พาเที่ยว Takayama | ทาคายาม่า ย่านเมืองเก่าสุดคลาสสิคในกิฟุ Cover Page

เมืองทาคายาม่า (Takayama) เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ในจังหวัดกิฟุ (Gifu) ในภูมิภาคจูบุบนเกาะฮนชู ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งในอดีตพื้นที่แห่งนี้ก็อยู่ในเขตของจังหวัดฮิดะ (Hida) จึงทำให้ยังคงมีใช้คำว่าฮิดะอยู่บ้าง อย่างเช่นการเรียกชื่อเมืองฮิดะทาคายาม่า (Hida Takayama) นั่นเอง ที่นี่เป็นเมืองซึ่งตั้งอยู่บนที่สูงล้อมรอบไปด้วยเทือกเขาแอลป์ญี่ปุ่น นั่นจึงทำให้เมืองแห่งนี้ถูกตัดขาดออกจากโลกภายนอกมาเป็นเวลานานถึงกว่า 300 ปี ดังนั้นภูมิทัศน์ของเมืองนี้จึงเต็มไปด้วยอาคารบ้านเรือนเก่าแก่ในสมัยเอโดะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และยังคงได้รับการอนุรักษ์เอาไว้เป็นอย่างดี กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่ง และวันนี้เราก็จะพาคุณไปเที่ยวย่านเมืองเก่าสุดคลาสสิคอันโด่งดังในกิฟุแห่งนี้กันค่ะ ตามมาดูกันได้เลยว่ามีที่ไหนที่ไม่ควรพลาดกันบ้าง  

 

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าสุดคลาสสิค ที่ทาคายาม่า (Takayama)

 

Takayama (ทาคายาม่า) Image1

 

1. ตลาดเช้า

 

Takayama (ทาคายาม่า) ตลาดเช้า Image2

 

ที่เมืองนี้จะมีตลาดเช้าที่สำคัญอยู่ด้วยกันทั้งหมด 2 แห่ง ได้แก่ Miyagawa Market ตั้งอยู่ริมแม่น้ำมิยากาวะ ตลาดเช้าที่นี่ก็จะมีพวกอาหารพื้นเมืองและงานฝีมือแบบท้องถิ่นดั้งเดิม โดยเราสามารถเดินเล่นไปตามริมแม่น้ำมิยากาวะที่สะอาดและใสจนมองเห็นตัวปลาได้  และตลาดอีกแห่งหนึ่งคือ Jinya-mae Market จะเน้นการขายอาหารมากกว่า โดยมีให้เลือกทั้งอาหารแบบปรุงสำเร็จเช่น แยมโฮมเมด และผักผลไม้สดใหม่ในท้องถิ่น  

Location : Miyagawa Morning Markets / Jinya-mae Morning Markets

 

2. พิพิธภัณฑ์ Matsuri no Mori

 

Takayama (ทาคายาม่า) พิพิธภัณฑ์ Matsuri no Mori Image3

 

หนึ่งในเทศกาลขึ้นชื่อของเมืองนี้ เป็นหนึ่งในเทศกาลขบวนแห่ที่สวยงามและมีชื่อเสียงที่สุดในญี่ปุ่น นั่นก็คือเทศกาล Takayama Matsuri ซึ่งถ้าหากไม่สามารถไปในช่วงเทศกาลได้ก็สามารถมาเยี่ยมชมเกี้ยวอันแสนวิจิตรตระการตาที่ใช้ในขบวนแห่การที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ได้ นอกจากนี้ก็ยังมีวัตถุโบราณอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับขบวนพาเหรดของเทศกาลจัดแสดงให้ชมอีกด้วย

Location : 1111-1 Chishimamachi, Takayama, Gifu 506-0032, Japan

 

3. สวนชิโรยามะ (Shiroyama Park)

 

Takayama (ทาคายาม่า) สวนชิโรยามะ (Shiroyama Park) Image4

 

ส่วนแห่งนี้ในอดีตก็คือพื้นที่ของปราสาททาคายาม่า ซึ่งเป็นปราสาททรงญี่ปุ่นที่ถูกทำลายลงในช่วงศตวรรษที่ 17 ตั้งอยู่บนภูเขาที่ระดับความสูง 687 เมตร ปัจจุบันก็ยังคงมีซากปรักหักพังหลงเหลือให้เราได้เห็นกันอยู่ ในปัจจุบันก็กลายเป็นสวนสาธารณะที่มีความสวยงามตลอดทั้งปี และสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของเมืองได้จากมุมสูง โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่นี่ก็เป็นหนึ่งในจุดยอดนิยมสำหรับชมดอกซากุระของเมือง

Location : Shiroyama, Takayama, Gifu 506-0822, Japan

 

4. พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านคุซาคาเบะ (Kusakabe Folk Museum)

 

Takayama (ทาคายาม่า) พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านคุซาคาเบะ (Kusakabe Folk Museum) Image5

 

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เมื่อมองดูจากภายนอกก็เหมือนกับบ้านรูปทรงญี่ปุ่นในสมัยโบราณหลังหนึ่ง แต่ที่นี่ก็คือสมบัติทางวัฒนธรรมที่สำคัญเพราะเคยเป็นบ้านของพ่อค้าชื่อคุซาคาเบะที่ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1879 ในอดีตที่เมืองนี้ขึ้นชื่อในเรื่องของช่างไม้ จึงทำให้มีชื่อเสียงในเรื่องของบ้านไม้ที่มีความสวยงามเป็นอย่างมาก พิพิธภัณฑ์แห่งนี้แสดงให้เราได้เห็นถึงสถาปัตยกรรมจากไม้ที่ได้มาจากพื้นที่ภูเขาฮิดะซึ่งเป็นที่ตั้งของเมือง และภายในพิพิธภัณฑ์ก็จะเต็มไปด้วยข้าวของโบราณแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมจัดแสดงให้เราได้ชมกัน

Location : Japan, 〒506-0851 Gifu, Takayama, Oshinmachi, 1 Chome−52

 

5. พิพิธภัณฑ์ Takayama Showa Kan

 

Takayama (ทาคายาม่า) พิพิธภัณฑ์ Takayama Showa Kan Image6

 

ที่นี่เป็นอีกหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจ สโลแกนของพิพิธภัณฑ์คือ “Time Slip to 1955” โดยอาคารหลายหลังได้รับการอนุรักษ์ให้คงสภาพดั้งเดิมในช่วงปี ค.ศ. 1950 ซึ่งตรงกับยุคโชวะของญี่ปุ่นเอาไว้ได้อย่างสมบูรณ์ และยังคงเก็บรักษาข้าวของต่าง ๆ อย่างเช่นรถญี่ปุ่น ของเล่น จากช่วงปี 1950 นำมาจัดแสดงให้ได้ชมกัน หากใครอยากเห็นสภาพของญี่ปุ่นในช่วงหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลงได้ไม่นาน ก็แนะนำให้มาที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้กันได้เลย  

Location : Japan, 〒506-0843 Gifu, Takayama, Shimoichinomachi, 6番地

 

[ พาขึ้น Shinhotaka Ropeway (กระเช้าลอยฟ้าชินโฮะทะคะ) ชมวิวหิมะแสนสวยของเทือกเขาเจแปนแอลป์ ] 

 

6. ทาคายาม่าจินยะ (Takayama Jinya)

 

Takayama (ทาคายาม่า) ทาคายาม่าจินยะ (Takayama Jinya) Image7

 

เป็นอาคารที่มีความน่าสนใจมากที่สุดแห่งหนึ่งในย่านเมืองเก่า เป็นอาคารสำนักงานใหญ่ของรัฐบาลท้องถิ่นในช่วงที่ญี่ปุ่นยังคงปกครองด้วยระบอบรัฐบาลโชกุนโทคุกาวะ ผู้ว่าการท้องถิ่นหรือไดเมียวจะมาประจำการกันที่นี่ บางส่วนของอาคารแห่งนี้ก็มีอายุย้อนไปถึงในช่วงปี ค.ศ. 1600 กันเลยทีเดียว ในขณะที่บริเวณอื่น ๆ ก็ได้รับการบูรณะและสร้างใหม่ ปัจจุบันก็กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ที่แสดงให้เห็นถึงสิ่งประดิษฐ์ และชีวิตความเป็นอยู่ของไดเมียวในช่วงที่ญี่ปุ่นอยู่ภายใต้การปกครองของโชกุนโทคุกาวะ  

Location : Japan, 〒506-0012 Gifu, Takayama, Hachikenmachi, 1 Chome−24−5

 

7. เมืองเก่าทาคายาม่า (Takayama Old Town)  

 

Takayama (ทาคายาม่า) เมืองเก่าทาคายาม่า (Takayama Old Town) Image8

 

เป็นสถานที่ห้ามพลาดเมื่อมาเที่ยว Takayama โดยเฉพาะในย่านถนนซันโนมาจิ (Sannomachi Street) ซึ่งเป็นย่านเมืองเก่าที่มีอาคารไม้อันสวยงามจากสมัยเอโดะ ที่สร้างขึ้นในระหว่างปี 1603 ถึง 1868 และยังคงได้รับการอนุรักษ์เอาไว้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ก็ยังมี มีร้านค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ โรงเบียร์สาเก และการเที่ยวชมบ้านของพ่อค้าในประวัติศาสตร์ Kusakabe Folk Museum ทำให้คุณได้สัมผัสกับบรรยากาศของญี่ปุ่นในยุคเอโดะกันได้อย่างใกล้ชิด  

Location : Japan, 〒506-0846 Gifu, Takayama, Kamisannomachi, 20

 

8. วัดฮิดะโคคุบุนจิ (Hida Kokubunji Temple)

 

Takayama (ทาคายาม่า) วัดฮิดะโคคุบุนจิ (Hida Kokubunji Temple) Image9

 

วัดแห่งนี้เป็นโบราณสถานและมรดกทางวัฒนธรรมแห่งชาติที่ขึ้นชื่อและยิ่งใหญ่ที่สุดของ Takayama โดดเด่นด้วยเจดีย์สามชั้นและอาคารทรงระฆังที่ถูกย้ายมาจากปราสาททาคายาม่า อาคารหลักของวัดเป็นสิ่งก่อสร้างที่มีความเก่าแก่มากที่สุดของเมืองซึ่งถูกสร้างขึ้นในยุคมุโรมาจิ และยังมีต้นแปะก๊วยที่มีอายุมากกว่า 1,200 ปี ที่ต้องไปชมกันให้ได้โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ใบของต้นแปะก๊วยจะเปลี่ยนเป็นสีทองงดงามเป็นอย่างยิ่ง

Location : Japan, 〒506-0007 Gifu, Takayama, Sowamachi, 1 Chome−83

 

9. หมู่บ้านพื้นเมืองฮิดะ (Hida Folk Village)

 

Takayama (ทาคายาม่า) หมู่บ้านพื้นเมืองฮิดะ (Hida Folk Village) Image10

 

หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุด ที่นี่เป็นหมู่บ้านที่อยู่นอกพื้นที่หลักของเมือง takayama เล็กน้อย เป็นพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งที่เต็มไปด้วยบ้านเรือนแบบดั้งเดิมกว่า 30 หลัง ที่ใช้วัสดุธรรมชาติโดยเฉพาะไม้ซึ่งได้มาจากทั่วทั้งภูเขาฮิดะ คุณจะได้เห็นงานฝีมือของช่างไม้ระดับปรมาจารย์ที่มีทั้งการแกะสลัก ทาสีเคลือบเงา และอื่นๆ อีกมากมาย รวมไปถึงงานฝีมือท้องถิ่นแบบดั้งเดิม และสามารถเข้าไปเยี่ยมชมภายในบ้านได้  

Location : 1 Chome-590 Kamiokamotomachi, Takayama, Gifu 506-0055, Japan

 

10. หมู่บ้านบ่อน้ำพุร้อนโอคุฮิดะ (Okuhida Onsen)

 

Takayama (ทาคายาม่า) หมู่บ้านบ่อน้ำพุร้อนโอคุฮิดะ (Okuhida Onsen) Image11

 

 ปิดท้ายกันที่หมู่บ้านหมู่บ้านบ่อน้ำพุร้อนหรือเมืองออนเซ็นโอคุฮิดะ ซึ่งที่นี่ก็มีแหล่งออนเซ็นถึง 5 แห่งด้วยกัน ประกอบไปด้วย ฮิรายุออนเซ็น (Hirayu Onsen), ฟุคุจิออนเซ็น (Fukuji Onsen), ชินฮิรายุออนเซ็น (Shinhirayu Onsen), โทจิโอะออนเซ็น (Tochio Onsen) และ ชินโฮทากะออนเซ็น (Shinhotaka Onsen) ให้คุณได้เลือกผ่อนคลายไปกับการแช่ออนเซ็นท่ามกลางบรรยากาศที่งดงามและเงียบสงบของธรรมชาติ

Location : Takayama, Gifu 506-1433, Japan

 

ต้องบอกว่าที่ Takayama มีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจอีกมากมายไม่เพียงแค่ 10 สถานที่ท่องเที่ยวที่เราได้เลือกมาแนะนำกันเท่านั้น นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวก็ยังมีกิจกรรมและงานเทศกาลที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็นเทศกาล Takayama Matsuri ที่ถูกจัดขึ้นในฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วง เพลิดเพลินไปกับอาหารแสนอร่อยไม่ว่าจะเป็น ราเมน เนื้อฮิดะ โกเฮโมจิ มิทาระชิดังโกะ และผ่อนคลายไปกับการแช่ออนเซ็นท่ามกลางธรรมชาติที่แสนงดงาม ลองวางแผนมาเที่ยวกันที่ Takayama กันสักครั้ง แล้วคุณจะหลงรักเมืองเก่าสุดคลาสสิคในกิฟุแห่งนี้กันอย่างแน่นอน  

Powered by