Troy กรุงทรอย | ย้อนตำนานสงครามแห่งทรอย และม้าไม้อันลือชื่อ Cover Page

หากพูดถึงกรุงทรอย ประเทศตุรกี หลายคนจะต้องคิดถึงเทพนิยายกรีกโบราณ และภาพยนตร์มหากาพย์ที่พระเอกชื่อดังอย่างแบรด พิตต์แสดงนำ ทั้งนี้ Troy เป็นเมืองที่ถูกค้นพบโดย ไฮน์ริช ชลีมานน์ (Heinrich Schliemann) นักโบราณคดีชาวเยอรมันที่เชื่อว่าทรอยนั้น มีอยู่จริงไม่ใช่แค่ตำนานที่เล่าขานกัน หรือเมืองนิทานที่ปรากฏเฉพาะในวรรณกรรมกรีกโบราณเรื่อง อิเลียต (Iliad) เท่านั้น และหากใครที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์แล้วล่ะก็ Troy เป็นเมืองที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวค่ะ และก่อนที่เราจะไปเที่ยวชมให้ทั่วเมือง เราจะพาไปย้อนตำนานกันก่อนว่า Troy มีความเป็นมาอย่างไร  

สำหรับตำนานม้าไม้เมือง Troy เป็นเรื่องราวสงครามการสู้รบระหว่างกองทัพชาวกรีก และกองทัพชาวทรอย โดยมีชนวนเหตุมหากาพย์สงครามมาจาก เจ้าชายปารีสแห่งกรุงทรอยได้สร้างวีรกรรมชิงตัวเจ้าหญิงเฮเลน พระชายาของพระเจ้าเมเนลาอุส กษัตริย์นครสปาร์ตาแห่งกรีก ซึ่งถือเป็นการหยามเกียรติ และศักดิ์ศรีอย่างมาก พระเจ้าเมเนลาอุสจึงนำความไปแจ้งกับกษัตริย์อกาเมมนอนผู้เป็นอนุชา และเป็นกษัตริย์ผู้ทรงอำนาจแห่งไมซีเนีย ประกอบกับกษัตริย์อกาเมมนอนต้องการยึดเมืองเพื่อขยายอำนาจอาณาจักรให้ยิ่งใหญ่ จึงรวบรวมชนทุกเผ่าพันธุ์ของชาติกรีก และนักรบผู้เก่งกล้าอย่าง อคิลลิส มาร่วมทัพต่อสู้ศึกในครั้งนี้ด้วย ทางด้านกรุงทรอยทั้งเจ้าชายเฮกเตอร์ เจ้าชายปารีส และกษัตริย์ไปรอัมแห่งทรอยผู้เป็นพระราชบิดาตัดสินใจเข้าสู่สงครามในครั้งนี้แทนที่จะส่งตัวเจ้าหญิงเฮเลนคืน การสู้รบเป็นไปอย่างดุเดือดยาวนานยืดเยื้อเป็นเวลานานถึง 10 ปี จนในที่สุดกองทัพกรีกได้คิดแผนกลอุบายที่ชาญฉลาดโดยการสร้างม้าไม้จำลอง หรือม้าไม้เมืองทรอย ซึ่งเป็นม้าไม้จำลองขนาดใหญ่ยักษ์แต่ข้างในกลวงเพื่อซ่อนทหารกรีกเอาไว้ข้างใน จากนั้นเข็นไปไว้หน้ากำแพงเมือง เสมือนเป็นของขวัญ และสัญลักษณ์ว่าชาวกรีกได้ยอมแพ้สงครามในครั้งนี้แล้ว พร้อมทั้งถอยทัพออกห่างจากกรุงทรอย ชาวเมืองทรอยเมื่อเห็นม้าไม้จำลองนี้ต่างพากันยินดี และเข็นม้าไม้เมืองทรอยจำลองตัวนี้เข้าไปในเมือง แล้วทำการเฉลิมฉลองชัยชนะอย่างยิ่งใหญ่ เมื่อทหาร และชาวเมืองทรอยต่างพากันเมาหลับไหลกันหมด ทหารกรีกที่ซ่อนตัวอยู่ข้างในม้าไม้ก็ได้ออกมา เปิดประตูเมืองให้กองทัพกรีกได้เข้ามา และยึดกรุงทรอยได้สำเร็จ จากนั้นเผา และทำลายกรุงทรอยทิ้งทันที ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดนี้เป็นตำนานของกรีกโบราณที่มีอยู่ในหนังสือมหากาพย์เรื่อง อิเลียต (Iliad) ของมหากวีโฮเมอร์ (Homer) และเป็นที่กล่าวขานมาโดยตลอดจนมีการนำเค้าโครงเรื่องมาสร้างภาพยนตร์จนโด่งดังนั่นเอง  

สำหรับเมือง Troy หลังจากการขุดค้นซากเมืองตั้งแต่ปี ค.ศ. 1870-1890 พบว่า แบ่งเป็น 9 ยุค โดยเริ่มตั้งแต่ 3,000 ปีก่อนคริสตกาล จนถึง ปี ค.ศ. 400 นอกจากนี้ในอดีตกรุงทรอยยังเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญเพราะมีพื้นที่ติดชายฝั่งทะเลอิเจียนตอนบน และอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของตุรกีใกล้กันมีช่องแคบดาร์คาแนลล์ (Dardanelles) และคาบสมุทรกัลลิโปลี (Gallipoli) 

ปัจจุบันเมือง Troy ตั้งอยู่ในเมืองชานัคคาเล่ (Canakkale) ประเทศสาธารณรัฐตุรกี และเป็นเมืองศูนย์กลางการท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอย่างมาก อีกทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง แสดงวัตถุโบราณที่ค้นพบในเมือง Troy, อนุสรณ์ปืนใหญ่ เป็นจุดห้ามผ่านของชานัคคาเล่ (Canakkale Unpassable) ซึ่งอยู่ใจกลางเมือง, พิพิธภัณฑ์ทหารเรือ, ซากเมือง Troy ซึ่งเป็นซากเมืองโบราณที่ถูกขุดค้น และจุดแลนด์มาร์คที่สำคัญที่ห้ามพลาดไปเช็กอินก็คือ “ม้าไม้จำลองเมืองทรอย” นั่นเอง ซึ่งม้าไม้จำลองเมืองทรอยมีสองตัว และอยู่สองสถานที่คือ 

 

ม้าไม้จำลองเมืองทรอยริมทะเล (Trojan Statue/ Hollywood Horse)

 

Troy (กรุงทรอย) Image1

 

สำหรับม้าไม้จำลองเมืองทรอยตัวนี้ตั้งอยู่บริเวณริมท่าเรือของเมืองชานัคคาเล่ ทำจากไม้ซากเรือที่นำมาประกอบกันเป็นม้าไม้สีดำ พร้อมตกแต่งผูกเชือกให้ดูสมจริง ซึ่งม้าไม้จำลองเมืองทรอยตัวนี้ทางกองถ่ายทำภาพยนตร์ของวอเนอร์ บราเธอร์ได้สร้างจำลองขึ้นเพื่อใช้ในการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องทรอย (Troy) นั่นเอง และเมื่อถ่ายทำเสร็จจึงยกให้รัฐบาลตุรกีไว้เป็นที่ระลึกตั้งแต่ปี ค.ศ. 2004 และเพื่อเป็นเกียรติพร้อมทั้งสร้างชื่อเสียงให้กับเมืองชานัคคาเล่อีกด้วย ซึ่งปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวมาแวะเซลฟี่ม้าไม้จำลองเมืองทรอยตัวนี้อย่างมากมาย เพราะเสมือนกับม้าไม้เมืองทรอยของจริงแบบตำนานเลยทีเดียว 

 

ม้าไม้จำลองเมืองทรอยในพิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง

 

Troy (กรุงทรอย) Image2

 

ม้าไม้จำลองตัวนี้ สร้างขึ้นภายในพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งเมืองทรอยโบราณ  โดยมีโครงสร้างทำจากไม้ ดีไซน์อาจจะดูไม่เหมือนจริงนักแต่ก็เรียกได้ว่าสัญลักษณ์แห่งกรุงทรอย  และออกแบบให้สามารถขึ้นไปเที่ยวชมภายในตัวม้าได้ พร้อมทั้งมีช่องลมหน้าต่างหลายบานให้ยื่นหน้าถ่ายรูป หรือชมบรรยากาศรอบๆ พิพิธภัณฑ์ได้อีกด้วย ซึ่งปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมเป็นจำนวนมาก 

 

และนี่คือตำนานของกรุงทรอยที่เรานำมาฝากกันค่ะ สำหรับใครที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และชอบเรื่องราวของเทพนิยายกรีกโบราณ ต้องบอกเลยว่าสถานที่แห่งนี้เต็มไปด้วยเรื่องราวมากมายและหากได้รู้เกี่ยวกับความเป็นมาและตำนานของ Troy  มาก่อนที่จะมาเที่ยวยิ่งทำให้การเที่ยวชมกรุงทรอยมีอรรถรสเพิ่มขึ้นอย่างไม่รู้เบื่อเลยล่ะค่ะ

[ Yerebatan sarnici อุโมงค์เก็บน้ำเยเรบาตัน | แห่งประเทศตุรกี ]

Powered by