12 ปราสาทอังกฤษ สุดยิ่งใหญ่อลังการ มาอังกฤษทั้งทีต้องห้ามพลาด! Cover Page

ด้วยความที่ประเทศอังกฤษมีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน มีความเจริญมาตั้งแต่ยุคอดีตบวกกับการปกครองในระบอบกษัตริย์ จึงทำให้สถานที่ท่องเที่ยวในปัจจุบันซึ่งทุกคนพบเจอได้แทบทั้งประเทศย่อมหนีไม่พ้น “ปราสาท” วันนี้เราจะพาทุกคนไปสัมผัสกับความงดงามพร้อมเรื่องราวทางประวัติศาสตร์กับ 12 ปราสาทอังกฤษ แต่ละที่จะสวยงดงามขนาดไหน พร้อมแล้วไปชมกันเลย

 

12 ปราสาทอังกฤษ พร้อมประวัติศาสตร์น่าสนใจ

 

ปราสาทอังกฤษ Image1

 

1. หอคอยแห่งลอนดอน (Tower of London)

 

ปราสาทอังกฤษ หอคอยแห่งลอนดอน (Tower of London) Image2

 

ปราสาทอังกฤษแห่งแรกที่ทุกคนอาจคุ้นชื่อ “หอคอยลอนดอน” มากกว่า แต่จริงๆ แล้วในอดีตเคยเป็นสถานที่ประทับของกษัตริย์ ก่อสร้างตั้งแต่ ค.ศ. 1066 ทว่าเมื่อผ่านกาลเวลาตั้งแต่ ค.ศ. 1100 – 1952 ก็ถูกเปลี่ยนให้เป็นคุก อีกทั้งยังมีการประหารนักโทษจำนวนมาก ก่อนจะถูกยกเลิกและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของอังกฤษในยุคปัจจุบันนั่นเอง

Location : London EC3N 4AB, United Kingdom

 

2. ปราสาทวินด์เซอร์ (Windsor Castle)

 

ปราสาทอังกฤษ ปราสาทวินด์เซอร์ (Windsor Castle) Image3

 

ชื่อที่หลายคนคุ้นเคยกันดี ถูกขนานนามให้เป็นปราสาทที่เก่าแก่สุดของโลกเพราะถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ยุคศตวรรษที่ 11 จากรับสั่งของพระเจ้าวิลเลี่ยมที่ 1 แห่งอังกฤษ ซึ่งตอนนั้นพระองค์หวังใช้เป็นสถานที่ป้องกันเชิงกลยุทธ์จากโรงไฟฟ้านอร์แมน กระทั่งมีการปรับปรุงจนเป็นสถานที่ประทับของพระเจ้าเฮนรี่ที่ 3 ปัจจุบันถูกใช้เป็นสถานที่ต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง

Location : Windsor SL4 1NJ, United Kingdom

 

3. ปราสาทโดเวอร์ (Dover Castle)

 

ปราสาทอังกฤษ ปราสาทโดเวอร์ (Dover Castle) Image4

 

ปราสาทโดเวอร์ ได้รับการขนานนามให้เป็น “กุญแจสู่อังกฤษ” ด้วยสถิติเป็นปราสาทอังกฤษที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ แถมถูกสร้างขึ้นมากว่า 2,000 ปี ยุคศตวรรษที่ 11 ตั้งตระหง่านผ่านเรื่องราวมาอย่างยาวนาน ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 เคยถูกใช้งานเป็นห้องพักใต้ดินของเหล่าบรรดาทหารบาดเจ็บ รวมถึงด้านล่างยังมีเส้นทางลับเพื่อการหลบหนีข้าศึกด้วย

Location : Castle Hill Rd., Dover CT16 1HU, United Kingdom

 

4. ปราสาทแบมเบิร์ก (Bamburgh Castle)

 

ปราสาทอังกฤษ ปราสาทแบมเบิร์ก (Bamburgh Castle) Image5

 

ปราสาทแห่งนี้ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศซึ่งเป็นบริเวณที่ราบสูงหินริมชายฝั่ง Northumberland ถูกยกให้เป็นอีกปราสาทในอังกฤษที่ใหญ่สุดของประเทศ ด้วยตัวลักษณะโครงสร้างตามแบบฉบับวิคตอเรียนจึงดูเป็นสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ รวมถึงยังเชื่อว่ามีผู้คนอาศัยอยู่มาอย่างยาวนานและเป็นสถานที่ของบรรพบุรุษตระกูลอาร์มสตรอง ด้วยการพบสิ่งประดิษฐ์มากก่วา 2,000 ชิ้น งานศิลปะ เฟอร์นิเจอร์ และอื่นๆ อีกมากมาย

Location : Bamburgh NE69 7DF, United Kingdom

 

5. ปราสาทวอร์ริก (Warwick Castle)

 

ปราสาทอังกฤษ ปราสาทวอร์ริก (Warwick Castle) Image6

 

ปราสาทอังกฤษอีกแห่งที่มีความคลาสสิกไม่แพ้ใคร เดิมทีเป็นปราสาทไม้สร้างขึ้นตั้งแต่ ค.ศ. 1068 บริเวณเนินทรายโค้งแม่น้ำ Avon เมือง Warwickshire ก่อนมีการสร้างขึ้นใหม่อีกครั้งโดยใช้หินเป็นวัสดุหลักช่วงศตวรรษที่ 12 ซึ่งช่วงนั้นปราสาทยังถูกใช้เป็นฐานที่มั่นของทหารระหว่างสงคราม 100 ปี จนสิ้นสุดในศตวรรษที่ 17 ปัจจุบัน Tussauds Group เป็นเจ้าของและเปิดให้เข้าชม

Location : Warwick CV34 4QU, United Kingdom

 

6. ปราสาทบอลโซเวอร์ (Bolsover Castle)

 

ปราสาทอังกฤษ ปราสาทบอลโซเวอร์ (Bolsover Castle) Image7

 

โดดเด่นด้วยทำเลที่ตั้งอยู่บนเขาสูงจึงสามารถมองเห็นวิวเมือง Derbyshire ได้แบบสุดลูกหูลูกตา ก่อสร้างตั้งแต่ยุคศตวรรษที่ 17 ด้านนอกมองเห็นทั้งตัวป้อมปราการและหอคอยซึ่งออกแบบตามสไตล์ยุคกลาง ขณะที่ด้านในจะได้ชมความหรูหราและความงดงามของงานศิลปะบนผนัง ข้าวของเครื่องใช้ยุคเก่า เช่น เตาผิงหินอ่อนแกะสลัก ประทับใจไม่รู้ลืมแน่

Location : Castle St, Bolsover, Chesterfield S44 6PR, United Kingdom

 

7. ปราสาทลีดส์ (Leeds Castle)

 

ปราสาทอังกฤษ ปราสาทลีดส์ (Leeds Castle) Image8

 

หลายคนยกให้เป็นปราสาทอังกฤษที่งดงามไม่แพ้ใคร ถูกสร้างตั้งแต่ ค.ศ. 1119 เดิมทีตั้งใจทำเป็นคฤหาสน์ของตระกูลเศรษฐีก่อนที่กษัตริย์เอ็ดเวิร์ดที่ 1 จะเปลี่ยนเป็นสถานที่ประทับของเชื้อพระวงศ์ ซึ่งส่วนมากก็จะเป็นฝ่ายหญิง อีกความพิเศษคือตัวปราสาทตั้งอยู่กลางน้ำ จึงได้สัมผัสกับเงาและความแปลกตาชนิดโดดเด่นไม่แพ้ใครเลยทีเดียว

Location : Broomfield, Maidstone ME17 1PL, United Kingdom

 

8. ปราสาทแอนิก (Alnwick Castle)

 

ปราสาทอังกฤษ ปราสาทแอนิก (Alnwick Castle) Image9

 

แม้หลายคนอาจไม่ค่อยรู้จักแต่ก็ถือว่ามีความโดดเด่นและน่าสนใจอยู่เช่นกัน ตั้งอยู่ที่ เมืองแอนิก (Ainwick) บริเวณนอร์ธัมเบอร์แลนด์ ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ยุคศตวรรษที่ 11 หลังจากทหารชาวอังกฤษสามารถเอาชนะชาวนอร์มันได้สำเร็จ ถูกออกแบบตามสถาปัตยกรรแนวโกธิค ด้านนอกกำแพงถูกตกแต่งด้วยดอกไม้สีสันสดใส ปัจจุบันสถานที่แห่งนี้ถือครองโดยทายาทของตระกูลเพอร์ซี

Location : Alnwick NE66 1NQ, United Kingdom

 

9. ปราสาทเซนต์ไมเคิลเมานต์ (St Michael’s Mount)

 

ปราสาทอังกฤษ ปราสาทเซนต์ไมเคิลเมานต์ (St Michael’s Mount) Image10

 

เกาะเล็กๆ ทางตอนใต้ของอังกฤษห่างจาก Mount’s Bay ไม่เกิน 500 เมตร เกาะน้ำขึ้นน้ำลงขนาดเล็ก หากช่วงน้ำลงก็เดินเท้าเข้าไปได้เลย พื้นที่สร้างหินแกรนิตเอาไว้ ไม่ได้น่ากลัว แต่ไฮไลต์คือปราสาทอังกฤษที่ตั้งตระหง่าน ซึ่งตามประวัตินับตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 12 ได้ใช้เป็นป้อมปราการ ก่อนจะเป็นสถานที่พักพิงของนักบุญ ปัจจุบันเจ้าของคือตระกูล St. Aubyn ซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม

Location : St Michael's Mount, Marazion, UK

 

10. ปราสาทออกซ์ฟอร์ด (Oxford Castle)

 

ปราสาทอังกฤษ ปราสาทออกซ์ฟอร์ด (Oxford Castle) Image11

 

ปราสาทชื่อดังในเมืองอ๊อกซ์ฟอร์ด (Oxford) คาดว่าน่าจะถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ยุคศตวรรษที่ 11-12 จากสถาปัตยกรรมที่ได้รับความนิยมในยุคดังกล่าว เดิมถูกล้อมด้วยคูน้ำ ไม้ ก่อนจะมีการบูรณะให้เป็นหิน ช่วงศตวรรษที่ 14 ได้เกิดความขัดแย้งด้านอนาธิปไตยจึงเสียหายอย่างหนักเพราะสงครามกลางเมือง ก่อนแปรเปลี่ยนเป็นคุก รวมถึงร้านอาหาร ทว่าปัจจุบันได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมประวัติศาสตร์

Location : 44-46 Oxford Castle, Oxford OX1 1AY, United Kingdom

 

11. ปราสาทไฮแคลร์ (Highclere Castle)

 

ปราสาทอังกฤษ ปราสาทไฮแคลร์ (Highclere Castle) Image12

 

แฟนๆ ภาพยนตร์ Downton Abbey อาจคุ้นตา เพราะที่นี่ถูกใช้เป็นฉากในการถ่ายทำด้วยนั่นเอง รวมถึงอีกหลายเรื่องก็นิยมใช้งาน ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ ค.ศ. 1679 ก่อนมีการปรับปรุงใหม่ในช่วงทศวรรษ 1840 จุดเด่นสำคัญของปราสาทในอังกฤษแห่งนี้คือการมีพื้นที่สวนสาธารณะขนาดใหญ่ซึ่งออกแบบโดย Capability Brown ภายในมีห้องมากกว่า 200 ห้อง ถือเป็นอีกจุดที่อย่าพลาด

Location : Highclere Park, Highclere, Newbury RG20 9RN, United Kingdom

 

12. ปราสาทลิงคอล์น (Lincoln Castle)

 

ปราสาทอังกฤษ ปราสาทลิงคอล์น (Lincoln Castle) Image13

 

ปิดท้ายด้วยปราสาทอังกฤษซึ่งตั้งอยู่ในเมืองลินคอร์น ถูกก่อสร้างในช่วงปลายศตวรรษที่ 11 โดยกษัตริย์แห่งนอร์มันคนแรกนามว่า William The Conqueror ซึ่งเดิมทีพื้นที่ตรงนี้เคยมีป้อมปราการโรมันอยู่ จุดเด่นสำคัญอยู่ตรงถูกดีไซน์ให้เป็นปราสาทแบบ 2 เนิน ซึ่งเป็นเพียง 1 ใน 2 แห่งของอังกฤษเท่านั้น ปัจจุบันยังถูกใช้สำหรับการเป็นศาลยุติธรรมและคุกควบคุมผู้ต้องขังด้วย

Location : Castle Hill, Lincoln LN1 3AA, United Kingdom

 

นี่คือทั้ง 12 ปราสาทอังกฤษที่หยิบยกมาให้ทำความรู้จักกัน ซึ่งจริงๆ แล้วยังมีอีกหลายแห่งมาก เรียกว่ากระจายอยู่ทั่วประเทศคงไม่ใช่เรื่องผิดเท่าไหร่นัก แต่เหนือสิ่งอื่นใด เมื่อไปเยี่ยมเยียนด้วยตนเองแล้วต้องปฏิบัติตามกฎของแต่ละแห่งอย่างเคร่งครัด จะได้ไม่ต้องโดนเจ้าหน้าที่ดุเอานะ 

Powered by