ทำความรู้จักกับ คำศัพท์ภาษาลาวเบื้องต้น ที่ควรรู้ก่อนไปเที่ยว cover page

ในเมื่อวางแผนจะไปเที่ยวลาวแล้ว การเตรียมตัวในเรื่องสำคัญอย่างเช่น เรื่องภาษานั้นก็ถือเป็นสิ่งจำเป็นไม่น้อยเลยเช่นกัน การทำความเข้าใจเกี่ยวกับภาษาลาวเบื้องต้น นอกจากจะทำให้เราคุยกับคนท้องถิ่นได้อย่างสบายใจแล้ว ยังช่วยในการช้อปปิ้งและต่อรองราคาสินค้าได้อย่างดีอีกด้วย ส่วนคนที่กล้าๆ กลัวๆ ในการเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ ก็หมดห่วงไปได้เลยเพราะภาษาลาวเบื้องต้นนั้นไม่ได้ยากมากเหมือนภาษาจีนหรือภาษาญี่ปุ่น เนื่องจากบ้านพี่เมืองน้องอย่างไทยลาวนั้นมีภาษาที่ค่อนข้างจะคล้ายคลึงกันในบางจุด แต่ก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยเช่นกัน ด้วยเหตุนี้คนไทยอย่างพวกเราจึงมีความสามารถที่จะเรียนรู้คำศัพท์ภาษาลาวแบบง่ายๆ ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

 

ยาวไปอยากเลือกอ่าน
+
ทำไมจึงควรเรียนรู้ภาษาลาวก่อนออกเดินทาง
ความเป็นมาของคำศัพท์ภาษาลาว
ความแตกต่างของภาษาไทยและลาว

ทำไมจึงควรเรียนรู้ภาษาลาวก่อนออกเดินทาง

 

คำศัพท์ภาษาลาวเบื้องต้น Image1

 

ช่วยให้การเดินทางคล่องตัวมากขึ้น ลาวเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่แม้จะมีภาษาคล้ายๆ กับภาษาไทย แต่เวลาออกเดินทางจริงๆ เราจะพบว่าทั้ง 2 ภาษานั้นมีความแตกต่างกันในหลายๆ จุด ที่สำคัญด้วยความที่สถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งของลาวอาจจะอยู่ห่างไกลความเจริญ ดังนั้นหากเกิดปัญหาขึ้นมา การที่เรารู้คำศัพท์ภาษาลาวแบบง่ายๆ ก็อาจจะช่วยให้เราฝ่าฟันอุปสรรคและแก้ไขปัญหาได้

รู้จักวัฒนธรรมลาวมากขึ้น เนื่องจากลาวเป็นที่ที่มีวัฒนธรรมเก่าแก่หลายพันปี การเรียนรู้ภาษาลาวไม่ใช่แค่การใช้คำพูดหรือการสื่อสารเท่านั้น การเข้าใจภาษาลาวจะทำให้เราเข้าใจถึงวัฒนธรรม ประเพณี ซึ่งยังรวมไปถึงการแสดงออกในเรื่องต่างๆ อีกด้วย  

สร้างเพื่อนใหม่ ทุกครั้งของการเดินทางคือการออกไปหาประสบการณ์ใหม่ พร้อมโอบรับกับความเป็นไปได้ในหลายรูปแบบ ยิ่งเราได้ภาษาท้องถิ่นอย่างภาษาลาวก็ยิ่งทำให้เราสามารถผูกมิตรกับผู้คนท้องถิ่นได้ง่ายมากขึ้น การสร้างเพื่อนใหม่นอกจากจะทำให้เราได้ฝึกพูดภาษาแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้เราได้รับมุมมองใหม่จากเพื่อนต่างภาษาด้วยเช่นกัน

 

ความเป็นมาของคำศัพท์ภาษาลาว

 

คำศัพท์ภาษาลาวเบื้องต้น Image2

 

แม้การเรียนรู้ภาษาลาวจะฟังเหมือนง่าย เพราะน่าจะคล้ายกับภาษาอีสานบ้านเรา แต่ก่อนที่จะไปเรียนรู้คำศัพท์ภาษาลาวที่ใช้ในการสื่อสาร เราควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับรากฐานของภาษาเสียก่อน เพราะการทำความเข้าใจที่มาที่ไปของภาษาจะทำให้เราเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น  

 

ประวัติของภาษาลาว

ลาวอยู่ในตระกูลภาษาไท-กะได รูปแบบการเขียนคำศัพท์ภาษาลาวได้มาจากอักษรธรรมซึ่งวิวัฒนาการมาจากภาษาบาลีที่เกิดขึ้นในอินเดีย การเขียนในรูปแบบนี้ได้ถูกนำมาเผยแพร่สู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเราผ่านทางพุทธศาสนา ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากประมาณ 2,000 ปีก่อน

 

เอกลักษณ์ของภาษาลาว

ภาษาลาวถือเป็นภาษาที่มีเอกลักษณ์ แม้หลายคำจะคล้ายกับภาษาไทย แต่ด้วยความหลากหลายของชาติพันธุ์ที่มีอยู่มากถึง 68 ชนเผ่า สำเนียงภาษาจึงมีความแตกต่างกัน แต่คำศัพท์ภาษาลาวขั้นพื้นฐานนั้นมักใช้ร่วมกัน คล้ายๆ กับภาษาไทยที่มีสำเนียงต่างกันตามภูมิภาคนั่นเอง

 

วรรณยุกต์

ภาษาลาวถือเป็นภาษาวรรณยุกต์ ซึ่งหมายความว่าคำศัพท์ภาษาลาวจะใช้น้ำเสียงต่างๆ ในการเปล่งเสียงเพื่อให้เกิดความหมายที่ต่างกัน การฟังโทนเสียงต่างๆ ในการเรียนรู้ภาษาลาวเบื้องต้นอาจจะถือว่าค่อนข้างซับซ้อน แต่เราจะเน้นที่การใช้คำศัพท์ภาษาลาวแบบง่ายๆ ซึ่งถูกใช้งานอยู่บ่อยครั้ง โดยภาษาลาวจะมี 6 โทนคือ ต่ำ กลาง สูง ขึ้น สูงตกและต่ำลง โทนเสียงจะพิจารณาจากพยัญชนะและสระในคำ  

 

สระและพยัญชนะ

ในภาษาลาว มีพยัญชนะ 27 ตัว สระ 28 ตัว มีทั้งเสียงสั้นและยาว สระอาจจะปรากฏก่อน หลัง ด้านบน ด้านล่าง และรอบพยัญชนะได้

 

ความแตกต่างของภาษาไทยและลาว

 

คำศัพท์ภาษาลาวเบื้องต้น Image3

 

การออกเสียง

ไทยและลาวจะมีการออกเสียงผ่านโทนเสียงที่แตกต่างกันเล็กน้อย โดยไทยใช้ 5 โทนเสียง ส่วนลาวใช้ 6 เสียง การเรียนรู้ว่าจะใช้โทนเสียงใด อาจจะต้องเรียนภาษาลาวอย่างเจาะลึก

 

การเขียน

ต้องบอกว่าการเขียนของทั้ง 2 ภาษาถือว่ามีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนที่สุด แม้ว่าจะมีความคล้ายคลึงกันบ้าง แต่วิธีการเขียนตัวอักษรจะต่างกันพอสมควร โดยภาษาลาวจะมีตัวอักษรที่โค้งมนอ่อนช้อย ส่วนตัวอักษรภาษาไทยจะค่อนข้างเป็นเส้นตรง

 

คำศัพท์ภาษาลาวที่ควรรู้

เนื่องจากการเรียนรู้สำหรับการเตรียมตัวเดินทางนั้นมีเวลาจำกัด เราจึงจะเน้นคำศัพท์ที่ใช้งานโดยทั่วไปในชีวิตประจำวัน และคาดว่าน่าจะใช้ได้บ่อยเมื่อเดินทางไปถึงลาวแล้ว โดยจะเทียบระหว่างคำอ่านออกเสียงภาษาลาวในช่องแรก และแปลเป็นไทยในช่องที่ 2

 

ภาษาลาว

คำแปล ภาษาไทย

สะบ๋ายดี๋สวัสดี
ยินดี๋ที่ได้ฮู้จักยินดีที่ได้รู้จัก
ขอให้โซกดี๋ขอให้โชคดี
ลาก่อนลาก่อน
ซื่อชื่อ
นามสะกุ๋นนามสกุล
ข้อยฉัน
เจ้า, ท่านคุณ
เจ้าครับ, ค่ะ
อาซีบอาชีพ
เฮ็ดทำ
บ่อไม่
งามสวย
สักฮูบถ่ายรูป
ข้าวจี่ขนมปัง
แซ่บหลายอร่อยมาก
ข้าวเจ้าข้าวสวย
ข้าวเปียกข้าวต้ม
ข้าวคั่วข้าวผัด
เฝอก๋วยเตี๋ยว
เจี้ยอนามัยกระดาษทิชชู่
แก้วขวด
ไล่เงินคิดเงิน
ถ้วยชาม
หลุดราคาลดราคา
ลดได้บ่ลดหน่อยได้ไหม
แพงหลายแพงมาก
บ่แม่นไม่ใช่
แม่นแล้วใช่
ไปนอกไปห้องน้ำ
เดิ่นบินสนามบิน
โฮงหมอโรงพยาบาล
ทะนาคานธนาคาร
โฮงแฮมโรงแรม
ห้องการป้องกันความสงบสถานีตำรวจ
แหกซ้าย/แหกขวัวเลี้ยวซ้าย/เลี้ยวขวา              

 

เห็นไหมว่าภาษาลาวนั้นน่าสนใจและน่ารักขนาดไหน แต่สำหรับคนที่อยากฝึกพูดภาษาลาวเบื้องต้นให้เก่งๆ อาจจะลองหาเพื่อนชาวอีสานที่พูดลาวได้มาช่วยฝึกปรือฝีมือให้ หรือหากได้เดินทางไปลาวและพบเจอผู้คนท้องถิ่นก็แนะนำให้หมั่นพูดคุยทักทาย เพราะวิธีนี้ถือเป็นตัวช่วยในการเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น ยิ่งหากมีโอกาสพูดคุยกับเจ้าของภาษาก็จะทำให้เราออกเสียงและเข้าใจความหมายได้อย่างลึกซึ้ง ที่สำคัญจะทำให้การเรียนภาษานั้นสนุกสนานและจะเสริมความมั่นใจในการพูดภาษาลาวมากขึ้น 

 

อ่านบทความ : รถไฟความเร็วสูงในประเทศลาว จะเร็วแค่ไหน นั่งไปที่ไหนบ้าง ?

Powered by