สภาพอากาศไต้หวันในแต่ละเดือน ที่ควรรู้ก่อนไปเยือนประเทศไต้หวัน Cover Page

สายเที่ยวสายกินอย่างเราก็ต้องตื่นเต้นเป็นธรรมดา แต่ก่อนที่จะจองตั๋วเครื่องบินควรจะเช็กสภาพอากาศไต้หวันเสียก่อนดีไหม เพราะนักเดินทางหลายคนอาจจะไม่ทราบว่าอากาศที่ไต้หวันนั้นมีหลากหลายฤดูกาล มีทั้งร้อน ฝน หนาว พายุ รวมถึงมรสุม และบางทีอาจจะเจอไต้ฝุ่นหนักๆ ก็เป็นได้ ดังนั้นการวางแผนที่ดี โดยการตรวจสอบสภาพอากาศไต้หวันก่อนจองตั๋วเครื่องบินจึงถือเป็นภารกิจหลักที่ช่วยให้การเดินทางของเราสนุกและราบรื่นได้

 

สำรวจฤดูกาลและสภาพอากาศไต้หวัน

 

สภาพอากาศ ไต้หวัน Image1

 

ต้องบอกก่อนว่าไต้หวันนั้นมีภูมิประเทศเป็นเกาะ ซึ่งอยู่ใกล้กับชายฝั่งของจีน โดยทางตอนเหนือของเกาะจะมีภูมิอากาศแบบกึ่งเขตร้อน ดังนั้นสภาพอากาศไต้หวันในโซนนี้จึงมีฤดูร้อนที่ชื้นและฤดูหนาวที่แห้งแล้ง ส่วนทางตอนใต้ของไต้หวันมักจะโดนมรสุมเล่นงานอยู่บ่อยๆ จึงทำให้มีอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดทั้งปี ดังนั้นหากเลือกช่วงเวลาในการเดินทางผิด ชีวิตอาจจะเปลี่ยนได้ในทันที เพราะเราอาจจะเจอปัญหาความแปรปรวนของอากาศไต้หวันจนทำให้ทริปกร่อยลงเลยก็ได้

 

ฤดูใบไม้ผลิ

 

สภาพอากาศ ไต้หวัน ฤดูใบไม้ผลิ Image2

 

 จะเริ่มในช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม สภาพอากาศไต้หวันในช่วงนี้ถือว่าดีใช้ได้ เหมาะกับการเดินทางท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยในฤดูใบไม้ผลิ อากาศไต้หวันจะกำลังสบายอบอุ่น ไม่ร้อนจนเกินไปนัก ที่สำคัญนักท่องเที่ยวยังไม่เยอะมาก จึงทำให้เดินทางได้ง่ายไม่แออัด จะมีฝนตกบ้างบางช่วง แต่ไม่หนักมาก ดังนั้นจะไม่ทำให้แผนการเดินทางของคุณพังอย่างแน่นอน ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน ปริมาณน้ำฝนอาจจะเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นหากวางแผนดีๆ อาจจะไปช่วงสงกรานต์หรือก่อนพฤษภาคมเพื่อหนีน้ำฝนก็ได้ นอกจากนี้สิ่งที่ดีอีกอย่างหนึ่งในการเดินทางช่วงนี้คือ ที่พักจะมีราคาถูกลง เนื่องจากไม่ใช่ High season ที่นักท่องเที่ยวเยอะมากนัก

 

ฤดูร้อน 

 

สภาพอากาศ ไต้หวัน ฤดูร้อน Image3

 

สำหรับฤดูร้อนที่ไต้หวันจะเริ่มตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม อากาศไต้หวันในช่วงนี้จะมีอุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อย แม้จะอยู่ในฤดูร้อน แต่ก็ยังมีฝนตกโดยประปราย ต้องบอกก่อนว่าในฤดูร้อน สภาพอากาศไต้หวันจะร้อนและชื้นพอสมควร โดยเดือนมิถุนายนถือเป็นเดือนที่ฝนตกมากที่สุด ในช่วงฤดูร้อนอาจจะมีโอกาสเจอพายุไต้ฝุ่นอยู่บ้าง ดังนั้นแนะนำให้ตรวจสอบพยากรณ์อากาศก่อนออกเดินทาง แม้ว่าจะมีพายุหรือไต้ฝุ่น แต่ช่วงฤดูร้อนก็ถือเป็นช่วงพีคของการท่องเที่ยวในประเทศไต้หวัน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดเยอะพอสมควร ดังนั้นราคาตั๋วเครื่องบินและที่พักก็อาจจะสูงขึ้นได้

 

ฤดูใบไม้ร่วง 

 

สภาพอากาศ ไต้หวัน ฤดูใบไม้ร่วง Image4

 

หากอยากเจอสภาพอากาศไต้หวันแบบชิลๆ ขอแนะนำให้มาช่วงฤดูใบไม้ร่วง โดยฤดูนี้จะเริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนไปจนถึงพฤศจิกายน ขอบอกเลยว่าฤดูใบไม้ร่วงในไต้หวันนั้นสวยงามมาก อากาศไต้หวันในช่วงนี้จะเย็นสบายกำลังดี เหมาะกับคนขี้ร้อนหรือเบื่ออากาศร้อนชื้นจากเมืองไทย ในทางตอนใต้ของประเทศจะยังคงมีอากาศอบอุ่น แต่หากเราเที่ยวทางตอนเหนือจะพบว่าอากาศจะเริ่มเย็นลง ส่วนคนที่กังวลเรื่องฝน ต้องแจ้งไว้ก่อนเลยว่าฤดูนี้จะมีฝนตกเพียงเล็กน้อยหรือหากโชคดีก็แทบจะไม่เจอกับฝนตกเลย อุณหภูมิในไทเปจะอยู่ที่ราวๆ 23 – 30 องศา ซึ่งถือว่าเหมาะกับการเดินทางท่องเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง

 

ฤดูหนาว

 

สภาพอากาศ ไต้หวัน ฤดูหนาว Image5

 

ไต้หวันจะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวในช่วงเดือนธันวาคมถึงมีนาคม สภาพอากาศไต้หวันโดยรวมในช่วงนี้จะมีอากาศที่ค่อนข้างหนาวเย็น แต่อาจจะไม่หนาวมากอย่างในยุโรป โดยอุณหภูมิจะอยู่ที่ราว 18 – 20 องศา ซึ่งความหนาวแบบปานกลางจะทำให้เราเที่ยวได้สบายๆ แต่ทางที่ดีควรเตรียมเสื้อกันหนาวที่หนามาเผื่อด้วย แม้ว่าจะเป็นหน้าหนาวแต่สิ่งที่กังวลก็คือ สภาพอากาศไต้หวันในช่วงนี้อาจจะเจอฝน โดยเฉพาะหากคุณวางแผนที่จะมาเที่ยวไต้หวันในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นเดือนที่มักจะเจอปัญหาเรื่องฝนฟ้าคะนองได้ เนื่องจากพอเข้าเดือนนี้แล้ว ฝนจะเริ่มตกทั่วประเทศ  

 

สรุปสภาพอากาศแบบไหนที่เหมาะกับการเดินทางมากที่สุด

 

สภาพอากาศ ไต้หวัน Image6

 

เวลาที่ควรเดินทาง เวลาที่ดีที่สุดในการไปเยือนไต้หวันคือ ช่วงระหว่างเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม เพราะจะมีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 22 องศา ถือว่ากำลังดี ไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป ปริมาณน้ำฝนในช่วงนี้ค่อนข้างน้อยทำให้เดินทางง่าย ข้อดีอีกอย่างคือ ช่วงเวลานี้จะมีต้นซากุระบานสะพรั่งอย่างมากมาย  

ช่วงเวลาที่ควรหลีกเลี่ยง หากเบื่ออากาศร้อนชื้นที่เมืองไทย คุณควรหลีกเลี่ยงเดือน มิถุนายน กรกฎาคม และสิงหาคม เพราะในไต้หวันจะมีอุณหภูมิสูงถึง 40 องศา ซึ่งร้อนไม่แพ้บ้านเราเลยทีเดียว นอกจากนี้ที่ไต้หวันในช่วงนี้จะมีความชื้นสัมพัทธ์ที่อยู่ในเกณฑ์สูง จึงทำให้เรารู้สึกร้อนมากกว่าปกติ ที่สำคัญในช่วงเดือนเหล่านี้จะถือเป็นจุดสูงสุดของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ จึงทำให้ฝนตกเยอะ มีปริมาณน้ำฝนสูงถึง 360 มม. แถมบางทีหากโชคร้ายอาจจะต้องพบกับฤดูพายุไต้ฝุ่นแปซิฟิกอีกด้วย  

 

[ 10 ที่เที่ยว ไต้หวัน ยอดนิยม ที่คุณจะต้องตกหลุมรักอย่าง​แน่นอน ]

 

หลังจากเห็นสภาพอากาศโดยรวมของประเทศไต้หวันแล้ว เชื่อว่าหลายคนคงจะสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปช่วยในการตัดสินใจสำหรับการเดินทางได้ แต่ทั้งนี้ไม่ว่าคุณจะเลือกเดินทางในฤดูไหนก็ตาม การเตรียมตัวคือสิ่งสำคัญ ควรเตรียมความพร้อมในเรื่องของเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ร่ม เสื้อกันฝน รวมทั้งยาประจำตัวต่างๆ สำหรับการเดินทางในทริปไต้หวันให้พร้อม เพื่อที่จะมั่นใจว่าการเดินทางของคุณจะเป็นไปอย่างราบรื่นในทุกมิติ 

Powered by