เที่ยว Shinjuku Gyoen National Garden | สวนชินจูกุเกียวเอ็น Cover Page

สวนชินจูกุเกียวเอ็น (Shinjuku Gyoen National Garden) เป็นหนึ่งในสวนสาธารณะของกรุงโตเกียวที่ใหญ่และได้รับความนิยมมากที่สุด ซึ่งสามารถเดินทางมาเที่ยวได้สะดวกมาก ๆ เพราะอยู่ใกล้ ๆ กับสถานีรถไฟชินจูกุ เพียงเดินเท้ามาประมาณ 15 นาทีเท่านั้น คุณก็จะพบกับพื้นที่สีเขียวที่สงบร่มรื่น มองไปทางไหนก็มีแต่สีเขียวสบายตา แถมได้รับไอเย็นแผ่ว ๆ จากสระน้ำขนาดใหญ่กลางสวนอีกด้วย จึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมทั้งคนในประเทศตั้งแต่ลูกเล็กเด็กแดง ไปจนถึงคุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยายจะนิยมมาเดินเล่น พักผ่อนหย่อนกาย หรือปิกนิกกันที่สวนสาธารณะใน Shinjuku แห่งนี้  

 

ยาวไปอยากเลือกอ่าน
+
ที่มาของสวนชินจูกุเกียวเอ็น (Shinjuku Gyoen National Garden)
ไฮไลท์ที่ห้ามพลาดเมื่อมาเยือนสวนชินจูกุเกียวเอ็น (Shinjuku Gyoen National Garden)
ข้อมูลการเดินทางและวันเวลาทำการสวนชินจูกุเกียวเอ็น (Shinjuku Gyoen National Garden)

ที่มาของสวนชินจูกุเกียวเอ็น (Shinjuku Gyoen National Garden)

 

Shinjuku Gyoen National Garden (สวนชินจูกุเกียวเอ็น) Image1

 

สวนชินจูกุเกียวเอ็น หรือ Shinjuku Gyoen National Garden  สวนสาธารณะใหญ่ในกลางโตเกียวที่มีต้นกำเนิดมาตั้งแต่สมัยเอโดะ หรือสมัยปีค.ศ. 1603-1867 ซึ่งถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยของขุนนางในสมัยนั้น ก่อนที่จะถูกดัดแปลงมาเป็นสวนพฤกษศาสตร์และโอนให้กับสำนักพระราชวังญี่ปุ่นในปี 1903 ซึ่งทางราชวงศ์ใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและสร้างความบันเทิงให้กับแขกบ้านแขกเมืองที่ไปมาหาสู่กันในช่วงนั้น เมื่อตอนช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 สวนพฤกษศาสตร์แห่งนี้ได้ถูกทำลายเกือบทั้งหมด แต่ก็ได้รับการสร้างขึ้นใหม่และเปิดให้ผู้คนเข้ามาใช้งานอีกครั้งในปี 1949 ในฐานะสวนสาธารณะจนถึงปัจจุบัน โดยอยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงสิ่งแวดของประเทศญี่ปุ่น  

 

ไฮไลท์ที่ห้ามพลาดเมื่อมาเยือนสวนชินจูกุเกียวเอ็น (Shinjuku Gyoen National Garden)

 

Shinjuku Gyoen National Garden (สวนชินจูกุเกียวเอ็น) Image2

 

สวนญี่ปุ่น (The Japanese Traditional Garden)

 

Shinjuku Gyoen National Garden (สวนชินจูกุเกียวเอ็น) Image3

 

จุดเช็คอินยอดนิยมเมื่อมาเยือน Shinjuku Gyoen National Garden สวนสไตล์ญี่ปุ่นที่โดดเด่นด้วยสระน้ำขนาดใหญ่ล้อมรอบด้วยทางเดินวงกลมหรือที่เรียกว่า Kaiyu-Shiki ให้ผู้คนที่มาเยี่ยมชมสามารถเพลิดเพลินไปกับธรรมชาติต้นไม้ใบหญ้า หรือดอกไม้นานาสายพันธุ์โดยรอบได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่เหมาะสำหรับการชมดอกซากุระบานสะพรั่ง และฤดูใบไม้ร่วงสำหรับชมบรรยากาศใบไม้เปลี่ยนสีที่ให้อารมณ์โรแมนติกไปคนละแบบ ขณะเดียวกันในพื้นที่ของสวนญี่ปุ่นนั้นก็ยังมีการจัดเกาะเล็ก ๆ สะพานไม้ข้ามสระน้ำ และม้านั่งนั่งพักไว้ตามจุดต่าง ๆ อย่างสวยงาม ที่สำคัญพื้นที่ในทางทิศตะวันออกของสวนญี่ปุ่นนี้ก็โดดเด่นด้วยศาลาไต้หวัน หรือ Kyu Goryotei ที่สร้างขึ้นในโอกาสอภิเษกสมรสของจักรพรรดิโชวะอีกด้วย  

 

The English Landscape Garden

 

Shinjuku Gyoen National Garden (สวนชินจูกุเกียวเอ็น) Image4

 

เดินผ่านสวนญี่ปุ่นมาทางทิศตะวันออกของสวนชินจูกุเกียวเอ็นแล้วคุณจะพบกับสวนสไตล์อังกฤษขนาดใหญ่ ที่หลายคนนิยมมาเอนหลังพักผ่อนหย่อนกาย นั่งปิกนิกรับลมบรรยากาศสบาย ๆ อย่าง The English Landscape Garden ซึ่งภายในโซนนี้พื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นสนามหญ้าและรายล้อมด้วยต้นไม้ยืนต้นสูงจำพวกต้นทิวลิป หรือต้นไม้สัญลักษณ์ของ Shinjuku Gyoen National Garden ปะปนไปกับต้นซากุระที่เรียงรายสร้างความรมรื่นให้กับผู้มาเยือนได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันในทางตอนเหนือของสวนอังกฤษนี้ก็มีอาคารสไตล์ตะวันตกที่สร้างขึ้นเมื่อปี 1896 และรอดพ้นจากการโจมตีทางอากาศเมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อีกด้วย ถัดจากนั้นคุณจะพบกับเรือนกระจกขนาดใหญ่ ที่ภายในมีการดูแลและอนุรักษ์พืชพันธุ์ไม้ต่างแดน เช่นพวกพืชไม้เขตร้อนไว้หลากหลายชนิดให้คุณได้เข้าเยี่ยมชมและศึกษาอย่างเต็มที่    

 

สวนฝรั่งเศส (The French Formal Garden)

 

Shinjuku Gyoen National Garden (สวนชินจูกุเกียวเอ็น) Image5

 

กลับกันถ้าเลยมาฝั่งตะวันตกสุดของ Shinjuku Gyoen National Garden นั้นคุณจะพบกับสวนฝรั่งเศส หรือ The French Formal Garden สวนที่มีกันจัดสรรปันส่วนการตกแต่งไว้ได้อย่างสมมาตรทุกมุม ทำให้ภาพรวมของสวนแห่งนี้มีความโดดเด่นกว่าโซนอื่น ๆ ภายในสวนฝรั่งเศสนี้อัดแน่นไปด้วยพันธุ์ไม้ดอกกว่าร้อยชนิดที่จะสับเปลี่ยนหมุนเวียนแตกต่างกันไปในแต่ละฤดูกาล ขณะเดียวกันบริเวณโดยรอบก็รายล้อมไปด้วยต้นมะเดื่อสูงใหญ่ ทำให้โซนสวนฝรั่งเศสนี้แลดูร่มรื่นมากยิ่งขึ้น  

 

The Mother and Child’s Forest

 

Shinjuku Gyoen National Garden (สวนชินจูกุเกียวเอ็น) Image6

 

สำหรับใครที่มีโอกาสพาลูก ๆ หลาน ๆ มาเที่ยวญี่ปุ่นด้วย การมาเที่ยวที่  Shinjuku Gyoen National Garden ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะไม่เพียงแต่จะได้เพลิดเพลินไปกับการชมดอกไม้ต้นไม้นานาพันธุ์แล้ว ภายในพื้นที่ของ Shinjuku Gyoen National Garden  แห่งนี้ยังมีการจัดโซน The Mother and Child’s Forest หรือโซนกิจกรรมสำหรับผู้ปกครองและเด็ก ๆ ให้ได้สำรวจป่าไม้ พืชพรรณดอกไม้ และผูกมิตรกับสัตว์เล็ก ๆ จำพวกแมลงชนิดต่าง ๆ ที่อยู่อาศัยประจำในสวนแห่งนี้อีกด้วย  

 

เทศกาลชมดอกซากุระบาน

 

Shinjuku Gyoen National Garden (สวนชินจูกุเกียวเอ็น) Image7

 

Shinjuku Gyoen National Garden หรือสวนชินจูกุเกียวเอ็นนั้นถือเป็นหนึ่งในพิกัดชมดอกซากุระที่ดีที่สุดของประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากมีช่วงฤดูกาลชมดอกซากุระค่อนข้างยาวนานตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายนเลยทีเดียว โดยในสวนแห่งนี้อัดแน่นไปด้วยต้นซากุระมากถึง 1,100 ต้น 65 สายพันธุ์ ที่เมื่อถึงช่วงฤดูใบไม้ผลิแล้วจะพร้อมใจกันบานสะพรั่งอย่างสวยงาม โดยทางสวนชินจูกุเกียวเอ็นจะเปิดให้ชมดอกซากุระตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคมไปจนถึง 24 เมษายนของทุกปี ขณะเดียวกันในช่วงนี้ที่ส่วนก็จะมีการจัดปาร์ตี้ชมดอกซากุระโดยรัฐบาลร่วมด้วย ซึ่งจะมีการเชิญคนมีชื่อเสียงในวงการบันเทิงและวงการกีฬามาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง  

 

นิทรรศการดอกเบญจมาศ

 

Shinjuku Gyoen National Garden (สวนชินจูกุเกียวเอ็น) Image8

 

เพราะเดิมทีสวนชินจูกุเกียวเอ็น (Shinjuku Gyoen National Garden) นั้นอยู่ภายใต้การดูแลของจักรพรรดิ บวกกับดอกเบญจมาศนั้นเป็นสัญลักษณ์ประจำของราชวงศ์ญี่ปุ่น ทำให้เกิดการปลูกดอกเบญจมาศไว้ที่สวนชินจูกุเกียวเอ็นไว้อย่างมากมาย และเมื่อถึงช่วงยุคโชวะ (พ.ศ. 2469-2531) นั้นทางราชวงศ์ก็ได้มีการย้ายที่จัดนิทรรศการดอกเบญจมาศจากที่อากาซากะมายังสวนชินจูกุเกียวเอ็นแห่งนี้ ซึ่งจะจัดแสดงดอกเบญจมาศไว้บริเวณสวนญี่ปุ่น และจัดขึ้นในวันที่ 1-15 พฤศจิกายนของทุกปี โดยมีการประดับประดาและจัดแสดงดอกเบญจมาศในรูปแบบต่าง ๆ อย่างสวยงาม

 

ข้อมูลการเดินทางและวันเวลาทำการสวนชินจูกุเกียวเอ็น (Shinjuku Gyoen National Garden)

 

Shinjuku Gyoen National Garden (สวนชินจูกุเกียวเอ็น) Image9

 

การเดินทางมายังสวนสาธารณะชินจูกุเกียวเอ็นสามารถเดินทางได้หลายเส้นทาง ซึ่งสวนจะมีทางเข้า 3 ประตูด้วยกัน คือ ประตูชินจูกุจะอยู่ติดกับทางออกทิศใต้ของสถานี JR Shinjuku สามารถเดินเท้ามาถึงได้ใน 10 นาที หรือ 5 นาทีจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน Shinjuku Gyoen-mae ทางออก 2 และเข้าทางประตูโอกิโดะ สุดท้ายทางประตูเซนดากะยะ สามารถนั่งรถไฟมาลงที่สถานี JR Sendagaya แล้วเดินเท้าเข้ามาเพียง 5 นาที หรือลงจากสถานี Kokuritsu Kyougijyou-mae ทางออก 5 ก็ได้เช่นกัน  

สำหรับวันเวลาทำการของสวนสาธารณะชินจูกุเกียวเอ็นนี้ เปิดให้ทำการวันอังคาร-วันอาทิตย์ หยุดทุกวันจันทร์ ส่วนเวลาทำการนั้นจะแตกต่างกันไปในแต่ละฤดูกาล เช่น ช่วงฤดูใบไม้ผลิ 15 มีนาคม – 30 มิถุนายนจะเปิดทำการตั้งแต่ 9.00-18.00 น. แต่ถ้าเป็นช่วงฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาว 1  ตุลาคม – 14 มีนาคม จะเปิดทำการตั้งแต่ 9.00-16.30 น. นอกจากนี้ทางสวนสาธารณะจะปิดให้เข้าช่วงในช่วงปีใหม่ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม-3 มกราคมด้วย และแม้ว่าจะเป็นสวนสาธารณะแต่ที่ Shinjuku Gyoen National Garden  แห่งนี้จำเป็นต้องเสียค่าเข้าชม 500 เยนต่อคน ยกเว้นผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไปและเด็กนักเรียนไม่เกินมัธยมปลายจะจ่ายค่าเข้าชม 250 เยน และเด็กที่อายุต่ำกว่า 15 ปีสามารถเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย  

 

เรียกได้ว่าสวนชินจูกุเกียวเอ็น (Shinjuku Gyoen National Garden) ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวใจกลางโตเกียว หรือย่านชินจูกุที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวนอกเหนือไปจากการเดินช้อปปิ้งตามห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ หรือลิ้มลองอาหารรสเด็ดตามตรอกซอยต่าง ๆ ซึ่งถ้าใครอยากสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติ สูดอากาศบริสุทธิ์แม้อยู่ใจกลางเมืองใหญ่แล้วล่ะก็ห้ามพลาดเด็ดขาด และขอแนะนำว่าอย่าลืมตรวจสอบช่วงฤดูกาลที่เหมาะสมด้วยนะเพื่อที่จะได้ชมไฮไลท์ธรรมชาติของสวนชินจูกุเกียวเอ็นที่สวยงามแตกต่างกันออกไปในแต่ละฤดูกาลนั่นเอง  

Powered by