10 เมนูอาหาร มาเลเซีย รสชาติดีและน่าทาน ถูกปากคนไทยแน่นอน cover page

หากได้มีโอกาสมาเที่ยวประเทศมาเลเซีย ควรลิ้มรสอาหารมาเลเซียสักครั้งหนึ่ง เชื่อว่าหลายคนคงติดใจอย่างแน่นอน เพราะอาหารประจําชาติมาเลเซียขึ้นชื่อในเรื่องของความหลากหลายและรสชาติที่เข้มข้น มีการผสมผสานของอาหารจากหลายเชื้อชาติ ไม่ว่าจะเป็นอินเดีย จีน รวมถึงประเทศใกล้เคียงอย่างสิงคโปร์และอินโดนีเซีย ด้วยส่วนผสมที่ลงตัวและการประยุกต์หยิบเอาพืชผักสมุนไพรท้องถิ่นเข้ามาเสริมปรุงแต่งก็ช่วยเสริมให้อาหารแต่ละเมนูมีรสชาติยอดเยี่ยมจนทำให้คุณหลงรักอาหารมาเลเซียได้ไม่ยากเลย


10 เมนูอาหารมาเลเซีย แนะนำ

 

อาหารมาเลเซีย Image1

 

นาซิลามัก

 

อาหารมาเลเซีย นาซิลามัก Image2

 

หลายคนบอกว่าเมนูจัดจ้านอย่างนาซิลามักถือเป็นอาหารประจําชาติมาเลเซียอย่างไม่เป็นทางการ ที่สำคัญนาซิลามักนั้นหาทานได้ง่ายมากๆ ส่วนผสมที่สำคัญของนาซิลามักคือ ข้าวที่ปรุงด้วยกะทิ และไฮไลต์หลักอีกอย่างก็คือ เครื่องเคียงที่หลากหลาย เช่น ไข่ลวก ถั่วลิสง ผัก แกงใส่เนื้อสัตว์เช่น เนื้อแก เนื้อไก่หรือเนื้อวัว และทานกับซอสซัมบัล (ซอสพริก)  

 

ลัคซา

 

อาหารมาเลเซีย ลัคซา Image3

 

เมนูดังที่คนไทยเองก็น่าจะคุ้นเคยกันพอสมควร เพราะลัคซานั้นเป็นคล้ายๆ กับเมนูก๋วยเตี๋ยวบ้านเราเพียงแต่เน้นเรื่องน้ำซุปที่หอมกรุ่นกลิ่นเครื่องเทศสมุนไพร จึงทำให้มีรสชาติเข้มข้น ส่วนใหญ่น้ำซุปยอดนิยมตามร้านจะปรุงด้วยรสชาติเผ็ดร้อนและมีรสเปรี้ยวแซมคล้ายแกงหรือต้มยำ บอกได้เลยว่ารสแซ่บเข้มข้นถูกใจคนไทยอย่างแน่นอน อาหารมาเลเซียเมนูเลื่องชื่ออย่างลัคซาที่อร่อยและโด่งดังเป็นพิเศษจะเป็นสูตรเก่าแก่ของปีนังอย่าง asam laksa ซึ่งใช้มะขามในการปรุงรส

 

ผัดแม็กกี้หมี่โกเร็ง

 

อาหารมาเลเซีย ผัดแม็กกี้หมี่โกเร็ง Image4

 

ถือเป็นอาหารมาเลเซียเมนูเส้นอีกเมนูที่ทานง่ายและอร่อยมากๆ เพราะใช้เส้นที่คล้ายกับมาม่า เรียกว่าแม็กกี้ โกเร็ง (Maggi goreng) วิธีทำก็จะคล้ายกับการทำมาม่าผัดในบ้านเรา โดยจะทำการลวกเส้นก่อน จากนั้นค่อยนำไปผัดพร้อมกับผัก ไข่ และซีอิ๊ว เสริมความอร่อยด้วยเนื้อสัตว์ เช่น ไก่ กุ้ง หรือเต้าหู้  

 

สะเต๊ะ

 

อาหารมาเลเซีย สะเต๊ะ Image5

 

แม้ว่าหลายคนจะมองว่าเป็นอาหารของประเทศไทย แต่ที่จริงแล้วว่ากันว่าสะเต๊ะมีถิ่นกำเนิดในอินโดนีเซีย ซึ่งในมาเลเซียเองก็มีสะเต๊ะรสเด็ดด้วยเช่นกัน แม้จะไม่ใช่อาหารมาเลเซียแบบดั้งเดิมก็ตาม โดยสะเต๊ะสูตรมาเลเซียจะต่างจากบ้านเราตรงที่สะเต๊ะในมาเลเซียมักจะใช้เนื้อไก่และเนื้อวัวเป็นหลักเนื่องจากเป็นประเทศมุสลิม ส่วนน้ำจิ้มและซอสก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค  

 

ชาร์ก๋วยเตี๋ยว

 

อาหารมาเลเซีย ชาร์ก๋วยเตี๋ยว Image6

 

เมนูนี้ถือเป็นอาหารประจําชาติมาเลเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในเมนูส่งออกที่มีชื่อเสียงที่สุดของประเทศ เมนูนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนประกอบหลักคือ เส้นก๋วยเตี๋ยวที่ผัดกับซีอิ๊วดำและซีอิ๊วขาว พริก หอยแครง ถั่วงอก กุยช่าย และบางครั้งก็ใส่กุ้งและไข่ โดยเคล็ดลับความอร่อยคือการผัดโดยใช้ความร้อนสูง

 

นาซีโกเร็ง (ข้าวผัด)

 

อาหารมาเลเซีย นาซีโกเร็ง (ข้าวผัด) Image7

 

หลายคนไม่แน่ใจว่าเมนูนี้เป็นอาหารประจําชาติมาเลเซียหรือไม่ ซึ่งนาซีโกเร็งแบบดั้งเดิมมีต้นกำเนิดจากประเทศมาเลเซีย แต่ปัจจุบันเราสามารถพบเห็นเมนูนี้ได้ที่สิงคโปร์และอินโดนีเซีย โดยเมนูนาซีโกเร็งจะเป็นการผัดข้าวกับเนื้อแกะสับ แคร์รอต หอมแดง ไข่และเครื่องเทศอีกหลากหลาย คล้ายๆ นำข้าวผัดไปคลุกเคล้ากับสมุนไพรที่มอบกลิ่นหอมน่ารับประทาน

 

นาซี เคราบู

 

อาหารมาเลเซีย นาซี เคราบู Image8

 

อาหารมาเลเซียจานนี้น่าสนใจมากๆ เพราะมีข้าวเป็นสีฟ้าราดด้วยถั่วงอกและมะพร้าวทอด จากนั้นนำไปแช่ในน้ำปลาร้ารสเผ็ด นาซี เคราบูเป็นอาหารที่มาจากทางรัฐกลันตันในคาบสมุทรตอนเหนือของมาเลเซีย นอกจากส่วนผสมที่น่าสนใจแล้ว รสชาติยังอร่อยเข้มข้นอีกด้วย

 

เรนดัง

 

อาหารมาเลเซีย เรนดัง Image9

 

เมนูเรนดังนั้นถือเป็นอาหารมาเลเซียที่เรามักจะได้เห็นกันในช่วงเทศกาล โดยเมนูนี้มีรสชาติและหน้าตาคล้ายกับแกงกะหรี่ โดยส่วนประกอบจะใส่เนื้อสัตว์เช่น เนื้อวัว เนื้อไก่ หรือเนื้อแกะแล้วนำไปปรุงใส่กะทิและเครื่องเทศที่มีกลิ่นหอม จากนั้นเคี่ยวช้าๆ เพื่อให้เนื้อดูดซับเครื่องเทศ รับรองว่าเนื้อเปื่อยนุ่มหอมอร่อยอย่างแน่นอน

 

บักกุ๊ดเต๋

 

อาหารมาเลเซีย บักกุ๊ดเต๋ Image10

 

เชื่อว่าคนไทยหลายคนต้องคุ้นเคยกับเมนูบักกุ๊ดเต๋อย่างแน่นอน คนส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าบักกุ๊ดเต๋เป็นอาหารประจําชาติมาเลเซียเพราะเรามักจะคุ้นชินกับการไปเที่ยวภาคใต้แล้วได้ซดน้ำซุปหอมๆ ของบักกุ๊ดเต๋ตามร้านดังๆ เมนูบักกุ๊ดเต๋อาหารมาเลเซียนั้นทำจากซี่โครงหมูเคี่ยวพร้อมกับสมุนไพรและเครื่องเทศนานหลายหลากหลายชนิด เช่น โป๊ยกั๊ก อบเชย กานพลู และเมล็ดยี่หร่า โดยต้องใช้เวลาเคี่ยวนานหลายชั่วโมงจนได้น้ำซุปที่แสนจะอร่อยและกลมกล่อม  

 

อัสสัม เปดาส

 

อาหารมาเลเซีย อัสสัม เปดาส Image11

 

อาหารมาเลเซียชื่อแปลกแต่หน้าตาและรสชาติคุ้นเคยมากๆ เพราะมีส่วนประกอบคล้ายกับแกงไตปลาในบ้านเรานั่นเอง แกงไตปลาของทางมาเลย์นั้นเป็นที่นิยมทั่วทั้งคาบสมุทรมาเลเซีย โดยที่มาเลเซียมักใช้ปลาน้ำจืดหรือปลากระเบนมาทำแกงไตปลา จากนั้นผสมกับอาซัมหรือมะขามแล้วใส่ขิง กะปิ กระเทียม พริก และสมุนไพรอื่นๆ เพื่อให้รสชาตินัวร์จนคุณต้องติดใจอย่างแน่นอน

[ รวมลิสต์ 10 ของฝาก มาเลเซีย มาเที่ยวมาเลย์ทั้งทีก็ต้องซื้อ ]

 

ไปเที่ยวมาเลเซียต้องไม่พลาดการลิ้มลองอาหารต้นตำรับตามแบบฉบับมาเลย์ ที่สำคัญอาหารที่มาเลเซียนั้นทานง่ายมากๆ เพราะรสชาติกลมกล่อม และหลายเมนูมักจะปรุงด้วยสมุนไพรคล้ายๆ กับอาหารไทย จึงทำให้แต่ละเมนูนั้นมีครบทุกรส ที่สำคัญอีกอย่างก็คือ อาหารมาเลเซียขึ้นชื่อในเรื่องความหลากหลายและการผสมกลมกลืนกับอาหารจากหลายเชื้อชาติ ดังนั้นแค่ไปเที่ยวประเทศมาเลเซียเพียงแห่งเดียว คุณก็จะมีโอกาสลิ้มลองอาหารจากหลายถิ่นกำเนิดเช่น อินเดีย อินโดนีเซีย จีนและสิงคโปร์ ซึ่งถือว่าทริปเที่ยวมาเลเซียที่คุ้มค่าและอิ่มท้องอย่างแน่นอน

Powered by