30 อาหารอิสราเอล รสชาติต้นตำหรับ สไตล์อาหรับและเมดิเตอเรเนียน Cover Page

อาหารอิสราเอล เป็นอาหารที่เต็มไปด้วยการรวบรวมองค์ประกอบ วัตถุดิบ และวัฒนธรรมอาหารของประเทศอื่น ๆ จากทั่วทุกมุมโลกมาประกอบเป็นอาหารอิสราเอลที่มีรสชาติและเนื้อสัมผัสเป็นเอกลักษณะเฉพาะตัว ซึ่งจะมีอาหารประเทศอิสราเอล เมนูไหนที่น่าสนใจ และมีรสชาติต้นตำรับสไตล์อาหรับและเมดิเตอเรเนียนน่ารับประทานบ้างนั้น ตามมาอ่านกันได้เลย 

 

แนะนำ 30 อาหารอิสราเอลที่ต้องลองเมื่อไปเยือนประเทศอิสราเอล

 

อาหารอิสราเอล Image1

 

1. ฮุมมุส (Hummus) 

 

อาหารอิสราเอล Image2


สุดยอดอาหารอิสราเอลที่ได้มีโอกาสไปเยือนแล้วห้ามพลาดเด็ดขาดเลยก็คือ ฮุมมุส (Hummus) หรือเครื่องจิ้มสไตล์ตะวันออกกลางที่มีส่วนประกอบหลักเป็นถั่วลูกไก่นำมาบดรวมกับงาขาว น้ำมันมะกอก น้ำมะนาว และกระเทียมรวมด้วยกัน เพื่อให้ได้เครื่องจิ้มที่มีรสชาติมันนัวอร่อยถูกปาก แต่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ด้านโภชนาการมากมาย โดยวิธีรับประทาน Hummus นั้นจะนิยมใช้ขนมปังพิต้าจิ้มแล้วทานพร้อมกับผัก หรือจะหยิบมาทานขนมปังในลักษณะแซนด์วิชก็ได้เช่นกัน 

 

2. ซาบิช (Sabich)

 

อาหารอิสราเอล Image3

 

ซาบิช (Sabich) อาหารอิสราเอลที่มีที่มาจากชายคนหนึ่งในอิรักอยากทำธุรกิจแซนด์วิชเล็ก ๆ ที่ใส่มะเขือยาวและไข่ลวกในแซนด์วิชเพื่อเป็นอาหารเช้า และนั่นเก็เป็นจุดเริ่มต้นของอาหารอิสราเอลจานนี้ในที่สุด โดยซาบิช หรือ Sabich อาหารอิสราเอลนี้จะใช้ขนมปังพิต้าแล้วใส่มะเขือยาวสไลซ์ทอดกรอบ ไข่ต้มสุก ซอสทาฮีนี พร้อมกับสลัดผักสดสไตล์อิสราเอลแบบจัดเต็ม ซึ่งขอบอกเลยว่าเมนูอาหารประเทศอิสราเอลเมนูนี้ไม่เพียงแต่จะอร่อยอิ่มท้องเท่านั้น แต่ยังดีต่อสุขภาพเป็นอย่างมากอีกด้วย 

 

3. ฟาลาเฟล (Falafel)

 

อาหารอิสราเอล Image4

 

ฟาลาเฟล (Falafel) อาหารอิสราเอลที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอียิปต์ และเป็นสตรีทฟู้ดที่มีชื่อเสียงอย่างมากของประเทศอิสราเอล มีส่วนประกอบหลักเป็นถั่วลูกไก่บดชุบแป้งทอด อาจผสมกับส่วนผสมอื่น ๆ จำพวกธัญพืช หรือผักนานาชนิดก็ได้ โดดเด่นด้วยกลิ่นเครื่องเทศแบบจัดเต็มสไตล์อาหารอาหรับ ในบางร้านอาจนำฟาลาเฟลยัดไส้ขนมปังพิตต้าแล้วเสิร์ฟพร้อมกับฮุมมุส ซอสทาฮินี ผักดอง และสลัดผักสดเพื่อเพิ่มรสชาติให้อร่อยยิ่งขึ้น 

 

4. ชาวัรมา (Shawarma) 

 

อาหารอิสราเอล Image5

 

ที่สุดแห่งอาหารที่เป็นหัวใจสำคัญของประเทศในแถบตะวันออกกลางอย่างแท้จริงต้องยกให้ ชาวัรมา (Shawarma)  มีลักษณะคล้ายก้อนเนื้อขนาดใหญ่ที่อยู่หน้าร้านเคบับในบ้านเรา แต่ในแถบตะวันออกกลางจะนิยมใช้เนื้อหมักจำพวกเนื้อแกะ เนื้อวัวมาวางซ้อนกันและย่างให้สุกไปพร้อม ๆ กัน ส่วนสำหรับอาหารประเทศอิสราเอลนั้นจะนิยมใช้เนื้อไก่ หรือไก่งวงทำ Shawarma มากกว่า และจะเสิร์ฟพร้อมกับพวกฮุมมุส ผักดอง และซอสทาฮินี  หรือใช้เป็น Amba ซอสที่ทำจากมะม่วงดองและพริกก็อร่อยไม่น้อยเลยทีเดียว 

 

5. ไครเม่ (Chraime)

 

อาหารอิสราเอล Image6

 

อาหารประเทศอิสราเอล ที่มาในรูปแบบของสตูว์ปลารสเผ็ดจัดจ้านปรุงรสกับซอสมะเขือเทศสดได้รสชาติติดเปรี้ยวกลมกล่อมอร่อยลงตัว จากนั้นโรยหน้าด้วยพริกหยวกและผักชี พร้อมเพิ่มความหอมสไตล์อาหารอาหรับด้วยผงยี่หร่า โดยจะนิยมเสิร์ฟพร้อมกับขนมปัง Challah ซึ่ง Chraime จะเป็นอาหารที่มักเสิร์ฟเป็นอาหารค่ำในวันสำคัญทางศาสนาของชาวยิว 

 

6. กุบเบ้ (Kubbeh)

 

อาหารอิสราเอล Image7

 

อาหารอิสราเอลที่ต้นกำเนิดมาจากประเทศอิรัก เป็นซุปที่มีส่วนประกอบหลักเป็นข้าวสาลี Bulgur ยัดไส้เนื้อวัวสับ ถั่วไพน์นัท และหัวหอม ตุ๋นในน้ำซุปบีทรูท หรือกระเจี๊ยบจนได้รสชาติที่เข้มข้นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีสีแดงน่ารับประทาน ทั้งนี้ในปัจจุบันก็มีสูตร กุบเบ้ (Kubbeh) ที่ถูกเปลี่ยนจากข้าวสาลียัดไส้ เป็นไข่ลวกที่ถูกต้มในซุปมะเขือเทศเข้มข้นและแต่งรสด้วยเครื่องเทศนานาชนิดแทน แต่ไม่ว่าจะเป็น Kubbeh สูตรไหน คุณก็จะได้สัมผัสรสชาติที่แท้จริงฉบับอาหารประเทศอิสราเอลอย่างแน่นอน! 

 

7. โคเลนต์ (Cholent)

 

อาหารอิสราเอล Image8

 

เมนูต่อไปขอแนะนำ โคเลนต์ (Cholent) เป็นอาหารประเทศอิสราเอลประเภทสตูว์ถั่ว มันฝรั่ง ข้าวบาร์เลย์ และเนื้อสัตว์ ซึ่งถือเป็นอาหารประเทศอิสราเอลที่ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก เนื่องจากมีรสชาติที่เข้มข้นเป็นเอกลักษณ์สไตล์อาหารอาหรับ และมีวิธีการประกอบอาหารที่ยาวนานอย่างน้อย 12 ชั่วโมง เพื่อให้ได้รสชาติและเนื้อสัมผัสที่อร่อยเข้มข้นถูกปาก ที่สำคัญเป็นเมนูอาหารอิสราเอลที่อิ่มท้องมาก ๆ เลยทีเดียว แถมชาวอิสราเอลยังนิยมนำมาทานเป็นอาหารแก้เมาค้างอีกด้วย 

 

8. มูจาดดารา (Mujaddara)

 

อาหารอิสราเอล Image9

 

อาหารอิสราเอลที่ได้รับอิทธิพลมาจากประเทศซีเรียและประเทศอียิปต์ มูจาดดารา (Mujaddara) เป็นเมนูที่มีส่วนประกอบหลักเป็นข้าวและถั่วเลนทิลที่ถือเป็นสุดยอดอาหารอุดมไปด้วยวิตามินและไฟเบอร์มากมาย บางแห่งอาจใส่หัวหอมเพื่อเพิ่มรสชาติให้กลมกล่อมมากขึ้น ขณะเดียวกัน Mujaddara ยังถือเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ที่ทานมังสวิรัติอีกด้วย แต่ทั้งนี้บางสูตรของอาหารประเทศอิสราเอลจานนี้ยังมีการใส่เนื้อสัตว์เพิ่มเติมลงไปด้วยเพื่อให้อิ่มท้องมากขึ้น 

 

9. ชักชูกา (Shakshuka)

 

อาหารอิสราเอล Image10

 

ชักชูกา หรือ Shakshuka อาหารอิสราเอลที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศในแถบแอฟริกาเหนือ แต่ตอนนี้เป็นอาหารขึ้นชื่อในแถบตะวันออกกลางเป็นอย่างมาก ทั้งประเทศอิสราเอลก็ดี หรือประเทศอียิปต์ก็ดี ซึ่งอาหารประเทศอิสราเอลจานนี้จะอัดแน่นไปด้วยรสชาติที่มีความจัดจ้านเป็นอย่างมาก โดยจะมีส่วนผสมหลักเป็นซอสมะเขือเทศปรุงรสด้วยพริก พริกไทย หัวหอม และผงยี่หร่าเพิ่มกลิ่นหอมน่ารับประทาน ก่อนโปะด้วยไข่หรือชีสก็ได้ตามใจชอบ

 

10. มาลาว่า (Malawach)

 

อาหารอิสราเอล Image11

 

แป้งขนมปังสไตล์อาหารประเทศอิสราเอลอีกหนึ่งรูปแบบที่ได้รับความนิยมไม่แพ้ ลาฟฟา(Laffa) ก็คือ มาลาว่า (Malawach) ขนมปังแบนธรรมดา ๆ แต่ลักษณะของแป้งมีความแวววาวเคลือบเนยน่ารับประทาน และมีรสชาติเค็มมันนัวอร่อยถูกปาก จะหยิบมาทานเป็นขนมหวานจิ้มทานกับน้ำผึ้ง หรือเป็นของคาวทานกับพวกไข่ต้ม จิ้มมะเขือเทศสดบดก็ได้ หรือแม้แต่จะทานเป็นแรพที่เรียกว่า Memulawach ที่ภายในอัดแน่นด้วยเทฮิน่า ฮุมมุส ไข่ต้มสุก มะเขือม่วง หอมทอด หรือผักดองค่ะ

 

11. ล็อกซ์ (Lox) 

 

อาหารอิสราเอล Image12

 

หากใครชอบทานเซลมอน เราอยากแนะนำให้ลองทาน ล็อกซ์ (Lox)  เป็นอาหารอิสราเอลยอดนิยมที่ทำมาจากแซลมอนหมักเกลือรมควันได้รสชาติที่กลมกล่อมประมาณหนึ่ง แล้วสอดมาในเบเกิลที่ปาดครีมชีสทั่วแผ่น พร้อมเพิ่มมะเขือเทศ แตงกวา เคเปอร์ และหัวหอม มองเผิน ๆ เหมือนเบเกิลทั่วไป แต่รสชาติมีความเป็นเอกลักษณ์สไตล์อาหารประเทศอิสราเอลแบบเมดิเตอเรเนียนแท้ ๆ ที

 

12. ซาลาติม (Salatim)

 

อาหารอิสราเอล Image13

 

ซาลาติม (Salatim) ในภาษาฮีบรู แปลว่าสลัดค่ะ เป็นอีกหนึ่งอาหารอิสราเอลที่ ส่วนใหญ่แล้วจะมาในลักษณะเครื่องเคียงจานเล็กจานน้อยที่เสิร์ฟพร้อมขนมปังพิต้าและอาหารจานหลักอย่างเนื้อย่าง บาร์บีคิว  หรือบางทีในร้านอาหารต่างก็มักจะเสิร์ฟเป็นจานเรียกน้ำย่อย  เช่น สลัดมะเขือเทสสับ สลัดแตงกวา สลัดพริกหยวก  สลัดมะเขือเทศกับถั่ว  สลัดแครอท สลัดมะเขือม่วง และบางที่ก็จะเสิร์ฟมาพร้อมกับ ฮุมมุส (Hummus)  บาบากานุช (Baba Ganoush) รวมไปถึงผักดองชนิดต่าง ๆ ค่ะ 

 

13. ชุก (Schug/Zhoug)

 

อาหารอิสราเอล Image14

 

อาหารอิสราเอลประเภทเครื่องจิ้ม เครื่องปรุงที่มีความเผ็ดร้อนเป็นอย่างมาก มีต้นกำเนิดมาจากเยเมน มักมีทั้งสีเขียวและสีแดง ขึ้นอยู่กับชนิดของพริกที่นำมาประกอบอาหาร โดย ชุก (Schug หรือ Zhoug)นั้นจะมีการนำพริกมาโขลกรวมกับกระเทียม เกลือ และผักชี ให้ได้น้ำพริกที่เผ็ดร้อนกลิ่นหอมฉุนจนแทบหยุดหายใจ โดยสามารถนำมาปรุง หรือจิ้มกับพวกฟาลาเฟล ฮุมมุส เฟรนช์ฟราย หรือแต่งรสแซนด์วิชพร้อมรับประทานได้เลย 

 

14. บาบากานุช (Baba Ganoush)

 

อาหารอิสราเอล Image15

 

อีกหนึ่งเครื่องจิ้มสไตล์อาหารอิสราเอลที่พลาดไม่ได้เลยก็คือ บาบากานุช (Baba Ganoush) ที่เรียกได้ว่าเป็นพี่น้องกับฮุมมุส เลยก็ว่าได้ โดยบาบากานุชจะมีส่วนประกอบหลักเป็นมะเขือม่วงย่างมาผสมกับเครื่องปรุงรสหลากหลายชนิด ได้เนื้อสัมผัสที่น่ารับประทานและรสชาติแปลกใหม่ โดยจะนิยมนำมาทานคู่กับขนมปังพิต้าและผักกรอบ หรือจะทานกับผักสดอย่างพวกแครอท และแตงกวาก็อร่อยไม่แพ้กัน  

 

15. ตับบูละฮ์ (Tabbouleh/Tabouli)

 

อาหารอิสราเอล Image16

 

อาหารอิสราเอลสำหรับสายเฮลตี้ หรือสำหรับผู้ที่อยากสัมผัสรสชาติอาหารสไตล์เมดิเตอเรเนียนห้ามพลาดเลยก็คือ ตับบูละฮ์ (Tabbouleh หรือ Tabouli) สลัดผักใบเขียวที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศเลบานอนและซีเรีย อัดแน่นไปด้วยผักนานาชนิด เช่น ผักชีฝรั่ง แตงกวาสด มะเขือเทศสับ ผักกาดหอม และโดดเด่นด้วย Bulgur หรือข้าวสาลีบด เป็นอาหารอิสราเอลหนึ่งเมนูที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพและถือว่าอิ่มท้องมาก ๆ เมนูหนึ่งเลยก็ว่าได้

 

16. มัคบูส์ (Machboos)

 

อาหารอิสราเอล Image17

 

เชื่อว่าถ้าได้เห็นหน้าค่าตาของ มัคบูส์ (Machboos) แล้ว หลายคนต้องคิดว่าเป็นข้าวหมกไก่ของบ้านเราแน่ ๆ ซึ่งจริง ๆ แล้วก็มีหน้าตาและรสชาติที่ไม่ต่างจากข้าวหมกไก่บ้านเรานั่นแหละ เพียงแต่อาหารอิสราเอลจานนี้จะมีรสชาติที่เข้มข้น และเปลี่ยนจากน่องไก่ชิ้นโตมาเป็นเนื้อแกะ หรือเนื้อวัวแทน และถ้าเป็นสูตรดั้งเดิมก็จะมีการเสิร์ฟมาในหม้อดินเผาสุดเก๋ รสชาติโดดเด่นด้วยเครื่องเทศอย่างพวกขมิ้น กระเทียม และผงยี่หร่าอย่างชัดเจน

 

17. คิชคา/คิชเค (Kishka/Kishke)

 

อาหารอิสราเอล Image18

 

อาหารอิสราเอลที่มีหน้าตาคล้ายไส้กรอก หรือฮ็อตด็อกอย่าง Kishka หรือ Kishke นั้นทำมาจากไส้วัวยัดไส้เนื้อไก่ เนื้อไก่งวง พร้อมปรุงรสด้วยเครื่องเทศสมุนไพรนานาชนิด เช่น กระเทียม หัวหอม ผักชีฝรั่ง เม็ดยี่หร่า ก่อนจะนำไปต้มในซุป หรือตุ๋นเป็นสตูว์รสชาติเข้มข้น ซึ่งในปัจจุบันมีการเสิร์ฟให้น่ารับประทานมากขึ้นพร้อมกับพวกควินัว เห็ดต้ม และมันฝรั่งอบ หรือทอด หรืออาจนำ Kishka ไปอบพร้อมรับประทานเพื่อให้ได้สัมผัสที่แปลกใหม่อีกด้วย 

 

18. มัทบูฮา (Matbucha)

 

อาหารอิสราเอล Image19

 

Matbucha ในภาษาอาหรับแปลว่า สุก เป็นเมนูอาหารอิสราเอลที่ทำจากมะเขือเทศ พริกแดงคั่ว และกระเทียม นิยมนำมาใช้เป็นเครื่องจิ้มคล้ายพวกฮุมมุส หรือบาบากานุช จะหยิบมาทานเปล่า ๆ ทาลงบนขนมปัง หรือแม้ใช้แต่งรสชาติในสตูว์ประเภทต่าง ๆ ก็อร่อยเพลินได้กลิ่นหอมและรสชาติที่เข้มข้นสไตล์อาหรับแท้ ๆ 

 

19. ชนิตเซิล (Schnitzel)

 

อาหารอิสราเอล Image20

 

สำหรับ Schnitzel นั้นเป็นอาหารขึ้นชื่อในประเทศแถบยุโรปที่จะใช้เนื้อสัตว์จำพวกเนื้อลูกวัวมาทำ ซึ่งในอิสราเอลนั้นก็มีชื่อเสียงไม่แพ้กัน เพียงจะเป็นการนำเอาอกไก่ หรือเนื้อไก่งวงมาชุบเกล็ดขนมปังและ deep fried จนเป็นสีเหลืองกรอบน่ารับประทาน ก่อนยกเสิร์ฟพร้อมกับมันฝรั่งทอดชิ้นหนา ขณะเดียวกันอาจเสิร์ฟพร้อมกับสลัดผักสด และมีเครื่องจิ้มเป็นฮุมมุสด้วยก็ได้เช่นกัน รสชาติทานง่าย ไม่เผ็ด ไร้กลิ่นเครื่องเทศจัดจ้านแนะนำให้ลองค่ะ 

 

20. พีทิทิม (Ptitim)

 

อาหารอิสราเอล Image21

 

พีทิทิม (Ptitim) หรือ Pearl Couscous เป็นพาสต้าที่มีลักษณะเหมือนไข่ปลาเล็ก ๆ ดูน่ารับประทาน ซึ่งจะนิยมเสิร์ฟมาในสลัด หรือสตูว์ประเภทใดก็ได้ โดยอาหารอิสราเอลจานนี้จะได้รับความนิยมจากเด็ก ๆ เป็นอย่างมาก เพราะมีหน้าตาที่น่ารับประทาน เคี้ยวเพลิน สามารถนำไปผัดกับหัวหอม หรือซอสมะเขือเทศเหมือนพวกสปาเก็ตตี้ เหมือนพาสต้าแบบยุโรปก็อร่อยลงตัว

 

21. เคบับ/ชาชลิก (Kebab/Shashlik)

 

อาหารอิสราเอล Image22

 

พูดถึงอาหารสไตล์อาหรับ หรืออาหารอิสราเอลที่มีถิ่นกำเนิดในแถบตะวันออกกลางทั้งที ก็พลาดไม่ได้เลยกับเมนู เคบับ หรือ ชาชลิก (Kebab/Shashlik) ที่คุ้นหูคุ้นตาเรากันเป็นอย่างดี โดยจะมีลักษณะเป็นเนื้อวัว หรือเนื้อแกะถูกหมักให้ได้รสชาติที่เข้มข้นนำมาเสียบไม้และย่างจนสุกเกรียม ก่อนจะเสิร์ฟพร้อมกับมะเขือเทศ หัวหอม และโรยพริกไทยเพิ่มความหอมน่ารับประทาน 

 

22. ฟัตตูช (Fattoush)

 

อาหารอิสราเอล Image23

 

อาหารอิสราเอลที่มีหน้าตาคล้าย ๆ กับ Panzanella หรือสลัดมะเขือเทศขนมปังของประเทศอิตาลี กลับกันของอิสราเอลนั้น ฟัตตูช (Fattoush) จะทำจากขนมปังพิต้าชิ้นพอดีคำมาทอดจนได้สีเหลืองกรอบน่ารับประทาน และรวมเข้ากับผักสด หรือสมุนไพรตามฤดูกาลชนิดต่าง ๆ ของประเทศอิสราเอล แล้วราดน้ำสลัดที่ทำจากกระเทียม น้ำมันมะกอก น้ำมะนาว น้ำผึ้ง พร้อมแต่งรสชาติกลมกล่อมด้วยเกลือและพริกไทย ทำให้ได้สลัดผักสดขนมปังกรอบสไตล์อิสราเอลที่แสนอร่อยและดีต่อสุขภาพแบบสุด ๆ!

 

23. เซบิเช (Ceviche)

 

อาหารอิสราเอล Image24

 

เซบิเช (Ceviche) เป็นอาหารที่สามารถพบได้ทั่วไปในหลาย ๆ ประเทศโดยเฉพาะในแถบอเมริกาใต้ แต่ที่อิสราเอลนั้นเมนู Ceviche นี้จะมีรสชาติและวัตถุดิบที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร โดยอาศัยความสดใหม่ของเนื้อปลาและกุ้งแบบสด ๆ ที่ถูกหมักมาในน้ำมะนาวสด พร้อมเสิร์ฟแบบเย็นเจี๊ยบให้เนื้อสัมผัสที่กรุบกรอบและมีรสชาติเปรี้ยวจี๊ดจากน้ำมะนาว นอกจากนี้อาจมีการยำรวมด้วยอะโวคาโด หอมแดง พริกหยวก กระเทียมหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ร่วมด้วย 

 

24. ลาฟฟา (Laffa)

 

อาหารอิสราเอล Image25

 

สำหรับลาฟฟา (Laffa) เป็นขนมปังที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศอิสราเอล ซึ่งมีต้นกำเนิดในตะวันออกกลางและประเทศอิรัก โดยเวลารับประทานลาฟฟาจะนิยมทาด้วยน้ำมันมะกอกและ Za’atar ซอสเครื่องเทศสูตรพิเศษ นอกจากจะนิยมทานเปล่า ๆ หรือทานด้วยส่วนผสมข้างต้นแล้ว ลาฟฟายังนิยมถูกนำมาทำเป็นเมนูซาบิช (Sabich) แทนขนมปังพิต้าได้อีกด้วย ซึ่งจะให้เนื้อสัมผัสของขนมปังที่หนาและเคี้ยวเพลินกว่า 

 

25. มูซาคาน (Musakhan)

 

อาหารอิสราเอล Image26

 

หนึ่งในอาหารประจำชาติปาเลสไตน์ แต่กลับได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศอิสราเอล โดยเฉพาะอาหารมื้อค่ำแสนอร่อย ซึ่ง มูซาคาน (Musakhan) จะใช้ไก่ย่างขนาดกำลังดีแต่งรสด้วยซูแมค หัวหอม น้ำมันมะกอก และโรยถั่วไพน์ทอด ก่อนเสิร์ฟลงบนขนมปังแผ่นแบนและซุปซดคล่องคอ หรืออาจมีสลัดผักสดสไตล์อิสราเคลเป็นเครื่องเคียงด้วยก็ได้ 

 

26. ฟูล/โฟล (Ful/Foul)

 

อาหารอิสราเอล Image27

 

ไม่ต่างจาก Hummus สักเท่าไหร่ ฟูล หรือ โฟล (Ful/Foul) ก็เป็นเครื่องจิ้มที่ได้รับความนิยมในผู้คนท้องถิ่นอิสราเอลพอสมควร ซึ่งจะเปลี่ยนจากการใช้ถั่วลูกไก่มาเป็นถั่วปากอ้าแทน และมีการปรุงรสเข้มข้นมากกว่า เนื่องจากอัดแน่นไปด้วยเครื่องเทศกลิ่นรุนแรงอย่างผงยี่หร่า พร้อมกับปรุงรสให้จัดจ้านด้วยพริก สมุนไพรสด และหัวหอม 

 

27. ทาฮีนี (Tahini)

 

อาหารอิสราเอล Image28

 

ทาฮีนี (Tahini) เป็นอาหารประเทศอิสราเอลประเภทเครื่องจิ้มที่ได้รับความนิยมอย่างมากในแถบประเทศตะวันออกกลาง มักถูกใช้เป็นเครื่องจิ้ม น้ำสลัด หรือนำไปประกอบอาหารเพื่อเพิ่มรสชาติของอาหารก็ได้เช่นกัน โดยส่วนผสมหลัก ๆ ของ Tahini ก็คือเมล็ดงาคั่วบดเป็นผง ซึ่งเป็นส่วนผสมมที่มีคุณค่าทางโภชนาการมาก ๆ ที่สำคัญปราศจากกลูเตนอีกด้วย โดยรสชาติของ Tahini จะคล้าย ๆ กับเนยถั่วที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี แต่จะมีรสชาติที่หวานน้อยกว่าเล็กน้อย และกลิ่นหอมงาค่อนข้างชัดเจน 

 

28. อาหารย่างรวมเยรูซาเล็ม (Me’orav Yerushalmi)

 

อาหารอิสราเอล Image29

 

อยากสัมผัสรสชาติอาหารอิสราเอลสไตลอาหรับแบบของแท้ต้องห้ามพลาด Me’orav Yerushalmi เด็ดขาด! สุดยอดอาหารอิสราเอลแบบเนื้อย่างรวมกันเป็นกอง ๆ ทั้งเนื้อวัว เนื้อแกะ เนื้อไก่ ส่งกลิ่นหอมเย้ายวนน้ำลายสอแบบขั้นสุด ยิ่งรับประทานคู่กับฮุมมุสที่มีรสชาติมันนัวก็อร่อยละมุนลิ้นอย่าบอกใครเลยล่ะ หรือจะทานกับตับบูละฮ์สลัดผักสดสไตล์อิสราเอลก็ดีต่อสุขภาพไม่แพ้กัน 

 

29. แพนเค้กมันฝรั่ง (Latkes)

 

อาหารอิสราเอล Image30

 

อาหารประเทศอิสราเอลที่ขึ้นชื่ออีกหนึ่งเมนูที่แนะนำเลยว่าต้องลองทาน คือ แพนเค้กมันฝรั่ง หรือ Latkes เป็นแพนเค้กมันฝรั่งแสนอร่อยที่ทำจากมันฝรั่งบด หรือขูด ผสมกับแป้ง ไข่ หัวหอม และแป้งมาโซ ก่อนนำไปทอดจนเหลืองกรอบน่ารับประทาน แล้วเสิร์ฟทานคู่กับทาฮีนี โดยดั้งเดิม Latkes จะทำด้วยชีส และมีการนำไปทอดในเนย หรือน้ำมันเมล็ดงาดำ แล้วเสิร์ฟพร้อมกับแยมผลไม้ ที่สำคัญยังนิยมทำเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในเทศกาล Hanukkah อีกด้วย 

 

30. จากนูน (Jachnun)

 

อาหารอิสราเอล Image31

 

เมนูปิดท้ายอาหารประเทศอิสราเอลวันนี้ ขอแนะนำอาหารอิสราเอลที่สามารถทานได้ทั้งแบบคาวและแบบหวาน อย่าง จากนูน (Jachnun) แต่เวลาที่นิยมที่สุดคือจะเสิร์ฟเป็นอาหารเช้าพร้อมกับซอสมะเขือเทศสดสับ และไข่ต้มสุก ซึ่งเมนูจะมีลักษณะเป็นขนมปังแผ่นบางม้วนทาเนยทั่วทั้งแผ่นแล้วอบไว้ค้างคืน เพื่อให้ได้แป้งขนมปังที่มีสีเหลืออำพันเข้มน่ารับประทาน เนื้อแป้งมีความนุ่ม หอมกลิ่นเนย และมีรสชาติหวานคล้ายคาราเมลเล็กน้อย

และนี่คือ 30 เมนูอาหารอิสราเอลที่เรานำมาฝากในวันนี้ ซึ่งเรียกได้ว่าแต่ละเมนูของอาหารประเทศอิสราเอลนั้นเต็มไปด้วยการรวบรวมวัฒนธรรมอาหารที่หลากหลายจากหลาย ๆ วัฒนธรรมเพื่อให้ได้อาหารที่มีรสชาติและเนื้อสัมผัสอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และเราก็ขอรับประกันได้เลยว่าแต่ละเมนูอาหารอิสราเอลนั้นคุณจะได้สัมผัสกับรสชาติต้นตำหรับสไตล์อาหรับและเมดิเตอเรเนียนของแท้ กลิ่นเครื่องเทศแน่น ๆ รสชาติจัดจ้านสะใจอย่างแน่นอน! และนอกจาก 30 เมนูอาหารอิสราเอลนี้ ก็ยังมีอีกหลายสิบเมนูที่ไม่ได้กล่าวถึงซึ่งมีรสชาติอร่อยและถูกปากชาวไทยอย่างมาก หากมีโอกาสได้ไปเยือนประเทศอิสราเอลก็อย่าลืมตามหาและลิ้มลองอาหารอิสราเอลอร่อย ๆ กันนะคะ

Powered by