10 ขนมญี่ปุ่นโบราณ สัมผัสกับรสชาติแบบต้นตำหรับแท้ๆ ที่ต้องลอง Cover Page

ประเทศญี่ปุ่นขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีขนมอร่อย ๆ ให้นักท่องเที่ยวอย่างเราได้ลิ้มลองอย่างมากมาย โดยเฉพาะขนมญี่ปุ่นโบราณ หรือขนมพื้นเมืองญี่ปุ่นที่เรียกว่า “วางาชิ” ที่เป็นขนมจากญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมของประเทศญี่ปุ่น มีรูปลักษณ์และรสชาติที่อร่อยไม่เหมือนใคร จึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมหลายคนจึงนิยมมีขนมญี่ปุ่นโบราณนี้ติดไม้ติดมือกันมาจากญี่ปุ่น ไม่ว่าจะตั้งใจซื้อมาทนเองก็ดี หรือซื้อเป็นของฝากติดกลับมาให้เพื่อนสนิทมิตรสบายและคนที่บ้านก็ดี ฉะนั้นวันนี้เราเลยขอมาแนะนำให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกับ “10 ขนมญี่ปุ่นโบราณ” รสชาติแบบต้นตำรับแท้ ๆ สไตล์อาทิตย์อุทัย ที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปญี่ปุ่นกันค่ะ

 

10 ขนมญี่ปุ่นโบราณ รสชาติต้นตำหรับ ที่ต้องลองทานเมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น

 

ขนมญี่ปุ่นโบราณ Image1

 

1. ดังโงะ (Dango)

 

ขนมญี่ปุ่นโบราณ Image2

 

เริ่มต้นกันด้วย ขนมญี่ปุ่นโบราณ ที่พูดชื่อไปใคร ๆ ก็ต้องรู้จักกันก่อนเลย นั่นก็คือ ขนมดังโงะ นั่นเองค่ะ โดยเป็นขนมเหนียวหนึบรูปทรงกลม ทำขึ้นจากแป้งข้าวจ้าว เป็นหนึ่งในขนมโบราณและดั้งเดิมของประเทศญี่ปุ่น มีความเป็นมาในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นมายาวนานมาก ด้วยหน้าตาที่เรียบง่ายมาก ๆ แต่อร่อย ไม่ว่าใครกินก็ต้องติดใจ ทำให้ความนิยมของดังโงะไม่เคยเสื่อมคลายลงไปเลย โดยเคล็ดลับความอร่อยนั้นก็จะอยู่ที่ เนื้อแป้งนุ่มๆ ที่เข้ากันได้ดีกับท็อปปิ้งที่ราดบนตัวดังโงะ จนออกมาเป็นรสชาติที่หวานแบบลงตัว ใครกินก็ต้องติดใจ

 

2. ไดฟูกุ (Daifuku)

 

ขนมญี่ปุ่นโบราณ Image3

 

ไดฟูกุ (Daifuku)เป็น ขนมญี่ปุ่นโบราณ ที่ได้รับความนิยมในบ้านเราอย่างมากในช่วง 10 ปีหลังมานี้ สังเกตได้ว่า ในร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-11 ก็มีวางขายจนเป็นเรื่องปกติเลย แต่ถ้าอยากจะกินไดฟูกุกันแบบต้นตำรับแท้ๆ ก็ต้องไปที่ญี่ปุ่นเท่านั้น  โดยขนมไดฟูกุ ทำจากแป้งโมจิเหนียวนุ่ม สอดไส้แบบต่างๆ เช่น ถั่วแดง เกาลัด สตรอว์เบอร์รี หรืออื่นๆ คลุกภายนอกด้วยน้ำตาลไอซิง (ไม่ก็ผงโกโก้ในบางชนิด) มักจะมีรสชาติที่หวานค่อนข้างหวาน แนะนำรับประทานคู่กับชา หรือกาแฟร้อน ๆ จะช่วยให้รสชาติกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น  

 

3. มันจู (Manju)

 

ขนมญี่ปุ่นโบราณ Image4

 

มันจู ขนมญี่ปุ่นโบราณที่มีลักษณะคล้ายขนมเค้กสอดไส้สไตล์ตะวันตก เพียงแต่ถูกดัดแปลงให้มีกลิ่นอายของความเป็นญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้น ด้วยการทำจากแป้งข้าวจ้าว แป้งข้าวสาลี แป้งโซบะ หรือในบางพื้นที่ก็ทำมาจากแป้งมันเทศ พร้อมนิยมสอดไส้ด้วยถั่วแดง ถั่วบด เกาลัดบด แล้วนำไปนึ่ง อบ หรือย่างให้ได้สัมผัสกรอบนอกนุ่มใน ขณะเดียวกันมันจูก็ถูกทำออกมาหลากหลายรูปแบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นแบบก้อนกลม แบบแท่ง หรือแม้แต่ดรูปทรงตามแม่พิมพ์ต่าง ๆ เช่น ลูกเจี๊ยบ ใบเมเปิ้ล กระต่าย ที่ทำให้ดูน่ารักน่าทานมากยิ่งขึ้น แถมเหมาะแก่การเป็นของฝากให้คนที่บ้านมาก ๆ เลยทีเดียว

 

4. ไทยากิ (Taiyaki)

 

ขนมญี่ปุ่นโบราณ Image5

 

อันนี้เชื่อว่าหลายคนก็น่าจะคุ้นหน้าคุ้นตากันไม่น้อยเช่นกันกับขนม ไทยากิ ที่เป็น ขนมญี่ปุ่นโบราณ ทำจากแป้งสาลี สอดไส้ต่างๆ เช่น ถั่วแดง หรือเกาลัด แล้วนำไปอบจนกรอบในเบ้าพิมพ์รูปปลาไท่ ซึ่งเป็นปลานำโชคของญี่ปุ่น (ไทยากิ แปลเป็นไทยแบบตรงตัวก็หมายถึง “ปลาย่าง” นั่นเอง) โดยปัจจุบันขนม ไทยากิ ถูกนำมาประยุกต์ในหลากหลายรูปแบบมาก จากเดิมที่มีแค่รูปปลา ก็เริ่มจะมีรูปทรงอื่นๆ มากขึ้น รวมถึงไส้แบบอื่นๆ ด้วย เช่น คัสตาร์ด ช็อกโกแลต มันหวาน รวมไปถึงชีสด้วย เป็นขนมโบราณที่ถูกใจทุกเพศทุกวัย

 

5. เซ็มเบ (Senbei)

 

ขนมญี่ปุ่นโบราณ Image6

 

เซ็มเบ เป็น ขนมญี่ปุ่นโบราณ ประเภทข้าวพองอบกรอบ ทำจากแป้งข้าวจ้าว ที่ถูกทำมาบดจนเป็นแผ่นกลมๆ แล้วนำมาย่างไฟจนกรอบ ปรุงรสด้วยการทาเกลือ หรือซอสถั่วเหลือง ออกมาเป็นขนมแผ่นกรุบกรอบรูปทรงเรียบง่าย (คล้ายกับ ขนมโดโซะ ของบ้านเรา ที่มีต้นแบบมาจากเซ็มเบนี่เอง) เป็นขนมที่นำไปประยุกต์ทานกับอย่างอื่นได้เยอะมาก แล้วแต่จะสามารถสร้างสรรค์กันออกมาเลย เป็นได้ทั้งของหวาน กินกับน้ำชา หรือไว้กินกับของคาวเช่น วาซาบิ กิมจิ ก็ได้เช่นกันค่ะ

 

6. โยคัง (Yokan)

 

ขนมญี่ปุ่นโบราณ Image7

 

อีกหนึ่ง ขนมญี่ปุ่นโบราณ นุ่มนิ่มเคี้ยวหนึบ สไตล์ญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม โดยโยคัง เป็นขนมประเภทเยลลี่ เนื้อสัมผัสเข้มข้น ที่มักจะถูกบ้านเราเรียกว่า “วุ้นถั่วแดง” เพราะโยคังแบบที่แพร่หลายที่สุด มักจะเป็นแบบที่ทำจากถั่วแดงนั่นเอง แต่จริงๆ แล้ว ยังมีโยคังที่ทำจากส่วนผสมอื่นๆ อยู่อีกไม่น้อยเลย เช่น น้ำตาลแดง น้ำตาลดำ งาดำ ชาเขียว เกาลัด ฯลฯ ในปัจจุบันมีการเอาโยคังมาประยุกต์ แต่งเติม จนออกมามีสีสันและรูปร่างที่หลากหลายน่ากินยิ่งกว่าเดิม แต่ถ้าอยากได้อารมณ์ความเป็นโยคังแบบดั้งเดิม โยคังแบบเป็นชิ้นลักษณะคล้ายลูกเต๋า หรือสี่เหลี่ยมผืนผ้าน่าจะฟินที่สุดแล้วค่ะ

 

7. อาเมะชิน (Ameshin)

 

ขนมญี่ปุ่นโบราณ Image8

 

อาเมะชินเป็น ขนมญี่ปุ่นโบราณ ที่ดูใกล้เคียงกับ น้ำตาลปั้น ของบ้านเรามาก กับขนมที่เรียกว่า อาเมะชิน ซึ่งจะมีการปั้นออกมาเป็นรูปทรงต่างๆ โดยรูปทรงแบบพื้นฐานของอาเมะชิน แบบที่เราหาซื้อได้ทั่วไปก็คือ อาเมะชินแบบปั้นเป็นแผ่นทรงกลม แล้วเสียบไม้ เหมือนอมยิ้มทั่วๆ ไป โดยมีลวดลายสวยๆ อยู่ด้านบน โดยศาสตร์การปั้นอาเมะชิน ถือเป็นอีกหนึ่งศาสตร์งานศิลปะของญี่ปุ่นที่น่าสนใจ นักปั้นที่ชำนาญจะสามารถปั้นเป็นรูปร่างต่างๆ ได้อย่างสวยงาม มีรายละเอียดที่ดี จนสวยเกินกว่าจะเป็นแค่ขนม เอาซะไม่กล้ากินกันเลยทีเดียว

 

8. นามากาชิ (Namagashi)

 

ขนมญี่ปุ่นโบราณ Image9

 

นามากาชิเป็นขนมญี่ปุ่นโบราณที่มีความคล้ายดังโงะ และไดฟูกุรวม ๆ กัน ซึ่งเป็นขนมที่ทำจากแป้งข้าวจ้าว ผ่านกรรมวิธีการนึ่ง เผา หรือปิ้ง และถูกปั้นออกมาในรูปทรงต่าง ๆ ตามความเหมาะสม เช่น สำหรับทานทั่วไปก็อาจเป็นลูกกลม ๆ ถ้าใช้ในพิธีการประเพณีของญี่ปุ่นก็อาจปั้นรูปสัตว์ หรือพืชมงคล พร้อมสอดไส้ด้วยถั่วแดงกวน ซึ่งขนมญี่ปุ่นโบราณอย่าง นามากาชินี้มักมีรสชาติที่ค่อนข้างหวาน จึงนิยมทานคู่กับชาเพื่อให้รสชาติกลมกล่อมกว่าเดิม  

 

9. โมนากะ (Monaka)

 

ขนมญี่ปุ่นโบราณ Image10

 

โมนากะ เป็น ขนมญี่ปุ่นโบราณ แนวแป้งกรุบกรอบสอดไส้ต่างๆ  คล้ายกับเวเฟอร์ในปัจจุบันนั่นเองค่ะ ซึ่งมักจะทำขึ้นจากวัตถุดิบท้องถิ่นของจังหวัดนั้นๆ เช่น แป้งโมจิ ข้าวสาลี หรือ ถั่วแดง โดยถูกทำออกมาหลากหลายรูปร่าง หลายลวดลาย เป็นอย่างมาก และสามารถประยุกต์นำมาใส่ไส้อะไรก็ได้ ตามที่ผู้ผลิตแต่ละที่ต้องการ ที่เป็นที่แพร่หลายที่สุดก็คือแบบสอดไส้ไอศกรีมหวานเย็น ที่เรียกว่า ไอซ์โมนากะ (Ice Monaka) ที่กลายเป็นขนมที่ได้รับความนิยมมาก ในช่วงอากาศร้อน    

 

10. ทาเคโนะ โตะ โอฮากิ (Takeno to Ohagi)

 

ขนมญี่ปุ่นโบราณ Image11

 

ปิดท้ายด้วย ขนมญี่ปุ่นโบราณ ที่บ้านเราน่าจะไม่ค่อยคุ้นตากันเท่าไหร่ แต่ถือว่าน่าสนใจ และเหมาะแก่การเป็นของฝากสวยๆ ติดกลับบ้านเป็นอย่างดีค่ะ ทาเคโนะ โตะ โอฮากิ ทำจากแป้งข้าวเหนียว สอดไส้ต่างๆ โดยมักจะถูกปั้นออกมาเป็นรูปทรงของ ดอกไม้ หลากหลายรูปแบบ แล้วแต่ความสร้างสรรค์ของแต่ละร้าน ซึ่งล้วนแต่ทำออกมาได้สวยมากๆ คล้ายกับงานแกะสลักผักผลไม้ของบ้านเรา ด้วยความสวยงาม และมีขั้นตอนการทำที่ค่อนข้างเยอะ จึงกลายเป็นขนมที่มักจะทำขึ้นมาในโอกาสพิเศษๆ ของปีโดยเฉพาะ

 

และทั้งหมดนี้ก็เป็นขนมญี่ปุ่นโบราณยอดนิยมที่เรานำมาให้ทุกคนได้ลองทำความรู้จักกันในวันนี้ ซึ่งแต่ละอย่างก็นับว่ามีความน่ารับประทานเป็นอย่างมาก ทั้งมีรูปลักษณ์ภายนอกที่สวยงามมีความปราณีตสูง และส่วนใหญ่ก็เป็นขนมที่มีรสชาติหวานกำลังดีเหมาะอย่างยิ่งกับการรับประทานคู่กับเครื่องดื่มร้อน ๆ เช่น ชา หรือกาแฟ ที่ขอรับประกันได้เลยว่าอร่อยไม่แพ้ขนมญี่ปุ่นสมัยใหม่อเลยล่ะ และถ้าหากเพื่อน ๆ มีแพลนจะไปญี่ปุ่น ก็ไม่ควรพลาดที่จะซื้อขนมญี่ปุ่นโบราณเหล่านี้เด็ดขาดนะ จะซื้อไว้ทานเองก็อร่อยถูกปาก หรือจะซื้อติดมือกลับไปฝากคนที่บ้านก็รับรองว่าถูกใจอย่างแน่นอน

Powered by