12 อาหารอังกฤษ สุดอร่อย ไม่ควรพลาด เมื่อไปถึงเมืองผู้ดี Cover Page

เสน่ห์ของการท่องเที่ยวประเทศอังกฤษ นอกจากจะได้ชมความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ  และสถาปัตยกรรมอันสวยงามแล้ว  “อาหารอังกฤษ”  ก็เป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ ด้วยรสชาติ ความอร่อย และความเป็นต้นตำรับจึงทำให้นักท่องเที่ยวทั้งหลายเมื่อได้มาเยือนเมืองผู้ดีกันแล้วต้องได้ลองชิมเมนูต้นตำรับกันสักครั้ง และในบทความนี้ เรามีอาหารประเทศอังกฤษยอดนิยมที่ไม่ควรพลาดมาฝากกันค่ะ  

 

แนะนำ 12 อาหารประเทศอังกฤษ ที่ควรลองทานสักครั้งเมื่อไปเยือนเมืองผู้ดีอังกฤษ

 

อาหารอังกฤษ Image1

 

บีฟ เวลลิงตัน (Beef Wellington)

 

อาหารอังกฤษ บีฟ เวลลิงตัน (Beef Wellington) Image2

 

เริ่มต้นด้วยอาหารประเทศอังกฤษที่ขึ้นชื่อ และมีชื่อเสียงอย่างมากกับเมนู บีฟ เวลลิงตัน (Beef Wellington) ที่คนรักเนื้อทั้งหลายต้องห้ามพลาด  เมนูนี้มีความอร่อยและกรอบนอกนุ่มใน โดยด้านนอกจะเป็นแป้งกรอบหุ้มฟัวกราส์ที่หุ้มเนื้อสันในอีกชั้น ปรุงด้วยหัวหอม เห็ดหอม และเครื่องเทศ นำไปอบทั้งชิ้น  ระดับความสุกของเนื้อสันในจะเป็นแบบ medium rare  เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียงอาทิเช่น มันบด แครอทและหน่อไม้ฝรั่งค่ะ

 

ฟิชแอนด์ชิปส์ (Fish and chips)

 

อาหารอังกฤษ ฟิชแอนด์ชิปส์ (Fish and chips) Image3

 

เป็นอีกหนึ่งเมนูยอดฮิตจนกลายเป็นอาหารประจำชาติอังกฤษไปแล้วกับเมนู ฟิชแอนด์ชิปส์ (Fish and chips) ด้วยรสชาติอันแสนอร่อย และกรอบนอกนุ่มในละมุนลิ้นเป็นที่สุด เสิร์ฟคู่กับมันฝรั่งทอด พร้อมซอสมะเขือเทศสูตรเด็ด สำหรับเมนูนี้สามารถหากินได้ง่ายตามร้านอาหารทั่วไปในประเทศอังกฤษ แต่ร้านไหนจะถูกใจนั้นต้องไปลองด้วยตัวเองค่ะ

 

สตูว์เนื้อ (Beef stew)

 

อาหารอังกฤษ สตูว์เนื้อ (Beef stew) Image4

 

หากมีโอกาสไปเยือนอังกฤษในช่วงหน้าหนาวต้องห้ามพลาดเมนูนี้เลยค่ะ สตูว์เนื้อ (Beef stew)  เป็นอาหารประเทศอังกฤษที่เพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายได้ดีเลยทีเดียว เมนูนี้สามารถใช้เนื้อสัตว์ ตามชอบ นำมาตุ๋นจนเปื่อย ปรุงรสด้วยเครื่องเทศเคี่ยวจนหอมและเพิ่มความกลมกล่อมด้วยมัน ฝรั่ง แครอท เสิร์ฟพร้อมกับผักต้ม ทานร้อน ๆ รับรองแก้หนาวได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

 

ฟิช พาย (Fish pie)

 

อาหารอังกฤษ ฟิช พาย (Fish pie) Image5

 

ฟิช พาย (Fish pie) เมนูทะเลที่ได้รับความนิยมจากชาวอังกฤษอย่างมาก โดยใช้ปลาเนื้อขาว คลุกเคล้ากับซอสครีมสมุนไพรที่ปรุงจากนมสดที่ใช้ลวกปลา สอดไส้ด้วยไข่ต้ม ปิดด้านบนด้วยมันบดเนื้อเนียน โรยด้วยเชดด้าชีส และนำไปอบให้หอมกรุ่น  เป็นอาหารประเทศอังกฤษรสชาติกลมกล่อม มีความลงตัวเป็นอย่างดีระหว่างเนื้อปลา และซอสครีมบวกกับความกรอบนุ่มของมันบดทำให้ได้ลองแล้วต้องติดใจ  

 

อาหารเช้าแบบอังกฤษ (English Breakfast)

 

อาหารอังกฤษ อาหารเช้าแบบอังกฤษ (English Breakfast) Image6

 

อาหารเช้าแบบอังกฤษ (English Breakfast) เป็นเมนูอาหารเช้าที่สามารถทานได้ทุกเพศทุกวัย และได้รับความนิยมไม่แพ้อาหารประเทศอังกฤษอื่นๆ เลยล่ะค่ะ เมนูนี้ประกอบไปด้วยไข่ดาว ไส้กรอก เบคอน แฮม เห็ดย่าง มะเขือเทศย่าง และถั่วในซอสมะเขือเทศ เสิร์ฟพร้อมกับมันฝรั่งทอด และขนมปังปิ้งร้อน ๆ เป็นเมนูสุดพิเศษที่มีสารอาหารครบถ้วนเลยทีเดียว นิยมทานกับเครื่องดื่มร้อน ๆอย่างชา หรือกาแฟ เรียกได้ว่าทานจานนี้แล้วอิ่มอร่อยกันไปยาวๆ เลยล่ะ  

 

ยอร์คเชียร์ พุดดิ้ง (Sunday Roast with Yorkshire Pudding)

 

อาหารอังกฤษ ยอร์คเชียร์ พุดดิ้ง (Sunday Roast with Yorkshire Pudding) Image7

 

ยอร์คเชียร์ พุดดิ้ง (Sunday Roast with Yorkshire Pudding) เมนูของคาวที่ชื่อเหมือนของหวาน และเป็นอาหารประเทศอังกฤษยอดนิยมที่จะทานกันในวันอาทิตย์หลังจากไปโบสถ์ค่ะ วัตถุดิบหลักๆ จะเป็นเนื้อย่าง หรือเนื้อสัตว์อื่นๆ อาทิเช่น หมู, ไก่ และปลาตามชอบ  เสิร์ฟพร้อมกับพุดดิ้ง ยอร์คเชียร์ที่เป็นขนมปังฟู ๆ กรอบนอกนุ่มใน พร้อมผักต้มนานาชนิดราดด้วยน้ำเกรวี่ข้นๆ แสนอร่อย หรือจะเพิ่มไส้กรอกแล้วแต่ความชอบ มาทัวร์เมืองผู้ดีอังกฤษทั้งทีต้องชิมเมนูนี้ให้ได้นะคะ

 

ไส้กรอก และมันบด (Bangers and Mash)

 

อาหารอังกฤษ ไส้กรอก และมันบด (Bangers and Mash) Image8

 

ไส้กรอก และมันบด (Bangers and Mash) เป็นอีกหนึ่งเมนูสุดคลาสสิคของอังกฤษที่หาทานได้ง่ายและนิยมทานในช่วงฤดูหนาว   เมนูนี้เสิร์ฟด้วยไส้กรอกย่างชิ้นอวบอ้วน พร้อมกับมันบดราดด้วยน้ำเกรวี่ และถั่วลันเตาต้ม เป็นเมนูเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายในช่วงฤดูหนาวได้เป็นอย่างดี แถมอิ่มท้องได้นานจนถึงมื้อเย็นเลยทีเดียว  

 

พายสเต็กเนื้อกับไต (Steak and Kidney Pie)

 

อาหารอังกฤษ พายสเต็กเนื้อกับไต (Steak and Kidney Pie) Image9

 

พายสเต็กเนื้อกับไต (Steak and Kidney Pie) เป็นอีกหนึ่งอาหารประเทศอังกฤษดั้งเดิมที่น่าลิ้มลองจะเป็นการนำสเต็กเนื้อวัว และไตวัวมาเคี้ยวด้วยน้ำเกรวี่จนเปื่อย และปรุงรสให้ได้รสชาติกลมกล่อม แล้วนำไปบรรจุในพายที่เตรียมไว้ เสิร์ฟพร้อมกับผักต้ม แครอท และถั่วลันเตาต้มค่ะ สำหรับเมนูนี้ได้รับการแนะนำว่าใครได้ลองแล้วจะติดใจทุกคนอีกด้วย

 

แซนด์วิชเบคอน (Bacon Sandwich)

 

อาหารอังกฤษ แซนด์วิชเบคอน (Bacon Sandwich) Image10

 

อาหารอังกฤษเมนูนี้ฟังดูธรรมดาเพราะสามารถหากินที่เมืองไทยได้ แต่ต้องบอกว่า แซนด์วิช เบคอน (Bacon Sandwich) ที่อังกฤษนั้นมีความอร่อยและกลมกล่อมกว่าที่มีขายในบ้านเรามาก เลยล่ะค่ะ สำหรับเมนูนี้นิยมทานเป็นอาหารเช้าหรือมื้อเร่งด่วนโดยจะเสิร์ฟด้วยขนมปังแซนด์วิซที่อบใหม่สอดไส้ด้วยเบคอนปรุงรสที่กลมกล่อม พร้อมผักและซอสมะเขือเทศตามชอบ ลองทานแล้วจะติดใจค่ะหาซื้อได้ง่ายและราคาไม่แพง

 

พายไส้คาว (Pie and Mash)

 

อาหารอังกฤษ พายไส้คาว (Pie and Mash) Image11

 

พายไส้คาว เป็นอาหารอังกฤษแบบดั้งเดิมที่หาทานได้ง่าย และได้รับความนิยมอีกเช่นกันค่ะ  สำหรับเมนูนี้จะเสิร์ฟพายใส้เนื้อสัตว์ต่างๆ พร้อมกับเครื่องเคียงอย่างมันบดปรุงรส ราดด้วยน้ำเกรวี่สีเขียว อร่อยถูกปาก ทานง่าย หาทานได้ทั่วไปในอังกฤษค่ะ

 

เป็ดย่าง โฟร์ซีซั่นส์ (Roast Duck – Four Seasons)

 

อาหารอังกฤษ เป็ดย่าง โฟร์ซีซั่นส์ (Roast Duck – Four Seasons) Image12

 

ไปถึงกรุงลอนดอนทั้งทีต้องห้ามพลาด“เป็ดย่าง โฟร์ซีซั่นส์ (Roast Duck – Four Seasons)” ที่ ร้านอาหารจีนโฟร์ซีซั่นส์ซึ่งเมนูนี้ถูกยกย่องว่าเป็นเป็ดย่างที่อร่อยที่สุดในโลกเลยล่ะค่ะ  จานนี้จะ เสิร์ฟพร้อมเนื้อเป็ดย่างที่นุ่มฉ่ำซอสราดสูตรลับเฉพาะระดับตำนานของร้านอาหารจีนแห่งนี้ มา ลอนดอนทั้งทีต้องมาลองชิมค่ะ

 

สโคน (Scone)

 

อาหารอังกฤษ สโคน (Scone) Image13

 

และก็มาถึงอาหารอังกฤษเมนูที่เราคุ้นเคยกันอย่าง“สโคน (Scone)” เมนูขนมที่มีลักษณะคล้ายกับบิสกิตผสมผสานกับขนมปัง ผิวข้างนอกกรอบ แต่นุ่มข้างใน ปัจจุบันมีการประยุกต์ผสมชาเขียว, ลูกเกด, สตรอว์เบอร์รี่, ผลไม้อบแห้งชนิดอื่นๆ และถั่วต่างๆ ลงไปในเนื้อสโคนเพื่อเพิ่มรสชาติให้อร่อยมากขึ้น นิยมทานคู่กับวิปครีม แยมผลไม้ และชีส หรือทานคู่กับเครื่องดื่มร้อนๆ ยามบ่าย (After Noon Tea) เช่น ชา หรือกาแฟร้อนๆ ค่ะ

 

และทั้งหมดนี้คือ 12 อาหารประเทศอังกฤษสุดอร่อยที่เรานำมาฝากกันวันนี้ค่ะ  ซึ่งจริงๆ แล้วอาหารอังกฤษอร่อยๆ ยังมีให้ได้ลิ้มลองกันอีกหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นอาหารคาว หรือจะเป็นพวกของหวานต่างๆ ที่มีรสชาติแบบดั้งเดิมและอร่อยจนหลายๆ คนติดใจและอยากกลับไปลิ้มลองอีกครั้งหากมีโอกาสค่ะ  

Powered by