แจก 7 พิกัด เคาท์ดาวน์ญี่ปุ่น ร่วมนับถอยหลังสู่ปีใหม่ไปด้วยกัน Cover Page

ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เทศกาลที่ทุกประเทศทั่วโลกพร้อมใจกันเฉลิมฉลอง แม้จะต่างไทม์โซนต่างเวลาแต่นั่นไม่ใช่ปัญหาในการจัดงานเคาท์ดาวน์ตามไทม์โซนของตัวเอง  ซึ่งงานเคาท์ดาวน์ญี่ปุ่น ถือเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กสำคัญระดับโลกที่ผู้คนมากมายติดตามรับชมผ่านหน้าจอ ด้วยมนต์ขลังของวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของ “พิธีตีระฆังต้อนรับปีใหม่” และจุดแลนด์มาร์กเคาท์ดาวน์ที่ญี่ปุ่น ที่ทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยพากันเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลไปร่วมเคาท์ดาวน์ถึงประเทศญี่ปุ่น ต่างเต็มไปด้วยเสน่ห์และความสนุกสนานท่ามกลางอากาศหนาวๆ และแสงสีสุดอลังการ เราจึงชวนคุณมาร่วมนับถอยหลังสู่ปีใหม่ กับ 7 จุด เคาท์ดาวน์ทั่วญี่ปุ่น ที่รับรองว่าประทับใจไม่รู้ลืม

 

แนะนำ 7 สถานที่เคาท์ดาวน์ในประเทศญี่ปุ่น เทศกาลยิ่งใหญ่สุดอลังการ

 

เคาท์ดาวน์ญี่ปุ่น Image1

 

1. โตเกียว ทาวเวอร์ (Tokyo Tower)

 

เคาท์ดาวน์ญี่ปุ่น โตเกียวทาวเวอร์ (Tokyo Tower) Image2

 

ถ้าอยากไปเคาท์ดาวน์ญี่ปุ่นที่แรกที่ทุกคนมักจะนึกถึงและเป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลกพากันเดินทางมา เคาท์ดาวน์ที่ญี่ปุ่น ก็คือ โตเกียวทาวเวอร์ (Tokyo Tower) แลนด์มาร์คใจกลางกรุงโตเกียว ซึ่งในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โตเกียวทาวเวอร์จะได้รับการประดับประดาด้วยแสงไฟอย่างสวยงาม รอบๆ มีการแสดงดนตรีคอยสร้างบรรยากาศสนุกสนาน เริ่มตั้งแต่ช่วงเย็นไปจนถึงเวลาเคาท์ดาวน์ ที่ทุกคนจะมารวมตัวนับถอยหลังไปพร้อมๆ กัน

  • Location : 4 Chome-2-8 Shibakoen, Minato City, Tokyo 105-0011, Japan
  • เวลาเปิดให้บริการ : เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00น. - 22.00น. สามารถเข้าชมก่อนเวลาปิด 30 นาที และในแต่ละชั้นจะมีเวลาเปิด-แตกต่างกัน

 

2. ห้าแยกชิบูย่า (Shibuya Scramble Crossing)

 

เคาท์ดาวน์ญี่ปุ่น ห้าแยกชิบูย่า (Shibuya Scramble Crossing) Image3

 

ชิบูย่า ศูนย์กลางแฟชั่นและช้อปปิ้งของหนุ่มสาวชาวโตเกียว และยังเป็นแหล่งที่ตั้งของร้านอาหารและสถานบันเทิงต่างๆ ทำให้คลาคล่ำไปด้วยผู้คนแทบจะตลอดเวลา โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลเคาท์ดาวน์ญี่ปุ่นในทุกๆ ปี ชิบูย่าจะมีความคึกคักเป็นพิเศษ เพราะมีผู้คนหลั่งไหลมาจากทั่วโลกมากกว่า 100,000 คนเพื่อเฉลิมฉลองและร่วมเคาท์ดาวน์ ไปพร้อมกับชาวญี่ปุ่น ทำให้ร้านรวงต่างๆ โดยรอบพากันจัดตกแต่งประดับประดาร้านค้าอย่างสวยงาม  

ซึ่งจุดที่คึกคักที่สุดคือบริเวณห้าแยกชิบูย่า (Shibuya Scramble Crossing) ทางแยกขนาดใหญ่ที่อยู่ด้านหน้าสถานี Shibuya ที่เป็นที่จดจำด้วยทางม้าลายและตึกสูงที่มีจอโฆษณาขนาดยักษ์ ซึ่งทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติจะไปรวมตัวกันและทักทายอวยพรกันที่นั่น ในขณะที่อาคารต่างๆ จะมีการจัดเคาท์ดาวน์ ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติได้นับถอยหลังเพื่อก้าวเข้าสู่ปีใหม่พร้อมกัน ถ้าใครชอบบรรยากาศความคึกคักและแสงสียามราตรี ชิบูย่าก็เป็นอีกจุดที่น่าไปรับบรรยากาศของการเคาท์ดาวน์ญี่ปุ่น

 

3. วัดเซนโซจิ (Sensoji Temple)  

 

เคาท์ดาวน์ญี่ปุ่น วัดเซนโซจิ (Sensoji Temple) Image4

 

ถ้าใครเบื่อแสงสีเคาท์ดาวน์ญี่ปุ่น อยากสัมผัสมนต์เสน่ห์ของวัฒนธรรมญี่ปุ่นล่ะก็ แนะนำให้ไปที่ วัดเซนโซจิ แต่คนไทยมักรู้จักกันในชื่อ วัดโคมแดง หรือ วัดอาซากุสะ (Asakusa Kannon Temple) วัดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในย่านอาซากุสะ ซึ่งวัดจะเปิดให้คนเข้าไปไหว้ตลอดทั้งคืน โดยผู้คนจะพากันไปรวมตัวอย่างเนืองแน่น ตั้งแต่ประมาณ 2 ทุ่ม เพื่อเข้าแถวรอโยนเหรียญอธิฐานขอพร และความคึกคักนี้ยังรวมไปถึงร้านขายของสองข้างถนนนากามิเซะที่ตั้งเรียงรายกันเป็นจำนวนมาก  

ไฮไลท์สำคัญคือ “พิธีตีระฆังต้อนรับปีใหม่” (Joya no kane : 除夜の鐘) โดยจะเป็นการตีระฆังจำนวน 108 ครั้ง ซึ่งชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อว่า ภายในตัวเราจะมีปีศาจอยู่ทั้งหมด 108 ตัว ที่คอยทำให้เราต้องพบเจอเรื่องยากลำบากในชีวิต การตีระฆังทั้งหมด 108 ครั้ง จะช่วยขับไล่ปีศาจร้ายและสิ่งอัปมงคลเหล่านี้ให้หมดไป โดยการตีระฆังจะเริ่มขึ้นในคืนวันที่ 31 ธันวาคม โดยจะตีเป็นจำนวน 107 ครั้ง และครั้งที่ 108 จะถูกตีในวันที่ 1 มกราคม เพื่อเป็นสัญญานของการเริ่มต้นศักราชใหม่ ซึ่งพิธีนี้จัดขึ้นในวันสุดท้ายของปีภายในวัดต่างๆ ทั่วประเทศและเสียงระฆังยังจัดเป็นการนับเคาท์ดาวน์ สำหรับชาวญี่ปุ่นไปในตัว

  • Location : 2 Chome-3-1 Asakusa, Taito City, Tokyo 111-0032, Japan
  • เวลาเปิดให้บริการ : เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00น. - 17.00น.  ยกเว้นระหว่าง เดือนตุลาคม ถึง เดือนมีนาคม เปิดให้บริการ 06.00น.-16.30น.

 

4. ปราสาทโอซาก้า (Osaka Castle)  

 

เคาท์ดาวน์ญี่ปุ่น ปราสาทโอซาก้า (Osaka Castle) Image5

 

ปราสาทโอซาก้า 1 ใน 3 ปราสาทที่มีชื่อเสียงของประเทศญี่ปุ่นและยังเป็นแลนด์มาร์กของเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของแถบคันไซ เป็นอีกแห่งที่จัดงานเคาท์ดาวน์ญี่ปุ่นได้น่าตื่นตาตื่นใจไม่แพ้ที่อื่น ซึ่งมีทั้งการประดับตกแต่งไฟตามจุดต่างๆ ของปราสาทและยังมีการแสดงแสงสีเสียงสุดตระการตา แต่งานนี้จะต้องซื้อบัตรล่วงหน้าเพื่อเข้าชม (สนนราคาประมาณ 2,100 – 7,500 เยน)

  • Location : 1-1 Osakajo, Chuo Ward, Osaka, 540-0002, Japan
  • เวลาเปิดให้บริการ : 09.00 น. – 17.00 น. สามารถเข้าชมก่อนเวลาปิด 30 นาที โดยในช่วงโกลเด้นวีค วันหยุดฤดูร้อน และฤดูชมซากุระ จะขยายระยะเวลาเปิดนานขึ้น

 

5. ยูนิเวอร์แซล สตูดิโอส์ เจแปน (Universal Studios Japan)  

 

เคาท์ดาวน์ญี่ปุ่น ยูนิเวอร์แซล สตูดิโอส์ เจแปน (Universal Studios Japan) Image6

 

งานเคาท์ดาวน์ที่ ยูนิเวอร์แซล สตูดิโอส์ เจแปน หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า USJ (Universal Studios Japan) ถือได้ว่าเป็นอีเวนต์เคาท์ดาวน์ญี่ปุ่นที่ใหญ่ที่หนึ่ง ซึ่งตั๋วเข้างานมักจะถูกจำหน่ายหมดไปอย่างรวดเร็ว โดยงานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 19.00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคมและสิ้นสุดลงเวลา 21.00น. ของวันที่ 1 มกราคม รวมทั้งหมด 26 ชั่วโมงที่จะให้คุณได้ใช้เวลาเฉลิมฉลองไปกับเหล่าตัวการ์ตูนและคาแรคเตอร์ต่างๆ ภายในสวนสนุกแห่งนี้ โดยจะมีการแสดงโชว์ต่างๆ  ขบวนพาเหรด เครื่องเล่นแสนสนุก และที่ไม่ควรพลาดคือ การรอชมโชว์ที่มีเฉพาะยามค่ำคืนรวมถึงพลุและดอกไม้ไฟสุดตระการตาบนท้องฟ้าที่จะถูกจุดขึ้นหลังจากสิ้นสุดการนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ นับเป็นงานเคาท์ดาวน์ญี่ปุ่นที่คุ้มค่าจุใจที่คนรักสวนสนุกไม่ควรพลาด

  • Location : 2 Chome-1-33 Sakurajima, Konohana Ward, Osaka, 554-0031, Japan
  • เวลาเปิดให้บริการ : ในแต่ละฤดูจะมีช่วงเวลาเปิดให้บริการแตกต่างกัน แนะนำให้ตรวจสอบวันและเวลาเปิดให้บริการกับทางเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ

 

6. วัดคิโยมิซุ (Kiyomizu-dera Temple)

 

เคาท์ดาวน์ญี่ปุ่น วัดคิโยมิซุ (Kiyomizu-dera Temple) Image7

 

วัดคิโยมิซุ หรือที่รู้จักกันในชื่อ วัดน้ำใส สถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองมรดกโลก เกียวโต ที่ชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวนิยมไปไหว้พระของพรเพื่อส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และเป็นจุดเคาท์ดาวน์ญี่ปุ่น ที่นักท่องเที่ยวชาวไทยอยากไปเยือนสักครั้ง ซึ่งในวันที่ 31 ธันวาคม ไปจนถึง วันที่ 1 มกราคม วัดคิโยมิซุจะเปิดให้บริการตลอดทั้งวันทั้งคืน เพื่อให้ชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวได้เข้าไปขอพรและเสี่ยงเซียมซี

  • Location : 1 Chome-294 Kiyomizu, Higashiyama Ward, Kyoto, 605-0862, Japan
  • เวลาเปิดให้บริการ : เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00น. - 18.00น. โดยในแต่ละช่วงฤดูจะมีช่วงเวลาปิดให้บริการแตกต่างกัน แนะนำให้ตรวจสอบวันและเวลาเปิดให้บริการกับทางเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ

 

7. สนามสกี โอะคุระยะมะ จัมป์ สเตเดียม (Okurayama Ski Jump Stadium)

 

เคาท์ดาวน์ญี่ปุ่น สนามสกี โอะคุระยะมะ จัมป์ สเตเดียม (Okurayama Ski Jump Stadium) Image8

 

สนามสกี โอะคุระยะมะ จัมป์ สเตเดียม ตั้งอยู่ทางตะวันตกของซัปโปโร ดินแดนเหนือสุดของญี่ปุ่น และเป็นสถานที่เล่นสกียอดฮิตของคนญี่ปุ่น และเป็นจุดเคาท์ดาวน์ญี่ปุ่นที่หลายคนอยากไปเยือน แต่ถ้าหากเดินทางด้วยรถสาธารณะจะค่อยข้างลำบากเล็กน้อย เพราะรถบัสจะมีจำนวนรถไม่มากและอาจต้องใช้เวลาคอยนาน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เลือกเดินทางด้วยรถส่วนตัวหรือมากับทัวร์ซึ่งสะดวกสบายกว่า  

โดยในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางไปเล่นสกีและเข้าร่วมกิจกรรมเคาท์ดาวน์ ทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติ ซึ่งถูกจัดขึ้นที่ สนามสกี โอะคุระยะมะ จัมป์ สเตเดียม ภายในงานจะมีกิจกรรรมมากมายให้เข้าชม และต้องขึ้นไปชมวิวซัปโปโรยามค่ำคืนบนยอดเขาที่สูงกว่า 300 เมตร ซึ่งงดงามไม่แพ้ตอนกลางวัน ปิดท้ายด้วยการแสดงดอกไม้ไฟที่ถูกจุดขึ้นในเวลาเที่ยงคืนหลังการเคาท์ดาวน์ ซึ่งถึงเป็นจุดเคาท์ดาวน์ญี่ปุ่นที่ทำให้ใครหลายคนประทับใจไม่น้อยเลยทีเดียว

  • Location : 1274 Miyanomori, Chuo Ward, Sapporo, Hokkaido 064-0958, Japan
  • เวลาเปิดให้บริการ : เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30น. - 21.00น. โดยในแต่ละช่วงฤดูจะมีช่วงเวลาปิดให้บริการแตกต่างกัน แนะนำให้ตรวจสอบวันและเวลาเปิดให้บริการกับทางเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ

 

แม้ว่าการเคาท์ดาวน์ จะไม่ค่อยได้รับความนิยมจากคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่นัก โดยมากจะอยู่บ้านกับครอบครัวหรือรวมตัวกันตามวัดต่างๆ เพื่อขอพร แต่งานเคาท์ดาวน์ญี่ปุ่นก็เรียกได้ว่ายิ่งใหญ่และน่าประทับใจไม่แพ้ที่อื่น ดูได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่พากันหลั่งไหลเพื่อไปสัมผัสบรรยากาศเคาท์ดาวน์ที่ญี่ปุ่นที่สนุกสนานท่ามกลางอากาศเย็นๆ และหลังจากเคาท์ดาวน์กันเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมทานข้าวกล่องพิเศษในวันแรกของปีเพื่อเป็นสัญญาณการเริ่มต้นปีใหม่อย่างมีความสุขกันด้วยนะคะ

Powered by