รู้ก่อนเที่ยว! คนสวิตเซอร์แลนด์ ใช้ภาษาอะไรในการสื่อสารบ้าง ? Cover Page

ใกล้จะถึงวันเดินทางแต่ใจคอไม่ดี เพราะมัวแต่กังวลว่าสวิตเซอร์แลนด์ ใช้ภาษาอะไร แล้วหากชาวสวิตฯ เน้นพูดแต่ภาษาอื่น นักท่องเที่ยวอย่างเราจะลำบากไหม เพราะลำพังภาษาอังกฤษก็ไม่ได้คล่องมากมาย กังวลว่าอาจจะต้องเผชิญปัญหาในการเดินทางครั้งนี้อย่างแน่นอน ดังนั้นลองมาค้นหาคำตอบกันดูว่าสวิตเซอร์แลนด์ พูดภาษาอะไรกันแน่ แล้วนักท่องเที่ยวจะเอาตัวรอดได้อย่างไรหากพูดภาษาท้องถิ่นกับเขาไม่ได้

 

สวิตเซอร์แลนด์ ใช้ภาษาอะไรรู้แล้วเอาตัวรอดได้อย่างแน่นอน

 

สวิตเซอร์แลนด์ ใช้ภาษาอะไร Image1

 

เวลาเที่ยวฝรั่งเศส เยอรมัน เราก็มั่นใจได้ว่าเขาพูดภาษาท้องถิ่น แต่สำหรับสวิตเซอร์แลนด์ ใช้ภาษาอะไรพูดกันแน่ เพราะเที่ยวในแต่ละเมืองชื่อเมืองก็ใช้ภาษาผสมปนเปกันทั้งฝรั่งเศส เยอรมัน และอิตาลี ซึ่งแท้จริงนั้นคนส่วนใหญ่พูดได้หลายภาษา โดยภาษาประจำชาติสวิตเซอร์แลนด์นั้นมีถึง 4 ภาษาด้วยกัน ได้แก่

  • ภาษาเยอรมัน
  • ภาษาฝรั่งเศส
  • ภาษาอิตาเลียน  
  • ภาษาโรมันช์ (Romansh)

แต่ยังไม่ต้องตกใจไปว่าทำไมไม่มีภาษาอังกฤษ เพราะหากได้ถามคนที่เคยไปสวิตฯ กันมานั้นว่าสวิตเซอร์แลนด์ พูดภาษาอะไร ทุกคนก็ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าชาวสวิตฯ นั้นพูดภาษาอังกฤษ โดยข้อมูลจากทาง Swiss Info อธิบายเอาไว้ว่าปัจจุบันเอกสารราชการส่วนหนึ่งของสวิตฯ ได้ใช้ภาษาอังกฤษ และประชากรส่วนใหญ่ก็ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักอีกด้วย ดังนั้นหมดห่วงไปได้เลยว่าสวิตเซอร์แลนด์ ใช้ภาษาอะไรกันแน่  

 

สวิตเซอร์แลนด์ ใช้ภาษาอะไรกันแน่ ทำไมมีภาษาประจำชาติถึง 4 ภาษา

 

สวิตเซอร์แลนด์ ใช้ภาษาอะไร Image2

 

ภาษาเยอรมัน 

หากแลนด์ดิ้ง ลงบนตอนเหนือ ตะวันออก และตอนกลางของประเทศ ก็หมดสงสัยไปได้เลยว่าสวิตเซอร์แลนด์ ใช้ภาษาอะไร เพราะภาษาเยอรมันจะเป็นภาษาแรก ๆ ที่คุณได้ยินระหว่างที่เพิ่งลงเครื่อง เนื่องจากประชากรกว่า 63% ในโซนนั้นใช้ภาษาเยอรมันเป็นภาษาหลักในการสื่อสาร แต่ต้องบอกก่อนว่าแม้จะมีความรู้ทางด้านภาษาเยอรมันมาบ้าง เวลาได้ยินชาวสวิตฯ พูดภาษาเยอรมันในแต่ละที คุณอาจจะสงสัยก็ได้ว่าชาวสวิตเซอร์แลนด์ พูดภาษาอะไรกันแน่ นั่นเป็นเพราะภาษาเยอรมันที่ใช้ไม่ใช่ภาษาเยอรมันมาตรฐาน แต่เป็นเยอรมัน-สวิตฯ ซึ่งทำให้สำเนียงและการออกเสียงนั้นแตกต่างออกไป

 

ภาษาฝรั่งเศส 

เนื่องจากเยอรมันบางส่วนอยู่ติดกับฝรั่งเศส  จึงมีการใช้ภาษาฝรั่งเศสอยู่ราว ๆ 23% ดังนั้นหากได้ยินสำเนียงไพเราะ คงได้เลิกสงสัยกันเสียทีว่าชาวสวิตเซอร์แลนด์ ใช้ภาษาอะไรกันอยู่ เพราะหากย้อนไปเมื่อหลายร้อยปีก่อน ภาษาฝรั่งเศสถูกนำมาใช้ครั้งแรกในสวิตเซอร์แลนด์ในช่วงศตวรรษที่ 15 ผ่านหนังสือ นอกจากนี้ด้วยความที่ประเทศอยู่ติดกัน จึงทำให้การใช้ภาษาฝรั่งเศสนั้นก้าวหน้าไปเรื่อย ๆ โดยเริ่มจากการใช้ภาษาถิ่นฝรั่งเศส-โปรวองซ์ (Franco-Provençal) จนเมื่อต้นศตวรรษที่ 19 ภาษาฝรั่งเศสจึงได้รับการยอมรับให้เป็นภาษาราชการร่วมกับภาษาเยอรมันและอิตาเลียน  

 

ภาษาอิตาเลียน 

หากได้ยินสำเนียงรัว ๆ พูดกันเร็ว ๆ แบบไฟแล่บ หลายคนอาจจะพอเดาได้ว่าชาวสวิตเซอร์แลนด์ พูดภาษาอะไรกันอยู่ ซึ่งภาษานั้นก็คือ ภาษาอิตาเลียนนั่นเอง โดยพื้นฐานของชาวสวิตฯ ราว ๆ 8% ของประเทศสามารถพูดภาษาอิตาเลียนได้ แต่จะเป็นในรูปแบบภาษาสวิต - อิตาเลียน ซึ่งก็อาจจะไม่เหมือนสำเนียงอิตาเลียนแท้ ๆ แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยภาษาอิตาเลียนที่ชาวสวิตฯ ได้รับอิทธิพลมานั้น มาจากภูมิภาคที่อยู่ติดกับอิตาลี ประกอบด้วยรัฐ Ticino และหุบเขาสี่แห่งที่รู้จักกันในชื่อ Grigionitaliano อันได้แก่ Mesolcina, Calanca, Bregaglia และValposchiavo ถ้าอยากสัมผัสอากาศแบบสบาย ๆ เหมือนอิตาลี ก็เพียงแค่นั่งรถไฟลงไปทางใต้ข้ามผ่าน San Bernardino Pass หรืออุโมงค์ Gotthard Base ซึ่งเป็นอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในโลกเท่านั้นเอง แถมคราวนี้ตอนไปเที่ยวเราไม่งงแน่นอนว่า แถบนั้นคนสวิตเซอร์แลนด์ พูดภาษาอะไรกันอยู่

 

ภาษาโรมันช์ (Romansh) 

เชื่อว่าภาษาสุดท้ายคนส่วนใหญ่แม้แต่คนสวิตฯ เองก็แทบจะไม่ค่อยได้ยินกันสักเท่าไหร่ ดังนั้นหากเราเผลอไปได้ยินก็มึนแน่เลยว่าคนสวิตเซอร์แลนด์ ใช้ภาษาอะไรกันอยู่ เพราะไม่คุ้นหูเลย นั่นก็คือ ภาษาโรมันช์นั่นเอง สำหรับภาษาโรมันช์ คนในประเทศสวิตฯ ใช้กันค่อนข้างน้อย เพียง 0.5% เท่านั้น แม้ภาษาโรมันช์จะถูกบรรจุอยู่ในภาษาประจำชาติ แต่ก็ไม่ใช่ภาษาราชการ เพราะใช้กันแค่ในแคว้น Graubünden เท่านั้น โดยภาษาโรมันช์มีถิ่นกำเนิดในมณฑล Graubünden ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จำนวนผู้พูดภาษาโรมันช์ลดลงมากถึง 50% เหลือเพียง 60,000 คน แต่เรายังสามารถเห็นป้ายต่าง ๆ หรือคำทักทายอย่าง Allegra! ซึ่งแปลว่ายินดีต้อนรับในเขต Graubünden อยู่บ้าง แต่ไม่ต้องตกใจว่าหากไปเยือนแถบ Graubünden คนสวิตเซอร์แลนด์ พูดภาษาอะไรและจะคุยกันเข้าใจไหม นั่นเพราะปัจจุบันคนรุ่นใหม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษกันได้อย่างคล่องแคล่วเลยทีเดียว

 

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ไม่ต้องกังวลเรื่องภาษาใด ๆ เลย เพราะหากมัวแต่คิดว่าคนสวิตเซอร์แลนด์ พูดภาษาอะไรและเราจะสื่อสารได้ไหมก็หมดสนุกกันพอดี จากประสบการณ์ของนักเดินทางหลายคนพบว่าตามเมืองใหญ่ หรือเมืองยอดฮิตของชาวไทย มักจะมีทั้งป้ายและโบรชัวร์เป็นภาษาไทยรองรับชนชาติของเราอยู่ด้วย เพราะนักท่องเที่ยวไทยไปเยือนสวิตเซอร์แลนด์กันเยอะมาก นอกจากนี้ปัจจุบันสวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่มีความเป็นสากลสูงและมีองค์กรนานาชาติอยู่มากมาย ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่พูดภาษาอังกฤษกันได้ แต่ถ้าหากเพื่อน ๆ ยังคงไม่หายกังวลว่าคนสวิตเซอร์แลนด์ ใช้ภาษาอะไร แนะนำเลยว่าดาวน์โหลดแอพ Google Translate ติดไว้ในมือถือ รับรองว่าเอาตัวรอดได้ไม่ยากอย่างแน่นอน

Powered by