ข้อควรรู้! ปลั๊กไฟยุโรป มีกี่แบบ แต่ละประเทศใช้ต่างกันอย่างไร Cover Page

ในแต่ละประเทศต่างก็มีลักษณะปลั๊กที่แตกต่างกัน ซึ่งอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เราพกพาไป ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฟน กล้องถ่ายรูป ฯลฯ ซึ่งเราควรศึกษาว่า ในแต่ละประเทศใช้ปลั๊กประเภทไหนเพื่อที่จะเตรียมปลั๊กไปให้พร้อม จะได้ไม่ต้องวิ่งหาซื้อให้ยุ่งยาก เพราะปลั๊กไฟที่มีการใช้งานทั่วโลกตามมาตรฐานสากลของ IEC (International Electrotechnical Commision) มีอยู่ด้วยกันถึง 15 แบบ โดยแบ่งรูปแบบออกเป็น Type A ไปจนถึง O ซึ่งปลั๊กไฟที่ประเทศแถบยุโรปนิยมใช้มีอยู่ถึง 5 แบบ  

สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้ปลั๊กไฟในทวีปยุโรป อเมริกา เอเชีย หรือในหลายประเทศมีรูปร่างหน้าต่างที่แตกต่างกันมีอยู่ 3 สาเหตุก็คือ ระบบไฟฟ้า การออกแบบ และระบบสายดิน โดยระบบไฟ 100-120 โวลต์ เป็นระบบไฟฟ้าที่ใช้กันในทวีปอเมริกา ส่วนระบบไฟ 220-240 โวลต์ เป็นระบบไฟฟ้าที่นิยมใช้ในทวีปยุโรป แอฟริกาและทวีปเอเชียรวมถึงประเทศไทย ส่วนสาเหตุที่ 2 การออกแบบ เกิดจากในสมัยก่อน แต่ละประเทศพัฒนาเทคโนโลยีในรูปแบบของตัวเอง ประเทศใครประเทศมันตามมาตรฐานของตนเอง ซึ่งยึดเอาสภาพความชื้น ภูมิอากาศ และอุณหภูมิที่ส่งผลต่อความปลอดภัยในการใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้า รวมถึงดีไซน์จากบริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าที่นำเข้ามา และสาเหตุที่ 3 ระบบสายดิน ที่ทั้งแบบที่เป็นขาที่สามยื่นออกไปเสียบที่เต้ารับ หรือแบบที่มีขาอยู่ที่เต้ารับยื่นออกมาเสียบกับหัวปลั๊ก  

ซึ่งทั้ง 3 สาเหตุต่างก็มีส่วนให้ปลั๊กไฟของแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน ทำให้รูปแบบปลั๊กของประเทศแถบยุโรป ที่แม้อยู่ในทวีปเดียวกันแต่หน้าตาปลั๊กที่แตกต่างกันมาก หรือแม้แต่ในประเทศไทยของเราที่รับเอารูปแบบของปลั๊กไฟทั้งจากยุโรปและอเมริกาเข้ามาถึง 5 แบบ เมื่อนำมารวมกันจึงเกิดเป็นปลั๊ก Type O ปลั๊กยุโรปที่มีรูเสียบแบบยุโรปผสมกับรูเสียบแบบอเมริกาและมีระบบสายดิน ที่มีหน้าตาไม่เหมือนใครในโลก แต่ใช่ว่าปลั๊ก Type O ของประเทศไทยที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้รองรับการใช้งานที่หลากหลาย จะสามารถนำไปใช้กับปลั๊กไฟของประเทศแถบยุโรปได้ทุกที่ เพราะอย่างที่ได้อธิบายไว้ว่า ในแต่ละประเทศของแถบยุโรป ก็มีรูปแบบปลั๊กที่ไม่เหมือนกัน

 

ปลั๊กไฟยุโรปมีกี่แบบ

 

ปลั๊กไฟยุโรป Image1

 

ในบรรดาปลั๊กไฟทั้ง 15 แบบ ปลั๊กไฟที่ประเทศในแถบยุโรปเลือกใช้จะมีประมาณ 7 แบบ ได้แก่ Type C, E, F, G, J, K และ L  

 

Type C

ปลั๊กไฟ Type C เป็นปลั๊กไฟยุโปรปที่มีความเก่าแก่และนิยมใช้ในประเทศโซนยุโรปมาอย่างยาวนาน ยกเว้น อังกฤษ, ไอร์แลนด์ และ มอลต้า ตัวปลั๊กจะมีลักษณะเป็นขาทรงกลม 2 ขา ตัวหัวปลั๊กมักจะเป็นทรงแบน ตัวเต้ารับจะเป็นทรงกลม มีรู 2 รู ซึ่งในปัจจุบันกำลังถูกแทนที่ด้วยปลั๊ก Type E, F, J และ K

 

Type E

ปลั๊กไฟยุโรป อีกแบบที่นิยมใช้ในประเทศ ฝรั่งเศส, เบลเยี่ยม, โปแลนด์, สโลวาเกีย, สาธารณรัฐเช็ก และตูนิเซีย โดยหัวปลั๊กจะมีลักษณะเป็นทรงกลม มีขากลม 2 ขา ขนาดประมาณ 19 มิลลิเมตร มีรูสำหรับเสียบขาสายดินที่ยื่นออกมาจากเต้ารับ ทำให้หัวปลั๊ก Type E สามารถนำไปเสียบกับเต้ารับของ Type F ได้

 

Type F

ปลั๊ก Type F มีลักษณะคล้ายกับ Type E เพียงแต่ไม่มีรูสำหรับเสียบสายดินที่หัวปลั๊ก ไม่มีขายื่นออกมาจากเต้ารับ ทำให้เต้ารับของ Type F สามารถรองรับการใช้งานปลั๊ก Type E ได้ เราสามารถพบเห็นปลั๊ก Type F ในทุกประเทศทั่วทวีปยุโรปและประเทศที่แยกมาจากรัสเซียรวมถึงประเทศไทย แต่ประเทศที่นิยมใช้ปลั๊กประเภทนี้ได้แก่ เยอรมนี, ออสเตรเลีย, เนเธอร์แลนด์ และสเปน

 

Type G

ปลั๊ก Type G เป็นปลั๊กที่มีขาแตกต่างจากปลั๊กแบบอื่นที่นิยมใช้ในแถบยุโรป โดยขาจะมีรูปร่างแบน จัดวางในตำแหน่งสามเหลี่ยม ขาบนสุดจะวางเป็นแนวตั้งและขาล่างจะวางในแนวนอน โดยเต้ารับจะมีรูเสียบเป็นทรงแบนทำให้ใช้ควบคู่กับปลั๊กแบบอื่นได้ยาก ซึ่งประเทศในโซนยุโรปที่ใช้ปลั๊กประเภทนี้คือ อังกฤษ ไอร์แลนด์ และมอลตา

 

Type J

เป็นปลั๊กไฟที่พบไม่มากในโซนยุโรป แต่นิยมใช้ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์และลิกเตนสไตน์ ซึ่งตัวปลั๊กจะมีลักษณะเหมือนกับปลั๊ก Type C ทุกอย่าง ยกเว้นขาที่สามที่อยู่ตรงกลางที่จะมีในปลั๊ก Type J ทำให้เราสามารถนำหัวปลั๊ก Type C มาเสียบใช้งานกับเต้ารับ Type J ได้นั่นเอง

 

Type K

เป็นปลั๊กไฟยุโรปอีกหนึ่งประเภทที่มีลักษณะใกล้เคียงกับ Type C และ F โดยมีจุดที่แตกต่างคือ ขาที่สามจะอยู่ด้านล่าง และมีลักษณะเป็นครึ่งวงกลมแทนที่จะเป็นกลมหรือแบนไปเลย ซึ่งทำให้เต้ารับมีรูปเสียบ 3 รู และรูที่สามคล้ายปากยิ้ม ซึ่งรองรับการใช้งานกับปลั๊ก Type C ประเทศโซนยุโรปที่มีการใช้งานปลั๊ก Type K ได้แก่ เดนมาร์ก และกรีนแลนด์

 

Type L

ปลั๊ก Type L เป็นปลั๊กไฟยุโรปที่เราจะพบการใช้งานในประเทศอิตาลีเท่านั้น โดยปลั๊ก Type L จะมีขากลมเรียงกัน 3 ขา ไม่ได้อยู่เป็นตำแหน่งสามเหลี่ยมแบบปลั๊กสามขาประเภทอื่น โดยขาตรงกลางจะเป็นขาสำหรับสายดิน ตัวเต้ารับก็จะมีรูเสียบเรียงกัน 3 รู ซึ่งปลั๊ก Type L จะรองรับการใช้งานของปลั๊ก Type C ได้เช่นกัน

 

หากเราเดินทางไปยุโรปควรเตรียมปลั๊กแบบไหน?

 

ปลั๊กไฟยุโรป Image2

 

จากด้านบนเราจะเป็นได้ว่า ส่วนใหญ่แล้วปลั๊กไฟยุโรปส่วนใหญ่จะรองรับการใช้งานปลั๊กประเภท Type C แต่ก็มีที่อังกฤษและไอร์แลนด์ที่มีลักษณะปลั๊กที่ไม่เหมือนประเทศอื่นในแถบยุโรป หากเราต้องการจะเตรียมปลั๊กไปเที่ยวยุโรป เราสามารถเลือกใช้ อะแดปเตอร์อเนกประสงค์ (Universal adaptor Adapter) ที่สามารถปรับรูปแบบให้เสียบใช้กับเต้าเสียบทุกประเภททั่วโลกอีกทั้งยังหาซื้อได้ง่าย แต่อย่าลืมว่า Adapter (อะแดปเตอร์) ไม่ใช่ตัวแปลงกระแสไฟฟ้า แต่เป็นอุปกรณ์เสริมทำหน้าที่แปลงหัวปลั๊กเท่านั้น  

 

หากเราต้องเดินทางไปประเทศในทวีปยุโรป การเตรียมปลั๊กไฟจะไม่ใช่เรื่องยากเพราะประเทศในแถบยุโรปส่วนใหญ่ใช้ระบบไฟที่มีกำลังประมาณ 220-240 โวลต์เหมือนกับประเทศไทย จะแตกต่างกันก็เพียงแค่ตัวปลั๊กไฟยุโรปจะมีลักษณะที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศ แนะนำให้ตรวจสอบข้อมูลกำลังไฟและประเภทปลั๊กไฟที่ใช้ในประเทศนั้นๆ เพื่อที่จะได้เตรียมปลั๊กที่เหมาะกับการใช้งานติดกระเป๋า ให้เราสบายใจได้ว่า อุปกรณ์ของเราจะสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่องตลอดทริปการเดินทางนะคะ 

Powered by