10 อาหารตุรกี ขึ้นชื่อและเป็นอาหารประชาติตุรกี ที่ไม่ควรพลาด Cover Page

“ไปตุรกีต้องกินอะไร?” คำถามติดปากของเหล่านักท่องเที่ยวเมื่อได้ไปเยือนตุรกี ซึ่งอาหารตุรกีมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดดเด่นด้วยกลิ่นเครื่องเทศ และมีความเป็นอาหารพื้นเมืองแท้ๆ  และมีเมนูหลากหลายให้เลือก แต่จะมีเมนูไหนที่ไปถึงถิ่นแล้วต้องห้ามพลาด ตามมาดูกันเลยค่ะ  

 

แนะนำอาหารตุรกี ที่ต้องลอง เมื่อไปเที่ยวตุรกี

 

อาหารตุรกี Image1

 

ไข่เจียวตุรกี (Menemen) 

 

อาหารตุรกี ไข่เจียวตุรกี (Menemen) Image2

 

เริ่มต้นด้วยอาหารตุรกีจานแรกกับ ไข่เจียวตุรกี (Menemen) เป็นเมนูยอดฮิตที่นิยมทานเป็นอาหารเช้า โดยส่วนผสมหลักจะเป็นไข่ และผักต่างๆนั่นเอง ซึ่งมีวิธีการทำไม่ยากเพียงนำ หัวหอม พริกชี้ฟ้า และพริกหยวกมาต้มกับมะเขือเทศให้สุกแล้วตอกไข่ใส่ลงไป ปรุงรสเข้มข้นด้วยเครื่องเทศ และเกลือ เสร็จแล้วโรยด้วยผักชี นิยมทานเดี่ยวๆ หรือทานกับขนมปังในมื้อเช้า สำหรับเมนูนี้เป็นอาหารประจำชาติตุรกีที่ต้องจะต้องไปหาทานรับรองต้องติดใจ และกลับมาลองทำเองที่บ้านอย่างแน่นอน 

 

โดเนอร์เคบับ (Döner Kebab) 

 

อาหารตุรกี โดเนอร์เคบับ (Döner Kebab) Image3

 

เคบับ เป็นอาหารตุรกียอดนิยม และหากินได้ง่ายในตุรกี ซึ่งโดเนอร์เคบับ (Döner Kebab) เป็นเมนูยอดฮิตอีกหนึ่งเมนูที่ต้องไปลอง ซึ่งส่วนประกอบหลักจะมีแผ่นแป้ง ผัก เนื้อย่าง (เนื้อแพะ, เนื้อไก่ และเนื้อแกะ) และราดด้วยซอสสูตรเฉพาะของตุรกีห่อรวมกันพร้อมเสิร์ฟ สำหรับโดเนอร์เคบับ นี้นิยมทานเป็นอาหารจานด่วน 

 

พิซซ่าตุรกี (Pide) 

 

อาหารตุรกี พิซซ่าตุรกี (Pide) Image4

 

Pide เป็นอาหารท้องถิ่นของตุรกีที่มีลักษณะคล้ายกับพิซซ่าพาย จนถูกเรียกว่าเป็น พิซซ่าตุรกี นั่นเอง เมนูนี้ทำจากแป้ง แต่มีรูปร่างเป็นรูปทรงรี หรือทรงเรือ แต่งหน้าด้วยท็อปปิ้งต่างๆ เช่น ไส้กรอก เนื้อสับ เนื้อแกะ ผัก และชีส บางหน้าอาจใส่ไข่ลงไปด้วย จากนั้นนำไปอบในเตาไม้ เมื่อสุกแล้วจะหั่นเป็นชิ้นๆ อร่อยฟินกันเลยทีเดียว 

 

หอยแมลงภู่ยัดไส้ (Stuffed Mussels) 

 

อาหารตุรกี หอยแมลงภู่ยัดไส้ (Stuffed Mussels) Image5

 

หอยแมลงภู่ยัดไส้ (Stuffed Mussels) เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารตุรกีที่ขึ้นชื่อ และพบเห็นได้ตามร้านค้าข้างทางทั่วไป  โดยจะนำเอาหอยแมลงภู่ยัดไส้ด้วยข้าวที่ปรุงรส แล้วนำมาเรียงกันบนถาดวางขายตามร้านค้าข้างทางทั่วไป เป็นเมนูที่ได้ความนิยมอย่างมากโดยเฉพาะช่วงกลางคืน  โดยก่อนทานให้บีบเลมอนใส่ลงไปก่อนค่ะ จะช่วยดับความคาวและได้ทั้งความหอมของเลมอนและรสชาติความอร่อยที่ลงตัว  

 

เนื้อแกะย่างตุรกี (Kuzu Tandır) 

 

อาหารตุรกี เนื้อแกะย่างตุรกี (Kuzu Tandır) Image6

 

หากใครชื่นชอบเนื้อแกะต้องห้ามพลาดอาหารตุรกีเมนูนี้ เนื้อแกะย่างตุรกี (Kuzu Tandır) เป็นการใช้เทคนิคโบราณในการย่างเนื้อแกะ โดยนำเอาเนื้อแกะตัวผู้แบบไม่มีเครื่องในมาแขวนย่างในหลุม ปรุงรสด้วยกิ่งต้นสน เมื่อเนื้อแกะสุกจะหอมชวนชิมเลยทีเดียว เนื้อแกะย่างตุรกีนี้นิยมทานคู่กับโยเกิร์ต มันฝรั่ง และข้าวเป็นอีกหนึ่งเมนูที่น่าลองเลยทีเดียว 

 

พิซซ่าม้วน (Lahmacun) 

 

อาหารตุรกี พิซซ่าม้วน (Lahmacun) Image7

 

พิซซ่าม้วน หรือ ลามาคัม (Lahmacum) เป็นอาหารตุรกีที่ขึ้นชื่อเป็นอย่างมาก โดยมีถิ่นกำเนิดมาจากทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศตุรกี โดยลามาคัมทำด้วยแป้งบางกรอบ ทาด้วยซอส และราดด้วยท็อปปิ้งไม่ว่าจะเป็น เนื้อบด ผัก และสมุนไพรต่างๆ ราดด้วยซีส ซึ่งคล้ายกับพิซซ่า แต่ตอนรับประทานจะม้วน หรือฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ ก่อนกิน จึงเป็นที่มาของชื่อ พิซซ่าม้วน นั่นเอง เมนูนี้จัดว่าเด็ดหากมาเยือนตุรกีต้องห้ามพลาดนะคะ 

 

ลูกชิ้นเนื้อตุรกี (Köfte) 

 

อาหารตุรกี ลูกชิ้นเนื้อตุรกี (Köfte) Image8

 

เป็นอาหารประจำชาติตุรกีที่ขึ้นชื่อเลยทีเดียวกับเมนู ลูกชิ้นเนื้อตุรกี (Köfte) ด้วยรสชาติที่อร่อยถูกปากชาวต่างชาติอย่างมาก สำหรับอาหารตุรกีเมนูนี้เป็นอาหารในตระกูล Meatball หรือ Meatloaf ที่พบในอาหารบอลข่าน ตะวันออกกลาง เอเชียกลาง และเอเชียใต้ เป็นลูกชิ้นเนื้อที่สับเสียบไม้ปิ้ง มีขายตามร้านอาหารทั่วไป เสิร์ฟพร้อมกับเคบับ กินกับข้าว หรือขนมปัง หรือจะนำลูกชิ้นเนื้อตุรกีไปเป็นส่วนผสมในแกงกะหรี่ก็อร่อยเช่นกัน ปัจจุบันมีการนำลูกชิ้นเนื้อตุรกีนี้ไปทอด หรือย่างให้สุกแล้วสร้างเมนูใหม่ๆ เพื่อให้ทานไม่เบื่อ แต่ถ้าเป็นชาวตุรกีจะนิยมทานคู่กับพริกหยวก เพื่อจะช่วยตัดรสชาติได้เป็นอย่างดี 

 

เกี๊ยวตุรกี (Manti) 

 

อาหารตุรกี เกี๊ยวตุรกี (Manti) Image9

 

เกี๊ยวตุรกี (Manti) อีกหนึ่งเมนูที่เป็นอาหารประจำชาติตุรกีที่ได้รับความนิยมไม่แพ้เมนูอื่นเลย โดยเมนูนี้จะทำจากแผ่นแป้งพับมุมสองด้านยัดใส้ด้วยเนื้อปรุงรส หรือบางที่อาจเพิ่มมะเขือม่วงลงไปด้วย จากนั้นทำการย่าง ต้ม หรือทอด แต่ส่วนใหญ่จะนิยมย่างเพื่อรักษารสชาติของเนื้อที่เข้มข้น เมื่อสุกแล้วเสิร์ฟคู่กับโยเกิร์ตเพื่อช่วยลดรสคาว เนย หรือเครื่องเทศรสเผ็ดต่างๆ เป็นอาหารตุรกีอีกหนึ่งเมนูที่น่าลองอย่างมาก 

 

ซุปถั่วเลนทิล (Mercimek Corbasi) 

 

อาหารตุรกี ซุปถั่วเลนทิล (Mercimek Corbasi) Image10

 

เป็นอีกหนึ่งเมนูง่ายๆ ราคาไม่แพง และหากินได้ง่ายกับ ซุปถั่วเลนทิล (Mercimek Corbasi) ซุปที่มีส่วนประกอบแค่ถั่วเลนทิล และเครื่องเทศปรุงรสต่างๆ โรยหน้าซุปด้วยผักชี และน้ำมะนาว หรืออาจเพิ่มเติมด้วยผักดองที่เรียกว่า tursu ไม่ว่าจะเป็นกะหล่ำปลี, แครอท หรือมะละกอ เป็นต้น ทานพร้อมกับขนมปังพิต้าค่ะ 

 

ข้าวห่อใบองุ่น (Yaprak Sarma) 

 

อาหารตุรกี ข้าวห่อใบองุ่น (Yaprak Sarma) Image11

 

ข้าวห่อใบองุ่น (Yaprak Sarma) อาหารประจำชาติตุรกีในยุคออตโตมันที่ห้ามพลาด โดยการนำใบองุ่นดำมาห่อกับข้าวที่ผสมกับเครื่องปรุง เครื่องเทศ หรือเนื้อสัตว์บด ห่อเหมือนปอเปี๊ยะ แล้วนำไปต้มจนข้าวสุก ตักใส่จานเสิร์ฟพร้อมเลมอนฝานบางๆ นิยมรับประทานเป็นอาหารว่าง เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารตุรกีที่ขึ้นชื่อเป็นอย่างมาก 

 

[ Turkish delight (เตอร์กิช ดีไลท์) ขนมหวานสุดอร่อย สัญชาติตุรกี ]

 

และนี่คือ 10 อาหารตุรกีที่ขึ้นชื่อ และเป็นอาหารประจำชาติตุรกีที่ไม่ควรพลาด โดยแต่ละเมนูจะมีความโดดเด่นในเรื่องของเครื่องเทศซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ของอาหารตุรกีก็ว่าได้  และนอกจาก 10 เมนูนี้ยังมีอีกหลายเมนูที่ไม่ได้กล่าวถึงซึ่งล้วนแต่อร่อย และถูกปากอย่างมาก หากได้มีโอกาสมาเยือนประเทศตุรกีสักครั้งต้องห้ามพลาดที่จะลองลิ้มชิมความอร่อยของอาหารตุรกีกันนะคะ  

Powered by