10 เมนู อาหาร ไต้หวัน ที่ควรลองทาน เมื่อมาเยือนประเทศไต้หวัน Cover Page

ประเทศไต้หวันถือเป็นสวรรค์ของเหล่านักชิม เพราะอาหารไต้หวันนั้นมีความหลากหลาย และได้รับอิทธิพลมาจากหลายวัฒนธรรม ด้วยเหตุนี้จึงทำให้อาหารจานเด็ดแต่ละเมนูมีรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ และแม้ว่าจะอยู่ใต้การปกครองของจีนมาช่วงหนึ่ง แต่อาหารประจําชาติไต้หวันก็อาจจะมีความแตกต่างกับอาหารประจำชาติของจีนพอสมควร ดังนั้นสำหรับเพื่อนๆ ที่กำลังวางแผนทริปไต้หวัน เราขอแนะนำให้ลองอ่านบทความนี้ และตามไปชิมอาหารไต้หวันจานอร่อย ซึ่งมีทั้งอาหารประจําชาติไต้หวันและอาหารเมนูแปลกใหม่ที่ไม่ซ้ำใครอย่างแน่นอน

 

เมนูเด็ดอาหารไต้หวันที่ควรค่าต่อการลิ้มลอง

 

อาหารไต้หวัน Image1

 

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ

 

อาหารไต้หวัน ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ Image2

 

 ใครที่ชอบทานเนื้อ บอกเลยว่าเมนูนี้ถือเป็นเมนูขึ้นชื่อ ที่สำคัญก๋วยเตี๋ยวเนื้อยังถือเป็นอาหารประจำชาติของไต้หวันที่โด่งดังไปทั่วโลกอีกด้วย กล่าวกันว่าก๋วยเตี๋ยวเนื้อมีต้นกำเนิดจากเกาสง ซึ่งอยู่ทางตอนใต้สุดของไต้หวัน ส่วนประกอบสำคัญก็คือ เนื้อตุ๋นชิ้นใหญ่และผักสดๆ จากท้องถิ่น พร้อมปรุงรสด้วยน้ำซุปที่แสนจะกลมกล่อม ในทุกๆ ปี เมืองไทเปจะจัดเทศกาลก๋วยเตี๋ยวเนื้อประจำปีขึ้น ซึ่งจะมีเชฟและร้านอาหารต่างๆ เข้าร่วมกันแข่งขันความอร่อยกันอย่างมากมาย

 

เสี่ยวหลงเปา 

 

อาหารไต้หวัน เสี่ยวหลงเปา Image3

 

แม้ว่าอาหารเมนูดังจานนี้จะไม่ใช่อาหารประจําชาติไต้หวัน แต่ด้วยรสชาติอันโดดเด่น จึงทำให้อาหารไต้หวันอย่างเมนูเสี่ยวหลงเปามีรสชาติที่ต่างกับเสี่ยวหลงเปาของเมืองจีน สูตรที่ขายในไต้หวันจะมีการประยุกต์ให้เหมาะกับความชอบของคนท้องถิ่น โดยจะเลือกใช้แป้งเกี๊ยวแผ่นบางๆ ใส่ไส้ลูกชิ้นหมูและน้ำสต็อกรสกลมกล่อม ซึ่งจะละลายเป็นน้ำซุปแสนอร่อยเมื่อเริ่มนึ่ง

 

แพนเค้กต้นหอม

 

อาหารไต้หวัน แพนเค้กต้นหอม Image4

 

 สายสตรีทฟู้ดที่มองหาอาหารไต้หวันแสนอร่อย ไม่ควรพลาดเมนูเด็ดอย่างแพนเค้กต้นหอมเป็นอันขาด โดยแพนเค้กจะทำมาจากขนมปังแผ่นกลมๆ ปรุงรสเผ็ดและใส่ใบโหระพา ไข่ แฮม หรือชีส และเสิร์ฟพร้อมกับซีอิ๊วหรือซอสพริก แนะนำให้ทานตอนร้อนๆ จะฟินอย่างที่สุด

 

[ ตามล่า 10 ร้าน ชานมไต้หวัน เจ้าดังในไต้หวัน คนรักชานมห้ามพลาด! ]

 

เต้าหู้เหม็นไต้หวัน

 

อาหารไต้หวัน เต้าหู้เหม็นไต้หวัน Image5

 

เมนูนี้ถือเป็นเอกลักษณ์หรืออาหารประจําชาติไต้หวันก็ว่าได้ เพราะใครไปใครมาก็ต้องมาลิ้มลองเต้าหู้เหม็นกลิ่นแรงแต่แสนอร่อย โดยเมนูนี้ทำมาจากทำมาจากเต้าหู้แข็งหมักในน้ำเกลือ ส่วนใหญ่จะหมักทิ้งไว้นานหลายเดือน จากนั้นจึงนำไปทอดหรือนึ่งเพื่อเสิร์ฟ ใครที่ไม่ชอบอาหารกลิ่นแรงอาจจะแนะนำให้หลีกเลี่ยงเมนูนี้

 

แฮมเบอร์เกอร์ไต้หวัน/กัวเปา (Gua Bao)

 

อาหารไต้หวัน แฮมเบอร์เกอร์ไต้หวัน/กัวเปา (Gua Bao) Image6

 

ถือเป็นเมนูยอดฮิตสำหรับคนที่อยากลองชิมอาหารไต้หวันแบบต้นตำรับ เพราะกัวเปาเป็นอาหารว่างยอดนิยมที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก เมนูนี้ประกอบด้วยซาลาเปานึ่งนุ่มๆ พร้อมไส้ที่หลากหลาย เช่น หมูสามชั้นตุ๋น ผักกาดดอง ผงถั่วลิสง และผักชี หากอยากลองสูตรเด็ดแห่งความอร่อยของกัวเปา ขอแนะนำให้แวะที่ร้าน Lan Jia Traditional Taiwanese Snack ซึ่งเป็นร้านดังแถมยังได้รับรางวัลอีกด้วย  

 

ชาบูฮอตพอตไต้หวัน

 

อาหารไต้หวัน ชาบูฮอตพอตไต้หวัน Image7

 

เมนูชาบูถือเป็นอาหารไต้หวันเมนูเด็ด แถมยังเป็นต้นตำรับที่เรียกได้ว่าเป็นอาหารประจําชาติไต้หวันได้อีกด้วย ส่วนใหญ่แต่ละร้านจะมีเนื้อสัตว์และผักให้เราเลือกสั่ง เช่น อาหารทะเล เนื้อหรือหมูสไลซ์ ผัก เกี๊ยวและเต้าหู้ ด้วยน้ำซุปเคี่ยวกระดูกหมู พุทราที่หอมกรุ่น พร้อมกับน้ำจิ้มสูตรเด็ด รับรองว่าจะต้องติดใจอย่างแน่นอน สำหรับคนที่ชอบรสเผ็ด แนะนำให้สั่งน้ำซุปหมาล่าแทนซุปธรรมดาเพื่อเพิ่มดีกรีความแซ่บ

 

ซาลาเปาไส้หมู

 

อาหารไต้หวัน ซาลาเปาไส้หมู Image8

 

เมนูอาหารไต้หวันที่ดูพื้นๆ แต่อร่อยเด็ดอย่างซาลาเปาไส้หมู ถือเป็นเมนูสำคัญที่ไม่ควรพลาด แนะนำเจ้าเด็ดที่ตลาดดังอย่าง Raohe Night Market ในไทเป ซึ่งมีซาลาเปาสอดไส้หมูสับที่หมักด้วยน้ำตาล ซีอิ๊ว พริกไทยและต้นหอม ซึ่งเข้ากันได้อย่างดีเยี่ยม อย่าลืมทานตอนร้อนๆ หรือนำไปอุ่นก่อนทานเสมอ

 

ไข่เจียวหอยนางรม

 

อาหารไต้หวัน ไข่เจียวหอยนางรม Image9

 

หน้าตาอาจจะดูคล้ายออส่วนบ้านเรา แต่รสชาติของอาหารไต้หวันจานนี้อาจจะแตกต่างอยู่สักหน่อย โดยส่วนผสมของไข่เจียวหอยนางรมไต้หวันนั้นจะประกอบไปด้วยไข่ หอยนางรม แป้ง ถั่วงอก และผักกาดหอม ราดด้วยซอสพริกรสเผ็ดที่ช่วยเสริมให้รสชาติกลมกล่อมมากขึ้น

 

ไก่ทอดไต้หวัน

 

อาหารไต้หวัน ไก่ทอดไต้หวัน Image10

 

อาหารไต้หวันจานนี้แม้จะดูธรรมดา แต่บอกเลยว่าลองแล้วจะต้องกลับมาซ้ำอย่างแน่นอน และแม้เมนูนี้จะไม่ใช่อาหารประจําชาติไต้หวัน แต่ก็กลายเป็นเมนูเด็ดที่คนชื่นชอบเป็นอย่างมาก เพราะไก่ทอดที่นี่จะหมักเครื่องปรุงรสเด็ดด้วยเกลือ โป๊ยกั๊ก และพริกป่นที่มีรสเผ็ด จากนั้นนำไปทอดสองครั้ง ซึ่งทำให้ได้สัมผัสที่กรอบนอกนุ่มใน และเนื้อไก่ก็ชุ่มฉ่ำกำลังดี

 

โรลไอศกรีมถั่วลิสง

 

อาหารไต้หวัน โรลไอศกรีมถั่วลิสง Image11

 

ชิมของคาวไปเยอะแล้ว ก็ต้องมาลองของหวานกันบ้าง โรลไอศกรีมถั่วลิสงถือเป็นของหวานที่ตบท้ายวันได้เป็นอย่างดี ด้านนอกจะมีแป้งบางที่ห่อไอศกรีมและถั่วลิสง ซึ่งผสมกันแล้วอร่อยมากๆ บอกเลยว่าอันเดียวไม่เคยพอ!

 

[ 10 ของฝาก ไต้หวัน น่าซื้อ​ ราคาดี หาซื้อง่าย ถูกใจคนรับแน่นอน ]

 

ด้วยรูปแบบของอาหารที่ผสมผสานจากหลากหลายวัฒนธรรม รวมถึงตลาดอาหารกลางคืนที่เปิดขายจนดึกอยู่ทั่วไต้หวัน จึงทำให้นอกจากทริปทัวร์แลนด์มาร์กแล้ว นักท่องเที่ยวที่วางแผนเดินทางไปไต้หวันไม่ควรพลาดในการลิ้มลองอาหารรสเด็ดๆ ที่มีราคาไม่แพงและแสนอร่อย ที่สำคัญต้องเตรียมท้องและเตรียมตัวไปเป็นอย่างดี เนื่องจากการเดินทางไม่กี่วัน อาจจะทำให้ชิมของอร่อยได้ไม่ครบทุกที่ และขอกระซิบบอกไว้อย่างว่ากลับมาอาจจะน้ำหนักตัวขึ้นก็เป็นได้! 

Powered by