ไปกัมพูชาซื้ออะไรดี? 20 ของฝากกัมพูชาน่าซื้อที่คุณอาจไม่เคยรู้ Cover Page

ประเทศกัมพูชานอกจากประวัติศาสตร์ที่น่าประทับใจแล้ว ของฝากกัมพูชาที่มีเอกลักษณ์และชวนให้ซื้อกลับมาฝากคนที่เมืองไทยนั้นมีอยู่มากมายหลายอย่างเลยทีเดียว ยิ่งหากใครที่ได้ไปเยือนแลนด์มาร์กที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่างนครวัดมาแล้ว ก็อาจจะผ่านหูผ่านตากับของดีกัมพูชาที่น่าซื้อหามากมาย เพราะรอบๆ บริเวณแหล่งท่องเที่ยวจะมีทั้งสินค้าแฮนด์เมดและงานหัตถกรรมที่สวยงาม รวมถึงของกินกัมพูชาประเภทอาหารและของทานเล่นซึ่งบอกเลยว่ารสชาติเด็ดและราคาไม่แพง ควรค่าแก่การแวะซื้อเป็นอย่างยิ่ง

 

ของฝากกัมพูชา ของฝากเด็ดๆ จากประเทศเพื่อนบ้าน

 

ของฝากกัมพูชา Image1

 

หลายคนคิดว่าการไปเยือนประเทศเพื่อนบ้านคงไม่น่ามีของฝากกัมพูชาที่น่าสนใจสักเท่าไหร่ เพราะอยู่ใกล้ไทยแค่นิดเดียว ดังนั้นสินค้าต่างๆ คงคล้ายๆ กัน แต่บอกเลยว่าคุณกำลังคิดผิด เพราะประเทศกัมพูชามีวัฒนธรรมเก่าแก่หลายพันปี ดังนั้นเอกลักษณ์ต่างๆ จึงถูกถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งสินค้าประเภทงานแฮนด์เมด งานแกะสลัก รวมถึงอาหารก็ถือเป็นสิ่งที่โดดเด่นจนกลายเป็นของฝากจากกัมพูชาที่ต้องแวะซื้อก่อนกลับบ้านให้ได้

 

1. เนื้อแดดเดียว (Cambodian Shredded Dried Beef)

 

ของฝากกัมพูชา Image2

 

จะทานเล่นหรือทานกับข้าวสวยร้อนๆ ก็แสนอร่อย ใครจะไปคิดว่าเนื้อแดดเดียวของฝากกัมพูชา ของกินที่มีรสชาติเข้มข้นเมนูนี้จะอร่อยเด็ดจนหยุดไม่อยู่ เนื้อแดดเดียวสไตล์กัมพูชาจะตากจนแห้ง แต่พอทอดแล้วก็ได้ความกรุบและความนุ่มไปพร้อมๆ กัน รสชาติเข้มข้นกลมกลืนกับรสหวานที่ตัดกันได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ส่วนผสมที่ใช้หมักเนื้ออันเป็นเอกลักษณ์ก็จะเพิ่มรสชาติที่กลมกล่อมให้กับเนื้อแดดเดียวได้ดียิ่งขึ้น

 

2. ผ้าพันคอย้อมคราม (Krama Scarves)

 

ของฝากกัมพูชา Image3

 

เสียมเรียบเป็นเมืองที่มีที่ให้ช้อปของฝากกัมพูชามากมาย เพราะถือเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีร้านรวงค่อนข้างเยอะ แต่พอถามว่าของฝากเสียมเรียบไอเท็มไหนน่าซื้อที่สุด เราขอแนะนำให้ลองแวะไปดูผ้าพันคอย้อมครามซึ่งเป็นงานแฮนด์เมดที่มีความละเอียดอ่อนและสวยงาม ที่สำคัญเราจะได้อุดหนุนผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นอีกด้วย หากสังเกตดีๆ จะเห็นชาวบ้านส่วนใหญ่ใช้ผ้าย้อมครามผืนยาวเป็นผ้าพันคอหรือผ้าโพกศีรษะ ปัจจุบันมีการดีไซน์ที่ดูทันสมัยจึงมีแบบและลวดลายหลากหลายให้เลือกมากยิ่งขึ้น บอกเลยว่าผ้าพันคอย้อมครามสวยๆ เหมาะที่จะเป็นของฝากจากกัมพูชาสำหรับสุภาพสตรีเป็นอย่างยิ่ง

 

3. งานไม้แกะสลัก (Woodcarvings)

 

ของฝากกัมพูชา Image4

 

ประเทศกัมพูชามีช่างฝีมือเก่งๆ ที่สามารถแกะสลักได้อย่างประณีตบรรจง ดังนั้นของฝากกัมพูชาที่ลืมไม่ได้เลยก็คือ งานไม้แกะสลักสวยๆ โดยปกติช่างฝีมือของทางกัมพูชาจะใช้มีดแกะสลักด้วยมือข้างเดียว หรือบางทีก็ใช้สิ่ว ขึ้นอยู่กับสไตล์และเทคนิคของศิลปินหรือช่างแกะสลัก ส่วนในด้านการออกแบบ โดยทั่วไปจะใช้รูปแบบหลักเดิม 4 แบบซึ่งใช้มาตั้งแต่สมัยอังกอร์ ได้แก่ ลม น้ำ ดิน และอากาศ  แต่ก่อนที่จะเลือกซื้องานไม้ นอกจากจะดูในเรื่องของลวดลายที่สวยงามแล้ว อย่าลืมพิจารณาถึงคุณภาพของไม้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นราคาของงานแกะสลักที่ทำจากไม้ประเภทต่างๆ มักจะแตกต่างกันไป ยิ่งไม้ดีๆ ราคาก็จะยิ่งสูงขึ้น และให้ระวังชิ้นงานที่มีรอยแตกร้าวบนไม้ เพราะคุณภาพอาจจะไม่ค่อยดีมากนัก แต่โดยทั่วไปเราก็ยังสามารถหางานไม้แกะสลักที่ทั้งสวยและคุณภาพดี ราคาไม่แรงไปเป็นของฝากจากกัมพูชาได้จากตลาดนัดใหญ่ๆ ในหัวเมืองหลัก

 

4. พริกไทยกัมปอต (Kampot Pepper)

 

ของฝากกัมพูชา Image5

 

ว่ากันว่าพริกไทยกัมปอตมีคุณภาพสูงติดระดับโลก ดังนั้นจึงกลายเป็นของฝากกัมพูชาที่ถูกถามหาอยู่บ่อยครั้ง ราชาแห่งเครื่องเทศอย่างพริกไทยกัมปอตนั้นเพาะปลูกกันมากในประเทศกัมพูชา จนกลายเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นของประเทศก็ว่าได้ ที่น่าสนใจก็คือ พริกไทยกัมปอตเป็นมากกว่าเครื่องเทศที่ใช้ในครัวเรือน เพราะการผสมพริกไทยกัมปอตลงในอาหารได้กลายเป็นส่วนหนึ่งทางวัฒนธรรม นอกจากจะช่วยเพิ่มรสชาติให้อาหารอร่อยยิ่งขึ้นแล้ว พริกไทยกัมปอตยังมีชื่อเสียงในด้านคุณประโยชน์ต่อสุขภาพอีกมากมาย ดังนั้นจึงไม่ควรพลาดของฝากจากกัมพูชาดินแดนที่ผลิตพริกไทยที่ดีที่สุดในโลก

 

5. ไวน์ข้าวสมบาย (Sombai Rice Wine)

 

ของฝากกัมพูชา Image6

 

ไวน์ข้าวกัมพูชาถือเป็นสัญลักษณ์ของเสียมเรียบ ดังนั้นจึงเป็นของฝากกัมพูชาที่น่าซื้อติดไม้ติดมือมาฝากเพื่อนๆ สายปาร์ตี้อย่างแน่นอน ตัวไวน์ข้าวจะโดดเด่นในด้านการผสมผสานระหว่างรสหวานและผลไม้อย่างลงตัว โดยในไวน์จะมีส่วนผสมจากผลไม้สด สมุนไพร และเครื่องเทศ มี 8 รสชาติที่แตกต่างกันให้เลือกซื้อ ในแต่ละรสชาติจะประกอบด้วยผลไม้หรือเครื่องเทศ 2 ชนิด ตั้งแต่รสหวานไปจนถึงรสเผ็ด รสชาติที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ กล้วยและอบเชย มะพร้าวและสับปะรด ชาเขียวและส้ม และขิงและพริกแดง แต่ความน่าสนใจของไวน์ข้าวสมบายก็คือ ลายเพนต์ที่สวยงามของขวดซึ่งว่ากันว่าวาดด้วยมือเลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้ขวดที่วาดด้วยมือจึงกลายเป็นของที่ระลึกยอดนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง ส่วนนักเดินทางที่ไม่ได้แวะเสียมเรียบก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะแม้จะข้ามชายแดนไปใกล้ๆ อย่างปอยเปต เราก็สามารถหาซื้อไวน์ข้าวสมบายเป็นของฝาก ปอยเปตได้อย่างง่ายดาย เพียงแวะร้านขายเครื่องดื่มหรือแวะดิวตี้ฟรีในปอยเปต แค่นี้ก็ซื้อของฝากจากกัมพูชาชิ้นเด็ดมาฝากเพื่อนๆ สายปาร์ตี้ได้แล้ว

 

6. เครื่องประดับเงิน

 

ของฝากกัมพูชา Image7

 

สินค้าแฮนด์เมดที่ทำจากเงินสวยๆ กลายเป็นสินค้าน่าซื้อสำหรับเป็นของฝากกัมพูชาด้วยเช่นกัน เพราะเครื่องประดับเงินของที่นี่จะมีสไตล์เป็นของตนเอง ดังนั้นจึงแตกต่างจากการซื้อเครื่องประดับเงินในเมืองไทยอย่างแน่นอน ที่สำคัญสินค้าประเภทงานแฮนด์เมดมักจะเน้นที่ความประณีตและลวดลายที่สร้างสรรค์ได้อย่างสวยแปลกตา ส่วนแหล่งช้อปปิ้งเครื่องประดับเงินของฝากจากกัมพูชานั้นมีมากมายหลายแห่ง  ดังนั้นหากคุณมีเวลาแนะนำให้ลองไปเดินเล่นในโซนตลาดนัด ถนนคนเดิน และร้านขายเครื่องประดับในพนมเปญและเสียมเรียบเพื่อสำรวจการออกแบบอันประณีตที่มีอยู่อย่างหลากหลาย หากไปตามตลาดใหญ่ๆ ก็ยิ่งจะเจอสินค้าที่มีหลากหลายดีไซน์ โดยมีตั้งแต่ต่างหูอันเล็กๆ แหวน สร้อยคอ กำไล และเข็มขัด อย่าลืมต่อราคาของฝากจากกัมพูชาและเลือกลายสวยๆ ที่แสดงถึงเอกลักษณ์และความสง่างามของกัมพูชาซึ่งจะทำให้ของฝากของคุณแตกต่างอย่างแน่นอน

 

7. กระเป๋าผ้าไหม

 

ของฝากกัมพูชา Image8

 

งานผ้าไหมจากกัมพูชาถือเป็นของฝากกัมพูชาที่เหมาะกับการฝากญาติผู้ใหญ่เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากผ้าไหมของที่นี่เป็นผ้าไหมที่มีคุณภาพสูงและมีสีสันลวดลายที่โดดเด่น ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจเลยว่าจะไปเมืองเล็กหรือเมืองใหญ่ เราก็จะพบเห็นร้านขายผ้าไหมอยู่มากมาย แต่หากอยากได้ของฝากที่แตกต่าง ขอแนะนำกระเป๋าผ้าไหมซึ่งอาจจะไม่ได้หาได้ง่ายนัก ดังนั้นหากมีเวลาลองแวะไปชมกระเป๋าผ้าไหมจากร้าน Kravan House ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2546 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากทุ่นระเบิดโดยเฉพาะ ภายในร้านจะมีสินค้าที่ทำจากผ้าไหมคุณภาพสูงจำหน่าย นอกจากนี้ยังมีเครื่องประดับและของที่ระลึกมากมายให้เลือกช้อปปิ้ง แต่ที่โดดเด่นก็คือ กระเป๋าผ้าไหมสีสันสดใส มีให้เลือกหลายขนาดและหลายสี ซึ่งบอกเลยว่าเป็นของฝากจากกัมพูชาที่น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง และนอกจากจะสวยแล้ว การอุดหนุนสินค้าจากร้าน Kravan House ทำให้เรามีส่วนช่วยในการปรับปรุงคุณภาพชีวิตของผู้ประสบภัยซึ่งผลิตสินค้าเหล่านี้ให้ดียิ่งขึ้นได้ 

 

8. น้ำตาลโตนดกัมพูชา (Cambodian Palm Sugar)

 

ของฝากกัมพูชา Image9

 

อยากได้ของฝากกัมพูชาที่เหมาะกับคนชอบทำอาหาร หรือซื้อของไปฝากคนที่เข้าครัวบ่อยๆ เราขอแนะนำน้ำตาลโตนดกัมพูชา เพราะประเทศนี้ปลูกต้นปาล์มมากมาย โดยน้ำตาลโตนดของที่นี่จะมีรสชาติพอดีๆ ไม่หวานจนเกินไป มีกลิ่นคาราเมลทำให้หอมมากๆ จะเอาไปปรุงอาหารหรือแม้แต่ใส่กาแฟก็อร่อยเป็นอย่างยิ่ง ว่ากันว่าจังหวัด“กำปงสปือ” (Kampong Speu) ถือเป็นแหล่งผลิตน้ำตาลโตนดคุณภาพสูง ดังนั้นหากมีโอกาสแวะไปต้องไม่ลืมของฝากจากกัมพูชาสุดพิเศษชิ้นนี้

 

9. กาแฟกัมพูชา (Cambodian Coffee)

 

ของฝากกัมพูชา Image10

 

ไม่น่าเชื่อว่าประเทศแถบอาเซียนของเราจะมีกาแฟดีๆ อยู่มากมาย ด้วยเหตุนี้การสอยกาแฟเป็นของฝากกัมพูชาคุณภาพสูงจึงถือเป็นไอเดียแรกๆ สำหรับของที่ระลึกเลยทีเดียว โดยที่กัมพูชาจะมีกาแฟรัตนคีรี (Ratanakiri) และมณฑลคีรี (Mondulkiri)  ซึ่งเป็นสองสายพันธุ์ยอดนิยมและมีรสชาติเข้มข้นเป็นเอกลักษณ์ เราสามารถหาซื้อกาแฟชนิดนี้ได้จากแบรนด์กาแฟ The Three Corner Coffee ซึ่งบรรจุและรับรองโดย White Lotus Organisation ซึ่งเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนเพื่อช่วยเหลือสังคม ดังนั้นนอกจากจะได้ของฝากจากกัมพูชาที่น่าประทับใจแล้ว เรายังได้ช่วยเหลือชุมชนท้องถิ่นไปในตัว

 

10. ชามกะลามะพร้าว (Rainbow Cambodian Coconut Bowls)

 

ของฝากกัมพูชา Image11

 

กะลามะพร้าวถือเป็นวัตถุดิบที่นำมาทำเป็นชามมะพร้าวได้อย่างสวยงาม เชื่อว่าของฝากกัมพูชาเซ็ตนี้จะต้องถูกใจแม่บ้านอย่างแน่นอน เพราะชามกะลามะพร้าวของกัมพูชามักจะตกแต่งลงลายเก๋ๆ เช่น ช้าง สายรุ้ง นอกจากจะทนทานใช้งานได้จริงแล้ว ยังช่วยทำให้ห้องครัวสดใสขึ้นอีกด้วย ที่สำคัญสนนราคาไม่แพง ส่วนใหญ่สามารถต่อรองราคาได้ ของฝากจากกัมพูชาอย่างชามกะลามะพร้าวหาซื้อได้ตามตลาดทั่วไป แต่จะมีให้เลือกเยอะที่ตลาดในเสียมเรียบ

 

11. ผ้าห่มทำมือ (Handmade Quilts)

 

ของฝากกัมพูชา Image12

 

ผ้าห่มทำมือถือเป็นของฝากกัมพูชาที่ทรงคุณค่าเป็นอย่างยิ่ง เพราะผ้าห่มผืนใหญ่นั้นใช้การเย็บด้วยมือทั้งสิ้น ถือเป็นงานฝีมือที่ละเอียดอ่อนมากๆ เลยทีเดียว ที่สำคัญหากมีโอกาส เราขอแนะนำให้อุดหนุนผ้าห่มทำมือจากองค์กร Mekong Quilts ซึ่งก่อตั้งในปี พ.ศ. 2544 ที่นี่เป็นองค์กรเพื่อสังคมที่ดำเนินการเพื่อการจ้างงานอย่างยั่งยืนของผู้หญิงที่ด้อยโอกาสในเวียดนามและกัมพูชา โดย Mekong Quilts จะเน้นการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงและดีต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากผ้าห่มแล้ว ภายในร้านยังมีของฝากกัมพูชาอีกหลายประเภทให้เลือกซื้อด้วยเช่นกัน

 

12. จักรยานไม้ไผ่ (Bamboo Bicycle)

 

ของฝากกัมพูชา Image13

 

เมื่อคนที่บ้านรักการออกกำลังกาย ของฝากกัมพูชาที่แม้จะชิ้นใหญ่และค่อนข้างแหวกแนวอย่าง “จักรยานไม้ไผ่” ก็มีประโยชน์และน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว เป็นเรื่องน่าประหลาดใจมากๆ ที่มีการใช้วัสดุอย่างไม้ไผ่เป็นวัสดุหลักในการทำจักรยาน แต่ในกัมพูชานั้นมีทรัพยากรไม้ไผ่ค่อนข้างเยอะ ดังนั้นจึงมีการนำเอาไม้ไผ่มาดัดแปลงและทำเป็นเฟรมของจักรยาน โดยจะมีการชุบเส้นใยไม้ไผ่ที่ผลิตขึ้นเองด้วยเรซิน Green Poxy ซึ่งจะช่วยดูดซับแรงกระแทก มีความสวยงาม และมีน้ำหนักเบา ที่สำคัญทนทานเหมาะกับการขับขี่มากๆ และไม่ต้องกังวลไปว่าของฝากกัมพูชาชิ้นใหญ่ขนาดนี้จะแบกกลับได้อย่างไร เพราะจริงๆ แล้วชิ้นส่วนต่างๆ สามารถถอดประกอบและใส่กล่องขึ้นเครื่องได้แบบไร้กังวล

 

13. งูแห้ง (Dried Snake)

 

ของฝากกัมพูชา Image14

 

เมื่อเบื่อกับของฝากกัมพูชาแบบเดิมๆ ที่หาในประเทศอื่นได้ อยากให้ลองแวะมาชิม “งูแห้ง” สูตรกัมพูชา ซึ่งที่ประเทศนี้เขาทานกันอย่างจริงจัง เพราะเชื่อกันว่างูแห้งสามารถรักษาโรคได้มากมาย เช่น โรคข้ออักเสบไปจนถึงโรคเรื้อนกวาง โดยคนกัมพูชานิยมนำงูแห้งมาปรุงในน้ำซุปหม้อไฟแซ่บๆ หรือบางคนก็จะย่างกับซอสรสเด็ด ฟันธงได้เลยว่าของฝากจากกัมพูชาชิ้นนี้จะต้องแปลกไม่เหมือนใครอย่างแน่นอน 

 

14. สบู่ทำมือ (Handmade Soap)

 

ของฝากกัมพูชา Image15

 

กัมพูชาเป็นแหล่งรวมทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญ ดังนั้นของฝากกัมพูชาอีกชิ้นที่น่าสนใจและเหมาะกับคนที่ชอบดูแลผิวพรรณก็คือ สบู่ทำมือที่ผลิตจากส่วนผสมออร์แกนิกซึ่งอ่อนโยนต่อร่างกาย  ด้วยความเชี่ยวชาญในด้านสมุนไพรและพืชในท้องถิ่น กัมพูชาจึงสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ความงามจากธรรมชาติที่ดีต่อร่างกายหลายแบบ ดังนั้นหากแวะไปตามหัวเมืองใหญ่หรือห้างใหญ่ๆ ในกัมพูชา เราจะพบเจอกับผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเช่น สบู่ทำมือ ครีมบอดี้บัตเตอร์ เกลืออาบน้ำ ไปจนถึงสครับเท้า และครีมบำรุงผิวหน้า ซึ่งทั้งหมดนี้มักจะมีส่วนผสมตั้งแต่ดอกมะลิและอบเชยไปจนถึงตะไคร้และสมุนไพรนานาชนิด แต่เราขอแนะนำไอเท็มที่น่าสนใจอย่างสบู่ทำมือ เพราะใครๆ ก็ใช้ได้ ไม่ว่าจะเป็นชายหญิง หรือแม้แต่เด็ก ที่สำคัญหลายร้านเขามีบริการห่อด้วยกล่องสวยๆ หรือถุงผ้าที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกด้วย

 

15. งานปั้น (Sculptures)

 

ของฝากกัมพูชา Image16

 

มองหาของฝากกัมพูชาที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของประเทศ แนะนำให้แวะไปร้านขายของที่ระลึกและลองเลือกซื้องานปั้นสวยๆ ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของกัมพูชาดูสักชิ้น เพราะประเทศนี้มีชื่อเสียงในเรื่องการแกะสลักและการปั้นมาอย่างยาวนาน ดังจะเห็นได้จากนครวัดอันงดงาม ดังนั้นปัจจุบันจึงมีการดึงเอาศิลปะจากนครวัดออกมาเป็นการจำลองของฝากจากกัมพูชาชิ้นเล็กๆ อยู่หลายรูปแบบ และหากคุณกำลังมองหาของฝากกัมพูชาที่เป็นงานปั้นซึ่งสะท้อนวัฒนธรรม ลองเลือกดูรูปปั้นที่จำลองการรำอัปสราอันเลื่องชื่อ โดยส่วนใหญ่งานปั้นแต่ละชิ้นจะแสดงถึงท่วงท่าอันสง่างาม บอกเลยว่างานปั้นของกัมพูชานั้นใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เป็นอย่างยิ่ง 

 

16. ข้าวหลาม (Kralan)

 

ของฝากกัมพูชา Image17

 

หากพูดถึงของกินกัมพูชาที่มีหน้าตาคล้ายคลึงกับขนมไทยก็คงหนีไม่พ้นข้าวหลาม ซึ่งเหมาะกับการซื้อเป็นของฝากกัมพูชาเป็นอย่างยิ่ง แต่บอกก่อนว่าข้าวหลามของทางกัมพูชานั้นไม่ได้มีหน้าตาแบบข้าวหลามหนองมน หากสังเกตดีๆ จะเห็นว่าข้าวหลามกัมพูชาจะคล้ายคลึงกับข้าวหลามทางเหนือและทางอีสานของไทย ตัวเนื้อข้าวหลามจะค่อนข้างแห้ง มีส่วนผสมอย่างข้าวเหนียว ถั่วดำ มะพร้าวขูด และกะทิยัดไส้ในท่อนไม้ไผ่ มีรสชาติที่นุ่มอร่อยกลมกล่อมมากๆ แนะนำให้ลองด้วยตนเองก่อนว่าแตกต่างจากข้าวหลามของไทยหรือไม่ 

 

17. ไส้กรอกหรือควาโก (Kwah Ko)

 

ของฝากกัมพูชา Image18

 

เป็นเมนูเด็ดอีกอย่างที่สามารถซื้อเป็นของฝากกัมพูชาแล้วแพ็กลงกระเป๋าได้ง่ายๆ ไส้กรอกถือเป็นอาหารท้องถิ่นที่ได้รับความนิยมมาก โดยทั่วไปมักจะมีรถเข็นขายไส้กรอกโดยเฉพาะ ดูไปดูมาก็คล้ายคลึงกับบ้านเรา แต่ไส้กรอกหรือควาโกของทางกัมพูชานั้นจะเป็นไส้กรอกเนื้อ ไม่ได้เป็นไส้กรอกหมูเหมือนอย่างที่เรานิยมทานกันในประเทศไทย ส่วนผสมจะปรุงรสด้วยใบมะกรูดสด กระเทียม ข่า น้ำตาล เกลือ และข้าวสุก จากนั้นก็นำไปผสมและหมักให้เข้าที่ เวลาย่างร้อนจะมีกลิ่นหอมฉุย ส่วนรสชาตินั้นต้องทดลองเองว่าแตกต่างจากไส้กรอกอีสานบ้านเราหรือไม่ แต่โดยทั่วไปไส้กรอกของกัมพูชาจะมีรสชาติเปรี้ยวและหวานเล็กน้อย และอาจจะมีความเผ็ดเจืออยู่บ้าง บอกเลยว่าเป็นของฝากจากกัมพูชาที่เหมาะจะนำไปทำเป็นกับแก้มเป็นอย่างยิ่ง

 

18. นัม เทรป (Num Treap)

 

ของฝากกัมพูชา Image19

 

เป็นขนมของฝากกัมพูชาอีกอย่างที่แนะนำให้ซื้อกลับเมืองไทย ขนมชนิดนี้จะเป็นข้าวเหนียวงาซึ่งถือเป็นขนมเขมรอันเลื่องชื่อ จุดเด่นจะอยู่ที่ส่วนผสมซึ่งประกอบด้วยข้าวหอมมะลิต้มและซอสที่ทำจากกะทิต้ม น้ำตาล วานิลลา และเกลือ แม้จะดูหน้าตาคล้ายกับข้าวเหนียวแก้วของไทยเรา แต่นัม เทรปก็มีรสที่ค่อนข้างกลมกล่อมเพราะทั้งหวานและเค็มเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 

19. งานเซรามิก

 

ของฝากกัมพูชา Image20

 

ค้นพบโลกของเครื่องปั้นดินเผาและเซรามิกของกัมพูชาซึ่งขึ้นชื่อในด้านงานฝีมือที่ประณีตและการออกแบบที่สวยงาม ที่สำคัญของฝากกัมพูชาประเภทเซรามิกนั้นมีให้เลือกหลายแบบ จะซื้อเป็นของแต่งบ้านหรือของใช้ เช่น แก้วน้ำ จาน ชาม แจกันก็มีดีไซน์ให้เลือกเยอะ แหล่งขายเซรามิกใหญ่ๆ จะมีตามเมืองหลักเช่น พระตะบองและเสียมเรียบ แนะนำให้ไปเดินตลาดกลางคืนหรือถนนคนเดินซึ่งจะมีงานเซรามิกมากมายที่คุณสามารถต่อรองราคาได้

 

20. ผ้านุ่ง (Sampot/Wrap Skirts)

 

ของฝากกัมพูชา Image21

 

ในกัมพูชาเรามักจะเห็นหญิงสาวสวมใส่ผ้านุ่งที่เรียกว่า Sampot ดังนั้นจึงถือเป็นไอเท็มของฝากกัมพูชาที่ทั้งสวยและเบาเหมาะกับการพกพาเป็นอย่างยิ่ง โดยทั่วไปผ้านุ่งของที่นี่มักจะทำจากผ้าไหมปักซึ่งถือเป็นผ้าประจำชาติของประเทศกัมพูชา วิธีการสวมใส่ก็คล้ายๆ ผ้าถุงคือ นำมาผูกบริเวณเอว ด้วยอากาศที่ค่อนข้างร้อน Sampot จึงกลายเป็นสินค้าขายดี เพราะเนื้อผ้าเย็นและระบายอากาศได้เป็นอย่างดี

 

จะเห็นได้ว่าของฝากจากกัมพูชามีเยอะจนแบกกลับไทยไม่หมดอย่างแน่นอน ดังนั้นเวลาช้อปปิ้งต้องไม่ลืมเหลือพื้นที่กระเป๋าเผื่อไว้บ้าง ส่วนสายช้อปที่ชอบการต่อรองและชอบงานฝีมือสวยๆ ขอแนะนำให้แวะไปเดินเที่ยวที่ตลาดกลางคืนอังกอร์ซึ่งมีสินค้าทำมือและงานศิลปะให้เลือกมากมาย ส่วนราคาก็ถูกแพงตามคุณภาพ แต่ส่วนใหญ่สามารถต่อรองพูดคุยกันได้ ส่วนใครที่อยากได้ทั้งของกินและของใช้ ขอแนะนำให้แวะไปที่ตลาดรัสเซียซึ่งมีขายทั้งอาหารของฝากและของที่ระลึกในราคาดีงาม

Powered by