ไปฟิลิปปินส์กินอะไรดี? รวม 30 อาหารฟิลิปปินส์ ที่ควรลองสักครั้ง Cover Page

ถึงแม้ว่าอาหารของประเทศฟิลิปปินส์จะไม่ได้เป็นที่รู้จักกันมากนักในระดับสากล ไม่เหมือนกับอาหารเอเชียประเทศอื่น ๆ อย่าง ญี่ปุ่น,เกาหลี, เวียดนาม หรือไทย ที่โด่งดังและได้รับความนิยมกันไปทั่วโลก แต่ถ้าหากมีโอกาสได้ไปเที่ยวฟิลิปปินส์กัน บอกเลยว่าห้ามพลาดที่จะลองชิมเมนูอาหารฟิลิปปินส์กันดูค่ะ เนื่องจากประวัติศาสตร์การล่าอาณานิคมของประเทศตะวันตกอย่างสเปน และการติดต่อกับชาวจีนในอดีต ทำให้อาหารฟิลิปปินส์นั้นกลายเป็นแหล่งหลอมรวมอิทธิพลของตะวันออกและตะวันตกเอาไว้ได้อย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งส่วนใหญ่เราจะสังเกตได้ว่าอาหารฟิลิปปินส์นั้นมีที่มาจากอาหารสเปนค่อนข้างมาก แต่ก็ได้มีการปรับปรุงและพัฒนาจากอดีตจนกลายมาเป็นอาหารประจำชาติฟิลิปปินส์ในปัจจุบัน แต่ทั้งนี้ก็ยังมีเมนูอาหารท้องถิ่นแปลก ๆ ที่น่าสนใจด้วย่นกัน ซึ่งวันนี้เราก็ได้รวบรวม 30 อาหารฟิลิปปินส์ ที่ควรลองสักครั้ง เมื่อไปเที่ยวฟิลิปปินส์มาฝากกันค่ะ

 

แนะนำ 30 อาหารฟิลิปปินส์ น่าทาน อร่อยถูกปาก ต้องลองสักครั้ง!

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image1

 

1. ชิชารอน (Chicharon) 

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image2

 

ชิชารอน (Chicharon) เป็นเมนูที่ได้รับอิทธิพลมาจากอาหารสเปน โดยชิชารอนในภาษาสเปนจะ หมายถึง ของว่างที่ทำมาจากหนังหมูชุบแป้งทอด ซึ่งที่ฟิลิปปินส์ก็เช่นกัน แต่ชิชารอนของฟิลิปปินส์จะเป็นอาหารทอดที่นิยมใช้หมูหรือไก่เป็นวัตถุดิบ ตัวอย่างชิชารอนที่ได้รับความนิยมจนถือได้ว่าเป็นอาหารประจำชาติฟิลิปปินส์ ได้แก่ Chicharon bituka ที่ทำมาจากลำไส้หมู, Chicharon bulaklak ที่ทำจากเนื้อเยื่อช่องท้องของหมู และ Chicharon manok ที่ทำมาจากหนังไก่ เป็นต้น

 

2. ซีซิกหมู (Pork sisig) 

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image3

 

ซีซิกหมู (Pork sisig) เป็นอาหารฟิลิปปินส์ที่มีต้นกำเนิดมาจากร้านอาหารของ Aling Lucing จังหวัด Pampanga ในช่วงปี 1970 เมื่อมีหัวหมูที่เหลือทิ้งจากฐานทัพอากาศสหรัฐในเมือง Angeles City อยู่มากมาย จึงทำให้เจ้าของร้านอาหารเกิดไอเดียในการนำเอาหัวหมู มาทำป็นอาหารจานนี้ขึ้นมานั่นเองค่ะ โดยจะนำเอาหัวหมูมาต้มและย่าง ก่อนที่จะนำไปสับและปรุงรส เสิร์ฟพร้อมหัวหอมสับและตับไก่บนจานเหล็กร้อน เพื่อป้องกันไม่ให้ไขมันหมูเย็นตัวจนแข็งเป็นก้อน  

 

3. ลำเพียง (Lumpiang) 

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image4

 

Lumpiang คือเมนูอาหารของฟิลิปปินส์ในรูปแบบของปอเปี๊ยะเวอร์ชั่นท้องถิ่นนั่นเอง เป็นเมนูที่นิยมเสิร์ฟกันเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยในมื้ออาหารใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นงานเฉลิมฉลอง, งานสังสรรค์ หรือจะเสิร์ฟกันในมื้ออาหารของครอบครัวก็ได้ โดย Lumpiang จะทำจากแป้งแผ่นบาง ๆ สอดไส้ด้วยส่วนผสมที่หลากหลาย เช่น หมูบดผัด, หัวหอม, แครอท, ลูกเกด และอื่น ๆ แล้วนำไปทอดจนสุกเหลือง ซึ่งโดยรวมแล้วหน้าตาก็จะคล้ายกับปอเปี๊ยะทอดบ้านเรานั่นเองค่ะ เพียงแต่ไส้ข้างในก็อาจจะแตกต่างกันไปบ้าง

 

4. อูกอย (Okoy) 

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image5

 

Okoy หรือ Ukoy เป็นอาหารของฟิลิปปินส์ที่ทำมาจากกุ้งฝอย นำมาผสมกับแป้ง และผักต่าง ๆ เช่น ฟักทอง, มันเทศ, มันสำปะหลัง, ถั่วงอก, ต้นหอม, แครอท, หัวหอม และมะละกอดิบ เป็นต้น จากนั้นนำไปทอดให้เป็นแผ่นจนกลายเป็นสีเหลืองทอง หน้าตาจะดูคล้ายกับเมนูของกินเล่นบ้านเราอย่างกุ้งฝอยทอดนั่นเองค่ะ โดยอูกอย (Okoy) ของฟิลิปปินส์ จะเสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มที่ทำมาจากน้ำส้มสายชูเพื่อตัดความมันเลี่ยน นิยมรับประทานเป็นของว่างหรืออาหารเรียกน้ำย่อย นอกจากนี้ยังสามารถใช้รับประทานเป็นมื้อเช้าแบบเบา ๆ กันได้อีกด้วย

 

5. โตกวา บาบอย (Tokwa’t Baboy)

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image6

 

อาหารฟิลิปปินส์แบบดั้งเดิมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนเรียกได้ว่าเป็นอาหารที่ขาดไม่ได้ของชาวฟิลิปปินส์กันเลยทีเดียวค่ะ โตกวา บาบอย (Tokwa’t Baboy) ย่อมาจาก "tokwa at baboy" ซึ่งแปลว่า "เต้าหู้และหมู" ทำมาจากเต้าหู้ทอด หมูสามชั้นหรือหูหมู และน้ำสลัดที่ทำจากน้ำส้มสายชู, ซอสถั่วเหลือง, หัวหอม, และพริก โดยปกติจะใช้หมูต้ม แต่สามารถใช้หมูทอดได้ด้วยเช่นกัน ชาวฟิลิปปินส์นิยมรับประทานเมนูนี้เป็นกับแกล้ม และใช้เป็นเครื่องเคียงกับข้าวต้มหรือโจ๊กกันค่ะ

 

6. แลง (Laing)

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image7

 

เมนูอาหารยอดนิยมของชาวฟิลิปปินส์ ที่มีต้นกำเนิดมาจากแคว้นบีโคล (Bicol) ทำมาจากใบเผือกขูดฝอย หรือใช้ใบเผือกทั้งใบ ปรุงกับกะทิ, หมู หรืออาหารทะเล พร้อมด้วยพริก และสมุนไพรต่าง ๆ เช่น กระเทียม, หัวหอม, ขิง และตะไคร้ เป็นอาหารที่มีเนื้อครีมเข้มข้นและมักมีรสเผ็ด ดูคล้ายกับน้ำพริกบ้านเราอยู่เหมือนกันค่ะ นิยมรับประทานเป็นเครื่องเคียงกับหมูหรือปลาย่าง และข้าวสวย

 

7. ตอทัง ตาลอง (Tortang talong)

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image8

 

เมนูนี้ทำโดยการนำเอามะเขือยาวทั้งลูกไปย่างกันเลยค่ะ เมื่อย่างมะเขือยาวจนผิวด้านนอกเกกรียมได้ที่แล้ว จะนำไปลอกเปลือกออกโดยที่ยังคงเหลือส่วนของก้านเอาไว้  แล้วจุ่มลงในส่วนผสมของไข่ที่ตีแล้ว ซึ่งมีการผสมเนื้อสัตว์หรือผักลงไป ปรุงรสด้วยเกลือและเครื่องเทศ จากนั้นนำไปทอดในกระทะจนด้านนอกเป็นสีน้ำตาล ให้สัมผัสที่กรอบนอกนุ่มใน กลายเป็นไข่เจียวมะเขือยาว นิยมรับประทานกันเป็นอาหารเช้าและอาหารกลางวัน

 

8. อินิฮอ นา บังกัส (Inihaw na bangus)

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image9

 

บังกัส (Bangus) คือชื่อของปลานมหรือ Milkfish ซึ่งเป็นปลาประจำชาติของฟิลิปปินส์ ปลาชนิดนี้นิยมนำมาใช้ในเมนูอาหารของฟิลิปปินส์หลายสูตร แต่ที่ได้รับความนิยมคือเมนู Inihaw na bangus หรือปลาบังกัสย่างนั่นเอง เตรียมโดยการยัดไส้ปลาด้วยหัวหอมสับ, มะเขือเทศ, ขิง ก่อนย่างบนเตาถ่าน หากได้ไปเที่ยวฟิลิปปินส์ อย่าลืมลิ้มลองเมนูเนื้อปลาประจำชาติของฟิลิปปินส์กันดูนะคะ

 

9.  มังกา แอท บากุง (Manga at Bagoong) 

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image10

 

อาหารแนว Street Food ยอดนิยมของฟิลิปินส์ ที่บอกเลยว่าห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง โดยจะใช้มะม่วงดิบที่มีรสเปรี้ยว หรือมะม่วงกึ่งสุกที่มีรสหวานอมเปรี้ยว กินคู่กับน้ำจิ้ม Bagoong Alamang ที่ทำมาจากกุ้งหมักหรือเคย ดู ๆ ไปก็คล้ายกับมะม่วงน้ำปลาหวานบ้านเราเลยทีเดียวค่ะ ซึ่งตัวน้ำจิ้ม bagoong alamang ยังมีขายแบบบรรจุขวดตามซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าทั่วไป ที่สามารถให้เราหาซื้อกลับบ้านกันได้อีกด้วย

 

10. บาลุต (Balut) 

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image11

 

บาลุต (Balut) เป็นหนึ่งในเมนูอาหารของฟิลิปปินส์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุด และท้าให้ลองมากที่สุด ทำมาจากไข่เป็ดที่ตัวอ่อนได้รับการปฏิสนธิและกลายเป็นตัวประมาณ 14 - 21 วัน นำมาต้มแล้วกินจากเปลือกโดยตร คุณจะพบบาลุตกับตัวอ่อนในระยะต่าง ๆ โดยระยะฟักตัวที่ดีที่สุดของบาลุตคือที่ 17 วัน เพราะเป็นช่วงที่ตัวอ่อนมีความนุ่มและสมบูรณ์กำลังดี เป็นเมนูที่นักท่องเที่ยวต่างก็อยากจะมาลองกันให้ได้สักครั้ง

 

11. ลองกานิซา (Longganisa)

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image12

 

ลองกานิซา (Longganisa) มาจากคำภาษาสเปน หมายถึงไส้กรอก ซึ่งเมนูไส้กรอกของฟิลิปปินส์นั้น เป็นหนึ่งในอาหารประจำชาติฟิลิปปินส์ที่สำคัญที่สุดและมีมากมายทั่วฟิลิปปินส์กันเลยค่ะ และยังถูกนำไปใช้เป็นส่วนผสมในอาหารฟิลิปปินส์เมนูต่าง ๆ อย่างหลากหลาย มักทำด้วยเนื้อหมูและนิยมรับประทานเป็นอาหารเช้า ร่วมกับข้าวผัดกระเทียม ไข่ดาว เป็นต้น โดยคุณสามารถหาชิม Longganisa หลากหลายรูปแบบที่ไม่เหมือนกันในพื้นที่ต่าง ๆ ของฟิลิปปินส์กันได้ค่ะ

 

12. แบทชอย (Batchoy) 

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image13

 

อาหารฟิลิปปินส์เมนูก๋วยเตี๋ยวที่ทำมาจากบะหมี่และไข่ต้ม ในน้ำซุปที่ปรุงรสด้วยกะปิ พร้อมด้วยหมูและเนื้อวัว โดยปกติจะเสิร์ฟพร้อมเครื่องในหมู, ไส้กรอกชิชารอน, หมูสไลด์ และตับหมู โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียวก่อนเสิร์ฟ เป็นเมนูอาหารจานเด็ดของลาปาซในเมืองอิโลอิโล และมักเรียกกันว่าลาปาซแบทชอย (La Paz batchoy) นอกจากนี้ยังมี batchoy tagalog ที่ทำจากหมี่ซั่ว, หมูสไลด์, เครื่องในหมู และใบพริก ในน้ำซุปที่ทำจากขิงให้เลือกรับประทานกันได้อีกด้วย

 

13. ไก่ย่างอินาซาล (Chicken inasal)

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image14

 

เมนูอาหารฟิลิปปินส์ที่หลายคนชื่นชอบ ไก่ย่างอินาซาล (Chicken inasal) เรียกได้ว่าเป็นอาหารประจำชาติฟิลิปปินส์ที่อร่อยถูกปาก กลิ่นและสีที่โดดเด่นของไก่มาจากน้ำหมักสูตรพิเศษ ที่ทำมาจากปลาหมึก, น้ำส้มสายชู, พริกไทย และเมล็ด atsuete มักเสิร์ฟเป็นอาหารจานหลักสำหรับมื้อกลางวันหรือมื้อค่ำพร้อมข้าวสวยและน้ำจิ้ม รวมไปถึงน้ำมันไก่ที่ใช้ราดข้าวหรือผสมในน้ำจิ้ม

 

14. ปาตากรอบ (Crispy Pata) 

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image15

 

ปาตากรอบ (Crispy Pata) อาหารฟิลิปปินส์เมนูขาหมูทอดที่มีชื่อเสียง เสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มที่ทำมาจาก น้ำส้มสายชู, ซีอิ๊ว, กระเทียม, หัวหอม, น้ำตาล และพริกไทยดำบด ขาหมูจะถูกนำไปต้มก่อนให้เนื้อนุ่มแล้วนำไปทอดจนเหลืองกรอบ นิยมเสิร์ฟเป็นอาหารจานหลักโดยรับประทานคู่กับข้าวสวย ใครที่ชอบขาหมูทอดห้ามพลาดเมนูนี้กันเลยค่ะ

 

15.  ซินิกัง (Sinigang)

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image16

 

อาหารฟิลิปปินส์ที่ได้รับความนิยม เป็นเมนูเป็นอาหารประจำชาติฟิลิปปินส์ที่เป็นซุปหรือสตูว์ชนิดหนึ่งซึ่งมีรสเปรี้ยวและเผ็ด โดยจะใช้มะขามเปียกเป็นส่วนประกอบหลักทำให้มีรสเปรี้ยว ร่วมด้วยวัตถุดิบอื่น ๆ ได้แก่ผักและเนื้อ รวมไปถึงอาหารทะเล เช่น เนื้อหมู, เนื้อวัว, กุ้ง หรือปลา นิยมรับประทานคู่กับข้าวสวยและเสิร์ฟพร้อมกับปาตี (น้ำปลา)  

 

16. การี-กาเร (Kare-Kare) 

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image17

 

การี-กาเร (Kare-Kare) เป็นอาหารฟิลิปปินส์ที่มีต้นกำเนิดมาจากเมืองปัมปังกา บนเกาะลูซอน แกงกะหรี่เนื้อฟิลิปปินส์รสชาติเข้มข้น ที่ได้มาจากการนำเอาหางวัวมาคี่ยวเป็นเวลาหลายชั่วโมงจนเนื้อนุ่ม ในขณะที่น้ำแกงจะถูกปรุงรสด้วยถั่วลิสงป่น และเมล็ด atsuete มีรสชาติคล้ายกับซอสสะเต๊ะ แล้วทำให้ข้นด้วยแป้งข้าวเจ้า เสิร์ฟพร้อมผักลวกเช่น ผักกาดขาว, ถั่วฝักยาว, กล้วยหักมุก และมะเขือม่วง นิยมรับประทานคู่กับข้าวสวย

 

17. ดินูกวน (Dinuguan)

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image18

 

อาหารฟิลิปปินส์ที่หน้าตาดูไม่น่ากินแต่อร่อยอย่างไม่น่าเชื่อ คำว่า "dugo" ซึ่งเป็นคำในภาษาฟิลิปปินส์ที่แปลว่า "เลือด" อาหารประจำชาติฟิลิปปินส์เมนูนี้ทำมาจากเนื้อหมูหั่นเต๋า หรือเครื่องใน ปรุงในน้ำแกงสีดำเข้มที่ทำจากเลือดหมู, น้ำส้มสายชู, กระเทียม และพริก เสิร์ฟเป็นกับข้าวสำหรับรับประทานคู่กับข้าวสวย ใครอยากลองชิมเมนูนี้แนะนำให้ลองเป็นเวอร์ชั่นที่ใส่เครื่องในกันดูค่ะ เพราะให้เนื้อสัมผัสและรสชาติที่มีความหลากหลายมากกว่าเนื้อหมูอย่างเดียว  

 

18. อะโดโบะ (Adobo)

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image19

 

อะโดโบะ (Adobo) เป็นหนึ่งในอาหารฟิลิปปินส์ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุด และมักถูกมองว่าเป็นอาหารประจำชาติฟิลิปปินส์ที่ได้มาจากอาหารสเปน โดยจะทำการหมักวัตถุดิบ เช่น เนื้อสัตว์, อาหารทะเล รวมไปถึงผัก ในส่วนผสมของน้ำส้มสายชู, ซีอิ๊วขาว, พริกไทยดำ, ใบกระวาน และกระเทียม จากนั้นนำมาเคี่ยวจนเปื่อยนุ่มและได้น้ำซอสรสเข้มข้น โดยอะโดโบะไก่และหมูจะเป็นเมนูที่พบได้บ่อยที่สุด

 

19. บูลาโล (Bulalo)

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image20

 

อาหารฟิลิปปินส์ที่มาในรูปแบบซุปสีอ่อนซึ่งทำมาจากผักใบเขียว, ข้าวโพด และขาวัวที่เต็มไปด้วยไขกระดูก โดยนำเอากระดูกขาวัวไปเคี่ยวนานหลายชั่วโมง จนคอลลาเจนและไขมันละลายออกมาจากกระดูกกลายเป็นน้ำซุปใส อาหารประจำชาติฟิลิปปินส์เมนูนี้เป็นที่นิยมโดยเฉพาะในจังหวัด Batangas และ Cavite มักรับประทานคู่กับข้าว และน้ำจิ้มที่ทำจากน้ำปลาและปลาหมึก

 

20. โบปิส (Bopis)

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image21

 

อาหารฟิลิปปินส์จานโปรดของหลาย ๆ คน อาหารรสเผ็ดที่ทำจากหัวใจหมูสับและปอด ผัดกับกระเทียม, หัวหอม และพริก เมนูนี้มีสูตรการทำแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค บางที่ปรุงรสด้วยซอสมะเขือเทศ แต่ส่วนใหญ่จะผัดแบบแห้งและปรุงรสด้วยน้ำส้มสายชู นิยมเสิร์ฟคู่กับข้าวสวยหรือรับประทานเป็นอาหารจานหลักกันก็ได้

 

21. บีโคล เอ็กซ์เพรส (Bicol Express)

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image22

 

เมนูที่จะทำให้คุณหลงรักอาหารฟิลิปปินส์กันมากขึ้นค่ะ อาหารประจำชาติฟิลิปปินส์เมนูพิเศษของภูมิภาค Bicol ที่รู้จักกันในชื่อ sinilihan เป็นเมนูแกงที่ใช้หมูสามชั้น และกะทิ ปรุงรสด้วยบากุงอาลามัง (กะปิ) และพริกชี้ฟ้ากับพริกขี้หนูเพื่อให้รสเผ็ด เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการรับประทานอาหารฟิลิปปินส์รสเผ็ดและมีความเข้มข้นหอมมันของกะทิ รับประทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ บอกเลยว่ามีเติมข้าวแน่นอนค่ะ

 

22. ปาปิตัน (Papaitan)

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image23

 

อาหารฟิลิปปินส์เมนูนี้เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นซุปรสขมที่ทำมาจากเครื่องในแพะ ชื่อเมนู Papaitan มาจากคำว่า "pait" ซึ่งแปลว่า "ขม" ในภาษาฟิลิปปินส์ หมายถึงน้ำดีรสขมที่ใช้เป็นส่วนผสมในน้ำซุปนั่นเอง โดยทั่วไปแล้ว Papaitan แบบดั้งเดิมจะใช้เครื่องในแพะ แต่สามารถทำจากวัวและเครื่องในวัวได้เช่นกัน ใครที่ชอบรับประทานอาหารที่มีรสขมอาจจะชอบเมนูนี้กันก็ได้ค่ะ

 

23. เลชอน (Lechon)

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image24

 

Lechon เป็นหนึ่งในอาหารฟิลิปปินส์ที่เป็นที่ชื่นชอบ และมีความสำคัญทางวัฒนธรรมมากที่สุด อาหารประจำชาติฟิลิปปินส์ที่นิยมรับประทานกันในงานเทศกาลและงานเฉลิมฉลอง โดยคำว่า Lechon เป็นคำภาษาสเปนแปลว่า “ลูกหมูย่าง” แต่ในฟิลิปปินส์จะใช้หมูตัวเต็มวัยนำมาย่าง หน้าตาโดยรวมแล้วก็คล้ายกับหมูหันบ้านเราอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียวค่ะ แต่รสชาติจะเป็นอย่างไรต้องหามาลองชิมกันดูแล้ว

 

24. ติโนลา (Tinola)

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image25

 

อาหารฟิลิปปินส์เมนูแกงยอดนิยมของชาวฟิลิปปินส์ โดยปกติจะทำจากไก่, มะละกอดิบฝาน, มะรุม และพริกขี้หนู โดย Tinola ที่ทำจากเนื้อไก่จะเรียกว่า Tinolang manok (ติโนลาไก่) แต่สามารถเลือกใช้ปลา อาหารทะเล หรือเนื้อหมูแทนเนื้อไก่ได้ และสามารถใช้ฟักแม้วหรือน้ำเต้าแทนมะละกอดิบได้เช่นกัน นิยมรับประทานคู่กับข้าวสวยและปาตี (น้ำปลา)

 

25. ไซล็อก (Silog)

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image26

 

เมนูนี้หมายถึงกลุ่มอาหารฟิลิปปินส์สำหรับมื้อเช้า อาหารประจำชาติฟิลิปปินส์ที่ประกอบไปด้วยเนื้อสัตว์, ข้าวผัดกระเทียม และไข่ดาว อย่างเช่น Silog ที่ทำจากเนื้อวัวหมักจะเรียกว่า Tapsilog ซึ่งเป็นอาหารเช้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในฟิลิปปินส์ นอกจากนี้ยังมี Silog อีกหลายประเภทเช่น cornsilog (corned beef), bangsilog (bangus), hotsilog (hot dog) เป็นต้น

 

26. ลูกอว์ (Lugaw)

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image27

 

Lugaw หมายถึงโจ๊กฟิลิปปินส์ อาหารฟิลิปปินส์ที่ทำมาจากข้าวเหนียวต้มแล้วปรุงรสด้วย เกลือ, กระเทียม และขิง เป็นอาหารประจำชาติฟิลิปปินส์ที่ได้รับความนิยมและมักจะรับประทานเป็นอาหารเช้า ในวันที่ฝนตก หรือในวันที่มีอากาศเย็น บอกเลยว่าช่วยเพิ่มความอบอุ่นได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวค่ะ โดยมักรับประทานคู่กับ tokwa't baboy ที่เข้ากันได้เป็นอย่างดี

 

27. แพนซิท (Pancit)

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image28

 

อาหารฟิลิปปินส์ประเภทบะหมี่ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากอาหารจีน อาหารประจำชาติฟิลิปปินส์ที่ทำมาจาก เส้นหมี่, ผัก, เนื้อสัตว์ และอาหารทะเล เป็นเมนูที่นิยมรับประทานกันในช่วงวันหยุดและในงานเลี้ยง รวมไปถึงงานฉลองวันเกิด เนื่องมาจากความเชื่อของชาวจีนที่ว่าบะหมี่เป็นตัวแทนของอายุที่ยืนยาวและสุขภาพที่ดี ส่วนใหญ่ Pancit จะมาในลักษณะของบะหมี่แห้ง แต่ก็มีแบบบะหมี่น้ำให้เลือกด้วยเช่นกัน

 

28. บินากูกัน (Binagoongan)

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image29

 

อาหารฟิลิปปินส์ที่สามารถเรียกได้ทั้งวิธีการทำอาหารรวมไปถึงชื่อของเมนูอาหาร โดยจะหมายถึงอาหารจานเนื้อหรือผัก ที่ผัดหรือตุ๋นในกุ้งอาลามัง หรือกะปินั่นเองค่ะ ส่วนใหญ่มักจะทำด้วยเนื้อหมู แต่ก็สามารถใช้เนื้อสัตว์อื่น ๆ อย่าง เนื้อวัว หรือเนื้อไก่ ได้เช่นกัน Binagoongan จะมีรสชาติเข้มข้นและกลิ่นที่ค่อนข้างแรง จึงมักรับประทานเป็นกับข้าวร่วมกับข้าวสวยค่ะ

 

29. ตินาปา (Tinapa)

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image30

 

อาหารฟิลิปปินส์ประเภทปลารมควัน อาหารประจำชาติฟิลิปปินส์ที่มักจะทำด้วยปลา galunggong (ปลาครีบดำ) หรือปลา Bangus (ปลานม) ที่แช่น้ำหลายชั่วโมง ก่อนที่จะนำไปตากแห้งและรมควัน ชาวฟิลิปปินส์นิยมรับประทาน Tinapa เป็นอาหารเช้า ร่วมกับ ข้าว, ไข่เค็ม และมะเขือเทศ และยังสามารถนำไปใช้กับอาหารฟิลิปปินส์เมนูอื่น ๆ ได้อย่างหลากหลายอีกด้วย

 

30. ปักซิว (Paksiw)

 

อาหารฟิลิปปินส์ Image31

 

Paksiw หมายถึงอาหารฟิลิปปินส์ที่ปรุงด้วยน้ำส้มสายชูและกระเทียม เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในวิธีการปรุงอาหารโดยการนำเอาวัตถุดิบไปเคี่ยวในน้ำส้มสายชู เมนูที่พบได้บ่อยที่สุดคือ ปักซิวนาอิสดา (Paksiw na isda) ที่ทำมาจากปลา แต่ก็สามารถพบเจอกับเมนู Paksiw อื่น ๆ ได้ เช่น Paksiw na pata ที่ทำด้วยขาหมู และ Paksiw na lechon ที่ทำจาก lechon หรือหมูหัน เป็นต้น  

 

และทั้งหมดนี้คือ 30 เมนูอาหารประจำชาติฟิลิปปินส์ ที่เราได้ทำการคัดเลือกมาฝากกัน สำหรับใครที่วางแผนเดินทางไปเที่ยวฟิลิปปินส์ ก็อย่าลืมลองลิสต์รายชื่อเมนูอาหารฟิลิปปินส์ที่น่าสนใจไว้ไปลองชิมกันดูค่ะ แต่ต้องบอกก่อนว่าทั้ง 30 เมนูที่เราไได้นำมาฝากกันนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของอาหารฟิลิปินส์เท่านั้น เพราะยังมีเมนูของคาวและของหวานแสนอร่อยอีกมากมาย ที่รอให้คุณได้ไปลองชิมด้วยตัวคุณเองเมื่อไปเยือนฟิลิปินส์กันค่ะ

Powered by