เที่ยว 10 เทศกาลญี่ปุ่น และกิจกรรมที่น่าสนใจ พร้อมพิกัดเข้าชม Cover Page

ใครที่กำลังวางแผนท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นและอยากมีโมเม้นท์สนุกๆ ที่ตรงกับช่วงเทศกาลพอดี วันนี้ เรามี 10 เทศกาลญี่ปุ่น (Festival Japan) มาแนะนำค่ะ ซึ่งแต่ละเทศกาลก็มีกิจกรรมให้ร่วมสนุกและได้สัมผัสกับวัฒนธรรมพื้นบ้านที่งดงามและน่าสนใจ จะมีเทศกาลไหนบ้างนั้น ตามมาดูกันได้เลยค่ะ    

 

แนะนำ 10 เทศกาลในประเทศญี่ปุ่น พร้อมกิจกรรมน่าสนใจ

 

เทศกาลญี่ปุ่น Image1

 

1. เทศกาลหิมะซัปโปโร (Sapporo Snow Festival)

 

เทศกาลญี่ปุ่น เทศกาลหิมะซัปโปโร (Sapporo Snow Festival) Image2

 

เริ่มต้นกันด้วยเทศกาลหิมะซัปโปโร จังหวัดฮอกไกโด หนึ่งในเทศกาลญี่ปุ่นที่เหมาะสำหรับคนต้องการไปสัมผัสความเย็นและความขาวของหิมะ เพราะจัดขึ้นในช่วงฤดูหนาว ช่วงปลายเดือนมกราคม – เดือนกุมภาพันธ์ ช่วงนี้คุณจะได้เจอกับเมืองที่ขาวโพลนไปด้วยหิมะ เรียกได้ว่าโรแมนติกสุดๆ และยังมีการแข่งขันการแกะสลักหิมะให้ชมกันอย่างยิ่งใหญ่ เทศกาลนี้จะจัดขึ้นประมาณ 1 สัปดาห์ ใครจะไปก็เช็คตารางกันให้ดีๆ นะคะ

 

2. เทศกาลประดับไฟโอตารุ (Otaru Snow Light Path Festival)

 

เทศกาลญี่ปุ่น เทศกาลประดับไฟโอตารุ (Otaru Snow Light Path Festival) Image3

 

ต่อกันเลยกับคนไม่กลัวหนาวด้วยเทศกาลประดับไฟโอตารุ เทศกาลญี่ปุ่นในฤดูหนาวที่มาพร้อมกับความโรแมนติกยามค่ำคืน จัดขึ้นที่เมืองโอตารุ จังหวัดฮอกไกโด ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี คุณสามารถเดินชมความสวยงามของแสงไฟท่ามกลางหิมะขาวนุ่มฟูเลียบคลองโอตารุ ซึ่งรับรองว่าฟินไม่หยุดฉุดไม่อยู่  โดยเฉพาะใครที่มาเป็นคู่และอยากจะมากระชับความสัมพันธ์ มาเติมความอบอุ่นให้หัวใจในเดือนแห่งความรัก บอกเลยว่าที่นี่เหมาะสุดๆ  

 

3. เทศกาลทาคายาม่า (Takayama Festival)

 

เทศกาลญี่ปุ่น เทศกาลทาคายาม่า (Takayama Festival) Image4

 

เอาใจคนที่ไม่ชอบอากาศหนาวกันบ้าง กับ Festival Japan  เทศกาลทาคายาม่าที่จัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง สามารถเลือกเที่ยวได้สองช่วงเวลา คือ ช่วงฤดูใบไม้ผลิระหว่างวันที่ 14 -15 เดือนเมษายน และช่วงฤดูใบไม้ร่วง ระหว่างวันที่ 9 -10 เดือนตุลาคม จัดขึ้นที่เมืองทาคายาม่า จังหวัดกิฟุ คุณจะได้พบกับขบวนแห่สุดอลังการ ผู้คนแต่งกายด้วยชุดโบราณ มีการเชิดสิงโต การบรรเลงดนตรีโบราณ ท่ามกลางอากาศสดชื่น ไม่หนาวจัดเหมือนช่วงฤดูหนาว เหมาะกับกิจกรรมการเดินถ่ายรูปแบบชิลๆ

 

4. เทศกาลคันดะ (Kanda Matsuri)

 

เทศกาลญี่ปุ่น เทศกาลคันดะ (Kanda Matsuri) Image5

 

ใครที่ต้องการเที่ยวในเมืองหลวงให้ครบทุกอรรถรส ไม่ควรพลาดเทศกาลนี้ นั่นก็คือเทศกาลคันดะ ที่จัดขึ้นในเดือนพฤษภาคม กลางเมืองโตเกียว ณ ศาลเจ้าคันดะ ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ของเทศกาลญี่ปุ่น ที่สำคัญของญี่ปุ่น มีที่มาจาก โทกุกาวะ อิเอยาสึ ชนะศึกจึงสร้างศาลเจ้าและจัดกิจกรรมขึ้นเพื่อขอบคุณเทพเจ้า ในงานมีขบวนแห่ที่สวยงาม ผู้ร่วมขบวนแต่งกายโบราณในสมัยเฮฮัน กว่า 500 คน เป็น Festival Japan ที่จัดขึ้นกลางเมืองแสดงให้เห็นถึงการผสมผสานระหว่างอดีตและปัจจุบันได้อย่างลงตัว

 

5. เทศกาลเท็นจิน (Tenjin Matsuri)

 

เทศกาลญี่ปุ่น เทศกาลเท็นจิน (Tenjin Matsuri) Image6

 

เทศกาลเท็นจิน คือ 1 ใน 3 ของเทศกาลญี่ปุ่นที่มีความสำคัญเช่นเดียวกันกับเทศกาลคันดะ จัดขึ้นที่จังหวัดโอซาก้า เพื่อบูชาเทพเจ้าเท็นจิน เทพแห่งการศึกษา ด้วยขบวนแห่ทั้งทางบกและทางน้ำ มีการแห่กลองยักษ์ ผู้ร่วมขบวนแต่งกายด้วยชุดโบราณ มีร้านค้ามากมาย โดยจัดขึ้นที่ศาลเจ้าโอซาก้าเท็มมังกู ระหว่างวันที่ 24-25 กรกฎาคมของทุกปี ที่สำคัญในงานจะมีการแสดงดอกไม้ไฟอย่างยิ่งใหญ่ สวยทั้งกลางวันและกลางคืนเลยทีเดียว

 

6. เทศกาลฮากาตะกิองยามากาสะ (Hakata Gion Yamakasa)

 

เทศกาลญี่ปุ่น เทศกาลฮากาตะกิองยามากาสะ (Hakata Gion Yamakasa) Image7

 

เทศกาลญี่ปุ่นอย่างเทศกาลฮากาตะกิองยามากาสะ เป็น  Festival Japan ที่ให้เราได้เข้าไปสัมผัสถึงวัฒนธรรม ความเชื่อของคนในท้องถิ่น โดยจัดขึ้น ณ ศาลเจ้าคุชิดะ จังหวัดฟุกุโอกะ ซึ่งได้รับการรับรองจากยูเนสโกว่าเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ในเทศกาลนี้มีขบวนรถลากยามากาสะที่มีขนาดและน้ำหนักมากแสดงถึงความยิ่งใหญ่อลังการต้องใช้แรงจากผู้ชายสลับกันลาก นอกจากนั้นยังมีการแข่งขันประชันความเร็ว ใครที่อยากไปชมควรไปช่วงเดือนกรกฎาคม  

 

7. เทศกาลอาวะโอโดริ (Awa Odori Festival)

 

เทศกาลญี่ปุ่น เทศกาลอาวะโอโดริ (Awa Odori Festival) Image8

 

เทศกาลอาวะโอโดริ คือเทศกาลญี่ปุ่นที่มาพร้อมความคึกคัก ครื้นเครง เพราะนี่คือเทศกาลเต้นรำที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ซึ่งอาวะโอโดริเป็นการเต้นรำพื้นบ้านเพื่อต้อนรับวิญญาณของผู้จากไปที่จะกลับมาบ้านเกิดในช่วงโอบ้ง โดยนักเต้นจะใส่เสื้อผ้าสีสันสดใส สวยงาม พร้อมกับร่ายรำด้วยท่าทางที่ทรงพลัง และนักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมเต้นรำได้อีกด้วย ใครที่ต้องการร่วมสนุกสนานไปกับวัฒนธรรมแบบญี่ปุ่นสามารถไปร่วมงานได้ที่จังหวัดโทคุชิมะช่วงเดือนสิงหาคม  

 

8. เทศกาลอาโอโมริเนบุตะ (Aomori Nebuta Festival)

 

เทศกาลญี่ปุ่น เทศกาลอาโอโมริเนบุตะ (Aomori Nebuta Festival) Image9

 

มาต่อกันเลยกับเทศกาลญี่ปุ่นสำหรับคนชอบสีสันแห่งแสงสียามค่ำคืนกับเทศกาลโอโมริเนบุตะ ที่ประดับประดาไปด้วยโคมไฟ โดยจุดขึ้นเพื่อภาวนาให้ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ มีขบวนรถลากเนบุตะที่ได้รับการตกแต่งอย่างสวยงาม ยิ่งใหญ่ และยังมีการนำรถลากขึ้นเรือแห่ไปรอบอ่าวอาโอโมริ พร้อมกับมีการจุดดอกไม้ไฟสว่างไสวไปทั้งเมือง งานนี้จะจัดขึ้นในคืนวันทานาบาตะ ช่วงเดือนสิงหาคม เป็นงานฉลองโคมไฟที่ยิ่งใหญ่มากๆ ใครที่ชอบเดินเที่ยวตอนกลางคืนอย่าลืมไปชมกันได้ที่เมืองอาโอโมริ

 

9. เทศกาลฮานาบิ (Hanabi Taikai)

 

เทศกาลญี่ปุ่น เทศกาลฮานาบิ (Hanabi Taikai) Image10

 

เทศกาลฮานาบิหรือเทศกาลดอกไม้ไฟของญี่ปุ่น เป็นเทศกาลญี่ปุ่นที่จะมีการจัดขึ้นทั่วประเทศ ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคม เพราะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะกับการเฉลิมฉลองเป็นที่สุดเพื่อเป็นการบูชาเทพแห่งสายน้ำ ในแต่ละพื้นที่จะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไป และเป็นที่รู้กันดีว่าดอกไม้ไฟของญี่ปุ่นนั้นสวยงาม สร้างสรรค์ และน่าประทับใจสุดๆ ใครอยากไปชม ไปยืนอยู่ท่ามกลางสีสันแห่งฤดูร้อนใน festival Japan เทศกาลนี้ห้ามพลาด

 

10. เทศกาลกิอง (Gion Festival)

 

เทศกาลญี่ปุ่น เทศกาลกิอง (Gion Festival) Image11

 

เทศกาลกิองเป็น 1 ใน 3 เทศกาลใหญ่ของญี่ปุ่นที่ควรไปเก็บความฟินกันให้ครบ งานนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่นานนับเดือน โดยจัดขึ้นช่วงเดือนกรกฎาคม ในเมืองเกียวโต เมืองหลวงเก่าที่คนจากทั่วโลกให้ความสนใจ มีกิจกรรมทั้งกลางวันและกลางคืน มีการนำรถลากยามาโบโกะออกมาจัดแสดง ในช่วงกลางคืนถูกประดับไปด้วยโคมไฟสว่างไสว ทำให้เมืองเก่าอย่างเกียวโตดูลึกลับสวยงามมากกว่าปกติ

 

และนี่คือ 10 เทศกาลญี่ปุ่น ที่เรานำมาฝากให้ใช้เป็นแนวทางในการวางแผนไปท่องเที่ยวญี่ปุ่นกันค่ะ ใครชอบกิจกรรมแบบไหน หรือมีเวลาว่างช่วงไหน จะได้วางแผนเที่ยวกันได้อย่างลงตัว  ซึ่งบอกเลยว่าดีงามทุกเทศกาลจ้า 

Powered by