ทำความรู้จักกับ "เกาะญี่ปุ่น" พร้อมพิกัดท่องเที่ยวที่ห้ามพลาด Cover Page

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศหมู่เกาะที่มีเกาะรวมทั้งสิ้นถึง 6,852 เกาะ ทอดยาวไปตามชายฝั่งแปซิฟิกของเอเชียตะวันออก โดยสามารถแบ่งเกาะญี่ปุ่นออกได้เป็นเกาะหลักทั้งสิ้น 4 เกาะได้แก่ ฮอกไกโด (Hokkaido), ฮอนชู (Honshu), ชิโกกุ (Shikoku) และคิวชู (Kyushu) ซึ่งวันนี้เราก็จะพาคุณมาทำความรู้จักกับเกาะในญี่ปุ่นกันให้มากขึ้น พร้อมพิกัดท่องเที่ยวของเกาะญี่ปุ่นแต่ละเกาะที่ห้ามพลาดมาฝากกันค่ะ  

 

ยาวไปอยากเลือกอ่าน
+
เกาะญี่ปุ่น เกาะฮอนชู (Honshu)
เกาะญี่ปุ่น เกาะฮอกไกโด (Hokkaido)
เกาะญี่ปุ่น เกาะชิโกกุ (Shikoku)
เกาะญี่ปุ่น เกาะคิวชู (Kyushu)

เกาะญี่ปุ่น เกาะฮอนชู (Honshu)

 

เกาะญี่ปุ่น เกาะฮอนชู (Honshu) Image1

 

เป็นเกาะในญี่ปุ่นที่ใหญ่ที่สุดและมีประชากรมากที่สุด เกาะฮอนชูแบ่งออกเป็นทั้งหมด 5 ภูมิภาค ได้แก่ภูมิภาคโทโฮคุ (Tohoku), ภูมิภาคคันโต (Kanto), ภูมิภาคชูบุ (Chubu), ภูมิภาคคันไซ (Kansai) และภูมิภาคชูโกกุ (Chugoku) รวมไปถึงหมู่เกาะโองาซาวาระ (Ogasawara), เกาะซาโดะ (Sado), เกาะอิสุ โอชิมะ (Izu Oshima) และเกาะอาวาจิ (Awaji) โดยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ในพื้นที่ของเกาะฮอนชูที่น่าสนใจ ดังนี้  

 

โตเกียว (Tokyo) 

 

เกาะญี่ปุ่น โตเกียว (Tokyo) Image2

 

เป็นสถานที่แรก ๆ ของเกาะญี่ปุ่นที่นักท่องเที่ยวต่างก็นึกถึงเมื่อไปทัวร์ญี่ปุ่น ที่นี่เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวอันหลากหลาย เมืองหลวงปัจจุบันของญี่ปุ่นที่เป็นศูนย์รวมทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การค้า สื่อ แฟชั่น และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมได้แก่ วัดอาซากุซะ (Asakusa), พระราชวังอิมพีเรียล (Imperial Palace), โตเกียวดิสนีย์แลนด์ (Tokyo Disneyland), เกาะโอไดบะ (Odaiba) เป็นต้น  

 

โอซาก้า (Osaka)

 

เกาะญี่ปุ่น โอซาก้า (Osaka) Image3

 

เป็นจังหวัดในเกาะญี่ปุ่นที่ใหญ่รองลงมาจากโตเกียว และเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของเกาะญี่ปุ่นฮอนชู มีสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อได้แก่ ปราสาทโอซาก้า (Osaka Castle), ย่านโดทงโบริ (Dotonbori), Universal Studios Japan เป็นต้น  

 

ทาคายาม่า (Takayama)

 

เกาะญี่ปุ่น ทาคายาม่า (Takayama) Image4

 

เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านมรดกโลกชิราคาวะโก (Shirakawago) อันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดัง นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ อีกได้แก่ เมืองเก่าทาคายาม่า (Old Town), หมู่บ้านบ่อน้ำพุร้อนโอคุฮิดะ (Okuhida Hot Springs) และมีเทศกาลทาคายาม่าที่ยิ่งใหญ่ระดับประเทศ  

 

เกียวโต (Kyoto)

 

เกาะญี่ปุ่น เกียวโต (Kyoto) Image5

 

เมืองหลวงเก่าของญี่ปุ่นที่เต็มไปด้วยสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ มีสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมได้แก่ วัดคินคะคุจิ หรือวัดทอง (Kinkakuji Temple), ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ (Fushimi Inari Shrine) และวัดน้ำใส คิโยะมิซุ (Kiyomizu-dera) เป็นต้น  

นอกจากนี้เกาะฮอนชูยังมีเมืองท่องเที่ยวอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนาโกย่า (Nagoya), นารา (Nara), โกเบ (Kobe), นิกโก้ (Nikko), โยโกฮาม่า (Yokohama), ฮิโรชิม่า (Hiroshima) และแอบกระซิบสำหรับทาสแมวว่าในพื้นที่ของเกาะฮอนชูนั้น มีเกาะแมว ญี่ปุ่น ทาชิโระ (Tashiro Island) ในจังหวัดมิยากิให้เราได้ไปเยี่ยมชมน้องแมวกันแบบฟิน ๆ ด้วยค่ะ  

 

เกาะญี่ปุ่น เกาะฮอกไกโด (Hokkaido)

 

เกาะญี่ปุ่น เกาะฮอกไกโด (Hokkaido) Image6

 

เกาะญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือสุดของประเทศ เป็นเกาะในญี่ปุ่นที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 มีเมืองหลวงคือซัปโปโร (Sapporo) โดยมีจังหวัดฮอกไกโดเป็นจังหวัดที่ใหญ่ที่สุดและอยู่เหนือสุดของญี่ปุ่น เขตของเกาะฮอกไกโดนั้นรวมไปถึงเกาะเล็ก ๆ หลายแห่ง เช่น กาะริชิริ, เกาะโอคุชิริ และเกาะเรบุน รวมไปถึงหมู่เกาะคูริล โดยมีเมืองทั้งหมด 35 เมือง และมีเมืองท่องเที่ยวที่น่าสนใจได้แก่

 

ซัปโปโร (Sapporo)

 

เกาะญี่ปุ่น ซัปโปโร (Sapporo) Image7

 

เมืองหลวงของภูมิภาคฮอกไกโด มีขนาดพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของญี่ปุ่น ที่นี่ขึ้นชื่อในเรื่องของเทศกาลหิมะซัปโปโรที่มีขึ้นในทุกฤดูหนาว รวมไปถึงสกีรีสอร์ทและออนเซ็นต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวแนะนำได้แก่ พิพิธภัณฑ์เบียร์ (Sapporo Beer Museum), สวนสัตว์มารุยามะ (Sapporo Maruyama Zoo), โรงงานช็อกโกแลต ชิโรอิ โคอิบิโตะ (Shiroi Koibito Park) เป็นต้น  

 

โอตารุ (Otaru)

 

เกาะญี่ปุ่น โอตารุ (Otaru) Image8

 

เมืองท่าเล็ก ๆ ที่แสนสงบงดงามด้วยบรรยากาศโรแมนติกในสไตล์ตะวันตก จุดท่องเที่ยวที่สำคัญของเมืองคือบริเวณคลองโอตารุ (Otaru Canal) และมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจได้แก่ ภูเขาเท็นงู (Mt. Tengu), พิพิธภัณฑ์กล่องดนตรีโอตารุ (Otaru Music Box Museum), โรงงานเป่าแก้วคิตะอิจิ (Kitaichi Glass) เป็นต้น  

 

ฟุราโนะและบิเอ (Furano – Biei)

 

เกาะญี่ปุ่น ฟุราโนะและบิเอ (Furano – Biei) Image9

 

เมืองแห่งดอกไม้และทิวทัศน์ที่แสนงดงามของฮอกไกโด มีสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมได้แก่ สวนชิกิไซโนะโอกะ (Shikisai no Oka), สระน้ำสีฟ้า (Blue Pond), ฟาร์มโทมิตะ (Farm Tomita), ฟลาวเวอร์แลนด์ คามิฟุราโนะ (Flower Land Kamifurano) เป็นต้น  

 

นิเซโกะ (Niseko)

 

เกาะญี่ปุ่น นิเซโกะ (Niseko) Image10

 

เมืองขึ้นชื่อของเกาะในญี่ปุ่นบนเกาะฮอกไกโดโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว ดังนั้นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตก็คงหนีไม่พ้นตามภูเขาและสกีรีสอร์ท รวมไปถึงออนเซ็นต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจได้แก่ ภูเขาโยเทอิ (Mt. Yotei), ทะเลสาบฮันเกสึ (Hungetsu), แม่น้ำชิริเบทสึ (Shiribetsu) เป็นต้น  

 

โนะโบริเบทสึ (Noboribetsu)

 

เกาะญี่ปุ่น โนะโบริเบทสึ (Noboribetsu) Image11

 

ที่นี่เป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยวในฝันของใครหลาย ๆ คน ด้วยความโดดเด่นของน้ำพุร้อนและออนเซ็นท่ามกลางวิวทิวทัศน์ที่แสนงดงาม มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจได้แก่ หุบเขาจิโงคุดานิ (Jigokudani), พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโนโบริเบทสึ (Noboribetsu Marine Park Nixe), ย่านบ่อน้ำร้อนโนโบริเบทสึ (Noboribetsu Onsen), หมู่บ้านดาเตะจิไดมุระ (Noboribetsu Date Jidaimura) เป็นต้น  

 

นอกจากนี้บนพื้นที่เกาะญี่ปุ่นฮอกไกโดยังมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจอีกหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นป้อมดาว 5 แฉกโงเรียวกาคุ (Fort Goryokaku), จุดชมวิวภูเขาฮาโกดาเตะ (Mount Hakodate), คิโรโระสกีรีสอร์ท (Kiroro Ski Resort), โจซังเคออนเซ็น (Jozankei Onsen) เป็นต้น  

 

เกาะญี่ปุ่น เกาะชิโกกุ (Shikoku)

 

เกาะญี่ปุ่น เกาะญี่ปุ่น เกาะชิโกกุ (Shikoku) Image12

 

เป็นเกาะในญี่ปุ่นซึ่งมีขนาดเล็กสุดในบรรดา 4 เกาะหลักของญี่ปุ่น ถูกแบ่งออกเป็นตอนเหนือและตอนใต้โดยภูเขาที่มีความสูงชันซึ่งอยู่บริเวณตอนกลางของเกาะ มีบรรยากาศเงียบสงบและเต็มไปด้วยธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ เชื่อมต่อกับเกาะหลักฮอนชูด้วยสะพานเซโตโอฮาชิ (Seto-Ohashi Bridge) ประกอบไปด้วย 4 จังหวัด ได้แก่  

 

โทกูชิมะ (Tokushima) 

 

เกาะญี่ปุ่น โทกูชิมะ (Tokushima) Image13

 

จังหวัดที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์น่าค้นหา มีช่องแคบนารูโตะ (Naruto Straits) ที่ให้เราได้เห็นกระแสน้ำวนนะรุโตะ (Naruto Whirlpool) คลื่นน้ำวนขนาดยักษ์ซึ่งมีเพียงไม่กี่แห่งในโลก แล้วโดดเด่นด้วยศิลปะการร่ายรำในท้องถิ่นที่เรียกว่า “อะวะโอโดริ (Awaodori)” ที่จัดขึ้นในฤดูร้อนของทุกปี  

 

คางาวะ (Kagawa)

 

เกาะญี่ปุ่น คางาวะ (Kagawa) Image14

 

ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะญี่ปุ่นชิโกกุ จังหวัดที่เล็กที่สุดในญี่ปุ่นและเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวซึ่งเป็นเกาะในญี่ปุ่นบริเวณทะเลเซโตะไน (Setonaikai) มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจได้แก่ สะพานเซโตะ โอฮาชิ (Seto Ohashi Bridge), สวนมะกอก Shodoshima Olive Park, เกาะเมกิจิมะ (Megijima) เป็นต้น  

 

เอฮิเมะ (Ehime)

 

เกาะญี่ปุ่น เอฮิเมะ (Ehime) Image15

 

ที่นี่เป็นแหล่งต่อเรือที่สำคัญ โดยมีคาบสมุทรซาดามิซากิเป็นคาบสมุทรที่แคบที่สุดในญี่ปุ่นอยู่ทางด้านทิศตะวันตกของจังหวัด มีสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมได้แก่ ปราสาทมัตสึยามะ (Matsuyama Castle), หุบเขาโอโมโกะ (Omogo Gorge), โดโกะออนเซ็นฮอนคัง (Dogo Onsen Honkan), เกาะอาโอชิมะ (Aoshima Island) เป็นต้น

 

โคจิ (Kochi)

 

เกาะญี่ปุ่น โคจิ (Kochi) Image16

 

ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะญี่ปุ่นชิโกกุ เต็มไปด้วยหาดทรายสวยน้ำใส ธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจได้แก่ ปราสาทโคจิ (Kochi Castle), คัตสึระฮามะ อควาเรียม (Katsurahama Aquarium), พิพิธภัณฑ์อันปังแมน (Kochi Anpanman Museum), แม่น้ำชิมันโตะ (Shimanto River) เป็นต้น  

 

ต้องบอกว่าพื้นที่ของเกาะในญี่ปุ่นอย่างเกาะชิโกะนั้นเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวชายทะเลที่แสนงดงาม อุณหภูมิไม่หนาวและไม่ร้อนจนเกินไป ให้คุณได้เพลิดเพลินไปกับหาดทราย ท้องทะเล สายลม แสงแดด และอาหารทะเลอร่อย ๆ ของเกาะในญี่ปุ่นกันได้อย่างเต็มที่  

 

เกาะญี่ปุ่น เกาะคิวชู (Kyushu)

 

เกาะญี่ปุ่น เกาะคิวชู (Kyushu) Image17

 

เกาะที่ใหญ่เป็นระดับ 3 ในเกาะญี่ปุ่นหลัก และอยู่ทางใต้สุดของญี่ปุ่น โดยแบ่งออกเป็นคิวชูตอนเหนือ คิวชูตอนใต้ รวมทั้งสิ้น 7 จังหวัด และหมู่เกาะโอกินาว่าที่อยู่ทางใต้สุด เชื่อมต่อกับเกาะญี่ปุ่นหลักฮอนชูโดยอุโมงค์รถไฟคันมง ซึ่งเป็นอุโมงค์รถไฟใต้ทะเลแห่งแรกในญี่ปุ่น บริเวณพื้นที่ของเกาะคิวชูมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจและได้รับความนิยมอยู่หลายแห่ง ดังนี้

 

ฟุกุโอกะ (Fukuoka) 

 

เกาะญี่ปุ่น ฟุกุโอกะ (Fukuoka) Image18

 

จังหวัดที่ใหญ่ที่สุดของเกาะญี่ปุ่นคิวชู เรียกได้ว่าเป็นเมืองหลวงของภูมิภาคแห่งนี้กันเลยก็ว่าได้ เป็นเมืองใหญ่ที่เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายแบบครบครัน โดยมีสถานที่ยอดนิยมได้แก่ กันดั้มพาร์คเมืองฟุกุโอกะ (Gundam Park and Statue), สวนริมทะเลยูมิโนนะ (Uminonakamichi Seaside Park), อุโมงค์ดอกวิสทีเรียที่สวนคาวาชิฟูจิ (Kawachi Fuji Garden), วัดนันโซอิน (Nanzoin Temple), หินคู่แต่งงาน ซากุระอิ ฟุตะมิกะอุระ (Sakurai Futamigaura) เป็นต้น  

 

คุมาโมโตะ (Kumamoto) 

 

เกาะญี่ปุ่น คุมาโมโตะ (Kumamoto) Image19

 

มีมาสคอตที่โด่งดังและรู้จักกันดีอย่างหมีคุมะมง ตั้งอยู่ตอนกลางของภูมิภาคคิวชู เป็นจุดหมายปลายทางสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความงดงามของธรรมชาติ โดยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมได้แก่ ปราสาทคุมาโมโตะ (Kumamoto Castle), สวนซุยเซนจิ (Suizenji Garden), คุโรคาวะออนเซ็น (Kurokawa Onsen), แม่น้ำคุมะ (Kuma River) เป็นต้น  

 

นางาซากิ (Nagasaki)

 

เกาะญี่ปุ่น นางาซากิ (Nagasaki) Image20

 

เป็นจุดแรกที่มีการติดต่อค้าขายกับชาวตะวันตกของญี่ปุ่น ได้ชื่อว่าเป็นหน้าต่างสู่ประเทศญี่ปุ่นกันเลยทีเดียว ทำให้ที่นี่มีบรรยากาศคล้ายกับประเทศในแถบตะวันตกอยู่ไม่น้อย โดยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมได้แก่ เกาะเรือรบหรือ เกาะร้าง ญี่ปุ่น ฮาชิมะ Hashima, โบสถ์โออุระ (Oura Church), สวนโกลเวอร์ (Glover Garden), ภูเขาอินาสะ (Mt. Inasa), สวนสันติภาพนางาซากิ (Nagasaki Peace Park) เป็นต้น  

 

มิยาซากิ (Miyazaki)

 

เกาะญี่ปุ่น มิยาซากิ (Miyazaki) Image21

 

เป็นจังหวัดที่มีธรรมชาติสุดสวยงามแสนโรแมนติกในเกาะญี่ปุ่นคิวชู จึงทำให้ที่นี่เคยเป็นสถานที่ฮันนีมูนยอดนิยมของชาวญี่ปุ่นในยุค 60 มีสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมได้แก่ ศาลเจ้าอุโดะจินกู (Udo Shrine), เกาะอาโอชิมะ (Aoshima Island), นาขั้นบันไดเซ็นนิน (Rice Terrace of Sennin), ที่ราบสูงเอบิโนะ (Ebino Plateau) เป็นต้น  

 

หมู่เกาะโอกินาว่า (Okinawa) 

 

เกาะญี่ปุ่น หมู่เกาะโอกินาว่า (Okinawa) Image22

 

เป็นหมู่เกาะญี่ปุ่นที่ประกอบไปด้วยเกาะน้อยใหญ่ถึงกว่า 160 เกาะ โดยมีเกาะหลักคือโอกินาวะ (Okinawa Main Island) เป็นสถานที่พักผ่อนตากอากาศทางทะเลยอดนิยมติดอันดับโลกเลยทีเดียว โดยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมได้แก่ ปราสาทชูริ (Shuri Castle), พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำชูราอุมิ (Okinawa Churaumi Aquarium), เกาะอิชิงากิ (Ishigaki Island), เกาะอิริโอโมเตะ (Iriomote Island) เป็นต้น  


ต้องบอกว่าข้อมูลที่นำมาฝากกันในวันนี้เป็นเพียงข้อมูลของเกาะในญี่ปุ่นโดยสังเขปเท่านั้น เพราะตามพื้นที่ของเกาะญี่ปุ่นหลักทั้ง 4 ยังเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย ซึ่งแต่ละที่นั้นก็มีความสวยงามและเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป รอให้คุณได้เดินทางมาสำรวจและท่องเที่ยวไปกับเกาะในญี่ปุ่นที่สวยงามเหล่านี้กันค่ะ  

Powered by