รีวิว Perdana Putra (เปอร์ดานาปุตรา) ทำเนียบรัฐบาลของมาเลเซีย Cover Page

หลายคนอาจไม่รู้ว่าตอนนี้ประเทศมาเลเซียได้มีการย้ายสถานที่ทำงานราชการรวมถึงทำเนียบรัฐบาลมาตั้งอยู่ที่เมืองปุตราจายา เมืองแห่งใหม่ที่สร้างขึ้นเพื่อรองรับการเติบโตของเทคโนโลยีและผ่องถ่ายความแออัดจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ให้ลดลง ซึ่งอย่างที่กล่าวไปว่า Perdana Putra หรือ เปอร์ดานาปุตรา ทำเนียบรัฐบาลแห่งใหม่นี้ก็ถือเป็นอีกความสำคัญที่ไม่ใช่แค่การทำงานของเหล่าบรรดาบุคคลสำคัญของประเทศ แต่ยังมีการออกแบบอันแสนงดงามจนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของเมืองนี้อีกด้วย

 

ยาวไปอยากเลือกอ่าน
+
ลักษณะอาคารและการก่อสร้าง Perdana Putra
นักท่องเที่ยวก็สามารถสัมผัสความงดงามของ Perdana Putra ได้
การเดินทางไปยัง Perdana Putra จากกรุงกัวลาลัมเปอร์
ข้อควรรู้เพิ่มเติมในการไปเที่ยวยังเปอร์ดานาปุตรา

ลักษณะอาคารและการก่อสร้าง Perdana Putra

 

Perdana Putra (เปอร์ดานาปุตรา) Image1

 

Perdana Putra (เปอร์ดานาปุตรา) ทำเนียบรัฐบาลแห่งใหม่ของประเทศมาเลเซียเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี 1997 ใช้เวลาทั้งสิ้น 2 ปี แล้วเสร็จเมื่อปี 1999 กระทั่งมีการเปิดใช้งานเป็นทางการครั้งแรกในช่วงเดือนเมษายน ปี 1999 หลังจากสัดส่วนการทำงานทั้งหมดของสำนักนายกรัฐมนตรีได้ย้ายจากกรุงกัวลาลัมเปอร์มายังเมืองปุตราจายา ด้วยทำเลที่ตั้งอยู่บนเนินเขาจึงมีความโดดเด่นเป็นสง่า และยังถือเป็นสัญลักษณ์แห่งใหม่ของรัฐบาลกลางแห่งมาเลเซียด้วย

ด้านสถาปัตยกรรมการออกแบบอาคารแบ่งออกเป็น 6 ชั้น ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสถาปัตยกรรมร่วมสมัยไม่ว่าจะเป็นแบบมลายู อิสลาม พัลลาดิโอ และนีโอคลาสสิก โดยมีหัวหน้าสถาปนิก Ahmad Rozi Abd Wahab จาก aQidea เป็นผู้ควบคุม และยังมีที่ปรึกษาอย่าง มาฮาดีร์ บิน โมฮามัด อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศให้ข้อมูลต่าง ๆ อย่างใกล้ชิดด้วย  

ลักษณะอาคารจะประกอบด้วยห้องโถงขนาดใหญ่ตรงกลางและขนาบข้างด้วยอาคารปีกตะวันออกและปีกตะวันตก โดยสำนักนายกรัฐมนตรีจะตั้งอยู่บริเวณ Central Main Block ซึ่งบริเวณนี้จะมีจุดเด่นด้วยการออกแบบให้ยอดโดมคล้ายคลึงกับมัสยิด Zahir Mosque ในเมือง Alor Setar รัฐ Kedah  

ปีกฝั่งตะวันออกจะมีสำนักงานของฝ่ายรองนายกรัฐมนตรี และบรรดารัฐมนตรีต่าง ๆ สามารถทำงานของตนเองได้ รวมถึงยังมีที่ตั้งของ Malaysian Industries-Government Group for High Technology (MIGHT) และ Advisory Board อีกด้วย

 

ขณะที่ปีกฝั่งตะวันตกเป็นสถานที่ตั้งของสำนักงานเลขาธิการรัฐบาล ฝ่ายต่าง ๆ ของคณะรัฐมนตรี และหน่วยงาน Implementation and Coordination Unit (ICU) โยชั้น 1-5 (ไม่นับรวมชั้นใต้ดิน) จะแบ่งเป็นพื้นที่ต่าง ๆ ดังนี้

 

  • พื้นที่ชั้น 1 ฝ่ายธุรการทั่วไปและฝ่ายการเงิน
  • พื้นที่ชั้น 2 ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • พื้นที่ชั้น 3 ห้องประชุม
  • พื้นที่ชั้น 4 สำนักงานพิเศษ ฝ่ายข่าว เจ้าหน้าที่พิเศษของนายกรัฐมนตรี เลขาธิการฝ่ายมวลชน
  • พื้นที่ชั้น 5 สำนักนายกรัฐมนตรีและเลขาธิการใหญ่

 

นักท่องเที่ยวก็สามารถสัมผัสความงดงามของ Perdana Putra ได้

 

Perdana Putra (เปอร์ดานาปุตรา) Image2

 

จากที่อธิบายมาจะเห็นว่า Perdana Putra หรือ เปอร์ดานาปุตรา คือสถานที่สำคัญทางการเมืองของประเทศมาเลเซีย เพราะย้ายจากพื้นที่เดิมในเมืองหลวงเพื่อขยายการทำงานและลดความแออัดลง ซึ่งมีหลายคนสงสัยเกี่ยวกับการเข้าเยี่ยมชมสถานที่แห่งนี้  

ต้องบอกว่าจริงแล้วประชาชนและนักท่องเที่ยวเองสามารถสัมผัสกับความงดงามได้ ทั้งการถ่ายรูปแบบบริเวณด้านหน้าที่มีความร่มรื่น การเข้าไปบางส่วนของตัวอาคารที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทำงานของคณะรัฐมนตรี เชน Protocol Block และ Banquet Block ดังนั้นจึงไม่ต้องห่วงว่าจะไม่ได้เข้าไปชมความสวยงามเลย ขอแค่ทำตามกฎระเบียบที่ทางสถานที่ตั้งเอาไว้อย่างเคร่งครัดเท่านั้น

 

การเดินทางไปยัง Perdana Putra จากกรุงกัวลาลัมเปอร์

 

Perdana Putra (เปอร์ดานาปุตรา) Image3

 

หากเทียบกันตามแผนที่แล้วจะเห็นว่าจริง ๆ เปอร์ดานาปุตราไม่ได้ก็ไม่ได้ไกลจากทำเนียบรัฐบาลเก่าสักเท่าไหร่นัก ซึ่งใครที่อยากมาเยี่ยมชม สัมผัสความสวยงามของศิลปะตามสไตล์มาเลเซียก็สามารถทำตามได้ดังนี้เลย

จากสถานี KL Sentral ให้เลือกนั่งรถไฟสาย KJL ฝั่งเดินทางไปยัง Gombak จากนั้นนั่งมาลงยังสถานี Pasar Seni เดินต่อไปยังป้ายรถบัส KL 108 Kotaraya นั่งรถบัสสาย 501 มุ่งหน้าไปยัง Putrajaya Sentral ลงป้าย PPJ 189 Kementerian Dalam Negeri แล้วจะต่อแท็กซี่หรือเดินเท้าก็ทำได้เช่นกัน  

 

ข้อควรรู้เพิ่มเติมในการไปเที่ยวยังเปอร์ดานาปุตรา

 

Perdana Putra (เปอร์ดานาปุตรา) Image4

 

นอกจากข้อมูลที่อธิบายไปแล้วสำหรับใครที่อยากไปสัมผัสกับความสวยงามและความอลังการของเปอร์ดานาปุตราก็ยังมีข้อมูลอื่น ๆ ที่น่าสนใจเพิ่มเติมอยากอธิบายเพิ่มอีกเล็กน้อยเพื่อการท่องเที่ยวของคุณจะได้สัมผัสกับความพิเศษและประสบการณ์ดี ๆ มากกว่าเดิม

  • หากจะเข้าไปในบริเวณสถานที่รวมถึงภายในอาคารนักท่องเที่ยวต้องแต่งกายสุภาพ ห้ามใส่กางเกงขาสั้นหรือรองเท้าแตะเป็นอันขาด
  • ต้องทำตามกฎระเบียบที่ได้มีการกำหนดเอาไว้ ห้ามเข้าไปยังพื้นที่พิเศษสำหรับคณะรัฐมนตรีหรือบุคคลสำคัญเป็นอันขาด
  • ปกติแล้วนักท่องเที่ยวจะนิยมถ่ายภาพโดยมีฉากหลังเป็น Perdana Putra ได้ทั้งความสวยงามและทรงคุณค่า อันบ่งบอกถึงการเป็นเมืองแห่งใหม่ที่ใครก็ควรมีโอกาสได้สัมผัสด้วยตนเอง
  • ด้วยประเทศมาเลเซียมีสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัด หากจะเดินเข้าไปยังตัวอาคารแนะนำให้พกร่มหรือหมวกติดตัวไปด้วย  

 

ทั้งหมดนี้คือรีวิวที่น่าสนใจสำหรับทำเนียบรัฐบาลแห่งใหม่ของประเทศมาเลเซียอย่าง Perdana Putra หรือ เปอร์ดานาปุตรา สิ่งก่อสร้างสุดยิ่งใหญ่อลังการและยังมีความสำคัญของประเทศในการพัฒนาและวางแผนนโยบายต่าง ๆ ระหว่างนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐบาลคนอื่น รวมถึงการต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง บุคคลสำคัญด้วย ลองสัมผัสกับความงดงามด้วยตนเอง ถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก จากนั้นก็สามารถเดินทางไปเที่ยวยังสถานที่อื่น ๆ ในเมืองปุตราจายากันต่อได้เลย ครบครันทุกอรรถรสไม่มีผิดหวังอย่างแน่นอน สายเที่ยวทุกคนอย่าพลาด

Powered by