พาช้อป ตลาดกลางคืนซื่อหลิน (Shilin Night Market) ประเทศไต้หวัน Cover Page

การไปเที่ยวไต้หวันคงไม่สมบูรณ์ หากไม่ได้มาเที่ยวตลาดกลางคืนที่เต็มไปด้วยของกินน่าอร่อยนานาชนิด โดยเฉพาะที่ตลาดกลางคืนซื่อหลิน หรือ shilin night market ของกรุงไทเป ตลาดนี้อยู่ในย่านซื่อหลิน นับเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ และมีชื่อเสียงโด่งดังมากที่สุดของไทเป เต็มไปด้วยสตรีทฟู้ดอร่อยๆ สินค้าที่ดูแปลกตาน่าซื้อมาเป็นของที่ระลึก เป็นสถานที่เที่ยวตอนกลางคืนยอดนิยมของไต้หวันมานานแล้ว ขอแนะนำให้ใครที่มาเที่ยวไต้หวันลองมาเดินตลาดนี้กันดูสักครั้ง

 

ยาวไปอยากเลือกอ่าน
+
ความน่าสนใจของตลาดกลางคืนซื่อหลิน
ประวัติความเป็นมาของตลาดกลางคืนซื่อหลิน
การเดินทางมายังตลาดกลางคืนซื่อหลิน
ของกินที่ห้ามพลาดเมื่อมาตลาดกลางคืนซื่อหลิน

ความน่าสนใจของตลาดกลางคืนซื่อหลิน

 

ตลาดกลางคืนซื่อหลิน (Shilin Night Market) Image1

 

ตลาดกลางคืนซื่อหลิน เป็นหนึ่งในตลาดกลางคืนที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของไทเป แบ่งได้เป็น 2 โซนหลักๆ คือโซนตลาดในอาคารเก่าซึ่งสินค้าส่วนมากเป็นร้านอาหาร และขนมท้องถิ่นของไต้หวัน ในรูปแบบแผงลอย หรือร้านค้าขนาดเล็ก เกือบ 500 ร้านค้า ส่วนอีกโซนของ shilin night market จะเป็นตรอกซอกซอยขนาดเล็กๆ รอบๆ อาคารของตลาดหลัก ซึ่งเป็นแหล่งรวมสถานที่บันเทิง และร้านค้าสินค้าหลากหลายประเภททั้งร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านขายของเล่น ของฝาก เสื้อผ้าแฟชั่น กระเป๋าน่ารักๆ รองเท้า เครื่องสำอาง เครื่องประดับเก๋ๆ ของใช้สำหรับเด็ก ของที่ระลึก โรงภาพยนตร์ ร้านคาราโอเกะ สินค้าอื่นๆ ทั้งที่เป็นแบรนด์เนมชื่อดัง และร้านท้องถิ่น เป็นตลาดที่เดินทางสะดวกมากเพราะอยู่ติดกับสถานีรถไฟฟ้า MRT Jiantan Station สายสีแดง อาจกล่าวได้ว่าตลาดกลางคืนซื่อหลินเป็นตลาดที่มีของทุกอย่างให้นักท่องเที่ยวเลือกได้อย่างครบครัน

 

ประวัติความเป็นมาของตลาดกลางคืนซื่อหลิน

 

ตลาดกลางคืนซื่อหลิน (Shilin Night Market) Image2

 

พื้นที่บริเวณที่ตั้งของ ตลาดกลางคืนซื่อหลิน ในอดีตเคยเป็นท่าเรือ จึงเป็นศูนย์รวมการค้าขายมาตั้งแต่อดีต ภายหลังได้รับการพัฒนาให้เป็นตลาดกลางคืน เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวพื้นเมืองและต่างชาติที่ต่างแวะเวียนเดินทางมาที่นี่กันอย่างคึกคัก เรียกได้ว่าเป็นตลาดที่เป็นศูนย์รวมการช้อปปิ้ง และความบันเทิงอย่างครบครัน และยังเดินทางมาได้อย่างสะดวกอีกด้วย

 

การเดินทางมายังตลาดกลางคืนซื่อหลิน

 

ตลาดกลางคืนซื่อหลิน (Shilin Night Market) Image3

 

  • รถประจำทาง นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมา shilin night market ด้วยรถประจำทางสาย 218 ขึ้นจากบริเวณ Taipei Main Station แล้วเดินทางไปยัง Shilin Night Market ใช้เวลาเดินทางประมาณ 50 นาที
  • รถแท็กซี่ เป็นวิธีการเดินทางที่เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีสัมภาระติดตัวค่อนข้างมาก หรือเดินทางแบบเป็นหมู่คณะ รวมถึงต้องการความสะดวก และเป็นส่วนตัว เพราะอัตราค่าบริการแท็กซี่ของไต้หวันค่อนข้างสูงกว่าวิธีการเดินทางอื่นๆ หากเดินทางจาก Taipei Main Station มายังตลาดกลางคืนซื่อหลินจะใช้เวลาประมาณ 12 นาที
  • รถไฟฟ้า MRT สายสีแดง โดยมาลงที่สถานี Shilin Station แล้วเดินต่อไปอีกประมาณ 200 เมตร เป็นการเดินทางที่ค่อนข้างสะดวก และการเดินทางด้วยรถประจำทาง หรือรถไฟฟ้ามายังตลาดกลางคืนซื่อหลิน สามารถเลือกใช้บัตร Easy Card เพื่อความสะดวกและรวดเร็วได้

เวลาทำการของตลาดกลางคืนซื่อหลิน คือ 16.00 – 00.00 น.

 

ของกินที่ห้ามพลาดเมื่อมาตลาดกลางคืนซื่อหลิน

 

ตลาดกลางคืนซื่อหลิน (Shilin Night Market) Image4

 

ไทเปถูกขนานนามว่าเป็นเมืองแห่งสตรีทฟู้ด โดยเฉพาะตลาดกลางคืนซื่อหลินที่ถือเป็นสถานที่ที่ดีสุดในการลิ้มลองของอร่อยของไต้หวัน ในตลาดเต็มไปด้วยอาหารนานาชนิด ละลานตาไปหมด โดยขอแนะนำอาหารจานเด็ด และเครื่องดื่มรสอร่อยที่ควรลิ้มลอง และหาซื้อได้ใน shilin night market ดังนี้

  • หมูแผ่นกรอบ เป็นของกินเล่นยอดนิยม ทำจากหมูแผ่นชิ้นบาง ตัดเป็นสี่เหลี่ยมที่อบจนกรอบ และปรุงรสชาติให้กลมกล่อมกำลังดี เวลารับประทานหมูแผ่นจะสัมผัสได้ถึงความกรุบกรอบเคี้ยวเพลินจนหยุดไม่อยู่ ซื้อมากินตอนเดินตลาดกลางคืนซื่อหลินรับรองว่าหมดถุงไม่รู้ตัว
     
  • ไก่ชุบแป้งทอด อีกหนึ่งเมนูยอดนิยมของตลาดกลางคืนซื่อหลิน เพราะเป็นสูตรเด็ดเฉพาะของไต้หวัน โดดเด่นด้วยการนำเนื้อไก่ชิ้นใหญ่ที่ทอดจนสุกกรอบกำลังดี โรยผงปรุงรส และมักเสิร์ฟมาทั้งชิ้นในห่อกระดาษ ภายนอกชิ้นไก่จะเหลืองกรอบเป็นสีน้ำตาลทอง ส่วนเนื้อในยังนุ่มชุ่มฉ่ำอร่อยเพลินมาก
     
  • ขนมไข่นกกระทาแบบไต้หวัน เป็นของกินพร้อมเดินเล่นยอดนิยม ทำจากมันหวานแล้วนำไปทอดในน้ำมัน 2 ครั้ง บางร้านอาจโรยผงบ๊วยเพื่อเพิ่มรสชาติ เสน่ห์ของของว่างแห่งตลาดกลางคืนซื่อหลินนี้อยู่ที่ขนาดชิ้นขนมที่กำลังพอดี ข้างในกลวงทำให้ด้านนอกกรอบอร่อยมาก
     
  • หอยทอดหอยนางรมสไตล์ไต้หวัน เป็นอาหารหลักจานเด็ดของตลาดกลางคืนซื่อหลิน เพราะหอยนางรมตัวเล็กๆ ที่สดใหม่ อยู่ในแป้งมันช่วยเพิ่มความหนืด หอมไข่และผักกาดหอม เวลารับประทานให้กินกับซอสปรุงรส รับรองว่าอร่อยจนต้องขอเพิ่ม
     
  • ไต้หวันฮอทด็อก เป็นเมนูไส้กรอกสอดไส้ โดยนำไส้กรอกหมูรสออกหวานไปห่อเอาไว้ในข้าวเหนียวรสหวานที่ผสมเห็ดทอด และมันหมูเอาไว้ จากนั้นก็นำส่วนผสมทั้งหมดนี้ไปย่างจนหอมอบอวลไปทั่ว shilin night market เลยทีเดียว เวลารับประทานจะกินคู่กับครีมซอสรสกระเทียม
     
  • เต้าหู้เหม็น มาไต้หวันทั้งทีจะไม่พูดถึงเมนูชื่อแปลกหูอย่างเต้าหู้เหม็นคงไม่ได้ เป็นเมนูที่ทำจากเต้าหู้หมักก่อนนำไปทอด หรือต้มแล้วราดด้วยซอสที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละร้าน หากใครสามารถทำใจเรื่องกลิ่นได้ ก็จะพบว่าเมนูอาหารนี้มีรสชาติที่อร่อยมาก จนใครที่มาตลาดกลางคืนซื่อหลินก็ล้วนขอลองชิมกันสักครั้ง
     
  • ชานมไข่มุก อีกหนึ่งเมนูยอดฮิตที่มีต้นกำเนิดในไต้หวัน ชานมไข่มุกที่ตลาดกลางคืนซื่อหลินก็มีเจ้าดังอยู่หลายร้าน มีชาเย็นๆ เป็นองค์ประกอบหลัก เติมนม และไข่มุกเนื้อหนึบหอมคาราเมลชื่นใจ
     
  • น้ำวุ้นไข่กบ อีกหนึ่งเครื่องดื่มที่แนะนำให้มาลอง เมื่อมาตลาดกลางคืนซื่อหลิน รสชาติของน้ำวุ้นไข่กบคือความเปรี้ยวๆ หวานๆ ของน้ำมะนาวที่เย็นฉ่ำ เสริมรสด้วยวุ้นอ้ายหวี้ (Aiyu) ที่ทำจากเมล็ดฟิกนุ่มๆ ลื่นๆ อร่อยมาก
     
  • เนื้อลูกเต๋าย่างไฟ เป็นอีกเมนูที่หอมอบอวลทั่วตลาดกลางคืนซื่อหลิน:ทำจากเนื้อวัวหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า แล้วนำไปย่างจนร้อนฉ่า แต่เนื้อในชุ่มฉ่ำ และนุ่มมาก ลูกค้าสามารถเลือกปรุงรสต่างๆ ได้เอง ทั้งซอสเทอริยากิ พริกไทยดำ หม่าหล่า หรือพริกป่น
     
  • ขนมปังไส้หมูสับ ของดังประจำตลาดกลางคืนซื่อหลินที่แสนอร่อย ลักษณะเป็นแป้งก้อนกลมคล้ายซาลาเปา ยัดไส้ด้วยต้นหอม พริกไทย หมูสับที่ปรุงรสเค็มๆ หวาน ๆ โรยงาและนำไปอบในโอ่ง เพื่อให้ได้เนื้อสัมผัสกรอบนอกนุ่มใน

 

อาจกล่าวได้ว่าเสน่ห์ของตลาดกลางคืนซื่อหลิน คือความคับคั่งของผู้คนที่แวะมาหาของกินของอร่อยต่างๆ ที่มีอยู่จนละลานตาไปหมด หรือจะเลือกของใช้ของที่ระลึกติดมือกลับบ้านก็มีให้เลือกมากมายกันเลยทีเดียว

Powered by