พาขึ้น Shinhotaka Ropeway ชมวิวหิมะแสนสวยของเทือกเขาเจแปนแอลป์ Cover Page

อีกหนึ่งกิจกรรมในฤดูหนาวที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยวกิฟุ ประเทศญี่ปุ่น ก็คือการขึ้นกระเช้าลอยฟ้าชินโฮะทะคะเพื่อชมวิวหิมะแสนสวยของเทือกเขาเจแปนแอลป์นั่นเองค่ะ ซึ่งเส้นทางของกระเช้าลอยฟ้าจะไต่ขึ้นไปยังบริเวณไหล่เขาของของภูเขาฮิดะ และขึ้นไปยังยอดยอดเขาโอคุโฮตาเกะดาเกะ (Oku-Hotakedake) ซึ่งเป็นภูเขาที่สูงเป็นอันดับสามของญี่ปุ่น และเป็นภูเขาซึ่งอยู่ในบริเวณเทือกเขาเจแปนแอลป์ทางตอนเหนือ และวันนี้เราจะพาคุณมาขึ้นกระเช้าลอยฟ้ายอดฮิตของญี่ปุ่นเพื่อชมวิวหิมะแสนสวยของเทือกเขาเจแปนแอลป์กันค่ะ  

 

ข้อมูลทั่วไปของ Shinhotaka Ropeway

 

Shinhotaka Ropeway Image1

 

กระเช้าลอยฟ้าชินโฮะทะคะ (Shinhotaka Ropeway) เป็นกระเช้าลอยฟ้าแห่งแรกของญี่ปุ่นที่มีห้องโดยสารแบบ 2 ชั้น ตั้งอยู่ในเมืองทาคายาม่า จังหวัดกิฟุ ดำเนินการโดย Okuhi Sightseeing Development โดยเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 1970 โดยเปิดให้บริการตลอดทั้งปีไม่เพียงแค่เฉพาะในฤดูหนาวเท่านั้น แต่อาจจะมีการหยุดให้บริการในกรณีที่สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย หรือมีการตรวจเช็คสภาพ นอกจากนี้ก็ยังมีบริการกระเช้าลอยฟ้าเสริมพิเศษในช่วงเวลาที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่น กระเช้าลอยฟ้าชินโฮะทะคะประกอบไปด้วยกระเช้าลอยฟ้า 2 สาย ได้แก่ Ropeway No. 1 และ Ropeway No. 2 ซึ่งแต่ละสายมีรายละเอียดดังนี้  

 

Shinhotaka Ropeway No. 1 

มีความยาวของสายเคเบิ้ล 573 เมตร ระดับความสูงที่แตกต่างกัน 188 เมตร ขึ้นจากสถานี ชินโฮตากะออนเซ็น (Shin-Hotaka Onsen Station) ซึ่งเป็นสถานีที่ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาด้านล่าง ประกอบไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย มีลิฟท์โดยสารและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ ตู้ล็อคเกอร์หยอดเหรียญ ร้านกาแฟและอาหารว่าง ร้านค้าและห้องสุขา โดยจะขึ้นไปยังสถานีนาเบไดระโคเก็น (Nabedaira Kogen Station) ซึ่งเป็นบริเวณของที่ราบสูงนาเบไดระ ที่สถานีแห่งนี้สามารถเข้าถึงได้โดยรถยนต์ มีสถานที่ท่องเที่ยวและสิ่งอำนวยความสะดวกที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็นเส้นทางเดินป่าธรรมชาติชมธรรมชาติ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวชินโฮตากะ “ซังกากูคัง” บ่อน้ำร้อนคามิตาการะโนะยุซึ่งเป็นที่อาบน้ำแร่ธรรมชาติแบบกลางแจ้ง ซึ่งที่สถานีนาเบไดระโคเก็นนี้ เราก็สามารถเดินทางด้วยเท้าเพื่อเปลี่ยนไปขึ้น Shinhotaka Ropeway No. 2 กันได้ที่สถานีชิรากาบะไดระ (Shirakabadaira Station)

 

Shinhotaka Ropeway No. 2 

มีความยาวของสายเคเบิ้ล 2,598 เมตร ระดับความสูงที่แตกต่างกัน 845 เมตร ขึ้นจากสถานีชิรากาบะไดระ (Shirakabadaira Station) บริเวณสถานีแห่งนี้มีจุดที่น่าสนใจ ได้แก่ บ่อน้ำร้อนแช่เท้า ร้านเบเกอรี่ มุมจำหน่ายอาหารว่างและเครื่องดื่ม ห้องแกลเลอรี่ที่จัดแสดงงานศิลปะและงานฝีมือ โดยจะเดินทางต่อไปยังสถานีนิชิโฮตากากูจิ (Nishihotakaguchi Station) ซึ่งเป็นสถานีจุดหมายปลายทางที่ระดับความสูงจากน้ำทะเล 2,156 เมตร เป็นอาคารสถานี 4 ชั้น โดยบริเวณชั้น 1 และชั้น 2 ใช้เป็นสถานี ชั้น 3 เป็นร้านค้า ชั้น 4 เป็นโรงอาหารและเป็นชั้นดาดฟ้าซึ่งเป็นจุดชมวิว โดยเราสามารถชมทัศนียภาพของเทือกเขาเจแปนแอลป์ในวิวพาโนรามาได้แบบ 360 องศา ซึ่งความสวยงามของวิวบริเวณจุดชมวิวแห่งนี้ได้รับการรับรองความสวยงามจากหนังสือมิชลินกรีนไกด์เจแปน กันถึง 2 ดาวเลยทีเดียว  

 

นอกจากจุดชมวิวบนสถานีแล้วบริเวณโดยรอบของสถานีชิรากาบะไดระ ก็ยังมีสถานที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น ตู้จดหมายยามาบิโกะ ซึ่งเป็นตู้จดหมายที่ตั้งอยู่บนพื้นที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น ที่ให้เราสามารถเขียนโปสการ์ดจากที่นี่แล้วจัดส่งกลับไปบ้าน หรือส่งให้คนสำคัญเพื่อเป็นที่ระลึกในการเดินทาง และอีกจุดหนึ่งที่ห้ามพลาดเลยก็คือ จุดชมวิวซึ่งเป็นระเบียงกลางป่าที่เรียกว่า "Itadaki-no-Mori" ที่จะทำให้คุณได้สัมผัสถึงธรรมชาติอันแสนยิ่งใหญ่และเพลิดเพลินไปกับวิวทิวทัศน์อันแสนงดงามตระการตาบนเทือกเขาเจแปนแอลป์ตอนเหนือกันได้อย่างใกล้ชิด  

 

ระยะเวลาเดินทางและรอบการให้บริการของ Shinhotaka Ropeway

 

 

  • เวลาที่ใช้เดินทางของ Shinhotaka Ropeway No. 1 จะใช้เวลาเที่ยวเดียวประมาณ 5 นาที ในขณะที่ Shinhotaka Ropeway No. 2 ใช้เวลาเดินทางเที่ยวเดียวประมาณ 7 นาที และถ้าหากเป็นการเดินทางจากสายที่ 1 ต่อด้วยสายที่ 2 เวลาเดินทางเที่ยวเดียวโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 25 นาที  
     
  • รอบกระเช้าลอยฟ้าชินโฮะทะคะ Shinhotaka Ropeway No. 1 จะทำการออกรถขึ้นไปด้านบนในนาทีที่ 00 / 30 ของทุกชั่วโมง เริ่มขบวนแรกเวลา 8:30 น. และขบวนสุดท้ายเวลา 16:00 น. ในช่วงฤดูหนาวจะเริ่มขบวนแรกเวลา 9:00 น. และขบวนสุดท้ายเวลา 15:30 น. สำหรับ Shinhotaka Ropeway No. 2 จะทำการออกในนาทีที่ 15 / 45 ของทุกชั่วโมง โดยเริ่มขบวนแรกที่เวลา 8:45 น. ขบวนสุดท้าย 16:15 น. และในช่วงฤดูหนาวจะเริ่มขบวนแรกที่เวลา 9:15 น. ขบวนสุดท้าย 15:45 น.
     
  • เที่ยวการออกรถจากสถานีนิชิโฮทากะคุจิเพื่อลงมายังด้านล่างที่สถานีชิระคาบะไดระ ขบวนแรกเริ่มที่เวลา 8:45 น. ขบวนสุดท้ายเวลา 16:45 น. แต่ในช่วงฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วงจะมีการปรับเปลี่ยนเวลาลงโดยจะเริ่มขบวนแรกที่เวลา 8:15 น. ขบวนสุดท้ายเวลา 16:45 น. ส่วนในช่วงฤดูหนาวก็จะมีการปรับเปลี่ยนเวลาลงของกระเช้าลอยฟ้าชินโฮะทะคะด้วยเช่นกัน โดยเริ่มขบวนแรกที่เวลา 9:15 น. และขบวนสุดท้าย 16:15 น.  

 

ดังนั้นถ้าหากใครอยากขึ้นกระเช้าลอยฟ้าชินโฮะทะคะก็สามารถเดินทางมาเที่ยวกันได้ตลอดทั้งปี แต่ถ้าหากต้องการสัมผัสกับวิวทิวทัศน์ที่ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะขาวโพลนอันแสนงดงามของเทือกเขาเจแปนแอลป์ เราขอแนะนำให้มาเที่ยวกันในช่วงฤดูหนาว ซึ่งจะตรงกับในช่วงวันที่ 1 ธันวาคม - 31 มีนาคมของทุกปีค่ะ รับรองได้ว่าคุณจะได้พบกับวิวทิวทัศน์และบรรยากาศอันน่าตื่นตาตื่นใจของธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่แห่งเทือกเขาเจแปนแอลป์กันอย่างแน่นอน  

Powered by