานดูแลเด็ก, ล็อกเกอร์เก็บสัมภาระ, บริการแลกเปลี่ยนเงินตรา, Wi-Fi และอื่น ๆ และมีศูนย์การค้า Sky Town อยู่ที่บริเวณชั้น 4  อาคารผู้โดยสาร 2 (Chubu Centrair Airport Terminal 2) เป็นอาคารผู้โดยสารภายในประเทศและเที่ยวบินระหว่างประเทศสำหรับสายการบินต้นทุนต่ำ ตั้งอยู่ติดกับบริเวณปีกทางด้านทิศใต้ของอาคารผู้โดยสารหลัก  

 

สิ่งที่น่าสนใจภายในท่าอากาศยานนานาชาติชูบุเซ็นแทรร์และบริเวณใกล้เคียง  

 

สนามบินนาโกย่า (สนามบิน นาโกย่า) Image2

 

ภายในท่าอากาศยานนานาชาติชูบุเซ็นแทรร์นั้นเต็มไปด้วยสิ่งที่น่าสนใจมากมาย โดยเฉพาะร้านอาหารขึ้นชื่อที่เต็มไปด้วยเมนูท้องถิ่นชื่อดังของนาโกย่าบริเวณชั้น 4 ในโซนที่เรียกว่า Sky Town ของอาคารผู้โดยสารหลัก นอกจากนี้ยังเป็นสนามบินแห่งแรกของโลกที่มีบริการบ่ออาบน้ำร้อนชมวิวที่เรียกว่า “Fu No Yu” ให้คุณได้เพลิดเพลินไปกับการแช่น้ำร้อนชมวิวสนามบินได้ที่บริเวณชั้น 4 ของอาคารผู้โดยสารเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีโซนจัดแสดงนิทรรศการที่เรียกว่า Flight of Dream : Airplane Theme Park เป็นแห่งแรกของโลก โดยได้ยกเอาเครื่องบิน Boeing 787 ลำแรกมาจัดแสดงเอาไว้ที่นี่ ในฐานะที่ภูมิภาคชูบุเคยเป็นแหล่งผลิตชิ้นส่วนของเครื่องบิน Boeing 787 นั่นเอง และนี้บริเวณชั้น 4 ของอาคารผู้โดยสารหลักยังมีจุดชมวิวที่เรียกว่า Sky Deck ที่ให้เราสามารถชมวิวเครื่องบินกันได้แบบใกล้ชิดอีกด้วย  

ภายในสนามบินและบริเวณใกล้เคียงยังมีแหล่งช้อปปิ้งที่น่าสนใจ ทั้งที่อยู่ภายในสนามบินบริเวณ Sky Town ชั้น 4 ของอาคารผู้โดยสารหลัก และมีห้าง Aeon Mall ซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงที่ให้เราสามารถช้อปปิ้งกันได้จนหยดสุดท้าย โดยสามารถนั่ง Free Shuttle Bus จากสนามบินเพียงแค่ 15 นาที หรือนั่งรถไฟเพียงแค่ 3 นาทีเท่านั้น และบริเวณใกล้ ๆ กันยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่เรียกว่า “โทโคนาเมะ” หรือเมืองแห่งแมวกวักที่อยู่ห่างจากสนามบินโดยรถไฟเพียง 5 นาที ที่ให้เราสามารถเที่ยวเล่นกันได้ก่อนเดินทางกลับ ด้วยการเยี่ยมชมเมืองเก่า เก็บภาพน่ารัก ๆ ของบรรดาแมวกวัก และซื้อสินค้าที่ระลึกกลับไปเป็นของฝากคนทางบ้าน  

 

การเดินทางเข้าเมืองจากท่าอากาศยานนานาชาติชูบุเซ็นแทรร์

 

สนามบินนาโกย่า (สนามบิน นาโกย่า) Image3

 

มีวิธีการเดินทางจาก สนามบินนาโกย่า ท่าอากาศยานนานาชาติชูบุเซ็นแทรร์สู่ใจกลางเมืองนาโกย่าอยู่หลากหลายรูปแบบด้วยกัน ดังนี้  

 

รถบัส  

  • Centrair Limousine บริการรถรับส่งตรงระหว่างสนามบินไปยังโรงแรมต่าง ๆ ที่อยู่ในพื้นที่ Sakae-Fushimi ย่านใจกลางเมือง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 90 นาที สามารถขึ้นรถได้ที่บริเวณ Access Plaza  
  • Airport Liner รถบัสสายตรงที่ไปยังสถานีนาโกย่าประตูทิศตะวันตกภายในเวลา 55 นาที สามารถขึ้นได้ที่ป้ายรถเมล์บริเวณ Access Plaza
  • รถโดยสารอื่น ๆ มีรถบัสที่ให้บริการไปและกลับจาก สนามบินนาโกย่า ท่าอากาศยานนานาชาติชูบุเซ็นแทรร์ โดยมีจุดหมายปลายทางอยู่หลายแห่ง รวมไปถึงใจกลางเมืองนาโกย่า สามารถขึ้นได้ที่ป้ายรถเมล์บริเวณ Access Plaza ด้วยเช่นกัน

 

รถไฟ

มีบริการรถไฟสายตรงระหว่าง สนามบินนาโกย่า ท่าอากาศยานนานาชาติชูบุเซ็นแทรร์ เพื่อไปยังสถานีนาโกย่าใจกลางเมืองภายในเวลาประมาณ 30 นาที ซึ่งเป็นรถไฟสาย Meitestu สามารถขึ้นได้ที่บริเวณ Access Plaza โดยมีเที่ยวรถไฟให้เลือกทั้งหมด 3 ขบวน ได้แก่ μ-SKY, Limited Express และ Semi Express  

 

รถรับส่งและรถแท็กซี่  

สนามบินนาโกย่า ท่าอากาศยานนานาชาติชูบุเซ็นแทรร์ มีบริการรถรับส่งส่วนตัวให้กับผู้โดยสารตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อไปยังจุดหมายปลายทางที่ต้องการรวมไปถึงใจกลางเมืองนาโกย่า โดยต้องทำการจองล่วงหน้าเป็นเวลา 1 เดือนก่อนเวลา 21:00 น. ของวันก่อนการเดินทาง แต่ถ้าหากไม่ได้ทำการจองรถรับส่งเอาไว้ล่วงหน้า สามารถเลือกใช้บริการรถแท็กซี่จาก สนามบินนาโกย่า ท่าอากาศยานนานาชาติชูบุเซ็นแทรร์ เพื่อไปยังใจกลางเมืองนาโกย่าได้ โดยมีจุดจอดรถแท็กซี่อยู่ที่บริเวณ Access Plaza และ Welcome Garden ของอาคารผู้โดยสารหลัก  

 

เรียกได้ว่าท่าอากาศยานนานาชาติชูบุเซ็นแทรร์ นั้นเป็น สนามบินนาโกย่า ที่เปรียบได้กับประตูต้อนรับนักท่องเที่ยวจากประเทศต่าง ๆ สู่ภูมิภาคชูบุที่สำคัญ และเป็นหนึ่งในท่าอากาศยานนานาชาติที่ดีที่สุดติดอันดับโลกกันเลยทีเดียว ดังนั้นเราจึงสามารถพบกับบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครันได้มาตรฐานระดับโลกกันได้ที่ สนามบินนาโกย่า แห่งนี้ นอกจากนี้ยังแวดล้อมไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยว แหล่งช้อปปิ้ง และที่พักในบริเวณใกล้เคียง และสามารถเดินทางเพื่อเข้าสู่ใจกลางเมืองหรือไปยังสถานทีอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้เคียงได้อย่างสะดวกอีกด้วย

Powered by