พาเที่ยวปราสาทโอซาก้า สัญลักษณ์เมืองโอซาก้า พร้อมวิธีเดินทาง Cover Page

เมื่อพูดถึงเมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น หนึ่งในสัญลักษณ์ที่นักท่องเที่ยวคุ้นเคยกันดีต้องยกให้กับ “ปราสาทโอซาก้า” หรือ Osaka Castle ที่มีความงดงามและยังคงสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวผู้มาเยือนทุกครั้ง จึงอยากพาทุกคนมาเที่ยวชมสถานที่แห่งนี้กันแบบทุกซอกทุกมุม พร้อมแนะนำวิธีเดินทางอันแสนง่ายดาย หากได้มีโอกาสสัมผัสด้วยตนเองจะต้องหลงรักและอยากกลับไปซ้ำอีกหลายรอบแน่นอน

 

ยาวไปอยากเลือกอ่าน
+
ประวัติศาสตร์ของปราสาทโอซาก้า
จุดน่าสนใจของปราสาทโอซาก้า ห้ามพลาด
ช่วงเวลาเปิด-ปิด
ค่าเข้าชม
วิธีเดินทางไปยังปราสาทโอซาก้า

ประวัติศาสตร์ของปราสาทโอซาก้า

 

ปราสาทโอซาก้า (Osaka Castle) Image1

 

ปราสาทโอซาก้า มีแนวคิดให้ถูกก่อสร้างมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1583 บริเวณวัดอิชิยามะฮงกัน โดย โทโยโตมิ ฮิเดโยชิ บุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ที่รวมญี่ปุ่นเข้าเป็นหนึ่งเดียว ซึ่งมีแปลนคล้ายกับปราสาทอาซูจิ แต่เมื่อดำเนินการสร้างด้วยเวลาทั้งสิ้น 10 ปี (เริ่มสร้างจริงในปี 1585 แล้วเสร็จปี 1597) ในที่สุดก็สำเร็จลุล่วงโดยมีหอคอยหลักจำนวน 5 ชั้น ด้านล่างเป็นชั้นใต้ดินอีก 3 ชั้น ด้านข้างตกแต่งด้วยการลวดลายใบไม้สีทอง รูปแบบสถาปัตยกรรมญี่ปุ่นโบราณสมัยโทโยโตมิผสานกับยุคสมัยเอโดะ มีความสวยงาม  

อย่างไรก็ตามด้วยสมัยก่อนมีการสู้รบเกิดขึ้นมากมายจึงทำให้ปราสาทแห่งนี้ได้รับผลกระทบตามไปด้วย จนเข้าสู่ช่วงยุคศตวรรษที่ 19 ก็ได้มีการบูรณะให้คงความสวยงามเอาไว้ใกล้เคียงกับแบบดั้งเดิมมากที่สุด โดยการบูรณะครั้งล่าสุดในปี 1995 ทางเทศบาลของโอซาก้าก็มีการปรับเปลี่ยนภายในครั้งใหญ่ด้วยการเสริมสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อให้ผู้มาเยี่ยมชมได้สัมผัสความทันสมัยที่อยู่ในศิลปะงานสถาปัตยกรรมแห่งนี้อย่างใกล้ชิดนั่นเอง

 

จุดน่าสนใจของปราสาทโอซาก้า ห้ามพลาด

 

ปราสาทโอซาก้า (Osaka Castle) Image2

 

1. จุดชมนิทรรศการภายในปราสาท

อย่างที่กล่าวไปว่าปราสาทโอซาก้าแห่งนี้มีความสูงรวมทั้งสิ้น 8 ชั้น ดังนั้นตั้งแต่พื้นที่บริเวณชั้น 1 ไปจนถึงชั้น 7 คือส่วนของพิพิธภัณฑ์ซึ่งได้มีการรวมเอาข้อมูล ประวัติศาสตร์ และเรื่องราวอันน่าสนใจของปราสาทแห่งนี้ไว้แบบครบครันโดยเฉพาะในช่วงยุคสมัยของ โทโยโตมิ ฮิเดโยชิ ในฐานะของผู้ริเริ่มให้มีการก่อสร้างปราสาทแห่งนี้ รวมถึงยังเป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญที่ช่วยรวมประเทศญี่ปุ่นเข้าไว้ด้วยกันจนเป็นปึกแผ่นมาจนถึงปัจจุบัน เมื่อเดินไปทีละชั้นก็จะพบกับนิทรรศการอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นโมเดลจำลองในช่วงที่มีการบูรณะปราสาท ชุดเกราะและดาบโบราณ ไปจนถึงหุ่นจำลองภาพสงครามในอดีต ทั้งนี้อาจมีบางจุดที่เปลี่ยนไปตามช่วงเวลาเหมาะสมของการแสดงงาน

 

2. จุดชมวิวชั้น 8 ของตัวปราสาท

หลังจากเดินสุดที่ชั้น 7 ซึ่งเป็นส่วนของพิพิธภัณฑ์แล้ว คราวนี้เมื่อขึ้นไปบนชั้น 8 ก็จะพบกับจุดชมวิวของปราสาท ทิวทัศน์ที่ทุกคนได้สัมผัสคือเมืองโอซาก้าแบบสุดลูกหูลูกตา และยังเห็นมุมมองด้านล่างที่อยู่ใกล้เคียงกับตัวปราสาทบนระดับความสูง 50 เมตร แต่สำหรับใครที่เหนื่อยกับการเดิน อยากขึ้นไปชมวิวทันทีภายในก็มีลิฟต์ให้บริการด้วย ไม่ต้องห่วงเลย

 

3. สวนปราสาทโอซาก้า

ความพิเศษของสวนแห่งนี้คือถ้าเป็นในช่วงปลายเดือนมีนาคมจะสวยงามไปด้วยดอกบ๊วยที่ออกบานสะพรั่ง ส่วนในเดือนเมษายนช่วงฤดูใบไม้ผลิก็จัดไปกับความสวยของดอกซากุระ ที่สำคัญยังมีวิวคลองรอบปราสาทและได้ถ่ายรูปสวย ๆ ที่มีฉากหลังอันแสดงถึงความยิ่งใหญ่อีกต่างหาก  

 

4. สวนญี่ปุ่นนิชิโนมารุ

สวนที่ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับสวนปราสาท ซึ่งสามารถมองเห็นวิวอันแสนงดงามได้ไม่ต่างกัน มากไปกว่านั้นยังเป็นจุดชมดอกไม้ผลิอีกแห่งของชาวเมืองโอซาก้าอีกต่างหาก ความเป็นธรรมชาติและสวยงามนี้ถึงกับได้รับเลือกให้เป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของประเทศ มีดอกบ๊วยและดอกซากุระบานสะพรั่งในช่วงฤดูใบไม้ผลิด้วยเช่นกัน

 

5. พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์โอซาก้า

อยู่ใกล้เคียงกับตัวปราสาท ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้มีโอกาสศึกษาถึงประวัติศาสตร์ของเมืองแห่งนี้และเรื่องราวที่มีความเกี่ยวข้องกัน อาคารสุดทันสมัยซึ่งย้ายมาจากจุดเดิม แต่ก็ยังคงให้อรรถรสและบรรยากาศในการเข้าชมไม่ต่างกันเท่าใดนัก ค่าเข้าชมผู้ใหญ่ 600 เยน, เด็กมัธยมปลายและมหาวิทยาลัย 400 เยน ต่ำกว่ามัธยมต้นเข้าชมฟรี

 

ช่วงเวลาเปิด-ปิด

 

ปราสาทโอซาก้า (Osaka Castle) Image3

 

ตามปกติแล้วนักท่องเที่ยวที่มาเยือนปราสาทโอซาก้า ในช่วงวันปกติทางปราสาทจะเปิดให้เข้าชมระหว่าง 09.00 น. – 17.00 น. ถ้าเป็นช่วงวันหยุดยาว Golden Week (ปลายเดือนเมษายน - ต้นเดือนพฤษภาคม) เปิดเวลา 09.00 น. – 18.00 น. ส่วนในช่วงดอกซากุระบาน (ปลายเดือนมีนาคม – ต้นเดือนเมษายน) จะเปิดนานเป็นพิเศษคือระหว่างเวลา 09.00 น. – 19.00 น. อย่างไรก็ตามในช่วงระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม - วันที่ 1 มกราคม ของทุกปีตัวปราสาทจะปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าชม

 

ค่าเข้าชม

 

ปราสาทโอซาก้า (Osaka Castle) Image4

 

สำหรับค่าเข้าชมปราสาทโอซาก้า จะแบ่งออกเป็นการเข้าชมปกติผู้ใหญ่ท่านละ 600 เยน ส่วนเด็กที่อายุต่ำ 15 ปีเข้าชมฟรี  

 

วิธีเดินทางไปยังปราสาทโอซาก้า

 

ปราสาทโอซาก้า (Osaka Castle) Image5

 

ด้วยความเป็นจุดแลนด์มาร์คของเมืองโอซาก้า บวกกับความใหญ่โตของพื้นที่ทำให้ที่แห่งนี้มีสถานีรถไฟอยู่แวดล้อมโดยรอบหลายสถานีมาก ๆ ซึ่งขอแนะนำดังนี้

  • สถานี Morinomiya Station สามารถใช้บริการรถไฟสาย Chuo Line, Nagahoritsurumiryokuchi Line และ Osaka Loop Line   
     
  • สถานี Ōsakajōkōen Station สามารถใช้บริการรถไฟสาย Osaka Loop Line 
     
  • สถานี Osaka Business Park Station สามารถใช้บริการรถไฟสาย Nagahoritsurumiryokuchi Line 
     
  • สถานี Osakajokitazume Station สามารถใช้บริการรถไฟสาย JR Touzai-Gakkentoshi Line 
     
  • สถานี Temmabashi Station สามารถใช้บริการรถไฟสาย Keihan Main Line, Nakanoshima Line, และ Tanimachi Line 
     
  • สถานี Tanimachiyonchome Station สามารถใช้บริการรถไฟสาย Chuo Line และ Tanimachi Line ได้รับความนิยมมากสุดเพราะอยู่ใกล้ประตูใหญ่โอเทะมง Otemon Gate จากสถานีอีกประมาณ 500 เมตร ก็ถึงทางเข้าด้านหน้าทันที 
Powered by