สนามบิน โอซาก้า มีกี่ที่? พร้อมวิธีเดินทางไปยังตัวเมืองโอซาก้า Cover Page

ประเทศญี่ปุ่นมีสนามบินอยู่หลายแห่งทั้งที่เป็นสนามบินนานาชาติและสนามบินภายในประเทศ โดยสนามบินญี่ปุ่นที่ให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศก็จะอยู่ตามเมืองใหญ่ ๆ อย่างเช่นโตเกียว โอซาก้า สำหรับใครที่ต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวในภูมิภาคคันไซ สนามบินที่ญี่ปุ่นซึ่งต้องเลือกเป็นจุดหมายปลายทางก็คือสนามบินโอซาก้า นั่นเองค่ะ โดยสนามบินที่ญี่ปุ่นในจังหวัดโอซาก้านั้นมีอยู่ด้วยกัน 2 สนามบินหลัก ๆ ได้แก่ สนามบินนานาชาติคันไซ (Kansai International Airport, KIX) ที่ให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศ และสนามบินอิตามิ (Itami Airport, ITM) หรือที่เรียกว่าสนามบินนานาชาติโอซาก้า ให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศ เราจึงได้ทำการรวบรวมข้อมูลสนามบินโอซาก้า ทั้ง 2 แห่ง พร้อมวิธีเดินทางไปยังตัวเมืองโอซาก้ามาฝากกันค่ะ

 

สนามบินนานาชาติคันไซ (Kansai International Airport, KIX)

 

สนามบินโอซาก้า Image1

 

สนามบินนานาชาติคันไซ (Kansai International Airport ตัวย่อ KIX เป็นสนามบินโอซาก้า ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะเทียมที่มนุษย์สร้างขึ้นในอ่าวโอซาก้า ในภูมิภาคคันไซของเกาะฮอนซูประเทศญี่ปุ่น ถือได้ว่าเป็นประตูระหว่างประเทศสำหรับภูมิภาคคันไซของญี่ปุ่นกันเลยทีเดียว โดยสามารถเดินทางต่อไปยังเมืองใหญ่อย่างเกียวโต โกเบ และโอซาก้าได้ อยู่ห่างจากใจกลางเมืองโอซาก้าไปทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 52 กิโลเมตร ตั้งอยู่ในอาณาเขตของเทศบาลทั้งสามแห่งในจังหวัดโอซาก้า ได้แก่อิซูมิซาโนะ, เซ็นนัน และทาจิริ เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 4 กันยายน ค.ศ.1994 โดยถูกสร้างขึ้นมาให้อยู่ใกล้กับตัวเมืองโอซาก้ามากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยบรรเทาความแออัดยัดเยียดที่เกิดขึ้นบริเวณสนามบินโอซาก้าเดิม หรือที่เรียกกันว่าสนามอิตามินั่นเอง สนามบินแห่งนี้ประกอบไปด้วยอาคารผู้โดยสาร 2 แห่ง ได้แก่อาคารผู้โดยสาร 1 และอาคารผู้โดยสาร 2 โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

อาคารผู้โดยสาร 1 (Terminal 1)

เป็นอาคารที่ออกแบบโดย Renzo Piano สถาปนิกชาวอิตาลี มีความยาว 1.7 กิโลเมตร จึงทำให้กลายเป็นอาคารผู้โดยสารของสนามบินที่ยาวที่สุดในโลก หลังคาของอาคารผู้โดยสารแห่งนี้ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษในลักษณะของแอร์ฟอยล์เพื่อให้มีอากาศไหลเวียนผ่านเข้าสู่ภายในอาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศและภายในประเทศ มีทั้งหมด 4 ชั้น ชั้น 1 เป็นพื้นที่สำหรับผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ มีด่านตรวจคนเข้าเมือง ศุลกากร และบริการขนส่ง ชั้น 2 เป็นพื้นที่สำหรับผู้โดยสารขาออกและขาเข้าภายในประเทศ เคาน์เตอร์เช็คอิน มีบริการต่าง ๆ รวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวก และทางเข้าประตู 16 ถึง 25 ชั้น 3 เป็นพื้นที่ของร้านอาหารและร้านค้า และชั้น 4 เป็นพื้นที่สำหรับผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ จุดเช็คอินและทางเข้าประตู 1 ถึง 16 และ 25 ถึง 41 โดยแบ่งออกเป็นประตูปีกใต้และปีกเหนือ ผู้โดยสารสามารถเดินทางระหว่าง Central Terminal และปีกทั้งสองได้โดยรถบัส Wing Shuttle แบบไร้คนขับ ซึ่งจะออกทุก ๆ 2 นาที ให้บริการฟรีเชื่อมต่อกับอาคารผู้โดยสารและท่าเรือที่อยู่บริเวณปีกทั้งสองด้าน  

 

อาคารผู้โดยสาร 2 (Terminal 2)  

รองรับเที่ยวบินของสายการบินต้นทุนต่ำ มีการเก็บค่าธรรมเนียมการลงจอดที่ต่ำกว่า รองรับเที่ยวบินของสายการบิน Peach, สปริงแอร์ไลน์ และเชจูแอร์ ตัวอาคารเป็นแบบชั้นเดียวที่ถูกออกแบบมาอย่างเรียบง่าย ไม่มีเครื่องปรับอากาศในส่วนของบริเวณทางเดินขึ้นเครื่องบินและไม่มีสะพานเชื่อม อีกทั้งยังไม่มีพื้นที่เชื่อมต่อโดยตรงกับอาคารผู้โดยสาร 1 และสถานีสนามบินคันไซ แต่จะมีบริการรถรับส่งฟรีเพื่อไปยังอาคารผู้โดยสารทั้ง 2 แห่ง รวมไปถึงสถานีรถไฟและท่าเรือข้ามฟาก หรือเดินผ่านสวนสาธารณะ KIX Sora Park ที่อยู่ติดกันเพื่อไปยังอาคารผู้โดยสาร 1 ได้  

 

การเดินทางจากสนามบินนานาชาติคันไซ เข้าสู่ตัวเมืองโอซาก้า  

 

รถไฟ  
  • รถไฟฮารุกะหรือ JR Haruka Airport Express ให้บริการจากสนามบินโอซาก้าคันไซ ไปยังจุดหมายปลายทางหลายแห่งรวมไปถึงตัวเมืองโอซาก้าที่สถานี Shin-Osaka ใช้เวลา 50 นาที โดยสามารถขึ้นได้จากสถานีสนามบินที่ Aeroplaza ตั้งแต่เวลา 6:30 น. ถึง 23:32 น.   
  • รถไฟ JR Rapid Service ออกจากสนามบินโอซาก้าคันไซ เชื่อมต่อกับสถานีโอซาก้าและปลายทาง Kyobashi อีกทั้งยังสะดวกต่อการเดินทางเชื่อมต่อไปยังโกเบและเกียวโต เปิดให้บริการตั้งแต่ 06:17 น. ถึง 21:00 น. โดยสามารถขึ้นรถไฟได้ที่สถานีสนามบิน Aeroplaza   
  • รถไฟด่วนพิเศษ RAP:T เชื่อมต่อจากสนามบินโอซาก้าคันไซ ไปยังสถานีนัมบะในโอซาก้าได้ภายในเวลาประมาณ 70 นาที สามารถขึ้นได้ที่สถานีสนามบิน Aeroplaza   
  • รถไฟ Nankai Rapid Service ใช้เวลาเดินทางไปยังสถานีนัมบะในเมืองโอซาก้าประมาณ 42 นาที โดยสามารถขึ้นได้ที่สถานีสนามบิน Aeroplaza ซึ่งเป็นตัวเลือกที่มีราคาถูกที่สุดสำหรับการโดยสารจากสนามบินโอซาก้าคันไซ เข้าสู่ตัวเมืองโอซาก้า โดยสามารถใช้ตั๋วโดยสาร Kansai rail pass แบบหลายวันได้  

 

รถบัส
  • รถบัสลีมูซีนสนามบิน สามารถขึ้นรถบัสลีมูซีนสนามบินเพื่อไปยังตัวเมืองโอซาก้าได้โดยใช้เวลาประมาณ 70 นาที โดยต้องขึ้นสายจากสนามบินนานาชาติคันไซไปยัง Senri Chuo นอกจากจะพาเข้าสู่ตัวเมืองโอซาก้าแล้ว ยังผ่านโรงแรมใหญ่ ๆ บางแห่ง และสามารถเดินทางไปถึงโกเบได้ภายในเวลาประมาณ 60 นาที ให้บริการตั้งแต่ 02:45 น. ถึง 00:58 น. ทุกชั่วโมง 
  • รถประจำทาง มีตัวเลือกสำหรับรถประจำทางหลายสายเพื่อเดินทางไปยังใจกลางเมืองโอซาก้า โดยสามารถขึ้นได้ที่บริเวณชั้น 1 ของอาคารผู้โดยสาร 1 บริเวณด้านนอกของผู้โดยสารขาเข้า และที่ป้ายรถเมล์บริเวณด้านนอกของชั้น 1 อาคารผู้โดยสาร 2   
  • รถรับส่งโรงแรม ถ้าหากมีการจองที่พักในตัวเมืองโอซาก้าแล้วมีบริการรถรับส่งฟรีจากสนามบิน ก็สามารถเลือกใช้บริการนี้กันได้  

 

รถแท็กซี่

สำหรับการเดินทางเข้าสู่ตัวเมืองโอซาก้านั้น ไม่แนะนำให้เลือกใช้บริการรถแท็กซี่ เพราะมีราคาแพงมากเนื่องจากระยะทางที่ค่อนข้างไกลรวมไปถึงค่าทางด่วน แต่ถ้าหากต้องการใช้บริการรถแท็กซี่ก็สามารถเรียกใช้บริการได้ที่ด้านนอกอาคารผู้โดยสารทั้ง 2 แห่งของสนามบินโอซาก้าคันไซที่บริเวณจุดจอดรถแท็กซี่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง  


 

สนามบินอิตามิ (Itami Airport, ITM)

 

สนามบินโอซาก้า Image2

 

สนามบินโอซาก้าเก่าที่ให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศ ให้บริการในพื้นที่เกียวโต โอซาก้า และโกเบ โดยเป็นศูนย์กลางของสายการบิน All Nippon Airways และ Japan Airlines โดยจุดหมายปลายทางยอดนิยมของสนามบินโอซาก้า แห่งนี้ ได้แก่ โตเกียว-ฮาเนดะ, นาฮะ, เซนได, นิวชิโตเสะ, คาโงชิมะ, ฟุกุโอกะ, มิยาซากิ และมัตสึยามะ ถึงแม้ว่าจะมีการเรียกสนามบินแห่งนี้ว่าสนามบินนานาชาติโอซาก้า แต่นั่นก็เป็นเพราะสนามบินแห่งนี้เคยถูกใช้เป็นสนามบินนานาชาติของเมืองโอซาก้ามาก่อน จึงทำให้คนในท้องถิ่นยังคงเรียกชื่อสนามบินแห่งนี้ว่าสนามบินนานาชาติโอซาก้านั่นเอง ตั้งอยู่ห่างจากสถานีเกียวโตไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ 36 กิโลเมตร ตั้งชื่อตามเมืองอิตามิซึ่งอยู่ในจังหวัดเฮียวโงะซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนใหญ่ของสนามบิน ส่วนพื้นที่ของสนามบินที่เหลือตั้งอยู่ในเมืองโทโยนากะ และอิเคดะในจังหวัดโอซาก้า สนามบินอิตามิเป็นสนามบินโอซาก้า ที่มีอาคารผู้โดยสารทั้งหมด 3 แห่ง สามารถเดินทางเชื่อมต่อกันได้ที่บริเวณชั้น 1 โดยมีรายละเอียดดังนี้  

 

North Terminal 

อาคารผู้โดยสารขาออกทางด้านทิศเหนือ เป็นพื้นที่ขาออกของสายการบิน JAL, JAC และ AMX มีด้วยกันทั้งหมด 3 ชั้น ชั้นแรกเป็นพื้นที่เช็คอินและเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์รวมไปถึงบริการแลกเปลี่ยนเงินตรา ชั้นที่ 2 เป็นชั้นสำหรับผู้โดยสารขาออก การตรวจคัดกรองความปลอดภัย ทางเข้าประตู 14 ถึง 24 มีร้านค้าปลอดภาษี และอื่น ๆ อีกมากมาย และชั้นสุดท้ายเป็นที่ตั้งของร้านอาหารและห้องรับรองผู้โดยสารของสายการบิน All Nippon Airways  

 

South Terminal 

อาคารผู้โดยสารขาออกทางด้านทิศใต้ เป็นอาคารผู้โดยสารขาออกของสายการบิน ANA และ IBEX และอื่น ๆ  มีทั้งหมด 3 ชั้น ชั้นแรกเป็นพื้นที่เช็คอินและบริการต่าง ๆ เช่น ที่ทำการไปรษณีย์ แลกเปลี่ยนเงินตรา โทรศัพท์ จุดบริการข้อมูล และเครื่อง AED ชั้นที่ 2 เป็นพื้นที่สำหรับผู้โดยสารขาออก โดยผู้โดยสารที่มาจากการเช็คอินจะต้องมีการผ่านการตรวจสอบความปลอดภัย เป็นที่ตั้งของ ประตู 4 ถึง 23 มีร้านค้าปลอดภาษี พื้นที่สำหรับสูบบุหรี่ พื้นที่สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ และอื่น ๆ ชั้นสุดท้ายเป็นที่ตั้งของศูนย์อาหารและร้านอาหาร  

 

Central Terminal 

มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า Central Block เป็นพื้นที่สำหรับผู้โดยสารขาเข้าของทั้งเทอร์มินอลเหนือและใต้ มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 5 ชั้น ชั้นแรกเป็นพื้นที่สำหรับการเข้าถึงบริการขนส่ง พื้นที่สำหรับผู้โดยสารขาเข้า และการรับสัมภาระ บริเวณชั้น 2 เป็นที่จอดรถ, รถไฟโมโนเรล, ล็อกเกอร์ฒ ร้านค้าและร้านกาแฟ ชั้น 3 เป็นที่ตั้งของโรงแรมที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย และมี AED ติดตั้งเอาไว้ ในขณะที่ชั้น 4 และชั้น 5 เป็นพื้นที่ของหอสังเกตการณ์  

 

การเดินทางจากสนามบินโอซาก้าอิตามิ ไปยังตัวเมืองโอซาก้า

 

รถไฟ

รถไฟสาย Osaka Monorail เดินทางจากสนามบินโอซาก้าอิตามิ ไปยังใจกลางเมืองรวมไปถึงจุดหมายปลายทางอื่นๆ โดยสามารถขึ้นได้จากสถานีสนามบินโอซาก้าอิตามิ ไปยังสถานี Hotarugaike ที่อยู่ถัดไป 1 สถานี แล้วเปลี่ยนไปสาย Hankyu Takarazuka ไปลงที่สถานี Umeda  ใจกลางเมืองโอซาก้า ใช้เวลาเดินทางประมาณ 25 นาที  

 

รถบัส
  • รถบัสลีมูซีนสนามบิน มีเส้นทางจากสนามบินโอซาก้าอิตามิ ไปยังจุดหมายปลายทางหลายแห่งไม่ว่าจะเป็น อิเมจิ, โกเบ, สนามบินโอซาก้าคันไซ, นัมบะ, นารา, เกียวโต และตัวเมืองโอซาก้า โดยใช้เวลาเดินทางไปยังสถานีโอซาก้าประมาณ 30 นาที   
  • รถโดยสารประจำทาง มีรถโดยสารประจำทาง Hankyu Bus ไปยังสถานี Toyonaka, Ikeda, Shin-Osaka และ Takrazuka บริเวณป้ายรถเมล์หมายเลข 6 และ Itami City Bus ที่ป้ายรถเมล์หมายเลข 7 โดยใช้เวลาประมาณ 15 ถึง 30 นาทีสำหรับการเข้าไปยังตัวเมืองโอซาก้า  

 

รถแท็กซี่  

มีบริการรถแท็กซี่จากสนามบินโอซาก้าอิตามิ บริเวณทางออกของอาคารผู้โดยสารขาเข้าบริเวณ Central Terminal แต่ก็เป็นวิธีการเดินทางที่ค่อนข้างแพงมีราคาแพงกว่าตัวเลือกอื่น ๆ  

 

จะเห็นได้ว่าสนามบินโอซาก้า หลัก ๆ นั้นมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 2 แห่ง ได้แก่ สนามบินนานาชาติที่รองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศอย่างสนามบินนานาชาติคันไซ และสนามบินภายในประเทศอย่างสนามบินอิตามิ นอกจากนี้ทั้ง 2 สนามบินก็ยังสามารถเดินทางเข้าสู่ตัวเมืองโอซาก้าได้อย่างสะดวกสบาย ซึ่งการเดินทางด้วยรถไฟก็ถือได้ว่าเป็นตัวเลือกที่มีความสะดวกสบายและมีราคาถูกมากที่สุดค่ะ              

Powered by