12 เมนูอาหารฝรั่งเศส รวมสุดยอดเมนูขึ้นชื่อ ถ้าได้ลองแล้วจะติดใจ Cover Page

ฝรั่งเศส ประเทศในฝันที่หลายๆ คนอยากจะไปเยี่ยมเยือน ซึ่งไม่เพียงแต่จะมีสิ่งที่น่าสนใจมากมายไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติและเป็นเมืองแห่งศิลปะแล้ว อาหารฝรั่งเศสนั้นยังขึ้นชื่อสุดๆ เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในแดนสวรรค์สำหรับนักกิน ซึ่งก็มีของอร่อยๆ ทั้งคาวและหวานเลยก็ว่าได้ และสำหรับใครที่กำลังวางแพลนจะไปทัวร์ฝรั่งเศสกันอยู่วันนี้เรารวมสุดยอดเมนูอาหารฝรั่งเศส ที่เป็นอาหารประจําชาติฝรั่งเศสขึ้นชื่อมาฝากกันค่ะ  

 

แนะนำ 10 เมนูอาหารฝรั่งเศส ที่ต้องลองเมื่อไปเที่ยวฝรั่งเศส

 

อาหารฝรั่งเศส Image1

 

1. หอยทาก ( Escargots)

 

อาหารฝรั่งเศส หอยทาก ( Escargots) Image2

 

เริ่มต้นกันที่เมนูอาหารฝรั่งเศสยอดนิยมอย่างหอยทาก หรือเอสคาโก้  (Escargots)  ที่เรียกได้ว่าเป็นอาหารประจําชาติฝรั่งเศสเลยก็ว่าได้  ก่อนอื่นให้เราลืมภาพหอยทากบ้านเรากันไปก่อนนะคะเพราะมันไม่เหมือนกันค่ะ  เมนูนี้เป็นเมนูขึ้นชื่อที่ต้องบอกว่ามาถึงฝรั่เงเศสแล้วต้องลอง มักจะเสิร์ฟเป็นจานเรียกน้ำย่อย โดยจะนำเอาหอยทากมาปรุงรสด้วยเนยเอสคาโก โรยด้วยกระเทียมและพาร์สลีย์ นำเข้าไปอบจนสุก ปรุงรสให้กลมกล่อมด้วยเกลือ พริกไทย และเสิร์ฟพร้อมขนมปัง

 

2. กงฟีเป็ด (Duck leg Confit)  

 

อาหารฝรั่งเศส กงฟีเป็ด (Duck leg Confit) Image3

 

กงฟีเป็ด หรือดั๊กกงฟี (Duck Confit) เป็นเมนูอาหารฝรั่งเศส ที่ใช้กรรมวิธีการปรุงในรูปแบบการถนอมอาหาร เมนูนี้จะนำเอาเป็ดมาหมักด้วยเครื่องเทศ ปรุงรสให้กลมกล่อมแล้วตุ๋นด้วยน้ำมัน ซึ่งจะทำให้สามารถเก็บไว้ได้นานหลายเดือนเลยล่ะ ก่อนเสิร์ฟจะนำขาเป็ดไปทอดในน้ำมันที่มาจากเป็ดเอง เสิร์ฟพร้อมมันฝรั่งและผักอื่นๆ ตามชอบค่ะ  

 

3. สตูว์เนื้อไวน์แดง (Boeuf Bourguignon)

 

อาหารฝรั่งเศส สตูว์เนื้อไวน์แดง (Boeuf Bourguignon) Image4

 

สตูว์เนื้อไวน์แดง หรือ เบิฟ บูร์กียง (Boeuf Bourguignon) เป็นเมนูอาหารฝรั่งเศสดั้งเดิมและขึ้นชื่อจากจากแคว้นเบอร์กันดี ซึ่งจะนำเนื้อมาเนื้อวัวไปตุ๋นในไวน์แดงและน้ำซุป ปรุงรสให้กลมกล่อม เติมแครอท หัวผักกาด กระเทียม หัวหอม และผักอื่นๆ ตามชอบ

 

4. ไก่ตุ๋นไวน์แดง (Coq au vin)

 

อาหารฝรั่งเศส ไก่ตุ๋นไวน์แดง (Coq au vin) Image5

 

อีกหนึ่งอาหารประจําชาติฝรั่งเศสขึ้นชื่อคือไก่ตุ๋นไวน์แดง หรือ กอโกแว็ง (Coq au vin)  เมนูนี้ใช้เนื้อไก่ไปตุ๋นกับไวน์แดงเข้มข้น ปรุงรสด้วยเครื่องเทศ ใส่ผักต่างๆ อย่างหัวหอม กระเทียม เห็ด และแครอทเป็นต้น นำมาตุ๋นรวมกันจนงวด เป็นเมนูอาหารผรั่งเศสสุดคลาสสิค ที่แนะนำว่าต้องลองให้ได้ เพราะความหอมของไวน์แดงและเครื่องเทศบวกกับเนื้อไก่ที่ตุ๋นจนนุ่มนั้นบอกได้คำเดียวว่าฟินมากๆ ลองแล้วจะติดใจ

 

5. ฟัวกราส์ (Foie Gras)

 

อาหารฝรั่งเศส ฟัวกราส์ (Foie Gras) Image6

 

เมนูอาหารฝรั่งเศสชื่อดังที่หลายๆ คนคุ้นหูกันดีกับ ฟัวกราส์ (Foie Gras) ทีทำมาจากตับหาน หรือ ตับเป็ด รสชาติอร่อยละมุน ละลายในปาก  ฟัวกราส์สามารถนำมาปรุงรสได้หลายแบบไม่ว่าจะเป็นการนำมานำกริลล์บนกระทะร้อนๆ ให้พอสุก ราดด้วยซอส เสิร์ฟพร้อมไวน์แดงหรือไวน์ขาว  หรือเสิร์ฟมาในรูปแบบของซอส หรือ หรือสเปรดทานคู่กับขนมปังหรือสลัดเป็นต้น

 

6. ซุปหัวหอม  (Soupe à l'oignon)

 

อาหารฝรั่งเศส ซุปหัวหอม  (Soupe à l'oignon) Image7

 

ซุปหัวหอม  (Soupe à l'oignon) เป็นเมนูอาหารฝรั่งเศสยอดนิยมที่มักจะสั่งมาเป็นเมนูเรียกน้ำย่อย  ใช้หัวหอมเคี่ยวกับซุปเนื้อเสิร์ฟร้อมครูตองซ์และชีสออนท็อปเวลาทานชีสจะยืดๆ เยิ้มๆ ส่วนขนมปังก็จะชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำซุบกลมกล่อมอร่อยลงตัวมากๆ  

 

7. ซุปปลา (Bouillabaisse)

 

อาหารฝรั่งเศส ซุปปลา (Bouillabaisse) Image8

 

ซุปปลา หรือ บุยยาเบส (Bouillabaisse) เป็นเมนูขึ้นชื่อแห่งเมืองมาร์กเซย (Marseille) เดิมเป็นอาหารพื้นบ้านของชาวประมงที่ปรุงขึ้นจากสัตว์ทะเลต่างๆ ที่เหลือจากการขายให้พ่อค้า ต่อมาได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายด้วยรสชาติจัดจ้านและวัตถุดิบที่สดใหม่ ปรุงรสให้กลมกล่อมด้วยเครื่องเทศ ทำให้ซุปปลาเป็นเมนูอาหารฝรั่งเศสที่ขึ้นชื่อที่อยากแนะนำให้ลอง

 

8. สตูว์ถั่วขาว​ (Cassoulet)

 

อาหารฝรั่งเศส สตูว์ถั่วขาว​ (Cassoulet) Image9

 

สตูว์​ถั่วขาว หรือ คาสซูเลต์ (Cassoulet) เมนูนี้เดิมทีนิยมทานกันในหน้าหนาวค่ะ เพราะเป็นจานหลักที่ช่วยให้อุ่นท้องได้ดีทีเดียว เมนูนี้วัตถุดิบหลักๆ จะเป็นถั่วขาวนำมาตุ๋นกันเบคอน ไส้กรอก เหรือเนื้อสัตว์อื่นๆ ตามชอบเคี่ยวช้าๆ ให้น้ำสตูว์ซึมเข้ากับถั่วขาว เสิร์ฟพร้อมไวน์ขาว

 

9.  สตูว์ผักฝรั่งเศส (Ratatouille)  

 

อาหารฝรั่งเศส สตูว์ผักฝรั่งเศส (Ratatouille) Image10

 

อาหารประจําชาติฝรั่งเศสที่ไม่ควรพลาดลำดับต่อไปคือ สตูว์ผักฝรั่งเศส  หรือ ราตาตุย (Ratatouille)  จานนี้เป็นอาหารพื้นเมืองทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศสมีถิ่นกำเนิดที่เมืองนีซ (Nice)  ใครที่ชอบทานผักและเป็นสายสุขภาพจะต้องชื่นชอบเมนูนี้กันอย่างแน่นอนเพราะเป็นการนำเอาผักหลายชนิดอาทิเช่น มะเขือม่วง,ซูชินี่,มะเขือเทศ,พริกแดง และผักอื่นๆ ตามชอบปรุงรสด้วยพริกไทย เกลือและเครื่องเทศ เสิร์ฟร้อนๆ เป็นเครื่องเคียงหรือบางทีก็เสิร์ฟเป็นจานหลัก

 

10. สเต็กกับเฟรนช์ฟรายส์ (Steak Frites)

 

อาหารฝรั่งเศส สเต็กกับเฟรนช์ฟรายส์ (Steak Frites) Image11

 

สเต็กกับเฟรนช์ฟรายส์  หรือ สเต็กฟริต เมนูอาหารฝรั่งเศสแบบคลาสสิคที่หาทานได้เกือบทุกร้านในฝรั่งเศส ถึงแม้จะดูธรรมดาแต่ขอบอกเลยว่าจริงๆ แล้วเป็นเมนูต้นตำหรับในตำนานของฝรั่งเศสเลยก็ว่าได้ สำหรับที่นี่จะเสิร์ฟเสต็กเนื้อเสริฟ์คู่กับเฟรนช์ฟรายส์ ราดซอสสูตรที่ทางร้านปรุงเองซึ่งแต่ละร้านก็มีสูตรลับต่างกันออกไป  สำหรับใครที่ชื่นชอบการทานเสต็กขอแนะนำเลยว่าไปแล้วต้องลองทานสักครั้งค่ะ  

 

11. คีช หรือ กีชช (Quiche)

 

อาหารฝรั่งเศส คีช หรือ กีชช (Quiche) Image12

 

คีช หรือ กีชช (Quiche) อาหารประจําชาติฝรั่งเศสที่หน้าตาเหมือนของหวานเพราะลักษณะคล้ายพายแต่ถูกจัดประเภทให้อยู่ในหมวดของอาหารคาว แม้จะมีส่วนประกอบหลักๆ  เป็น ครีม นม และไข่ แต่สามารถใส่เนื้อสัตว์ต่างๆ และผักตามชอบได้  อาทิเช่น คีชแฮม ชีส (Quiche Lorraine), คีชทูน่า ซอสมะเขือเทศ (Quiche au Thon et à la Tomate), คีชสตูผัก ซูกินี และพาเมซานชีส (Quiche à la Ratatouille), คีชแซลมอน และผักโขม (Quiche au Saumon et aux épinards), คีช หน่อไม้ฝรั่ง (Quiche Asparagus) เป็นต้น ใครไปถึงฝรั่งเศสกันแล้วแนะนำเลยว่าต้องลองสั่งมาทานค่ะ

 

12. ซุปใส หรือ กงซอเม (consommé)  

 

อาหารฝรั่งเศส ซุปใส หรือ กงซอเม (consommé) Image13

 

แนะนำจานหนักๆ กันไปเยอะแล้ว ลองมาทานอะไรเบาๆ กันบ้างอย่างพวกซุปใส หรือ กงซอเม ( consommé)   เมนูอาหารฝั่งเศสจานนี้ปรุงรสจากน้ำสต็อก ที่ได้จากการต้มกระดูกสัตว์ น้ำต้มผัก และน้ำต้มเนื้อ กรองจนใส ชนิดที่ว่าเห็นก้นชามกันเลยทีเดียว รสชาติอร่อย กลมกล่อม เสิร์ฟร้อนๆ อุ่นสบายท้องทีเดียว

 

และนี่คือเมนูอาหารฝรั่งเศสทอร่อยขึ้นชื่อที่เรานำมาฝากกันค่ะ ใครที่กำลังแพลนจะไปท่องเที่ยวประเทศฝรั่งเศสกันอยู่อย่าลืมลองสั่งอาหารประจําชาติฝรั่งเศสมาทานกันนะคะ  หลายๆ เมนูอาจจะหาทานได้ที่บ้านเราแต่ถ้าได้ลองทานจากต้นตำหรับเองแล้วรับรองเลยว่าจะติดใจค่ะ  

Powered by