พาเที่ยว Shibuya 109 (ชิบูย่า 109) แลนด์มาร์กใจกลางย่านชิบูย่า Cover Page

นอกจากห้าแยกชิบูย่าที่เป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กอันโด่งดังไปทั่วโลกของโตเกียวกันแล้ว Shibuya 109 (ชิบูย่า 109) ก็เป็นห้างสรรพสินค้าที่อยู่คู่กับชิบูย่า (Shibuya) มาอย่างยาวนาน และเป็นอีกหนึ่งจุดเช็คอินของห้าแยกชิบูย่ายอดนิยมด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่าใครที่มากันที่ห้าแยกชิบูย่าต้องไม่พลาดที่จะมาแวะเช็คอิน ถ่ายรูป เดินเล่น หาของกิน และช้อปปิ้งกันที่ห้างสรรพสินค้า Shibuya 109 แห่งนี้ วันนี้เราจึงจะพามาทำความรู้จักและพาเที่ยวกันที่ Shibuya 109 แลนด์มาร์กใจกลางย่านชิบูย่าให้มากขึ้นกันค่ะ

 

ยาวไปอยากเลือกอ่าน
+
ประวัติความเป็นมาของ Shibuya 109 (ชิบูย่า 109)
มีอะไรบ้างใน Shibuya 109
สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวภายใน Shibuya 109
การเดินทางมายัง Shibuya 109 และเวลาทำการ

ประวัติความเป็นมาของ Shibuya 109 (ชิบูย่า 109)

 

Shibuya 109 (ชิบูย่า 109) Image1

 

อาคาร Shibuya 109 ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามของถนนจากสถานีชิบูย่า โดยเปิดให้บริการเป็นครั้งแรกในเดือนเมษายน ปี ค.ศ. 1979 ตัวอาคาร Shibuya 109 ได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกมิโนรุ ทาเคยามะ (Minoru Takeyama) โดยต้องการออกแบบตัวอาคารให้กลายเป็นชุมชนแฟชั่นที่เต็มไปด้วยร้านค้าปลีกขนาดเล็ก ซึ่งกลุ่มเป้าหมายจะเป็นผู้บริโภคหญิงในวัย 30 ต้น ๆ อีกทั้งยังตั้งใจเปิดเพื่อแข่งขันกับห้างสรรพสินค้าเซบุ (The Seibu Department Stores, Ltd.) ที่กำลังยึดครองย่านชิบูย่าในช่วงนั้นอีกด้วย  

หมายเลข 109 ของชื่ออาคาร Shibuya 109 มาจากการเล่นคำในภาษาญี่ปุ่นที่เรียกว่า goroawase โดยนำมาจากตัวอักษรภาษาญี่ปุ่น tō แปลว่า 10 และ kyū แปลว่า 9 รวมเป็น 109 ที่อ่านได้ว่า Tōkyū อันเป็นชื่อของ Tokyu Group ซึ่งเป็นผู้บริหารห้างสรรพสินค้า Shibuya 109 นั่นเอง โดยให้บริษัทในเครือได้แก่ SHIBUYA109 Entertainment Corporation เป็นผู้ดำเนินการบริหารห้างทรัพย์สินค้าแห่งนี้ ภายในอาคารได้รับการออกแบบเพื่อให้ผู้คนที่เข้ามาช้อปปิ้งสามารถออกมาจากลิฟต์ แล้วเดินเคลื่อนที่เป็นวงกลมในแต่ละชั้นได้อย่างสะดวก  

แต่ถึงกระนั้นสิ่งที่คิดกับสิ่งที่ได้ก็ไม่ตรงกันเสมอไป เพราะเดิมที Shibuya 109 ต้องการที่จะทำโรงภาพยนตร์เอาไว้ที่ชั้นบนสุด แต่หน่วยดับเพลิงไม่อนุมัติให้เนื่องจากเส้นทางอพยพฉุกเฉินนั้นไม่เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยที่เหมาะสม และแทนที่จะได้กลุ่มลูกค้าตามเป้าหมายคือหญิงสาวที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป กลับกลายเป็นว่าที่นี่กลายเป็นชุมชนแฟชั่นของสาว GAL หรือวัฒนธรรมแฟชั่นแบบ Gyaru ของญี่ปุ่น ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากด้วยการทำผิวสีแทน ย้อมผมสีทอง แต่งหน้าแต่งตัวจัด ๆ และเนื่องจากทำเลที่ตั้งอันโดดเด่นในบริเวณห้าแยกชิบูย่า จึงทำให้อาคารของห้างสรรพสินค้าแห่งนี้มักปรากฏขึ้นอยู่ตามสื่อต่าง ๆ พร้อมกับ 5 แยกชิบูย่าอยู่บ่อยครั้ง จนกลายเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กที่สำคัญของย่านชิบูย่ากันจนถึงปัจจุบัน  

 

มีอะไรบ้างใน Shibuya 109

 

Shibuya 109 (ชิบูย่า 109) Image2

 

ภายในห้างสรรพสินค้าชิบูย่า 109 มีร้านค้าถึงกว่า 120 ร้านกระจายอยู่ทั่วทั้ง 10 ชั้นของอาคาร มีสินค้าขายทุกอย่างตั้งแต่ของที่ระลึก รองเท้า เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์เสริมความงามและเครื่องสำอาง ซึ่งร้านขายเสื้อผ้าแต่ละร้านก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไป  วิธีการเดินห้างง่าย ๆ ให้ทั่ว ๆ ก็คือให้เดินวนไปตามแต่ละชั้นผ่านร้านค้าแต่ละแห่ง โดยมีไฮไลท์ที่น่าสนใจดังนี้ค่ะ

  • ชั้นใต้ดิน มีร้านขายรองเท้าขนาดใหญ่ที่มีให้เลือกมากมายหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่รองเท้าส้นสูง ปรี๊ดไปจนถึงรองเท้าบูทหนา ๆ มีรองเท้าสำหรับคนที่เท้าใหญ่เป็นพิเศษ มีร้านที่แนะนำคือ Esperanza XYZ ที่มีรองเท้าให้เลือกทุกขนาด และมีมากมายหลายแบบกันเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีในส่วนของคอนแทคเลนส์สีสันต่าง ๆ อันเป็นไอเทมที่ต้องมีสำหรับสายแฟและสาว GAL ทั้งหลาย ร้านแนะนำได้แก่ Voeux ร้านขายเครื่องสำอางที่ตั้งอยู่ในชั้นใต้ดินของอาคาร ที่เต็มไปด้วยคอนแทคเลนส์สีสันต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก  
     
  • บริเวณชั้น 4 เป็นร้านขายเสื้อผ้าแฟชั่นแนวสตรีทสำหรับขาลุย ที่ให้คุณได้เดินเลือกช้อปปิ้งกันอย่างจุใจ โดยร้านที่เด่น ๆ ได้แก่ Baby Shoop ที่จำหน่ายเสื้อผ้าในแนวฮิปฮอป ร้าน RASVOA กับเสื้อผ้าเลยแนวฮิปฮอปที่มาในตีมขาวดำสุดคูล และร้าน Adidas ที่คัดสรรเสื้อผ้ามาให้เลือกกันเป็นพิเศษ ในขณะที่ชั้น 5 ก็จะเป็นเสื้อผ้าแนวแฟชั่นเท่ ๆ คูล ๆ ซึ่งมีร้านแนะนำก็ได้แก่ร้าน Regalect ที่จำหน่ายเสื้อผ้ายีนส์เดนิมเก๋ ๆ ส่วนชั้น 6 จะเป็นสินค้าแฟชั่นของสาวโลลิต้า เต็มไปด้วยความน่ารักสวยหวาน มีร้านแนะนำคือ Swankiss ที่เต็มไปด้วยสินค้าน่ารัก ๆ สีชมพูหวาน ๆ ดอกกุหลาบที่หรูหรา หัวใจแสนหวาน และเครื่องประดับน่ารัก ๆ มากมาย  
     
  • มาต่อกันที่ชั้น 7  ซึ่งบริเวณชั้นนี้จะมีเสื้อผ้าเหมาะกับสาวๆที่ชื่นชอบการแต่งตัวในสไตล์น่ารักคาวาอี้ โดยแนะนำให้ไปที่ร้าน Honey Cinnamon ซึ่งเต็มไปด้วยเสื้อผ้าน่ารักฟรุ้งฟริ้งมากมาย นอกจากนี้บริเวณชั้น 7 ยังมีร้านขนมหวานและของว่าง อย่างเช่น ร้านกาแฟ Ma Maison ที่ให้คุณได้ไปนั่งจิบกาแฟหรือเครื่องดื่มอร่อย ๆ พร้อมกับของหวานเพื่อพักเหนื่อยหลังจากเดินช้อปปิ้งกันมาหลายชั้น มีร้านขายของที่ระลึกที่สามารถซื้อของฝากน่ารัก ๆ จากชิบูย่า 109 ได้ เช่น หลอดมินิ 109 หลอดที่มีอมยิ้มที่ตกแต่งอย่างพิถีพิถัน แล้วอย่าลืมแวะถ่ายรูปกันที่ร้าน Moreru Mignon ที่มีตู้ถ่ายรูปสติกเกอร์พุริคุระ ของฮิตของวัยรุ่นยุค 90 กันค่ะ  
     
  • เมื่อเดินกันขึ้นมาถึงชั้น 8 จะเจอกับร้านขายเครื่องประดับและสตูดิโอต่าง ๆ มากมาย โดยเราจะเห็นคำว่า SBY ตัวใหญ่ ๆ อยู่ที่ชั้นนี้ ซึ่งก็ย่อมาจาก ShiBuYa นั่นเองค่ะ ซึ่งสินค้ายอดนิยมของร้าน SBY ก็จะเป็นคอนแทคเลนส์สีสวย ๆ ที่มีให้เลือกมากมายในราคาไม่แพง เครื่องประดับน่ารัก ๆ โดยเฉพาะเครื่องผมที่มีให้เลือกกันอย่างหลากหลาย มี Tattoo แบบน้ำให้เลือกใช้ตกแต่งลวดลายให้กับผิวกันได้แบบสวย ๆ ข้าวของกระจุกกระจิกลวดลายน่ารักที่เหมาะสำหรับการซื้อเป็นของฝาก เช่น ผ้าปิดตา กระเป๋าใส่เหรียญ ถุงเท้า เครื่องประดับ ตุ๊กตา และห้ามพลาดชานมไข่มุกที่มีรสชาติหวานละมุนกลมกล่อม รวมไปถึงขนมและเครปญี่ปุ่นแสนอร่อย นอกจากนี้บริเวณชั้น 8 ยังมีสตูดิโอที่มีห้องสำหรับแต่งหน้าแล้วไปถ่ายรูปสวย ๆ เพื่อเก็บความทรงจำดี ๆ อันแสนสนุกสนานเมื่อมาเที่ยวชิบูย่ากับเพื่อน ๆ กันได้อีกด้วย    

 

สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวภายใน Shibuya 109

 

Shibuya 109 (ชิบูย่า 109) Image3

 

สำหรับบริการเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ร้านค้าภายใน Shibuya 109 รับบัตรเครดิต Visa, Master card ,  American Express, Discover และ Dinner Club International, Alipay และสามารถใช้จ่ายผ่านบัตร Ginren (UnionPay) ได้ทุกร้านภายในชิบูย่า 109 มีบริการ Seven Bank ATM ในถ่องลิปชั้น 7 ให้นักท่องเที่ยวสามารถถอนเงินเยนญี่ปุ่นด้วยบัตร ATM ของเซเว่นได้สะดวกยิ่งขึ้น บริการฟรี Wi-Fi "Visit SHIBUYA Wi-Fi"  บริการล่ามแปลภาษาสำหรับการซื้อของและร้านค้าปลอดภาษี ให้นักท่องเที่ยวสามารถซื้อสินค้าปลอดภาษีกันได้ นอกจากนี้ยังมีศูนย์อาหาร ห้องน้ำ โซนสูบบุหรี่ ที่เปลี่ยนผ้าอ้อมและห้องให้นมบุตร ไว้ให้บริการภายในห้างสรรพสินค้ากันอีกด้วย  

 

การเดินทางมายัง Shibuya 109 และเวลาทำการ  

 

Shibuya 109 (ชิบูย่า 109) Image4

 

ชิบูย่า 109 ตั้งอยู่ระหว่างถนนชิปปิ้งชิบูย่าเซ็นเตอร์ไกและโดเกนซากะ การเดินทางง่าย ๆ เพียงแค่ใช้ทางออก Hachiko ที่สถานี JR Shibuya ข้ามทางแยกมาแล้วเดินไปทางทิศตะวันตกไม่กี่ร้อยเมตร ก็จะเห็นตึกใหญ่ ๆ ที่มีสัญลักษณ์เลข 109 อย่างชัดเจน เวลาทำการตั้งแต่ 10:00 - 21:00 น. ซึ่งแต่ละร้านค้าก็จะมีเวลา เปิด - ปิด ที่อาจจะแตกต่างกันออกไปด้วยเช่นกัน โดยตัวห้างสรรพสินค้าเปิดให้บริการทุกวันและจะหยุดทุกวันที่ 1 มกราคมของทุกปี

ดังนั้นหากมีโอกาสได้มาเยือนโตเกียวและมาเช็คอินกันที่ห้าแยกชิบูย่า อย่าลืมแวะช้อปปิ้งและเดินเที่ยวกันที่ห้างสรรพสินค้าที่อยู่คู่กับห้าแยกชิบูย่ามาช้านานอย่าง Shibuya 109 (ชิบูย่า 109) กันค่ะ บอกได้เลยว่ามีเสื้อผ้าแฟชั่นสวย ๆ หลายแบบหลายสไตล์ให้เลือกกันแบบละลานตา โดยเฉพาะสาวๆที่บอกเลยว่าห้ามพลาด อีกทั้งยังมีร้านค้าที่ให้เราได้เลือกซื้อของฝากของที่ระลึกมากมายกลับไปฝากคนทางบ้านเมื่อมาเที่ยวญี่ปุ่น และถ้าหากโชคดีอาจจะได้เจอ Event พิเศษต่าง ๆ ที่จัดขึ้นภายในห้างกันได้อีกด้วยค่ะ

Powered by