เที่ยว Kabukicho (คาบูกิโจ) ที่เที่ยวยามค่ำคืนใจกลางกรุงโตเกียว Cover Page

ประเทศญี่ปุ่นเป็นดินแดนที่มีมนต์เสน่ห์ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เพราะเป็นประเทศที่มีความงดงามทางธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม และวิถีชีวิตที่ยังคงรักษาอัตลักษณ์ความเป็นดั้งเดิมไปพร้อมกับการพัฒนาในด้านเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้อย่างลงตัว และการเดินทางไปท่องเที่ยวญี่ปุ่นนอกเหนือจากการได้ชื่นชมกับทิวทัศน์ความงดงามของธรรมชาติและวัฒนธรรมอันงดงามแล้วนั้น สำหรับสีสันยามค่ำคืนก็บอกได้เลยว่า ไม่น้อยหน้าประเทศไหน ๆ เลยล่ะค่ะ และวันนี้เราจะพาไปรู้จักกับแหล่งท่องเที่ยวยามค่ำคืน ที่รู้จักกันในชื่อ “Kabukicho” (คาบูกิโจ) ซึ่งอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากย่าน Shinjuku (ชินจูกุ) อันโด่งดังค่ะ  

Kabukicho (คาบูกิโจ) เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับคนนอนดึกซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ชอบแหล่งท่องเที่ยวแบบสถานบันเทิงยามค่ำคืน โดยหากย้อนไปในอดีตคาบูกิโจเกิดขึ้นจากมาตรการฟื้นฟูประเทศญี่ปุ่นภายหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยประเทศญี่ปุ่นมีแผนการจัดสร้างชุมชนในย่านชินจูกุขึ้นในปี ค.ศ.1948 โดยมีการสร้างโรงละครคาบูกิในพื้นที่แต่ยังไม่ทันแล้วเสร็จดี การก่อสร้างก็ต้องมีอันล้มเลิกไปคงเหลือไว้เพียงชื่อคาบูกิโจมาจนถึงปัจจุบัน แต่พื้นที่ของKabukicho ในวันนี้ก็ยังคงทำหน้าที่เป็นดินแดนแห่งความบันเทิงไม่ต่างไปจากเจตนารมณ์ดั้งเดิมที่เคยได้รับ

ปัจจุบัน Kabukicho (คาบูกิโจ) เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่คลาคล่ำไปด้วยผู้คนโดยเฉพาะในยามราตรี เพราะมีความบันเทิงสำหรับผู้ใหญ่แบบครบครัน ตลอดเส้นทางนักท่องเที่ยวจะได้พบกับร้านอาหาร ร้านค้า โรงแรม ร้านเหล้า ร้านคาราโอเกะ โรงภาพยนตร์ คาบาเร่ต์โชว์ บาร์เกย์ โฮสเตสคลับ คยาบาคุระ และโฮสคลับ (Kyabakura and Host Club) เรียกว่าครบจบในที่เดียว แต่ขณะเดียวกันก็ยังพื้นที่ความสนุกสนานสำหรับเด็กและเยาวชนด้วยเช่นเดียวกัน คาบูกิโจ อยู่ในทำเลที่ตั้งของเมืองหลวงโตเกียว นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบายด้วยรถไฟมาลงยังสถานี JR Shinjuku Station เมื่อเดินผ่านทางออกด้านทิศตะวันออกไม่ถึง 10 นาที นักท่องเที่ยวก็จะได้พบกับทางเข้าที่เห็นมาแต่ไกล โดยมีจุดสังเกตเป็นป้ายไฟสีแดงทรงโค้งขนาดใหญ่ คราวนี้มาลองดูซิว่า Kabukicho (คาบูกิโจ) มีอะไรให้เราไปท่องเที่ยวกันบ้าง

 

Golden Gai (โกลเด้นไก) 

 

Kabukicho (คาบูกิโจ) Golden Gai (โกลเด้นไก) Image1

 

แหล่งรวมตัวของบาร์ขนาดเล็กใน Kabukicho ซึ่งบาร์แต่ละแห่งมักมีที่นั่งจำกัดไม่เกิน 8 ที่นั่ง ส่วนใหญ่เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 20:00 น. เป็นต้นไป ภายในพื้นที่เป็นซอยต่าง ๆ แยกเป็น 6 ซอย จะมีแต่บาร์หรือร้านเหล้าให้เลือกนั่งได้เกือบ 200 แห่ง ซึ่งบาร์แต่ละแห่งจะมีสไตล์เป็นของตัวเอง บาร์เหล่านี้มีประวัติเปิดบริการกันมาตั้งแต่ยุคโชวะ นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสบรรยากาศบาร์ที่เป็นส่วนตัวและได้กลิ่นอายของประเทศญี่ปุ่นในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุคที่ผู้คนในประเทศญี่ปุ่นต้องต่อสู้ดิ้นรนทำงานหนักเพื่อสร้างรากฐานเศรษฐกิจให้แข็งแกร่ง

Location : Japan, 〒160-0021 Tokyo, Shinjuku City, Kabukicho, 1 Chome−1−6 2F

 

TOHO Cinemas (โรงภาพยนตร์โทโฮ) 

 

Kabukicho (คาบูกิโจ) TOHO Cinemas (โรงภาพยนตร์โทโฮ) Image2

 

ตั้งอยู่ในอาคารชินจูกุโทโฮ เปิดบริการมาตั้งแต่ปี ค.ศ.2015 เป็นโรงภาพยนตร์ที่มีระบบภาพและเสียงขั้นสูง แต่ไฮไลต์ของที่นี้ คือ แบบจำลองหัวก็อตซิลล่าขนาดเท่าของจริงโผล่หน้าออกมาจากระเบียงของอาคาร และหัวมันขยับได้ด้วย พร้อมทั้งส่งเสียงคำรามและมีไฟขึ้นมาทุกชั่วโมง ตั้งแต่เวลา10:00 - 20:00 น. ของทุกวัน จนกลายเป็นแลนด์มาร์กของ Kabukicho นักท่องเที่ยวท่านใดที่อยากสัมผัสก็อตซิลล่าอย่างใกล้ชิด สามารถขึ้นไปชมได้ที่ดาดฟ้าชั้น 8 ของอาคารชินจูกุโทโฮ

Location : Japan, 〒160-0021 Tokyo, Shinjuku City, Kabukicho, 1 Chome−19−1, Shinjuku Toho Building, 3階

 

Don Quijote (ดองกิโฮเต้) 

 

Kabukicho (คาบูกิโจ) Don Quijote (ดองกิโฮเต้) Image3

 

หรือที่รู้จักกันในชื่อดองกี้ ร้านค้าและร้านสะดวกซื้อขนาดใหญ่ของKabukicho (คาบูกิโจ) ที่เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง และมีสาขาอยู่ทั่วประเทศญี่ปุ่น จำหน่ายสินค้าหลากหลายประเภททั้งอาหารเครื่องดื่ม เสื้อผ้า ของเล่น สินค้าที่ระลึก ของขวัญของฝาก ถือเป็นร้านค้าที่นักท่องเที่ยวต่างประเทศนิยมเข้าไปซื้อสินค้าเป็นจำนวนมากเพราะราคาไม่แพง และทางร้านยังเข้าร่วมโครงการ Tax free ทำให้นักท่องเที่ยวจากต่างชาติสามารถขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มได้ด้วย

Location : 1 Chome-12-6 Okubo, Shinjuku City, Tokyo 169-0072, Japan

 

Robot Restaurant 

 

Kabukicho (คาบูกิโจ) Robot Restaurant Image4

 

เป็นร้านอาหารสไตล์ Glitz and Glam ร้านอาหารร้านนี้เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบความตื่นตาตื่นใจกับแสงสีเสียง คอสตูมการแสดงโชว์แบบไซไฟ และหุ่นยนต์ เพราะทางร้านมีการแสดงหุ่นยนต์พร้อมแสงสีตระการตา และโชว์หลายรูปแบบแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชม โดยมีค่าเข้าชม 8,500 เยน นักท่องเที่ยวจะได้รับอาหารและของที่ระลึกด้วย ร้านนี้เปิดทำการทุกวัน และมีรอบการแสดงทุก ๆ 2 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่ 15:30 น. ไปจนถึงโชว์สุดท้ายตอน 21:30 น.

Location : Japan, 〒160-0021 Tokyo, Shinjuku City, Kabukicho, 1 Chome−7−7 B1F

 

Omoido Yokocho (โอโมอิเดะ โยโคโจ) 

 

Kabukicho (คาบูกิโจ) Omoido Yokocho (โอโมอิเดะ โยโคโจ) Image5

 

เป็นพื้นที่ตรอกขนาดเล็กใน Kabukicho คล้ายกับโกลเด้นไก ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของสถานีรถไฟชินจูกุ แต่ที่นี้เน้นขายอาหารญี่ปุ่นซึ่งเป็นร้านขนาดเล็กเช่นเดียวกัน อาหารที่จำหน่ายส่วนใหญ่จะเป็นแนวสตรีทฟู้ด เช่น ซูชิ ราเมง ยากิโทริ ซึ่งแต่ละร้านก็จะรองรับลูกค้าได้แบบจำนวนจำกัด อาจจะต้องยืนรอคิวกันบ้าง แต่ก็นับว่าคุ้มค่าที่จะได้สัมผัสกับอาหารสไตล์ญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม

Location : 1 Chome-2 Nishishinjuku, Shinjuku City, Tokyo 160-0023, Japan

 

Shin Okubo (ชินโอคุโบะ) 

 

Kabukicho (คาบูกิโจ) Shin Okubo (ชินโอคุโบะ) Image6

 

จัดว่าเป็น Korean Town แห่งโตเกียว ร้านรวงในย่านนี้จะเป็นร้านที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมเกาหลี ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารเกาหลี ร้านค้าที่จำหน่ายสินค้านำเข้าจากเกาหลีใต้ ซึ่งได้รับความนิยมตามกระแส K-POP ของคนญี่ปุ่นนั่นเอง เหมาะสำหรับใครก็ตามที่อยากช็อปอยากชิม อยากได้ของฝากจากเกาหลีแบบไม่ต้องบินไปถึงเกาหลีให้เสียเวลา

Location : Okubo, Shinjuku City, Tokyo 169-0072, Japan

 

Kyabakura and Host Club (คยาบาคุระ และโฮสคลับ) 

 

Kabukicho (คาบูกิโจ) Kyabakura and Host Club (คยาบาคุระ และโฮสคลับ) Image7

 

นักท่องเที่ยวที่อยากลองไปสัมผัสกับประสบการณ์ของบาร์โฮสประเทศญี่ปุ่น ต้องมา Kabukicho แต่จะต้องเตรียมใจและเตรียมเงินมาให้พอสำหรับจ่ายค่า Drink ด้วย ซึ่งต้องบอกเลยว่างานนี้ไม่มีคำว่า “พอเพียง” เพราะสนนราคาไม่อาจประเมินได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับนักท่องเที่ยวว่าจะนั่งนานแค่ไหน บาร์โฮสมีหลายระดับราคา และมีทั้งบาร์สำหรับผู้หญิง และผู้ชาย ซึ่งบาร์โฮสเป็นพื้นที่สำหรับนั่งคุย พักผ่อน และดื่มกิน แต่ไม่มีการค้าประเวณี ซึ่งไม่ต้องห่วงเรื่องหาร้านประเภทนี้ไม่เจอ เพราะตลอดเส้นทางจะมีพนักงานเชียร์ลูกค้ายืนรอต้อนรับนักท่องเที่ยวแบบเปิดเผย

 

Ninja Trick House (บ้านนินจา)

 

Kabukicho (คาบูกิโจ) Ninja Trick House (บ้านนินจา) Image8

 

เป็นแหล่งท่องเที่ยวใน Kabukicho (คาบูกิโจ) ที่เหมาะสำหรับเด็ก ๆ หรือผู้ใหญ่ที่ชื่นชอบวิชานินจาเป็นพิเศษ เพราะที่นี้มีกิจกรรมสนุก ๆ เกี่ยวกับนินจาไม่ว่าจะเป็นการศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับนินจาผ่านการ์ตูนแอนิเมชันที่ถูกแปลไว้ถึง 17 ภาษา มีส่วนจัดแสดงอุปกรณ์ต่าง ๆ ของนินจาทั้งอาวุธหลัก อาวุธลับ ชุดนินจา และมีการสอนเทคนิคการต่อสู้แบบนินจา การป้องกันตัว การพรางตัว การใช้อาวุธลับ เช่น ปาดาวกระจาย และเด็ก ๆ สามารถถ่ายรูปกับนินจาตัวเป็น ๆ ได้ด้วย จึงเป็นพื้นที่สำหรับครอบครัวที่เด็ก ๆ สามารถเข้าชมได้ โดยมีค่าใช้จ่ายประมาณคนละ 3,000 เยน  

Location : Japan, 〒160-0021 Tokyo, Shinjuku City, Kabukicho, 2 Chome−28−13 第一和幸ビル 4階

 

Samurai Museum (พิพิธภัณฑ์ซามูไร)

 

Kabukicho (คาบูกิโจ) Samurai Museum (พิพิธภัณฑ์ซามูไร) Image9

 

เป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวใน Kabukicho (คาบูกิโจ) ที่เหมาะสำหรับครอบครัว เพราะเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของนักรบอันทรงเกียรติของญี่ปุ่นซึ่งก็คือ “ซามูไร” นั่นเอง ภายในมีการจัดแสดงเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่มาของซามูไร มีนิทรรศการจัดแสดงดาบ อาวุธ ชุดเกราะ หมวกเหล็กคาบูโตะ และเสื้อนอกฮาโอริ ซึ่งเป็นสิ่งของที่ซามูไรในอดีตเคยใช้ในชีวิตประจำวันและใช้ในยามออกศึกสงคราม และยังมีการแสดง "การประดาบ" โดยใช้ดาบญี่ปุ่นของจริงให้นักท่องเที่ยวที่สนใจได้ชมกันเป็นประจำทุกวัน  

Location : Japan, 〒160-0021 Tokyo, Shinjuku City, Kabukicho, 2 Chome−25−6 1F・2F ホライズン・ビルディング

 

ถึงแม้ว่า Kabukicho (คาบูกิโจ) จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวยามราตรีที่อาจจะเหมาะสำหรับผู้ใหญ่ที่ชอบกินดื่มและสังสรรค์ แต่ก็มีพื้นที่สำหรับครอบครัวที่พ่อแม่จะพาลูก ๆ ไปท่องเที่ยวได้ในบางพื้นที่ สิ่งที่นักท่องเที่ยวอาจจะต้องระมัดระวังเพิ่มเติม คือ กรณีที่นักท่องเที่ยวเดินทางคนเดียวและไม่ชำนาญในพื้นที่ การออกไปเที่ยวในช่วงกลางคืนจะต้องระมัดระวังเรื่องการเลือกร้าน การสำรวจราคาค่าใช้จ่ายในแต่ละร้านที่จะเข้าไป เพื่อไม่ให้เสียค่าใช้จ่ายที่เกินจำเป็น หากถูกชักชวนจากพนักงานเชียร์ลูกค้า (ซึ่งต้องเจอแน่) แล้วเรารู้สึกไม่โอเคก็สามารถปฏิเสธอย่างสุภาพได้ ไม่ถือว่าเป็นเรื่องเสียหายอะไร ทั้งนี้ โดยภาพรวมแล้วย่าน Kabukicho (คาบูกิโจ) ถือว่าเป็นแหล่งท่องราตรีที่มีความบันเทิงครบครันและค่อนข้างปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวเลยล่ะ

Powered by