20 อาหารยุโรป เมนูเด็ดที่ควรลองทานสักครั้ง เมื่อไปเที่ยวยุโรป Cover Page

ยุโรปนอกจากจะมีสถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงามจนน่าหลงใหลแล้ว อาหารยุโรปก็เป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ที่จะต้องลองลิ้มชิมรส ซึ่งเมนูอาหารยุโรปของแต่ละภูมิภาคจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างกันไป แต่จะมีเมนูเด็ดอะไรบ้างที่ไปเยือนถึงถิ่นแล้วห้ามพลาด ว่าแล้วเรามาดูกันเลยกับ 20 อาหารยุโรป เมนูเด็ดที่ควรลองทานสักครั้งเมื่อไปเที่ยวยุโรปค่ะ  

 

ยาวไปอยากเลือกอ่าน
+
อาหารยุโรปเหนือ
อาหารยุโรปตะวันตก
อาหารยุโรปตะวันออก
อาหารยุโรปกลาง
อาหารยุโรปใต้

อาหารยุโรปเหนือ

 

อาหารยุโรปเหนือ Image1

 

แซนด์วิชแบบเปิดหน้า (Smorrebrod) ประเทศเดนมาร์ก

 

อาหารยุโรป แซนด์วิชแบบเปิดหน้า (Smorrebrod) ประเทศเดนมาร์ก Image2

 

เริ่มต้นด้วย “แซนด์วิชแบบเปิดหน้า (Smorrebrod)” เป็นเมนูอาหารยุโรปเหนือแบบสไตล์สแกนดิเนเวียที่ห้ามพลาดเมื่อมาเที่ยวเดนมาร์ก ด้วยจุดเด่นอยู่ที่ตัวแซนด์วิชเป็นขนมปังข้าวไรย์ แต่อัดแน่นด้วยท็อปปิ้งที่มีให้เลือกมากมายหลายอย่างแบบจุกๆ ไส้ทะลัก ไม่ว่าจะเป็นปลาแซลม่อน, ปลาแฮริ่งดอง, ปลาตาเดียวชุบแป้งทอด, กุ้ง, ไข่, ชีส และเนื้อ เป็นต้น โดยจะใช้ส้อม และมีดในการหั่นแซนด์วิช พร้อมกับใช้ส้อมตักกิน

 

เนื้อกวางเรนเดียร์ทอด (Sautéed reindeer) ประเทศฟินแลนด์  

 

อาหารยุโรป เนื้อกวางเรนเดียร์ทอด (Sautéed reindeer) ประเทศฟินแลนด์ Image3

 

เมื่อมาเที่ยวฟินแลนด์อย่าพลาดที่จะลองทานอาหารพื้นเมืองยอดนิยมซึ่งก็คือ “เนื้อกวางเรนเดียร์ทอด (Sautéed reindeer)” โดยการนำเอาเนื้อกวางเรนเดียร์มาหั่นสไลด์หมักกับครีม หรือเบียร์ แล้วนำไปทอด เสิร์ฟคู่กับมันบด แตงกวาดอง และเครื่องเคียงต่างๆ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเมนูที่ทำจากเนื้อกวาง ไม่ว่าจะเป็นย่าง อบ รมควัน สตู เบอร์เกอร์ และแซนด์วิช เป็นต้น

 

กุ้งเครฟิชต้มกับน้ำเกลือ (Kraftskiva) ประเทศสวีเดน

 

อาหารยุโรป กุ้งเครฟิชต้มกับน้ำเกลือ (Kraftskiva) ประเทศสวีเดน Image4

 

หากได้ไปเที่ยวสวีเดนขอแนะนำเมนูนี้เลยค่ะ “กุ้งเครฟิชต้มกับน้ำเกลือ (Kraftskiva)” เป็นเมนูอันลือชื่อจนมีเทศกาลกินกุ้งเครฟิชที่เป็นธรรมเนียมสืบทอดกันมาเกือบ 200 ปี สำหรับเมนูกุ้งเครฟิชต้มกับน้ำเกลือนี้ก่อนที่จะทานจะต้องแช่ให้เย็นจัดๆ เสิร์ฟพร้อมกับขนมปัง และชีส พร้อมทานคู่กับเบียร์เย็น ๆ เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารยุโรปเหนือที่ให้รสชาติอร่อยแบบสุด ๆไปเลย

 

ปลาแซลม่อนย่าง (Grilled Salmon) ประเทศนอร์เวย์

 

อาหารยุโรป ปลาแซลม่อนย่าง (Grilled Salmon) ประเทศนอร์เวย์ Image5

 

ถ้านึกถึงปลาแซลม่อนต้องคิดถึงประเทศนอร์เวย์ทันที เพราะเป็นแหล่งที่เลี้ยง และผลิตปลาแซลม่อนที่ขึ้นชื่อว่าดีที่สุดในโลก แถมยังมีอาหารทะเลอื่นๆ ที่มีคุณภาพมากมาย สำหรับเมนูเด็ดที่ต้องลองเมื่อมานอร์เวย์คือ ปลาแซลม่อนย่าง (Grilled Salmon) เมนูยอดฮิตที่ต้องสั่งแถมรับประกันความอร่อยอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมีแซลม่อนแบบรมควัน (Rokt Laks) ที่ได้ลองชิมแล้วจะติดใจ  

 

เนื้อแกะย่าง (Grilled Lamb) ประเทศไอซ์แลนด์

 

อาหารยุโรป เนื้อแกะย่าง (Grilled Lamb) ประเทศไอซ์แลนด์ Image6

 

มาไอซ์แลนด์ต้องห้ามพลาดเมนูเนื้อแกะย่าง (Grilled Lamb) เพราะไอซ์แลนด์เป็นประเทศที่เลี้ยงแกะ และผลิตเนื้อแกะที่มีคุณภาพดีเยี่ยมมากที่สุดในโลก ปลอดภัยจากสารเคมี แถมเป็นเนื้อแกะออแกนิคที่ไม่มีกลิ่นสาบอีกด้วย หากได้ลองลิ้มชิมเนื้อแกะย่างรับรองคุณจะถูกใจอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมีเมนูตุ๋น สเต็ก หรือซุบเนื้อแกะที่ห้ามพลาดอีกด้วย

 

อาหารยุโรปตะวันตก

 

อาหารยุโรปตะวันตก Image7

 

สตูว์เนื้อไวน์แดง (Boeuf Bourguignon) ประเทศฝรั่งเศส

 

อาหารยุโรป สตูว์เนื้อไวน์แดง (Boeuf Bourguignon) ประเทศฝรั่งเศส Image8

 

หากมีโอกาสมาเยือนยุโรปตะวันตก และแวะมาฝรั่งเศสต้องลองสตูว์เนื้อไวน์แดง (Boeuf Bourguignon) เมนูขึ้นชื่อที่บอกได้คำเดียวว่าเป็นความฟินของคนที่ชอบสายเนื้อ  วิธีการปรุงคือจะนำเนื้อไปตุ๋นกับไวน์แดงเบอร์กันดี (Burgundy) พร้อมกับหอมหัวใหญ่ เห็ด และแครอท ตุ๋นจนได้ที่แล้วยกเสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียงและไวน์รสเลิศ เมื่อได้ชิมแล้วรับรองว่าจะติดใจ

 

ซุปถั่วเขียวกับมันฝรั่งสุก (Bouneschlupp) ประเทศลักเซมเบิร์ก

 

อาหารยุโรป ซุปถั่วเขียวกับมันฝรั่งสุก (Bouneschlupp) ประเทศลักเซมเบิร์ก Image9

 

ลักเซมเบิร์ก เป็นอีกหนึ่งประเทศน่าท่องเที่ยวซึ่งอยู่ทางยุโรปตะวันตก ซึ่งเมนูที่เป็นอาหารประจำชาติที่นักท่องเที่ยวจะต้องลองคือ ซุปถั่วเขียวกับมันฝรั่งสุก (Bouneschlupp) โดยส่วนผสมหลักของซุปจะมีถั่วเขียว เบคอน แครอท กระเทียม หัวหอม ผักชี นม และชีส รสชาติหอม หวาน กลมกล่อม นิยมทานคู่กับแพนเค้ก และมันฝรั่งสุก เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารยุโรปที่ห้ามพลาด

 

หอยแมลงภู่อบไวน์ (Moules Frites) ประเทศเบลเยียม

 

อาหารยุโรป หอยแมลงภู่อบไวน์ (Moules Frites) ประเทศเบลเยียม Image10

 

เมนูอาหารยุโรปที่จัดว่าเด็ดเมื่อมาเที่ยวเบลเยี่ยมคือ หอยแมลงภู่อบไวน์ (Moules Frites) เมนูที่จัดว่าเด็ดอย่างมาก ด้วยไวน์ขาว หอมแดง ผักชีฝรั่ง และเนย อบกับหอยแมลงภู่สดๆ ได้รสชาติที่กลมกล่อม ไม่คาว หวาน เสิร์ฟพร้อมกับเฟรนช์ฟรายส์ เป็นเมนูที่อร่อยอย่างลงตัวเลยทีเดียว

 

อาหารยุโรปตะวันออก

 

อาหารยุโรปตะวันออก Image11

 

เกี๊ยวนึ่ง (Khinkali) ประเทศจอร์เจีย

 

เกี๊ยวนึ่ง (Khinkali) ประเทศจอร์เจีย Image12

 

จอร์เจีย เป็นอีกหนึ่งประเทศทางยุโรปตะวันออกที่มีเมนูอาหารยุโรปที่หลากหลาย แต่เมนูเด็ดที่ไม่ควรพลาดคือ เกี๊ยวนึ่ง (Khinkali) เป็นเมนูยอดนิยม โดยมีลักษณะคล้ายๆ เสี่ยวหลงเปา แต่ขนาดใหญ่กว่า มาพร้อมกับไส้เกี๊ยวที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นเนื้อแกะ เนื้อวัว เนื้อหมู และชีส ทานพร้อมกับน้ำซุปรสชาติกลมกล่อม สำหรับการทานเกี๊ยวนึ่งของประเทศจอร์เจียจะใช้มือในการหยิบเกี๊ยวขึ้นมาทานแทนช้อน หรือตะเกียบ

 

วาแรนือกือ (Vereniki) ประเทศยูเครน

 

วาแรนือกือ (Vereniki) ประเทศยูเครน Image13

 

วาแรนือกือ (Vereniki) เป็นอาหารท้องถิ่นที่ขึ้นชื่อของประเทศยูเครนที่จัดว่าเด็ดเลยทีเดียว รูปร่างหน้าตาจะคล้ายๆ เกี๊ยว แต่ทำจากมันฝรั่งผสมกับเนื้อหมู หรือเบคอน ปั้นเป็นก้อน ๆแล้วนำไปนึ่ง และราดด้วยซาวครีมแบบยูเครน ที่เรียกว่า สเมทาน่า (Smetana)  ซึ่งเมนูนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารยุโรปที่ต้องลองหากมีโอกาสได้ไปเที่ยวประเทศยูเครนค่ะ

 

อาหารยุโรปกลาง

 

อาหารยุโรปกลาง Image14

 

วีเนอร์ชนิทเซิล (Wiener Schnitzel) ประเทศออสเตรีย

 

อาหารยุโรป วีเนอร์ชนิทเซิล (Wiener Schnitzel) ประเทศออสเตรีย Image15

 

วีเนอร์ชนิทเซิล (Wiener Schnitzel) เป็นอาหารประจำชาติของออสเตรีย ซึ่งทำมาจากเนื้อลูกวัว หั่นบางๆ แล้วชุปเกล็ดขนมปังทอด เสิร์ฟพร้อมกับเลมอนฝาน กับสลัดมันฝรั่ง พร้อมทั้งใบพาสลีย์ และเนย สำหรับเมนูนี้นิยมทานแบบไม่ใส่ซอสเพื่อให้เข้าถึงรสชาติที่อร่อยแบบต้นตำรับแท้ๆ

 

เกี๊ยวครึ่งวงกลม (Pierogi) ประเทศโปแลนด์

 

อาหารยุโรป เกี๊ยวครึ่งวงกลม (Pierogi) ประเทศโปแลนด์ Image16

 

ประเทศโปแลนด์ มีอาหารประจำชาติแสนอร่อยคือ เกี๊ยวครึ่งวงกลม (Pierogi) ซึ่งไส้ของเกี๊ยวครึ่งวงกลมนี้จะมีหลากหลายแบบมาก แต่หลักๆ จะมีมันฝรั่งต้ม หัวหอมทอด และนมสด นอกจากนี้ยังมีการดัดแปลงโดยการใส่กะหล่ำปลีเปรี้ยว เนื้อบด และชีสเข้าไปอีกด้วย สำหรับใครที่อยากลองลิ้มชิมรสของเกี๊ยวครึ่งวงกลมนี้สามารถเดินทางมาโปแลนด์ช่วงเดือนมีนาคมของทุกปีจะมีเทศกาลอาหาร เกี๊ยวครึ่งวงกลม ซึ่งชาวโปแลนด์จะมาออกร้านขายกันอย่างคึกคัก และมีเมนูอาหารยุโรปมากมายให้ลองชิมกันอีกด้วย

 

กูลาช (Goulash) ประเทศฮังการี

 

อาหารยุโรป กูลาช (Goulash) ประเทศฮังการี Image17

 

มาเยือนฮังการีต้องไม่พลาดกับ กูลาช (Goulash) ซุปสตูว์สไตล์โฮมเมด ที่ทำจากเนื้อวัว เนื้อหมู หรือเนื้อแกะ หั่นขนาดเท่ากับลูกเต๋าเคล้ากับเกลือแล้วนำไปทอดกับหอมหัวใหญ่ เติมน้ำซุป และเครื่องเทศ จากนั้นเคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆ ปรุงรสเผ็ดด้วยปาปริก้า เสิร์ฟพร้อมกับพาสต้า รับรองถ้าได้ชิมจะต้องติดใจ

 

ขาหมูเยอรมัน (Schweinshaxe) ประเทศเยอรมนี

 

อาหารยุโรป ขาหมูเยอรมัน (Schweinshaxe) ประเทศเยอรมนี Image18

 

เมนูแรกที่ต้องนึกถึงหากมาประเทศเยอรมนีก็คือ ขาหมูเยอรมัน (Schweinshaxe) ซึ่งเมนูนี้พลาดไม่ได้เลยด้วยสูตรต้นตำรับทอดกรอบ เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียง และเบียร์เย็นๆ อร่อยฟินแบบสุดๆ  โดยวัฒนธรรมของชาวเยอรมันจะเสิร์ฟขาหมูเยอรมัน 1 จาน ต่อหนึ่งคนค่ะ  

 

เริช ติ (Rosti) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

 

อาหารยุโรป เริช ติ (Rosti) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ Image19

 

เริช ติ (Rosti) เป็นอาหารจานเด็ดของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยนำมันฝรั่งมาหั่นเป็นเส้นๆ ผสมรวมกับชีสแข็งที่ละลาย หรือวางชีส และมันฝรั่งไว้บนแฮม แล้วนำไปทอดจนเหลืองสุก เสิร์ฟคู่กับผักโขม เป็นเมนูออเดิร์ฟก่อนเสิร์ฟจานหลักซึ่งต้องบอกเลยว่าอร่อยนัวมากๆ เลยทีเดียว

 

อาหารยุโรปใต้

 

อาหารยุโรปใต้ Image21

 

ข้าวผัดสเปน (Paella) ประเทศสเปน

 

อาหารยุโรป ข้าวผัดสเปน (Paella) ประเทศสเปน Image21

 

มาเยือนยุโรปใต้ทั้งที ไม่ควรพลาดที่จะมาเยือนประเทศสเปน ประเทศที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามมากมาย และเมนูอาหารยุโรปที่เลิศรสโดยเฉพาะ ข้าวผัดสเปน (Paella) เป็นเมนูที่นำข้าวมาผัดกับซีฟู้ดนานาชนิดไม่ว่าจะเป็น กุ้ง หอย ปู ปลา ใส่มะเขือเทศ หอมใหญ่ ใบไทม์ และพริกหยวก ผัดในกระทะแบนขนาดใหญ่จนข้างเหลืองหอมชวนรับประทาน สุกแล้วตักเสิร์ฟใส่จานทันที อร่อยเด็ดจนต้องสั่งเพิ่ม

 

ไจรอส (Gyros) กรีซ หรือสาธารณรัฐเฮลเลนิก

 

อาหารยุโรป ไจรอส (Gyros) กรีซ หรือสาธารณรัฐเฮลเลนิก Image22

 

กรีซ หรือสาธารณรัฐเฮลเลนิก เป็นเมืองยุโรปใต้ที่ไม่มีเพียงสถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงามแล้ว เมนูเด็ดที่เป็นอาหารประจำชาติก็มีชื่อเสียงไม่แพ้กันกับ ไจรอส (Gyros) ที่มีลักษณะเหมือนเคบับ แต่จะม้วนด้วยขนมปังเรียบ พร้อมไส้ที่มีทั้งเนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว และเนื้อแพะ พร้อมกับใส่เครื่องเคียงเช่น มะเขือเทศ หัวหอม และซอสซัดซีจี (Tzatziki) ซอสที่ทำมาจากโยเกิร์ต และผักต่างๆ  

 

กะหล่ำปลีห่อ (Cabbage Rolls) ประเทศโรมาเนีย

 

อาหารยุโรป กะหล่ำปลีห่อ (Cabbage Rolls) ประเทศโรมาเนีย Image23

 

มาเที่ยวโรมาเนียห้ามพลาดเลยค่ะกับเมนู กะหล่ำปลีห่อ (Cabbage Rolls) ซึ่งเป็นเมนูท้องถิ่นและเป็นอาหารประจำชาติของโรมาเนีย เมนูนี้จะประกอบไปด้วยเนื้อต่างๆ หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ข้าว เครื่องเทศ และห่อด้วยใบกะหล่ำปลี นำไปต้มในน้ำซอสสูตรเด็ดนานหลายชั่วโมง จนกะหล่ำปลีนุ่ม ฉ่ำซอสอร่อยๆ  

 

ข้าวคลุกหมึกดำ (Black Risotto) ประเทศโครเอเชีย

 

อาหารยุโรป ข้าวคลุกหมึกดำ (Black Risotto) ประเทศโครเอเชีย Image24

 

เมนูเด็ดของประเทศโครเอเชียคือ ข้าวคลุกหมึกดำ (Black Risotto) เป็นเมนูที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยส่วนผสมหลักคือปลาหมึกดองผสมกับน้ำมันมะกอก กระเทียม ไวน์แดง และหมึกดำ ผัดให้เข้ากันกับข้าวสุกจนหอมชวนน่าประทาน สำหรับเมนูนี้เมื่อทานเข้าไปแล้วจะทำให้สีฟันเป็นสีดำ จึงมีอีกชื่อเรียกเมนูนี้ว่า “crnirizot” นั่นเอง

 

บาคัลเยา (Bacalhau) ประเทศโปรตุเกส

 

อาหารยุโรป บาคัลเยา (Bacalhau) ประเทศโปรตุเกส Image25

 

บาคัลเยา (Bacalhau) หรือปลาคอดดองเกลือ เป็นอาหารท้องถิ่นของประเทศโปรตุเกส ซึ่งชาวโปรตุเกสนิยมทานปลาเป็นอาหารหลักกันอยู่แล้ว เมนูปลาจึงเป็นจานเด็ดที่ขึ้นชื่อและสามารถหาทานได้ง่าย บาคัลเยา สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายเมนู ไม่ว่าจะทอด ผัด หรืออบชีส ก็อร่อยถูกปากค่ะ

 

และนี่คือ  20 เมนูอาหารยุโรปจานเด็ด ที่เรานำมาฝากกันค่ะ หากใครได้ไปเที่ยวประเทศยุโรปอย่าลืมลองชิมเมนูเหล่านี้กันด้วยนะคะ จะได้เปิดประสบการณ์ความอร่อยแบบหลากหลาย  และที่สำคัญคือเราจะได้ลองชิมอาหารเมนูต้นตำหรับแท้ๆ  กันด้วยค่ะ 

Powered by