30 อาหารประจำชาติจีน รสชาติเด็ด ไปประเทศจีนทั้งทีต้องลองให้ได้ Cover Page

อาหารประเทศจีนเป็นอาหารที่มีความหลากหลาย และโดดเด่นในเรื่องรสชาติ มีความพิถีพิถันในการปรุงอาหาร ไม่ว่าจะเป็นการเลือกวัตถุดิบ การจัดจานและมีเอกลักษณ์ในการปรุงอาหารที่แตกต่างกันตามภูมิภาคซึ่งก็มีความอร่อยไม่แพ้กันเลย ทั้งนี้วัฒนธรรมการกินของจีนให้ความสำคัญกับเรื่องพื้นฐานในการดำรงชีวิตนั่นคือการอิ่มท้องและการสร้างความสมดุล ดังนั้นการเลือกวัตถุดิบและรสชาติอาหารแต่ละเมนูจึงต้องมีความสอดคล้องต่อธาตุทั้ง 5 และมีประโยชน์ต่อร่างกาย และหากถามว่าไปเที่ยวเมืองจีนทั้งที จะลองกินอะไรดี? วันนี้เรามี 30 เมนูอาหารประเทศจีน และอาหารประจำชาติจีนที่ขึ้นชื่อ รสชาติดีถูกปากคนไทย มาฝากกัน จะมีเมนูอะไรบ้างนั้นตามมาจดลิสต์กันทางนี้ได้เลย

 

แนะนำ 30 เมนูอาหารประจำชาติจีน รสชาติดีถูกปากคนไทย ไปจีนทั้งทีต้องลองให้ได้

 

อาหารประจำชาติจีน Image1

 

1. หมูทอดซอสเปรี้ยวหวาน (糖醋里脊)

 

อาหารประจำชาติจีน Image2

 

เริ่มกันที่ อาหารประจำชาติจีนเมนูแรกกันที่ หมูทอดซอสเปรี้ยวหวาน อาหารประเทศจีนที่เป็นเมนูท้องถิ่นของมณฑลเสฉวนซึ่งหากฟังชื่อแล้วอาจจะคิดว่าเหมือนผัดเปรี้ยวหวานของบ้านแรา แต่ความจริงก็ไม่เหมือนซะเลยทีเดียว รสชาติของหมูทอดซอสเปรี้ยวหวานนั้นจะมีความกลมกล่อมทั้งเผ้ด เปรี้ยว และหวานอย่างลงตัว ส่วนเนื้อหมูก็จะกรุบกรอบจากการนำหมูไปทอดก่อนมาผ้ดนั่นเอง สำหรับเมนูนี้ ทานเล่นก็ได้ หรือทาเป็นกับข้าวก็อร่อยค่ะ 

 

2. ผัดเต้าหู้ทรงเครื่องสไตล์เสฉวน 麻婆豆腐 

 

อาหารประจำชาติจีน Image3

 

ผัดเต้าหู้ทรงเครื่องสไตล์เสฉวน หรือหม่าโผ่วโตฟู อีกหนึ่งอาหารประจำชาติจีน จากมณฑลเฉสวนที่หากไปเยือนแล้วต้องห้ามพลาด เมนูนี้เป็นอาหารประเทศจีนพื้นบ้านที่มีความเป็นมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ชิงค่ะ ความโดดเด่นของเมนูนี้อยู่ที่การใช้เต้าหู้นิ่มมาผัดกับซอสพริกเสฉวน ซึ่งเป็นสูตรที่ได้จากการหมักพริกกับถั่ว รสชาติเผ็ดร้อน แต่อร่อยลงตัว ใครทานเผ็ดเก่ง ๆ ต้องลองค่ะ 

 

3. ไก่ผัดถั่วลิสง (宫保鸡丁)

 

อาหารประจำชาติจีน Image4

 

ไก่ผัดถั่วลิสง เป็นเมนูขึ้นชื่อของมณฑลกุ้ยโจว และเป็นอาหารประจำชาติจีนที่รู้จักกันในชื่อไก่องครักษ์ และ  ไก่กังเปา  ดูเผินๆ ก็คล้ายกับไก่ผัดเม็ดมะม่วงที่หลายๆ คนคุ้นเคย แต่สำหรับเมนูนี้ต้องบอกว่ารสชาติไม่คล้ายกันเลยค่ะ เมนูนี้ใช้ไก่ผัดกับกับพริกเสฉวนและเครื่องเทศ จึงทำให้มีรสชาติค่อนข้างเผ็ด ผสมความหอมมันของถั่วลิสงทอดที่ใส่ลงไป บอกได้คำเดียวว่าลองแล้วจะติดใจ 

 

4. แมงกะพรุนน้ำมันงา (麻油海蜇)

 

อาหารประจำชาติจีน Image5

 

เมนูอาหารประจำชาติจีนที่มักจะต้องสั่งขึ้นโต๊ะกันเสมอๆ นั่นก็คือ แมงกะพรุนน้ำมันงาอาหารประเทศจีนจานเรียกน้ำย่อยยอดนิยมที่หลายๆ แมนูนี้ความอร่อยอยู่ที่ความกรุบ หนุบหนับของแมงกระพรุน หอมน้ำมันงาและความจัดจ้านแบบกลมกล่อมลงตัว ทั้งเผ็ด เปรี้ยว เคียวแต่ละทีคือกรุบมาก ทานเป็นอาหารทานเล่นก็ได้ หรือทานพร้อมข้าวร้อนๆ จะข้าวต้มหรือข้าวสวยก็อร่อยถูกปากค่ะ  

 

5. บะหมี่ผัดสไตล์จีน เฉ่าเมี่ยน (炒面)

 

อาหารประจำชาติจีน Image6

 

เมื่อนึกถึงอาหารประจำชาติจีน เมนูส่วนใหญ่ที่หลายๆ คนนึกถึงอาจจะเป็นหมี่ผัดสักจาน เพราะนอกจากข้าวแล้วบะหมี่ยังเป็นวัตถุดิบหลัก ๆ ที่คนจีนนิยมอีกด้วย เฉ่าเมี่ยนแบบดั้งเดิมมักจะเป็นเส้นหมี่เหนียวนุ่ม ผัดกับผักหรือเต้าหู้ บางที่ก็ไม่ใส่เนื้อสัตว์ใดๆ บางที่ก็ใส่ทั้งเนื้อสัตว่ ไข่และผัก เฉ่าเหมี่ยนดูเหมือนจะเป็นหมี่ผัดแบบง่ายๆ ที่ใครก็สามารถทำได้แต่ความอร่อยแบบออริจินัลรับรองได้เลยว่าที่ไหนก็ไม่เหมือนที่ประเทศจีนค่ะ   

 

6. เป็ดปักกิ่ง (北京烤鸭)

 

อาหารประจำชาติจีน Image7

 

เป็ดปักกิ่งเป็นอาหารประจำชาติจีนที่มีชื่อเสียงมายาวนานและเป็นเมนูที่หลายๆ คนติดอกติดใจ ใช้เป็ดปรุงรสกลมกล่อม ย่างไฟอ่อนๆ จนหอม เสิร์ฟเฉพาะหนังกรอบๆ มีเนื้อติดนิดหน่อย แผ่นแป้งสำหรับห่อ และเครื่องเคียงอย่าง แตงกวาหั่นเป็นแท่งยาว ต้นหอมเลือกเฉพาะส่วนหัวสีขาวและซอยเป็นเส้น และน้ำจิ้มซอสหวาน วิธีรับประทานคือใช้แป้งห่อหนังเป็ดและเครื่องเคียงต่างๆ แล้วราดน้ำจิ้ม และแน่นอนว่าเมื่อไปถึงปักกิ่งทั้งทีหากพลาดอาหารประเทศจีนเมนูนี้จะถือได้ว่ายังมาไม่ถึงปักกิ่งนะเออ 

 

7. เกี๊ยว (饺子) อาหารประจำชาติจีน

 

อาหารประจำชาติจีน Image8

 

เกี๊ยวเป็นอาหารประเทศจีนที่ขึ้นชื่อและเป็นอาหารที่มีประวัติอันยาวนาน และเป็นอาหารประจำชาติจีนยอดนิยมที่ทั้งชาวจีนและชาวต่างชาติต่างยกนิ้วให้ เดิมทีเกี๊ยวเป็นเมนูมักจะเป็นเมนูพิเศษที่ทานในวันแรกของเทศกาลตรุษจีน และมักจะทานในวันพิเศษต่าง ๆ ตามความเชื่อว่าเกี๊ยวนั้นเป็นอาหารมงคล  นอกจากนี้เกี๊ยวน้ำยังเป็นเมนูอุ่นท้องในฤดูหนาวอีกด้วยค่ะ สำหรับแผ่นเกี๊ยวที่ใช้จะมีลักษณะบาง ใส้ไนมีหลากหลายทั้งหมู ไก่ กุ้ง จะทานแบบเกี๊ยวทอด เกี๊ยวนึ่ง คู่กับน้ำจิ้มรสกลมกล่อม หรือเกี๊ยวต้มในน้ำซุปใส รสกลมกล่อม ก็อร่อยถูกปาก

 

8. เครย์ฟิชผัดซอสหม่าล่า (麻辣小龙虾)

 

อาหารประจำชาติจีน Image9

 

เมนูอาหารประเทศจีน กุ้งเครย์ฟิชผัดซอสหม่าล่า เป็นเมนูที่ได้รับความนิยมในประเทศจีนมาก ๆ ค่ะ ซึ่งวัตถุดิบหลักๆ ก็จะเป็นกุ้งเครย์ฟิช หรือ กุ้งมังกรน้ำจืด ซึ่งมีเนื้อแน่นกว่ากุ้งทั่วไป นำมาผัดกับซอสหม่าล่า รสชาติหอม อร่อย เข้มข้น มีรสเค็ม และเผ็ดร้อนจนชาปาก  เวลาเสิร์ฟก็จะมาในจานหรือถาดใหญ่ ๆ ใช้มือหยิบกินได้เลยใครจะทานเป็นกับแกล้มก็ได้ หรือทานเป็นกับข้าวก็ไม่ว่ากัน และความฮอตฮิตของเมนูนี้ทำให่ติดอันดับเป็นอาหารประจำชาติจีนอีกหนึ่งเมนูค่ะ 

 

9. ไก่สับ (白斩鸡)

 

อาหารประจำชาติจีน Image10

 

ไก่สับเป็นอาหารประจำชาติจีนที่ใครหลายคนรู้จักดี เมนูธรรมดาแต่รสชาติความอร่อยไม่ธรรมดา  ความโดดเด่นของไก่สับแบบต้นตำหรับคือการปรุงน้อย แต่ได้ความอร่อยที่ไม่มีใครเหมือน วิธีการคือนำไก่ทั้งตัวมาปรุงรสเล็กน้อย แล้วนำไปนึ่งจนสุก จะได้เนื้อไก่นุ่ม ไม่เหนียว หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ เสิร์ฟร้อน ๆ ทานกับน้ำจิ้ม หรือทานเปล่าๆ ก็อร่อยสุดๆ ไปเลยค่ะ  

 

10. ไก่แช่เหล้า 娘酒鸡)

 

อาหารประจำชาติจีน Image11

 

ไก่แช่เหล้า หรือ เหนียงจิ่วจี (娘酒鸡)เป็นเมนูอาหารพื้นบ้านของประเทศจีนที่หลาย ๆ คนติดอกติดใจ ในความหอม นุ่ม หนังไก่กรุบ ไม่เหนียว และรสชาติที่กลมกล่อม ความโดดเด่นของเมนูนี้คือกลิ่นหอมของเหล้าจีน  และน้ำจิ้มรสเด็ดที่ทานคู่กันแล้วลงตัวสุดๆ เดิมทีเมนูนี้มักจะเสิร์ฟในการเฉลิมฉลองเช่น การคลอดลูก และการแต่งงานค่ะ ปัจจุบันเมนูนี้กลายเป็นอาหารขึ้นชื่อ ตามร้านอาหารจีนทั่วไปจะต้องมีเมนูไก่แช่เหล้าเป็นเมนูประจำร้านจนกลายเป็นอาหารประจำชาติจีนไปแล้ว  

 

11. ไก่ขอทาน (叫化鸡)

 

อาหารประจำชาติจีน Image12

 

อาหารประจำชาติจีน ไก่ขอทาน หรือ เจี้ยวฮว่าจี (叫化鸡) เป็นเมนูขึ้นชื่อของเมืองหางโจว ในมณฑลเจ้อเจียงที่มีความเป็นมาอันยาวนาน และมีความอร่อยระดับฮ่องเต้เลยทีเดียว ความโดดเด่นของไก่ขอทานคือการใช้ไก่ทั้งตัวมาปรุงรสและนำวัตถุดิบต่าง ๆ เช่น เผือก ต้นหอม เห็ดหอม แปะก๊วย ผัดกับเครื่องเทศและเครื่องปรุงให้กลมกล่อมก่อนนำไปยัดใส่ในตัวไก่ จากนั้นห่อด้วยใบบัวและห่อด้วยโคลนอีกชั้นก่อนนำไปเผาไฟจนหอม เมื่อสุกแล้วใช้ค้อนกะเทาะดินออกจะได้ไก่อบที่นุ่ม หอม อร่อยค่ะ

 

12. เต้าหู้เหม็น (臭豆腐) อาหารประจำชาติจีน

 

อาหารประจำชาติจีน Image13

 

เต้าหู้เหม็น หรือ โช่วโต้วฟุ (臭豆腐) อาหารประเทศจีนที่มาพร้อมกับกลิ่นเหม็นอันเป็นเอกลักษณ์ และมีประวัติอันยาวนานตั้งแต่สมัยราชวงศ์ชิง  เป็นอาหารที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจนเรียกได้ว่าเป็นอาหารประจำชาติจีนเลยก็ว่าได้  นอกจากนี้ยังติดอันดับ 1 ใน 50 อาหารยอดเยี่ยมที่สุดของโลก ในปี 2021 โดย CNN Travel อีกด้วย  เต้าหู้เหม็นมีกรรมวิธีการผลิตต่างกันไปตามภูมิภาค และนำมาทำอาหารได้หลายหลายอย่างทั้งทอดกรอบ, นึ่ง,ย่างถ่าน และเต้าหู้เหม็นซุปหมาล่า เป็นต้นค่ะ

 

13. ไก่ทอดผัดพริกเสฉวน (家常菜)

 

อาหารประจำชาติจีน Image14

 

หากพูดถึงอาหารประจำชาติจีนจากเสฉวน เป็นที่รู้กันดีว่าเมนูนี้ต้องมีรสชาติเผ็ดอย่างแน่นอน ไก่ทอดผัดพริกเสฉวน หรือ ล่าจือจี (家常菜) หรือที่รู้จักกันดีในชื่อไก่ฉงชิ่ง  เป็นเมนูไก่ทอดกรอบคล้ายกับไก่กังเปาแต่มีความเผ็ดกว่า ลักษณะเหมือนไก่คั่วพริกแห้งซึ่งใส่พริกแบบตู้มมาก รสชาติเผ็ด เวลาทานก็จะรู้สึกชาๆ ที่ปลายลิ้น แต่ก็อร่อยมากเช่นกัน ไก่ทอดผัดพริกเสฉวนเป็นอาหารประเทศจีนที่ได้รับความนิยมอย่างมากทานเป็นกับข้าวก็ได้ ทานเป็นกับแกล้มก็เข้ากั๊นเข้ากัน

 

14. หมูสามชั้นผัดเสฉวน  (回锅肉)

 

อาหารประจำชาติจีน Image15

 

อาหารประเทศจีนเมนูต่อไปคือ หมูสามชั้นผัดเสฉวน หรือหุยกัวโร่ว(回锅肉) เป็นอาหารประจำชาติจีน ได้รับความนิยมอย่างมากค่ะ  มีรสชาติเผ็ดพอประมาณ ทานง่าย จุดเด่นของเมนูนี้คือความพิถีพิถันในการทำซึ่งต้องผ่านกระบวนการปรุงถึงสองขั้นตอนเริ่มจาก นำหมูสามชั้นไปหมักและเคี่ยวกับเครื่องเทศต่างๆ แล้วนำไปแช่แข็ง จากนั้นนำหมูสามชั้นที่แช่ไว้มาผัดกับพริกหยวก หอมหัวใหญ่ และต้นหอม ปรุงรสด้วยซอสผัดสูตรเสฉวน ทานกับข้าวสวยร้อน ๆ อร่อยสุดๆ ค่ะ  

 

15. หม้อไฟหม่าล่า (麻辣火鍋)

 

อาหารประจำชาติจีน Image16

 

หม้อไฟหม่าล่า หรือหม่าล่าหั่วกัว (麻辣火鍋)  เป็นอาหารประจำชาติจีนที่ได้รับความนิยมจากชาวจีนในประเทศและชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก  โดดเด่นในเรื่องของความเผ็ดร้อนของน้ำซุป ที่ใส่พริกฮวาเจียว ให้ความเผ็ดจนลิ้นชา มาพร้อมผัก และเนื้อสัตว์ต่างๆ ตามชอบ ซึ่งการกินหม้อไฟหม่าล่าที่เมืองจีน เขาจะลวกทีละคำๆ ไม่เอาทุกอย่างใส่หม้อลงไปพร้อมกันเหมือนบ้านเรา ใครที่เคยลองชิมเมนูนี้ที่เมืองไทย ไปเที่ยวเมืองจีนแล้วอย่าลืมลองทานรสชาติหม้อไฟหม่าหล่าแบบออริจินัลกันดูด้วยนะคะ

 

16. เสี่ยวหลงเปา Xiaolongbao 小笼包

 

อาหารประจำชาติจีน Image17

 

เสี่ยวหลงเปา (Xiaolongbao) เป็นเมนูที่ขึ้นชื่อในเซี่ยงไฮ้ และมีความเป็นมาอันยาวนานตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซ่ง เป็นอาหารประจำชาติจีนในประเภทติ่มซำที่ขึ้นชื่อ ลักษณะเป็นเหมือนซาลาเปาลูกเล็ก มีไส้หมูสับและน้ำซุปอยู่ด้านในซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของเสี่ยวหลงเปา เวลาทานจะต้องเจาะหรือกัดเสี่ยวหลงเปาเป็นรูเล็ก ๆ ก่อนเพื่อที่จะทานน้ำซุปแล้วค่อยทานตัวซาลาเปาค่ะ

 

17. บะหมี่ตันตัน (担担面)

 

อาหารประจำชาติจีน Image8

 

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบทานบะหมี่เผ็ดของเกาหลี เราขอแนะนำให้คุณลองชิมบะหมี่ตันตัน หรือ ตันตันเมี่ยน (担担面)  อาหารประจำชาติจีนแบบท้องถิ่นดั้งเดิมที่มาพร้อมเส้นบะหมี่เหนี่ยวนุ่ม ปรุงรสด้วยซอสงารสเผ็ด หรือซอสหม่าล่าที่มาครบรสทั้งเผ็ด เปรี้ยว หวาน และเค็ม โรยหน้าด้วยหมูสับ ต้นหอม และผักดองสไตล์เสฉวน มีความหอมจากน้ำมันงา ที่คลุกเคล้ากับเส้นบะมี่และซุปรสเผ็ด บอกได้เลยว่าได้ชิมแล้วจะติดใจค่ะ  

 

18. หมูตงพัว (东坡肉)  

 

อาหารประจำชาติจีน Image19

 

มาถึงอาหารประเทศจีนอย่างหมูสามชั้นตุ๋นซีอิ๊ว หรือ หมูตงพัว ที่มีชื่อเรียกหลากหลายไม่ว่าจะเป็น หมูตงพอ,หมูซีอิ๊ว,หมูสามชั้นตุ๋น หรือที่ในภาษาจีนเรียกว่า ตงพัวโร่ว (东坡肉) เมนูนี้เป็นอาหารประจำชาติจีน และเป็นอาหารที่ขึ้นชื่อแห่งเหมืองหางโจว ความโดดเด่นของเมนูนี้คือการนำหมูสามชั้นไปทอดและนำมาตุ๋นกับซีอิ้วและเครื่องเทศต่าง ๆ จนเปื่อยนุ่ม และถึงจะเป็นหมูสามชั้นแต่รสสัมผัสที่ได้นั้นไม่เลี่ยน ไม่มัน แต่กลมกล่อมและหอมเครื่องเทศอบอวล ส่วนความนุ่มนั้นบอกได้คำเดียวว่าละลายในปากเลยกันเลยทีเดียว  

 

19. บะหมี่หยางชุน (阳春面)

 

อาหารประจำชาติจีน Image20

 

หากใครชอบดูซีรีย์จีนแนวท่องยุทธภพกันบ่อย ๆ คงจะเคยเห็นอาหารประเทศจีนที่เป็นบะหมี่น้ำใสโรยด้วยต้นหอม ผ่านตากันอยู่บ้าง  เมนูนี้เรียกว่าบะหมี่หยางชุน หรือ หยาง ชุน เมี่ยน (阳春面) ลักษณะเป็นเหมือนบะหมี่น้ำใสทั่วไป แต่ไม่ใส่เนื้อสัตว์ใด ๆ เน้นรสชาติของน้ำซุบที่หอมและกลมกล่อม กับเส้นบะหมี่ที่สดและใหม่ เป็นอาหารประจำชาติจีนที่หาทานได้ทั่วไปในเซี่ยงไฮ้ค่ะ

 

20. หมูสามชั้นหูหนาน (红烧肉)

 

อาหารประจำชาติจีน Image21

 

อาหารประเทศจีน หมูสามชั้นหูหนาน หรือ หงซาวโร่ว(红烧肉)  เป็นอาหารหูหนานยอดนิยมและขึ้นชื่อว่าเป็นเมนูโปรดของเหมาเจ๋อตุงค่ะ และถูกยกย่องให้เป็นอาหารประจำชาติจีน เมนูนี้ใช้หมูสามชั้นตุ๋นปรุงรสด้วยเครื่องเทศ  ซีอิ้วดำ ซีอิ้วขาวและน้ำตาลกรวดเล็กน้อย ตุ๋นจนเนื้อหมูเปื่อยนุ่ม และได้สีน้ำตาลน่ากิน รสชาติของเมนูนี้มีรสหวานเค็ม กลมกล่อม มีรสเผ็ดเล็กน้อย ทานกับข้าวสวยร้อนๆ คือฟินสุดๆ เลยค่ะ และด้วยความที่เมนูนี้เป็นจานโปรดของเหมาเจ๋อตุงจึงมีชื่อเรียกอีกอย่างว่าเนื้อหมูอบซอสแดงตระกูลเหมา หรือ เหมาซี่อ หงซาวโร่ว” (毛氏红烧肉) นั่นเองค่ะ

 

21. อาหารประจำชาติจีน มะเขือเทศผัดไข่ (西红柿炒鸡蛋)

 

อาหารประจำชาติจีน Image22

 

มะเขือเทศผัดไข่ หรือ ซีหงซื่อเฉ่าจีตั้น (西红柿炒鸡蛋) เป็นอาหารประจำชาติจีนจานเบสิคที่ปรุงง่าย  มีส่วนผสมเพียงมะเขือเทศ ไข่ ต้นหอมซอย ปรุงรสนิดหน่อยด้วยเกลือ และน้ำตาล บางสูตรก็จะเสิร์ฟแบบผัดแห้งๆ แต่ส่วนใหญ่จะเสิร์ฟแบบน้ำขลุกขลิก รสชาติเปรี้ยวหวานกลมกล่อม ทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ คือฟินมาก นอกจากนี้มะเขือเทศผัดไข่ยังเป็นเมนูเพื่อสุขภาพ ได้ทั้งโปรตีนจากไข่ และวิตามินจากมะเขือเทศ เรียกได้ว่าเป็นอาหารประเทศจีนอร่อยและมีประโยชน์ครบเครื่องเลยล่ะค่ะ

 

22. หัวปลาราดพริก (剁椒鱼头) 

 

อาหารประจำชาติจีน Image23

 

หัวปลาราดพริก  หรือ ตั้วเจียวหยีว์โถว (剁椒鱼头) อาหารประจำชาติจีนอีกหนึ่งเมนูขึ้นชื่อแห่งหูหนาน จานนี้จะเป็นหัวปลาปรุงรส ราดด้วยพริกสับ ขิง และกระเทียมปรุงรสเล็กน้อยด้วยเหล้าจีน แล้วนำไปนึ่ง โรยด้วยต้นหอมซอยก่อนยกเสิร์ฟร้อน ๆ เห็นพริกเยอะๆ อย่างนี้ต้องบอกว่านี่เป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นของเมนูนี้เลยล่ะ ด้วยความหอมและเผ็ดของพริก กับปลาเนื้อนุ่มๆ รสหวาน บอกได้คำเดียวว่าทานแล้วจะติดใจค่ะ เมนูนี้ทานกับข้าวต้มหรือข้าวสวยก็อร่อยทั้งคู่ 

 

23. ซุปวุ้นเส้นใส่เลือดเป็ด (鸭血粉丝汤) 

 

อาหารประจำชาติจีน Image24

 

ซุปวุ้นเส้นใส่เลือดเป็ด หรือ ยาเซี่ยเฟิ่นซือทัง (鸭血粉丝汤) เป็นอาหารประจำชาติจีน และเป็นเมนูดั้งเดิมของนานกิง ในมณฑลเจียงซู เป็นซุปใสใส่เลือดเป็ด เครื่องในเป็ด วุ้นแส้น เต้าหู้ทอด โรยหน้าด้วยผักชี เมนูหนี้กินตอนหน้าหนาวคืออุ่นท้องสบาย ๆ ค่ะ  รสชาติกลมกล่อมไม่คาว หอมกลิ่นเครื่องเทศเบาๆ  อร่อยมาก ๆ ใครมาเที่ยวนายกิงแล้วยังไม่ได้ลองชิมเมนูนี้จะถือว่ายังมาไม่ถึงนานกิงนะคะ

 

24. พระกระโดดกำแพง (佛跳墙)

 

อาหารประจำชาติจีน Image25

 

พระจีนกระโดดกำแพง หรือ ฝอเทียวเฉียง (佛跳牆) หนึ่งในสุดยอดอาหารประจำชาติจีนแบบดั้งเดิมที่รวมเอาวัตถุดิบพรีเมี่ยมหลากชนิดอาทิมาตุ๋น โดยวัตถุดิบที่ใช้หลัก ๆ ก็จะมี  หูฉลาม, ปลิงทะเล,หอยเป๋าฮื้อ,กระเพาะปลา และ เห็ดหอม เป็นต้น จกากนั้นนำมาตุ๋นรวมกันกับสมุนไพรจีน อย่างถังเช่า, โสม และ เก๋ากี้ จนได้ซุปรสเลิศ กลมกล่อม และมีกลิ่นหอม อีกทั้งมีสรรพคุณในด้านการบำรุงร่างกายอีกด้วยค่ะ  

 

25. หมูแดง (叉燒)

 

อาหารประจำชาติจีน Image26

 

หมูย่างสไตล์จีน หมูแดง หรือ หมูชาซิว(叉燒) หนึ่งในอาหารจีนกวางตุ้งที่เป็นเมนูประจำชาติจีนทีเราอาจจะคุ้นเคยกันดี แต่หมูแดงของบ้านเรานั้นจะมีลักษณะเนื้อแห้ง ๆ  เวลาเสิร์ฟจะสไลด์เป็นแผ่นบางๆ ซึ่งต่างจากหมูแดงของจีนที่เลือกใช้เนื้อหมูติดมัน หมักกับซอสและเครื่องปรุงต่างๆ บ้างก็หมักกับซอสถั่วเหลือง, ซอสฮอยซิน, น้ำผึ้ง หรือบางสูตรก็เติมเหล้าจีนลงไปด้วย จากนั้นนำไปย่างบนเตาถ่านจนหอม เวลาเสิร์ฟจะหั่นเป็นชิ้นใหญ่พอดีคำ มีความนุ่มและยังมีความชุ่มฉ่ำ  ทานกับข้าวก้ได้ ทานเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยก็อร่อยจนลืมหมูแดงบ้านเราไปเลยล่ะค่ะ  

 

26. เจียนปิ่ง (煎饼) 

 

อาหารประจำชาติจีน Image27

 

เจียนปิ่ง (煎饼)อาหารประเทศจีนที่หากินได้ทั่วไปในเมืองจีน มีลักษณะเป็นแผ่นแป้งบางๆ คล้ายๆ เครปหรือจะเรียกว่าเป็นเครปสไตล์จีน ก็ว่าได้ โดยเจียนปิ่งนั้นเป็นอาหารท้องถิ่นที่ขึ้นชื่อของมณฑลซานตง และเทียนจิน ความอร่อยของเจียนปิ่งอยู่ตรงซอสสูตรพิเศษ และไส้ในที่เราสามารถเลือกใส่เนื้อสัตว์ต่างๆและผักได้ตามชอบค่ะ นอกจากนี้ยังมีเจียนปิ่งอีกแบบ เรียกว่า หรือเจียนปิ่งกั่วจือ (煎饼果子) ที่นอกจากใส้ใส้ต่างๆ ที่เราชอบแล้วยังใส่ใส้ในเป็นปาท่องโก๋หรือแป้งทอดกรอบด้วย ใครอยากรู้ว่าอาหารประจำชาติจีน เครปสไตล์จีนจะอร่อยขนาดไหน ไปถึงจีนแล้วลองหามาชิมกันค่ะ

 

27. ติ่มซำ  (点心)

 

อาหารประจำชาติจีน Image28

 

มาถึงเมืองจีนทั้งทีอย่าพลาดอาหารประจำชาติจีน อย่างติ่มซำ หรือเตี่ยนซิน (点心) กันด้วยนะคะ  ติ่มซำเป็นเมนูดั้งเดิมของกว้างตุ้ง เป็นเมนูที่เราคุ้นเคยกันดี โดยเมนูนี้คนจีนมักนิยมกินเป็นอาหารว่าง คู่กับน้ำชา เสิร์ฟร้อนๆ  เป็นคำเล็กๆ ในเข่งไม้ไผ่ มีทั้งแบบนึ่ง อบ และทอด อาทิ ขนมจีบไส้ต่างๆ  ซาลาเปาไส้ต่าง ๆ  ฮะเก๋า เกี๊ยว เสี่ยวหลงเปา หมูห่อสาหร่าย กุ้งห่อสาหร่าย ขนมกุยช่าย หมั่นโถว เป็นต้น

 

28. อาหารประจำชาติจีน ปอเปี๊ยะ 薄饼

 

อาหารประจำชาติจีน Image29

 

ปอเปี๊ยะ หรือ ชุนจวน(春卷) เป็นอาหารที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี  และประวัติอันยาวนานตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถังและเป็นเมนูขึ้นโต๊ะเสวยในวัง เดิมทีเมนูนี้เป็นอาหารประเทศจีนท้องถิ่นของเมืองฝูโจวนิยมทานในช่วงฤดูใบไม้ผลิตามความเชื่อว่าเป็นขนมมงคล จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า ชุนปิ่ง(春饼)หมายถึงขนมฤดูใบไม้ผลิ นิยมทานใช่วงเฉลิมฉลองในเทศกาลต่างๆ  แต่ปัจจุบันสามารถหาทานได้ทั่วไป และเป็นหนึ่งในอาหารประจำชาติจีนที่ควรได้ลองสักครั้งเมื่อไปเยือนประเทศจีน

 

29. แฮมเบอร์เกอร์จีน  (肉夹馍) โร่ว เจี๋ย หมัว

 

อาหารประจำชาติจีน Image30

 

แฮมเบอร์เกอร์จีน  หรือโร่ว เจี๋ย หมัว(肉夹馍) อาหารประจำชาติจีน เบอร์เกอร์สไตล์จีนที่มีความเป็นมาตั้งแต่สมัยจิ๋นซี ที่ต้นกำเนิดจากมณฑลส่านซี มีลักษณะเป็นแผ่นแป้งหมักก้อนกลมๆ นุ่มๆ นำไปย่างจนหอม ส่วนไส้ในนั้นมีทั้งผักและเนื้อสัตว์ต่างๆ โดยแบบดั้งเดิมจะเป็นหมูตุ๋นสับละเอียดกับเครื่องเทศ รสชาติกลมกล่อม กรอบนอกนุ่มในอร่อยฟินกินแล้วติดใจอย่างแน่นอน

 

30. แพนเค้กต้นหอม (蔥油餅)

 

อาหารประจำชาติจีน Image31

 

มาถึงอาหารประเทศจีนเมนูท้องถิ่น ซึ่งเป็นอาหารประจำชาติจีนที่หากินได้ทุกภูมิภาค นั่นก็คือ แพนเค้กต้นหอม หรือ ชงโหยวปิ่ง (蔥油餅) หรือ ชงจวาปิ่ง(蔥抓餅) หรือที่ภาษาแต้จิ๋วเรียกว่าชังอิ่วหนึ่งเปี้ยนั่นเองค่ะ แมนูนี้คล้ายๆ กับโรตี เป็นแผ่นแป้งปรุงรสและใส่ต้นหอม ซอย มีความกรอบนอกนุ่มใน เวลาเคี้ยวจะได้กลิ่นของต้นหอม ทานเปล่าๆ ก็ได้ หรือทานคู่กับน้ำจิ้มก็ยิ่งเพลินค่ะ

 

และนี่คือ 30 เมนูอาหารประเทศจีน และอาหารประจำชาติจีนที่เราคัดสรรมาฝากกันค่ะ บางเมนูเราอาจจะเคยคุ้นตาหรือบางท่านอาจจะได้ลิ้มลองกันมาบ้างแล้ว แต่เชื่อว่ายังมีอีกหลากหลายเมนูที่หลายๆ คนอาจจะไม่เคยรู้จักและอยากลองทานกันดู ไปประเทศจีนครั้งหน้าต้องห้ามพลาดหามาลองชิมกันนะคะ

Powered by