ข้อควรรู้! คำทักทายเวียดนาม เหมาะกับใช้ไปเที่ยวที่เวียดนาม Cover Page

ไม่ว่าจะเดินทางไปยังประเทศไหนก็ตาม การได้ทำความรู้จักกับภาษาท้องถิ่นย่อมแสดงออกถึงความเป็นมิตร สื่อถึงการเรียนรู้และอยากใกล้ชิดกับผู้คน เข้าใจขนบธรรมเนียม ประเพณี และวิถีชีวิตยิ่งกว่าเดิม ซึ่งใครที่วางแผนจะไปยังประเทศเวียดนามไม่ว่าเมืองใดก็ตาม การทำความเข้าใจกับคำทักทายเวียดนามจะช่วยให้คุณรู้สึกถึงความสบายใจ พร้อมความน่าตื่นเต้นกับการได้ศึกษาสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ จึงนำเอาคำพูดง่ายๆ สำหรับการทักทายเวียดนามมาฝาก ไม่ยากอย่างที่คิดแน่นอน

 

ยาวไปอยากเลือกอ่าน
+
คำทักทายเวียดนามทั่วไป
คำทักทายเวียดนามสำหรับใช้ในการท่องเที่ยว
ควรใช้การทักทายเวียดนามในสถานการณ์ไหนดี

คำทักทายเวียดนามทั่วไป

 

คำทักทายเวียดนาม Image1

 

หมวดแรกที่จะขอพาทุกคนไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับการคำทักทายเวียดนามนั่นคือ คำทั่วไปที่สามารถใช้ได้เมื่อพบเจอกับผู้คนในประเทศแห่งนี้ รวมถึงยังเป็นการกล่าวทักทายเวียดนามที่นักท่องเที่ยวควรต้องศึกษาเพื่อสัมผัสถึงประสบการณ์ใหม่ๆ คนท้องถิ่นเองก็อยากนำเสนอสิ่งดีที่สุดให้กับคุณด้วย

 

สวัสดี / ซิน จ่าว / Xin Chào

ขอบคุณ / ก๊าม เอิน / Cảm ơn

สบายดีไหม / บ่า แขว จิ๋ว / Bạn khỏe chứ?

ฉันสบายดี / โตย แขว่ / Tôi Khỏe

ยินดีที่ได้รู้จัก / เริ๊ด วูย เดือก กัป / rất vui được gặp

ลาก่อน / ต๋าม เบียด / Tạm biệt

แล้วพบกันใหม่ / แหน กัป หลาย / Hẹn Gặp Lại  

สวัสดีตอนเช้า / จ้าว บ่วย ส่าง / Chào buổi sáng

ราตรีสวัสดิ์ / จุ๊ก หงู่ งอน / Chúc Ngủ Ngon

ขอโทษ / ซิน โหล่ย / Xin Lỗi

ได้โปรด / หล่าม เอิน / làm ơn

ไม่เป็นไร / โคง ซาว เดิว / không sao đâu

 

แต่ละประโยคของคำทักทายเวียดนามที่แนะนำนี้แต่ละประโยคถือว่านำเอาไปใช้งานได้จริง และเป็นคำพื้นฐานที่มั่นใจเลยว่ายังไงก็ได้ใช้แน่ๆ ลองฝึกพูดกันไว้ล่วงหน้าเลยดีกว่า พอพูดได้คล่องคราวนี้คุยกับคนเวียดนามก็สนุกขึ้นกว่าเดิมแน่ๆ

 

คำทักทายเวียดนามสำหรับใช้ในการท่องเที่ยว

 

คำทักทายเวียดนาม Image2

 

เมื่อรู้จักการทักทายเวียดนามพื้นฐานกันไปแล้ว คราวนี้เมื่อคุณเดินทางไปถึงเวียดนามทั้งทีในฐานะของนักท่องเที่ยวจึงไม่แปลกที่ควรต้องเรียนรู้คำทักทายเวียดนามที่คาดว่าน่าจะต้องได้ใช้แน่ๆ เมื่อออกไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ลองดูกันว่ามีคำไหนน่าสนใจบ้างนะ

 

ฤดูร้อน / หมั่ว แห่ / Mùa hè

ฤดูฝน / หมั่ว เมือ / mùa mưa

ฤดูหนาว / หมั่ว ดง / mùa đông

ฤดูใบไม้ผลิ / หมั่ว ซวน / mùa xuân

ฝนตก / เจ่ย เมือ / nhiều mưa

แดดออก / เจ่ย หนัง / nhiều nắng

ฉันเป็นคนไทย / โตย หล่า เหงื่อย ถาย / tôi là người Thái

หนาวมาก / หล่าน ลัม / lạnh lắm

ร้อนมาก / แซ้ด หน๋อง / rất nóng

ลมแรง / ก่าว สอ / có gió

พายุ / บ๋าว ต๊าบ / bão táp

น้ำท่วม / หลูด / lụt

ยินดีที่ได้รู้จัก / เสิ้ด ฟุย เดือก หลาม / rất vui được gặp

ช่วยฉันด้วย / ซุป โตย / giúp tôi

ห้องน้ำ / หญ่า เหวะ สิง / nhà vệ sinh

หิว / ด๋อย / đói

กิน / อัน / ăn

ดื่ม / อ๋วง / uống

กระหายน้ำ / ค๊าด / khát

มีความสุข / แห่ง ฟุ๊ก / hạnh phúc

เหนื่อย / เหมด / mệt

ตรงไป / ดี ถั่ง / đi thẳng

ที่นี่ / เหน่ย ดั้ย / nơi đây

ที่นั่น / เอ่อ ด๋อ / ở đó

ซ้าย / เบ่น จ๋าย / bên trái

ขวา / เบ่น ใฝ่ / bên phải

หยุด / สึ่ง หลาย / dừng lại

 

คำทักทายเวียดนามเหล่านี้จะช่วยให้การท่องเที่ยวของคุณง่ายดายยิ่งกว่าเดิม ในกรณีที่ต้องการสอบถามข้อมูลกับชาวบ้านที่อาจไม่ค่อยถนัดภาษาอังกฤษเท่าใดนัก การสื่อสารหรือบอกกล่าวภาษาเวียดนามได้แม้เล็กน้อยแต่ก็สบายใจได้ว่าพวกเขาจะสามารถอธิบายบอกเส้นทางในสิ่งที่คุณต้องการได้อย่างแน่นอน

 

ควรใช้การทักทายเวียดนามในสถานการณ์ไหนดี

 

คำทักทายเวียดนาม Image3

 

จริงๆ แล้วการทักทายเวียดนามสามารถใช้ได้ตลอด หากคุณคิดเดินทางไปยังประเทศแห่งนี้ เริ่มตั้งแต่การทักทายพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (กรณีเป็นชาวเวียดนาม) เมื่อลงจากเครื่องบินในสนามบินหากต้องการสอบถามเส้นทางก็ลองถามกับเจ้าหน้าที่ก่อน เพราะถ้าพวกเขาไม่เข้าใจก็ยังสื่อสารภาษาอังกฤษได้ ช่วยให้คุณเดินทางอย่างง่ายดายมากขึ้น

ทั้งนี้คำพื้นฐานที่ใช้พูดคุยกับชาวบ้านเองก็อาจสื่อสารกันได้ในระดับหนึ่ง ทว่าในกรณีที่ต้องการสอบถามหรือพูดคุยในเนื้อหาที่จริงจัง ต้องการความเข้าใจอย่างละเอียด แนะนำให้คุยภาษาอังกฤษกับคนที่เข้าใจจะสามารถสื่อสารออกมาได้อย่างละเอียด และรู้ว่าต้องทำอย่างไรต่อไป

อีกวิธีหนึ่งคือแนะนำให้คุณใช้งานซิมอินเทอร์เน็ต หรือพก Pocket Wi-Fi ติดตัวไปด้วยเสมอไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปเวียดนามหรือการเดินทางไปยังประเทศใดก็ตาม อย่างน้อยที่สุดการใช้ตัวกลางด้านภาษาในการสื่อสารก็น่าจะช่วยให้ทุกอย่างเข้าใจง่ายขึ้นกว่าเดิม แต่ถ้าหากเดินทางไปกับทัวร์เวียดนามหากมีข้อสงสัยก็สอบถามกับไกด์ได้ทันที ไม่ต้องกังวลใจใดๆ ทั้งสิ้น

 

ทั้งหมดนี้คือคำทักทายเวียดนามเบื้องต้นที่อยากแนะนำให้ทุกคนได้ลองนำไปใช้กันหากมีโอกาสได้ไปท่องเที่ยวยังประเทศแห่งนี้ คำพื้นฐานอย่างสวัสดี ขอบคุณ ขอโทษ คือคำที่ควรฝึกเอาไว้เยอะที่สุดเพราะยังไงก็มีสิทธิ์ได้ใช้มากกว่าคำอื่นแน่ๆ หรือใครอยากฝึกคำที่ยากขึ้นก็ลองศึกษาและพูดตามกันเลย 

Powered by