รีวิว ป้อมแดง หรือ Red fort เป็นป้อมปราการขนาดใหญ่ ในนิวเดลี Cover Page

ปกติแล้วเมื่อวางแผนจะเดินทางไปยังประเทศอินเดีย เมืองยอดนิยมซึ่งถือเป็นจุดหมายปลายทางหลักต้องมีชื่อของ “กรุงนิวเดลี” เมืองหลวงของประเทศอย่างแน่นอน และไม่ว่าคุณจะไปด้วยเหตุผลด้านการท่องเที่ยว, ทำบุญ ปฏิบัติธรรม, หน้าที่การงาน หรืออื่นใดก็ตาม สิ่งที่อยากแนะนำให้รู้จักและควรค่ากับการได้มองเห็นด้วยตาของตนเองนั่นคือ “ป้อมแดง” หรือ Red Fort เพื่อเป็นการเรียกน้ำย่อยจะขอรีวิวสถานที่เที่ยวอินเดียน่าสนใจแห่งนี้กันเลย 

 

ยาวไปอยากเลือกอ่าน
+
ประวัติของป้อมแดง สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังในนิวเดลี
ความน่าสนใจของป้อมแดง สถาปัตยกรรมประวัติศาสตร์แห่งนิวเดลี
เที่ยวป้อมแดง หรือ Red Fort ความอลังการที่ควรค่าได้สัมผัส

ประวัติของป้อมแดง สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังในนิวเดลี 

 

รีวิว ป้อมแดง หรือ Red fort เป็นป้อมปราการขนาดใหญ่ ประวัติของป้อมแดง สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังในนิวเดลี Image1

 

ป้องแดง หรือ Red Fort ชาวอินเดียจะเรียกว่า ลาลกีล่า (Lal Qila) คือ ป้อมปราการขนาดใหญ่ที่ถูกสร้างขึ้นในระหว่างปี ค.ศ. 1639 – 1648 ซึ่งตรงกับช่วงยุคศตวรรษที่ 17 ยุคแห่งจักรวรรดิโมกุลปกครองโดยจักรพรรดิชาห์ ชะฮัน ผู้ซึ่งแข็งแกร่งทั้งร่างกาย รวมถึงยังใส่ใจและให้ความสำคัญกับศาสนาอิสลามเป็นอย่างยิ่ง มีการออกแบบตามสถาปัตยกรรมอินโด-ซาราเซน ผสานกับวัฒนธรรมโมกุล ซึ่งถือเป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมอย่างมากของสิ่งก่อสร้างประเทศอินเดียในยุคดังกล่าว  

เดิมทีป้อมปราการนี้ถูกสร้างเอาไว้เพื่อการประทับของจักรพรรดิในราชวงศ์โมกุล และยังถูกตั้งให้เป็นเมืองหลวงในยุคสมัยของจักรพรรดิชาห์ ชะฮันด้วย ใช้ชื่อว่า "ชาห์ชะฮันนาบาด" (Shahjahanabad) ถือเป็นเมืองในลำดับ 7 ที่ถูกก่อสร้างอยู่บริเวณเดลี (ตัวป้อมอยู่ด้านในของเขตกำแพงเมืองเดลีเก่า) ตัวของพระองค์เองเติบโตอยู่ที่เมืองหลวงเก่าอย่างเมืองอัครา (Agra) และได้ทรงย้ายสถานที่ประทับเพื่อจุดประสงค์ในการสร้างดินแดนแห่งนี้ให้เกิดความงดงาม ยิ่งใหญ่อลังการภายใต้การปกครองของตนเอง 

อีกทั้งหากมีโอกาสได้ไปเดินดูพื้นที่บริเวณใกล้เคียงจะพบสถาปัตยกรรมโบราณอื่นเพิ่มเติม เนื่องจากในช่วงที่พระองค์ได้ประทับในเมืองชาห์ชะฮันนาบาดแล้ว ก็มีการสร้างอาคารและสิ่งก่อสร้างขึ้นมาอีกพอสมควรตามที่ตนเองปรารถนา โดยตัวเมืองดังกล่าวอยู่มาได้จนถึง ค.ศ. 1857 ก่อนที่จักรพรรดิบาฮาดูร์ ชาห์ ซาฟาร์ จะถูกขับไล่และต้องลี้ภัยจากรัฐบาลของบริติชอินเดีย ซึ่งเป็นรัฐบาลผสมระหว่างอังกฤษกับอินเดีย 

 

ความน่าสนใจของป้อมแดง สถาปัตยกรรมประวัติศาสตร์แห่งนิวเดลี 

 

รีวิว ป้อมแดง หรือ Red fort เป็นป้อมปราการขนาดใหญ่ ความน่าสนใจและสถาปัตยกรรมประวัติศาสตร์แห่งนิวเดลี Image2

 

ทำเลที่ตั้งของป้อมแดงจะอยู่ตรงบริเวณแม่น้ำยมุนาซึ่งถือเป็นแม่น้ำที่ชาวฮินดูต่างเคารพยกย่องในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ พร้อมทั้งยกให้เป็นเทวียมุนาซึ่งตามตำนานที่บอกเล่าเอาไว้คือ เป็นธิดาแห่งพระสุริยะ เทพเจ้าแห่งดวงอาทิตย์ รวมถึงพระองค์ยังเป็นพี่น้องกับพระยม เทพเจ้าแห่งความตาย ดังนั้นหากชาวฮินดูคนไหนลงไปอาบน้ำในแม่น้ำแห่งนี้จะช่วยชะล้างเอาความเจ็บปวด ความทรมานของร่างกายจากความตายได้ 

ด้วยพื้นที่มีแม่น้ำไหลผ่านส่งผลให้ตรงคูคลองรอบกำแพงเมืองมีน้ำไหลผ่านตลอดด้วยเช่นกัน ซึ่งใครที่สังเกตตรงฝั่งมุมตะวันออกของตัวกำแพงจะสังเกตเห็นอีกป้อมปราการที่มีสภาพเก่าแก่ยิ่งกว่านั่นคือ "ป้อมซาลิมครห์" ก่อสร้างในปี ค.ศ. 1546 ซึ่งตรงกับรัชสมัยของสุลต่านอิสลามชาห์สุรี อย่างไรก็ตามหลังการลี้ภัยทางการเมืองป้อมแดงแห่งนี้ก็ยังคงตั้งตระหง่านแสดงออกถึงความยิ่งใหญ่แบบไม่เสื่อมคลาย กระทั่งมาถึงรัชสมัยของสมเด็จพระจักรพรรดิออรังเซพ ก็ได้มีการปรับปรุงกำแพงขนาดใหญ่เพื่อให้คงความสวยงามไว้เสมอ หลังจากนั้นก็มีการปรับตามปัญหาที่เกิดขึ้น หรือบูรณะบางจุดเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น (หากเพื่อน ๆ สนใจข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในนิวเดลี 

 

เที่ยวป้อมแดง หรือ Red Fort ความอลังการที่ควรค่าได้สัมผัส 

 

รีวิว ป้อมแดง หรือ Red fort เป็นป้อมปราการขนาดใหญ่ ชมความอลังการที่ควรค่าได้สัมผัส Image3

 

       ความยิ่งใหญ่สำหรับคนที่ไปเที่ยวป้อมแดง หรือ Red Fort ควรรู้เอาไว้อย่างหนึ่งคือ สถานที่แห่งนี้ถูกขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกเมื่อปี ค.ศ. 2007 โดยองค์การยูเนสโก เมื่อเดินทางไปถึงจะมองเห็นกำแพงขนาดใหญ่สีแดงสว่างตั้งแต่ระยะไกล เมื่อขยับเข้ามาเพื่อสังเกตแบบใกล้ชิดก็พบว่าตัวกำแพงยังคงมีความแข็งแกร่ง ดุดัน และน่าเกรงขามเป็นอย่างยิ่ง  

ทั้งนี้ก่อนจะเข้าไปชมด้านในสำหรับนักท่องเที่ยวจะต้องชำระค่าบัตรผ่านประตู ปกติแล้วหากเป็นนักท่องเที่ยวทั่วไปค่าเข้าชมอาจตกราวๆ 350-400 รูปี แต่ถ้าคุณแสดงพาสปอร์ตว่าเป็นชาวไทยราคาก็จะลดเหลือเพียงแค่ 45 รูปีเท่านั้น ซึ่งการต่อแถวในอินเดียขอกระซิบนิดว่าชาย-หญิงต้องแยกกันคนละแถว  

เมื่อผ่านประตูเรียบร้อยด้านในก็จะพบกับประวัติศาสตร์แห่งความเจริญรุ่งเรืองในอดีต ซึ่งสิ่งของหรือพื้นที่บางจุดอาจไม่ได้สมบูรณ์มากนัก เพราะในอดีตชาวเปอร์เซียเคยเข้ามารุกราน ทำลายป้อมและข้าวของต่างๆ เสียหาย มีการขโมยอัญมณีตามฝาผนังและเสาต่างๆ แม้แต่บัลลังก์นกยูงซึ่งถือเป็นของล้ำค่าสำหรับกษัตริย์ในอดีตก็ไม่รอดพ้นเช่นกัน  

ความน่าสนใจของป้อมแดงยังมีอีกเยอะมากทั้งมีมุมให้เหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าทั้งหลายมาตั้งขายของที่ระลึก สินค้ากลุ่มหัตถกรรม งานทำมือของผู้คนอินเดีย พอเดินไปจนสุดก็เจออาคารเก่าที่ยังคงสภาพไว้อย่างสมบูรณ์แบบ ร่มรื่นด้วยสนามหญ้ากับต้นไม้ 

 

 

การเดินทางไปยังป้อมแดง หรือ Red Fort ให้นั่ง Metro ลงสถานี Lal Qila จากนั้นก็เดินเท้าต่ออีกเล็กน้อยก็จะมองเห็นสถาปัตยกรรมโดดเด่นตั้งตระหง่านแต่ไกลเลยทีเดียว หากใครอยากสัมผัสกับความมหัศจรรย์และความพิเศษชนิดเกินบรรยายต้องลองมาเห็นกับตาตนเองเลย มีมุมถ่ายรูปสวยๆ เยอะมาก มาเป็นครอบครัว คู่รัก หรือสไตล์ไหนก็ตามสะดวก

Powered by