เช็กอิน 20 ที่เที่ยว Ueno โตเกียว พร้อมกิจกรรมที่สนุกได้ทั้งวัน! Cover Page

หลายคนที่เดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นกันที่โตเกียว แน่นอนว่ามีอยู่สถานที่หนึ่งที่พลาดไม่ได้ คือย่านที่มีชื่อเสียงโด่งดังอย่างอุเอโนะ (Ueno) นั่นเองค่ะ อุเอโนะ โตเกียว เป็นย่านที่มีชื่อเสียงอันเนื่องมาจากการเป็นที่ตั้งของสถานีรถไฟอุเอโนะ (Ueno Station) สถานีรถไฟหลักในเขตไทโต กรุงโตเกียว และสวนอุเอโนะ (Ueno Park) สวนสาธารณะขนาดใหญ่ใจกลางกรุงโตเกียว ที่เต็มไปด้วยที่เที่ยว Ueno หลายแห่งอยู่ภายในสวนสาธารณะ อีกทั้งยังเป็นย่านที่เต็มไปด้วยสถานที่สำคัญและสถานที่เที่ยว Ueno อื่น ๆ อยู่อีกมากมาย และแน่นอนว่าวันนี้เราจะพาทุกท่านไปยังที่เที่ยว Ueno ต่าง ๆ ที่น่าสนใจถึง 20 แห่ง พร้อมกิจกรรมที่สนุกได้ทั้งวัน เพื่อให้คุณได้เต็มที่กับที่เที่ยว Ueno ได้อย่างเต็มอิ่มมาฝากกันคะ

 

มัดรวม 20 สถานที่ท่องเที่ยวอุเอโนะ เที่ยวฟิน ๆ อินทุกทุกพิกัด

 

ที่เที่ยว Ueno Image1

 

1. สวนอุเอโนะ (Ueno Park)

 

ที่เที่ยว Ueno สวนอุเอโนะ (Ueno Park) Image2

 

เริ่มต้นกันที่ ที่เที่ยว Ueno ซึ่งเป็น หลักของย่านนี้กันเลยก็ว่าได้ค่ะ สวนอุเอโนะหรือที่เรียกกันว่าสวนสาธารณะอุเอโนะ เป็นสวนสาธารณะขนาด 53,000 ตารางเมตร ที่เที่ยว Ueno แห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตไทโต ย่านอุเอโนะ โตเกียว ติดกับสถานีอุเอโนะ เรียกได้ว่าเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ใจกลางเมือง ที่มีประวัติศาสตร์เก่าแก่มากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศญี่ปุ่นกันเลยค่ะ ที่เที่ยว Ueno แห่งนี้ เดิมทีเคยเป็นส่วนหนึ่งของวัดคาเนอิจิ (Kan'ei-ji Temple) วัดประจำตระกูลของตระกูลโทคุงาวะที่ปกครองในสมัยเอโดะ โดยสร้างขึ้นตามแบบฉบับของสวนตะวันตก อันแสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของวัฒนธรรมจากต่างประเทศที่เข้ามาในช่วงยุคเมจิตอนต้น ถือว่าเป็นสวนสาธารณะในสไตล์ตะวันตกแห่งแรกของญี่ปุ่นกันเลยค่ะ ในปัจจุบันสวนอุเอโนะเป็นหนึ่งในที่เที่ยว Ueno ซึ่งเป็นจุดชมดอกซากุระที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโตเกียว และเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวอุเอโนะที่สำคัญหลายแห่งอยู่ภายในสวนสาธารณะแห่งนี้

Location : Uenokoen, Taito City, Tokyo 110-0007, Japan

 

2. สวนสัตว์อุเอโนะ (Ueno Zoo)

 

ที่เที่ยว Ueno สวนสัตว์อุเอโนะ (Ueno Zoo) Image3

 

ที่เที่ยว Ueno แห่งนี้ เป็นสวนสัตว์ที่เก่าแก่มากที่สุดในญี่ปุ่น โดยเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 20 มีนาคม ค.ศ. 1882 เป็นที่เที่ยว Ueno ซึ่งตั้งอยู่ภายในสวนอุเอโนะ เดิมทีสวนสัตว์อุเอโนะเป็นโรงเลี้ยงสัตว์ ที่อยู่ติดกับพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติแห่งชาติ ในปัจจุบันสวนสัตว์ได้รับการปรับปรุงและจัดเตรียมสภาพแวดล้อมให้สัตว์ต่าง ๆ คล้ายกับที่เคยอยู่อาศัยตามธรรมชาติ เต็มไปด้วยสัตว์น้อยใหญ่กว่า 2,600 ตัวกว่า 500 สายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นหมีแพนด้ายักษ์ กวางซิก้า กระรอกญี่ปุ่น หมีขั้วโลก กอริลลา เสือลายพาดกลอน หมีดำญี่ปุ่น แพนด้าแดง และอื่น ๆ อีกมากมาย สวนสัตว์แห่งนี้ถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนที่เชื่อมต่อกันด้วยสะพานและรถไฟโมโนเรล นอกจากนี้ยังมีร้านขายของที่ระลึกที่เกี่ยวกับสัตว์ต่าง ๆ ภายในที่เที่ยวอุเอโนะแห่งนี้ด้วย

Location : 9-83 Uenokoen, Taito City, Tokyo 110-8711, Japan

 

3. วัดคันเอะอิจิ (Kaneiji Temple)

 

ที่เที่ยว Ueno วัดคันเอะอิจิ (Kaneiji Temple) Image4

 

วัดพุทธซึ่งตั้งอยู่ในเขตที่พักอาศัยบริเวณรอบนอกของสวนอุเอโนะ ที่เที่ยวอุเอโนะซึ่งตั้งอยู่ในมุมทางตะวันตกเฉียงเหนือที่เงียบสงบ ที่ครั้งหนึ่งในอดีตพื้นที่ของสวนอุเอโนะนั้นเคยเป็นส่วนหนึ่งของวัดคันเอะอิจิแห่งนี้มาก่อน เป็นวัดที่ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1625 และเป็นวัดประจำตระกูลของตระกูลโทคุงาวะ โชกุนที่ปกครองในสมัยเอโดะ นั่นจึงทำให้ที่เที่ยว Ueno แห่งนี้ เป็นสถานที่ฝังศพของโชกุนโทคุงาวะถึง 6 พระองค์ โครงสร้างของวัดหลายแห่งได้ถูกทำลายลงในเหตุเพลิงไหม้ไมเรกิครั้งใหญ่เมื่อปี ค.ศ. 1657 และถูกทำลายเกือบทั้งหมดในช่วงสงครามโบชิน ปัจจุบันเหลือเพียงซากของวัดดั้งเดิม เช่น เจดีย์ห้าชั้นและศาลเจ้าโทโชกุ ที่กระจัดกระจายอยู่ทั่วสวนสาธารณะอุเอโนะ

Location : 1 Chome-14-11 Uenosakuragi, Taito City, Tokyo 110-0002, Japan

 

4. วัดคิโยมิสึ คันนง (Kiyomizu Kannon Temple)

 

ที่เที่ยว Ueno วัดคิโยมิสึ คันนง (Kiyomizu Kannon Temple) Image5

 

ที่เที่ยว Ueno ซึ่งเป็นวัดที่ตั้งอยู่ในสวนอุเอโนะด้วยเช่นกัน วัดแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของวัดคันเอะอิจิ สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1631 การออกแบบของวัดแห่งนี้โดดเด่นด้วยระเบียงไม้ที่ยื่นออกมาจากไหล่เขา ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากวัดคิโยมิซึเดระ (Kiyomizudera Temple) หรือวัดน้ำใสของเกียวโต ที่มีชื่อเสียงด้วยระเบียงไม้ขนาดใหญ่ซึ่งยื่นออกมาจากห้องโถงหลักเหนือไหล่เขานั่นเอง วัดแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานของรูปภาพเจ้าแม่กวนอิมโคโซดาเตะ (Kosodate Kannon) เทพแห่งการประทานบุตร ทำให้ที่เที่ยว Ueno แห่งนี้ได้รับความนิยมเป็นพิเศษในหมู่ผู้หญิงที่หวังจะมีลูก ที่ได้เดินทางมายังที่เที่ยวอุเอโนะแห่งนี้เพื่อขอพรนั่นเองค่ะ

Location : Japan, 〒110-0007 Tokyo, Taito City, Uenokoen, 1 Chome−29

 

5. ศาลเจ้าอุเอโนะโทโชกุ (Ueno Toshogu Shrine)

 

ที่เที่ยว Ueno ศาลเจ้าอุเอโนะโทโชกุ (Ueno Toshogu Shrine) Image6

 

ศาลเจ้าแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1616 เป็นหนึ่งในศาลเจ้าหลายแห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น ที่สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้กับโทคุกาวะ อิเอยาสึ (1542 - 1616) ผู้ก่อตั้งรัฐบาลโชกุนโทคุงาวะ ในสมัยเอโดะ โดยเป็นที่เที่ยว Ueno ซึ่งตั้งอยู่ภายในพื้นที่ของสวนอุเอโนะ ในอดีตเป็นศาลเจ้าซึ่งอยู่รวมกับวัดคันเอะอิจิจนถึงปี ค.ศ.1868 โครงสร้างของศาลเจ้าแห่งนี้เป็นตัวอย่างรูปแบบสถาปัตยกรรมในสมัยเอโดะอย่างแท้จริง ปัจจุบันถูกกำหนดให้เป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่สำคัญของญี่ปุ่น และเป็นที่เที่ยว Ueno ที่ได้รับความนิยม อันเนื่องมาจากความสวยงามของสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิม และสวนดอกโบตั๋นซึ่งเป็นสัญลักษณ์มิตรภาพระหว่างจีนและญี่ปุ่น รวมไปถึงการขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล โชคลาภ ความเจริญรุ่งเรือง และความสำเร็จในเรื่องต่าง ๆ ให้กับผู้มาเยือนที่เที่ยวอุเอโนะแห่งนี้

Location : 9-88 Uenokoen, Taito City, Tokyo 110-0007, Japan

 

6. วัดเบ็นเทนโด (Bentendo Temple) 

 

ที่เที่ยว Ueno วัดเบ็นเทนโด (Bentendo Temple)  Image7

 

วัดแห่งนี้ตั้งอยู่บนเกาะกลางสระน้ำชิโนบาสุ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของสวนอุเอโนะ เป็นที่เที่ยว Ueno ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวัดคันเอะอิจิ สร้างขึ้นโดยพระภิกษุเท็นไค (Tenkai) เพื่อให้เป็นที่ประดิษฐานของรูปปั้นพระเทวีเบนไซเต็น หนึ่งในเทพแห่งโชคลาภทั้งเจ็ด และเรียกเกาะแห่งนี้ว่าเบ็นเท็นจิมะ ที่เที่ยวอุเอโนะแห่งนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อเลียนแบบวัดบนเกาะชิคุบุชิมะ ซึ่งตั้งอยู่ในทะเลสาบบิวะทางฝั่งตะวันออกของภูเขาฮิเอ วัดแห่งนี้ถูกทำลายจากการโจมตีด้วยระเบิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่รูปปั้นของเทวีเบนไซเต็นกลับรอดพ้นจากการถูกทำลายมาได้ และถูกนำมาประดิษฐานเอาไว้ที่ห้องโถงใหญ่แห่งใหม่ของวัด (Bentendo Hall) โดยที่เที่ยว Ueno แห่งนี้จะคึกคักเป็นอย่างมากในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ดอกซากุระบานค่ะ

Location : 2-1 Uenokoen, Taito City, Tokyo 110-0007, Japan

 

7. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติโตเกียว (Tokyo National Museum) 

 

ที่เที่ยว Ueno พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติโตเกียว (Tokyo National Museum)  Image8

 

ที่เที่ยวอุเอโนะซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1872 ประกอบไปด้วยอาคารต่าง ๆ ที่ใช้เป็นพิพิธภัณฑ์สำหรับการจัดแสดงที่แตกต่างกันออกไป ที่เที่ยว Ueno ซึ่งจะทำให้คุณตื่นตาตื่นใจไปกับสมบัติประจำชาติญี่ปุ่นถึง 87 ชิ้น และสิ่งของทางวัฒนธรรมที่สำคัญของญี่ปุ่นอีก 610ชิ้น นอกจากนี้ยังมีศิลปวัตถุและโบราณวัตถุ ที่ได้รวบรวมมาจากทั้งของประเทศญี่ปุ่นเอง และที่รวบรวมมาจากหลากหลายประเทศทั่วทวีปเอเชีย รวมแล้วถึงกว่า 110,000 ชิ้น อีกทั้งยังมีส่วนจัดนิทรรศการกลางแจ้ง สวนหย่อม ส่วนงานค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับโบราณวัตถุ และการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้ความรู้ทางด้านโบราณวัตถุแก่ประชาชนและผู้ที่สนใจเมื่อมาเยือนที่เที่ยวอุเอโนะแห่งนี้

Location : 13-9 Uenokoen, Taito City, Tokyo 110-8712, Japan

 

8. พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติและวิทยาศาสตร์แห่งชาติ (National Museum of Nature and Science)

 

ที่เที่ยว Ueno พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติและวิทยาศาสตร์แห่งชาติ (National Museum of Nature and Science) Image9

 

ที่เที่ยวอุเอโนะที่เป็นพิพิธภัณฑ์อีกหนึ่งแห่งภายในสวนอุเอโนะ จัดแสดงสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติและวิทยาศาสตร์มากกว่า 10,000 ชิ้น เริ่มตั้งแต่ในยุคไดโนเสาร์ไปจนถึงการวิจารณ์เกี่ยวกับอวกาศ ระบบนิเวศและสภาพแวดล้อมของประเทศญี่ปุ่น โดยมีการจัดแสดงร่วมกับแสงไฟที่มีความสวยงาม ดูน่าตื่นตาตื่นใจ อีกทั้งยังมาพร้อมกับหน้าจออิเล็กทรอนิกส์ ที่ทำให้คุณได้มองเห็นสัตว์ต่าง ๆ หลากหลายสายพันธุ์จากทั่วโลก ที่เที่ยวอุเอโนะแห่งนี้ยังเป็นสถานที่จัดแสดงสัตว์สตัฟฟ์ดั้งเดิมของสุนัขฮาชิโกะ สุนัขที่โด่งดังของญี่ปุ่นอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นที่เที่ยว Ueno ที่เหมาะสำหรับทริปครอบครัว โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็ก ๆ เป็นอย่างยิ่งค่ะ

Location : 7-20 Uenokoen, Taito City, Tokyo 110-8718, Japan

 

9. พิพิธภัณฑ์ศิลปะมหานครโตเกียว (Tokyo Metropolitan Art Museum) 

 

ที่เที่ยว Ueno พิพิธภัณฑ์ศิลปะมหานครโตเกียว (Tokyo Metropolitan Art Museum)  Image10

 

ที่เที่ยว Ueno ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่ตั้งอยู่ในสวนสาธารณะอุเอโนะ ที่เที่ยวอุเอโนะแห่งนี้เป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์หลายแห่งของญี่ปุ่น ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลประจำจังหวัด เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะสาธารณะแห่งแรกของญี่ปุ่นซึ่งเปิดให้บริการในปี ค.ศ. 1926 ในชื่อเดิมคือ “พิพิธภัณฑ์ศิลปะประจำจังหวัดโตเกียว” จากนั้นได้มีการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะมหานครโตเกียว หลังจากที่โตเกียวได้ถูกเปลี่ยนเป็นมหานคร อาคารของพิพิธภัณฑ์ที่เห็นในปัจจุบันถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1975 โดย Kunio Maekawa สถาปนิกชาวญี่ปุ่น ที่เที่ยว Ueno แห่งนี้เป็นที่รู้จักกันดีว่ามีการจัดแสดงนิทรรศการชั่วคราว ของศิลปะสมัยใหม่ที่มีชื่อเสียงจากศิลปินทั้งในและต่างประเทศ ในขณะที่คอลเล็กชันถาวรของพิพิธภัณฑ์ คือประติมากรรมและภาพนูนต่ำนูนสูงจากศตวรรษที่ 20 จำนวน 12 ชิ้น และคอลเล็กชั่นผลงานอักษรวิจิตร ที่ได้ทำการจัดแสดงอยู่ทั่วพิพิธภัณฑ์ 

Location : 8-36 Uenokoen, Taito City, Tokyo 110-0007, Japan

 

10. พิพิธภัณฑ์ศิลปะตะวันตกแห่งชาติ (National Museum of Western Art)

 

ที่เที่ยว Ueno พิพิธภัณฑ์ศิลปะตะวันตกแห่งชาติ (National Museum of Western Art) Image11

 

ที่เที่ยว Ueno แห่งนี้ เป็นหอศิลป์สาธารณะชั้นนำในญี่ปุ่น ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านศิลปะจากประเพณีตะวันตก ที่เที่ยวอุเอโนะแห่งซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณสวนอุเอโนะ ใจกลางกรุงโตเกียว ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ปี ค.ศ. 1959 โดยถูกพัฒนาขึ้นมาจากที่เก็บคอลเล็กชันงานศิลปะหลักของโคจิโร มัตสึกาตะ (Kōjirō Matsukata) ธุรกิจชาวญี่ปุ่นที่อุทิศตนเพื่อการสะสมงานศิลปะตะวันตก มีการจัดแสดงผลงานต่าง ๆ ตั้งแต่ยุคเรอเนซองส์จนถึงช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ซึ่งจุดประสงค์ของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้คือต้องการให้เป็นที่เที่ยว Ueno ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้ามาชื่นชมศิลปะตะวันตก ที่ได้มีการจัดแสดงอยู่ภายในพิพิธภัณฑ์ และเป็นที่เที่ยวอุเอโนะที่ได้มีการจัดแสดงในนิทรรศการพิเศษต่าง ๆ ซึ่งจัดขึ้นทุกปี

Location : 7-7 Uenokoen, Taito City, Tokyo 110-0007, Japan

 

11. พิพิธภัณฑ์ชิตะมาชิ (Shitamachi Museum)

 

ที่เที่ยว Ueno พิพิธภัณฑ์ชิตะมาชิ (Shitamachi Museum) Image12

 

เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยว Ueno ภายในสวนอุเอโนะ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้กับวัฒนธรรมดั้งเดิมของพื้นที่ซึ่งเรียกว่าชิตะมาจิ (Shitamachi) ในโตเกียว ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่อาศัยของคนชั้นล่างในเอโดะ รวมไปถึงช่างฝีมือ ชาวประมง กะลาสีเรือ และพ่อค้า พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จึงได้รวบรวมเอาข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ มีทั้งของเล่น ตุ๊กตา ภาพถ่าย เครื่องครัว เกมกระดาน เกมไพ่ มีบ้านพ่อค้าจำลองขนาดเท่าของจริงที่ผลิตและขายเกตะ หรือรองเท้าไม้สไตล์ญี่ปุ่น โดยหน้าร้านจะมีรถลากและรถเข็นลากมือจากสมัยเอโดะเก่าจอดอยู่ มีบ้านจำลองหลังเล็กที่ใช้ร่วมกันของสองครอบครัวของสองแม่ลูกที่เปิดร้านขายขนมเล็ก ๆ และช่างทำทองแดง เพื่อให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปได้สัมผัสกับวิถีชีวิต และวัฒนธรรมอันโดดเด่นของญี่ปุ่น ผ่านสิ่งประดิษฐ์ดั้งเดิมของผู้คนที่เคยอาศัยอยู่ ณ ที่แห่งนี้ในอดีตได้อย่างใกล้ชิด

Location : 2-1 Uenokoen, Taito City, Tokyo 110-0007, Japan

 

12. อุเอโนะ ซากุรางิ อาตาริ (Ueno Sakuragi Atari)

 

ที่เที่ยว Ueno อุเอโนะ ซากุรางิ อาตาริ (Ueno Sakuragi Atari) Image13

 

ต้องบอกว่าที่นีเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอุเอโนะที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่งค่ะ ที่เที่ยว Ueno แห่งนี้เป็นบ้านในสมัยโชวะสามหลัง ที่ได้รับการบูรณะขึ้นใหม่ และถูกนำมาใช้ในรูปแบบเชิงพาณิชย์ขนาดเล็ก โดยประกอบไปด้วย โรงเบียร์ยีสต์ธรรมชาติ ร้านเบเกอรี่ และร้านขายน้ำมันมะกอก เป็นสถานที่เล็ก ๆ ในที่เที่ยว Ueno ที่มีเสน่ห์มากเลยค่ะ โดยเรายังคงสามารถชมสถาปัตยกรรมที่สวยงามของช่วงต้นยุคโชวะ ซึ่งเป็นเสน่ห์ที่แท้จริงของอุเอโนะ ซากุรางิ อาตาริ ที่เที่ยว Ueno แห่งนี้กันได้ ให้คุณได้พักผ่อนเพลิดเพลินไปกับเบียร์และขนมอร่อย ๆ ท่ามกลางบรรยากาศเก่า ๆ ในที่เที่ยวอุเอโนะแห่งนี้กันค่ะ

Location : 2 Chome-15-6 Uenosakuragi, Taito City, Tokyo 110-0002, Japan

 

13. สวนอดีตคฤหาสน์อิวาซากิ (Former Iwasaki House Garden)

 

ที่เที่ยว Ueno สวนอดีตคฤหาสน์อิวาซากิ (Former Iwasaki House Garden) Image14

 

สวนอดีตคฤหาสน์อิวาซากิแห่งนี้ เป็นที่เที่ยว Ueno ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสระน้ำชิโนบาสุ (Shinobazu pond) ในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า "คิว-อิวาซากิ-เทอิเทเอ็น" (Kyu-Iwasaki-tei Teien) ในอดีตเคยเป็นที่อยู่อาศัยของซามูไร และอิวาซากิ ยาทาโระ (Iwasaki Yataro) ผู้ก่อตั้งกลุ่มการเงินมิตซูบิชิ ที่ได้ซื้อที่ดินแห่งนี้ในปี ค.ศ. 1878 โดยที่ อิวาซากิ ฮิซายะ (Iwasaki Hisaya) ผู้เป็นบุตรชาย ได้เป็นผู้สร้างอาคารหลังปัจจุบันขึ้นมาในปี ค.ศ. 1896 บนพื้นที่มากกว่า 100 ตารางเมตร ประกอบไปด้วยบ้านพักสไตล์ตะวันตก บ้านสไตล์ญี่ปุ่น และบ้านบิลเลียด ซึ่งได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นเกสต์เฮาส์ของครอบครัวอิวาซากิ และเชื่อมต่อกันด้วยทางเดิน หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 คฤหาสน์แห่งนี้ได้รับการบูรณะใหม่และยกให้กับรัฐบาลญี่ปุ่นในปี ค.ศ. 1953 และเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมเป็นสวนสาธารณะ ที่เที่ยวอุเอโนะแห่งนี้เคยเป็นที่พักอาศัยของซามูไรมาก่อน ดังนั้นจึงยังคงมีร่องรอยของสวนญี่ปุ่นในอดีตให้พบเห็นกันอยู่บ้าง

Location : 1 Chome-3-45 Ikenohata, Taito City, Tokyo 110-0008, Japan

 

14. อุเอโนะ ไดบุตสึ (Ueno Daibutsu)

 

ที่เที่ยว Ueno อุเอโนะ ไดบุตสึ (Ueno Daibutsu) Image15

 

ที่เที่ยว Ueno ก็มีพระใหญ่ไดบุตสึกันด้วยค่ะ โดยเป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ที่เก่าแก่ในสมัยเอโดะ ซึ่งในปัจจุบันเหลือเพียงซากปรักหักพังซึ่งเป็นเพียงส่วนพระพักตร์เท่านั้น เดิมทีเป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ในปางสมาธิที่สร้างขึ้นด้วยทองสำริด แต่ได้รับความเสียหายเนื่องจากแผ่นดินไหวในปี ค.ศ. 1640 ถูกไฟไหม้ในปี ค.ศ. 1841 แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเอโดะปี ค.ศ. 1855 และได้รับความเสียหายอย่างหนักในช่วงแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่คันโตในปี ค.ศ. 1923 จนพระเศียรได้หลุดออกจากตัวพระพุทธรูป อีกครั้งองค์พระพุทธรูปส่วนใหญ่ได้ถูกนำมาหลอมเพื่อนำไปใช้ในช่วงสงครามแปซิฟิกในช่วงปี ค.ศ. 1972 ปัจจุบันจึงเหลือเพียงส่วนของพระพักตร์หรือใบหน้าซึ่งเก็บเอาไว้ในวัดคันเอจิ (Kaneiji) ภายในสวนอุเอโนะ ในบริเวณเดิมที่พระพุทธรูปเคยประดิษฐานอยู่นั่นเอง

Location : 4-8 Uenokoen, Taito City, Tokyo 110-0007, Japan

 

15. อนุสาวรีย์ไซโกะ ทาคาโมริ (Saigō Takamori Statue)

 

ที่เที่ยว Ueno อนุสาวรีย์ไซโกะ ทาคาโมริ (Saigō Takamori Statue) Image16

 

ที่เที่ยวอุเอโนะซึ่เป็นอนุสาวรีย์ของ ไซโกะ ทาคาโมริ (Saigō Takamori) เป็นหนึ่งในซามูไรที่มีอิทธิพลมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งในสามขุนนางผู้ยิ่งใหญ่ซึ่งเป็นผู้นำการฟื้นฟูเมจิ ซึ่งต่อมาได้เป็นผู้นำกบฏซัตสึมะเพื่อต่อต้านรัฐบาลเมจิ โดยมีชีวิตอยู่ในช่วงปลายยุคและต้นยุคสมัยเมจิ เป็นบุคคลซึ่งได้รับการยกย่องจากนักประวัติศาสตร์ว่าเป็น "วีรบุรุษที่สำคัญของประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นสมัยใหม่" อนุสาวรีย์แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นโดยทากามูระ โคอุน ประติมากรชาวญี่ปุ่น เป็นรูปปั้นทองสัมฤทธิ์ของไซโกะ ทาคาโมริ ขนาดความสูง 3.7 เมตร ที่ยืนอยู่ในชุดกิโมโนและรองเท้าแตะที่เรียกว่าโซริ พร้อมกับสุนัขคู่ใจ ตั้งอยู่ภายในสวนอุเอโนะ ซึ่งถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คของที่เที่ยว Ueno กันเลยทีเดียวค่ะ

Location : 1 Uenokoen, Taito City, Tokyo 110-0007, Japan

 

16. สระน้ำชิโนบาสุ (Shinobazu Pond)

 

ที่เที่ยว Ueno สระน้ำชิโนบาสุ (Shinobazu Pond) Image17

 

สระน้ำซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของสวนอุเอโนะ ที่เที่ยวอุเอโนะแห่งนี้ถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน สระส่วนแรกเรียกว่าสระบัว เต็มไปด้วยดอกบัวที่จะแบ่งบานอย่างสวยงามในฤดูร้อน เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวอุเอโนะที่มีความสวยงามของธรรมชาติเป็นอย่างยิ่ง อีกส่วนหนึ่งเรียกว่าบ่อเรือที่เต็มไปด้วยเรือปั่นให้เช่า และสระน้ำส่วนที่สามคือสระนกกาน้ำ ซึ่งตั้งอยู่ภายในพื้นที่ของสวนสัตว์อุเอโนะ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของนก สระน้ำชิโนบาสุมีเส้นรอบวงประมาณ 2 กม. และมีพื้นที่ประมาณ 1,100,000 ตารางเมตร ทางด้านทิศเหนืออยู่ติดกับสวนสัตว์ครูเอโนะ ใจกลางสระน้ำเป็นที่ตั้งของวัดเบ็นเทนโด นอกจากนี้ยังเป็นที่อยู่อาศัยของนกอพยพและนกท้องถิ่นหลาย 10 ชนิดมากกว่าหมื่นตัว ภายในสระน้ำมีปลาหลากหลายสายพันธุ์ อีกทั้งยังพบสัตว์อื่น ๆ เช่น เต่า และจระเข้ ที่อาศัยอยู่ในบริเวณสระน้ำแห่งนี้ด้วย

Location : 5-20 Uenokoen, Taito City, Tokyo 110-0007, Japan

 

17. พิพิธภัณฑ์หลวงอุเอโนะ (Ueno Royal Museum)

 

ที่เที่ยว Ueno พิพิธภัณฑ์หลวงอุเอโนะ (Ueno Royal Museum) Image18

 

พิพิธภัณฑ์ศิลปะซึ่งตั้งอยู่ในสวนอุเอโนะ มีการจัดนิทรรศการพิเศษเป็นประจำในประเภทของศิลปะที่หลากหลาย เปิดให้บริการครั้งแรกในปี ค.ศ. 1972 เป็นพิพิธภัณฑ์ส่วนตัวที่บริหารงานโดยสมาคมศิลปะญี่ปุ่น โดยผู้ว่าการสมาคมศิลปะญี่ปุ่นคนปัจจุบัน คือ เจ้าชายฮิตาชิ ซึ่งเป็นอาของจักรพรรดิองค์ปัจจุบันของญี่ปุ่น เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ไม่ได้มีการจัดแสดงคอลเลกชันถาวร แต่มีการจัดนิทรรศการพิเศษต่าง ๆ ที่แตกต่างกันออกไป อีกทั้งยังเป็นเจ้าภาพในการจัดนิทรรศการอันทรงเกียรติจากต่างประเทศอยู่หลายครั้ง ถึงแม้ว่าพิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะเป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดเล็ก แต่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวอุเอโนะ ที่สามารถเพิ่มเข้าไปในโปรแกรมการเที่ยวอุเอโนะ 1 วัน ได้เป็นอย่างดี

Location : 1-2 Uenokoen, Taito City, Tokyo 110-0007, Japan

 

18. ศาลเจ้าฮานาโซโนะ อินาริ (Hanazono Inari Shrine)

 

ที่เที่ยว Ueno ศาลเจ้าฮานาโซโนะ อินาริ (Hanazono Inari Shrine) Image19

 

ศาลเจ้าแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับสระน้ำชิโนบาสุในสวนอุเอโนะ มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าศาลเจ้าคือชิโนบุงะโอกะ อินาริ (Shinobugaoka Inari) เป็นที่เที่ยว Ueno ที่โดดเด่นด้วยประตูโทริอิหิน และอุโมงค์ประตูโทริอิสีแดงสดขนาดเล็ก ซึ่งทอดยาวไปตามเส้นทางแคบ ๆ ที่เรียกว่าอินาริซากะ เป็นศาลเจ้าซึ่งมีอายุย้อนไปในถึงช่วงต้นศตวรรษที่ 17 หรือในช่วงต้นสมัยเอโดะ แต่ไม่ทราบประวัติความเป็นมาแน่ชัดว่าก่อตั้งขึ้นเมื่อใด หลายคนที่มาเที่ยวอุเอโนะ โดยเฉพาะใครที่มากันที่สวนอุเอโนะ ก็มักจะแวะมาเพื่อขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยเฉพาะการขอคู่ครองและการคลอดบุตรอย่างปลอดภัย

Location : 4-17 Uenokoen, Taito City, Tokyo 110-0007, Japan

 

19. สุสานยานากะ (Yanaka Cemetery)

 

ที่เที่ยว Ueno สุสานยานากะ (Yanaka Cemetery) Image20

 

สุสานขนาดใหญ่ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของอุเอโนะ ในย่านยานากะ เมืองไทโตะ ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในไม่กี่ย่านในโตเกียว ที่ยังให้เราได้สัมผัสกับบรรยากาศชิตะมาจิแบบเก่าได้ โดยสุสานแห่งนี้มีพื้นที่มากกว่า 100,000 ตารางเมตร และมีหลุมศพประมาณ 7,000 หลุม เป็นที่เที่ยว Ueno ซึ่งมีชื่อเสียงในจุดชมดอกซากุระที่สวยงาม โดยในเดือนเมษายนดอกซากุระจะบานจะปกคลุมเส้นทางทั้งหมด ทำให้ถนนสายกลางของสุสานมักถูกเรียกว่า “Cherry-blossom Avenue” 

Location : 7 Chome-5-24 Yanaka, Taito City, Tokyo 110-0001, Japan

 

20. โรงอาบน้ำ SCAI (SCAI the Bathhouse)

 

ที่เที่ยว Ueno โรงอาบน้ำ SCAI (SCAI the Bathhouse) Image21

 

ที่เที่ยว Ueno แห่งนี้อยู่ในย่านยานากะ ทางเหนือของอุเอโนะ ที่สามารถเดินไปถึงอุเอโนะได้ เป็นแกลเลอรีศิลปะร่วมสมัยซึ่งตั้งอยู่ในห้องอาบน้ำสาธารณะอันเก่าแก่ ที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์กว่า 200 ปี โดยมีบรรยากาศแบบเมืองที่ชวนให้นึกถึงโตเกียวในสมัยเก่า ซึ่งนับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นมาในปี ค.ศ. 1993 SCAI The Bathhouse ก็มีการจัดนิทรรศการแสดงงานศิลปะต่าง ๆ และงานสาธารณะมากมาย อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนผลงานของศิลปินต่อพื้นที่สาธารณะ เป็นสถานที่พบปะของศิลปะร่วมสมัยกระแสต่าง ๆ ทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ เรียกได้ว่าเป็นที่เที่ยว Ueno ที่เหมาะสำหรับสายอาร์ตเป็นอย่างมากเลยล่ะค่ะ

Location : Japan, 〒110-0001 Tokyo, Taito City, Yanaka, 6 Chome−1−23 柏湯跡

 

ต้องบอกว่าในย่านอุเอโนะและพื้นที่ใกล้เคียงนั้น เต็มไปด้วยที่เที่ยว Ueno ที่น่าสนใจมากมายหลายแห่ง แต่อย่ามัวเที่ยวอย่างเดียวจนไม่มีเวลาช้อปปิ้งและหาของกินนะคะ เพราะอุเอโนะนั้นมีแหล่งช้อปปิ้งที่น่าสนใจอย่าง ตลาดอะเมโยโกะ (Ameyoko Market) ตึกม่วง ueno และย่าน Yanaka Ginza ที่ให้เราได้ช้อปปิ้งกันแบบสนุกสะใจ รวมไปถึง ueno ที่เที่ยวกลางคืน ให้เราได้สนุกสุดเหวี่ยงไปกับแสงสีเสียง และสัมผัสวิถีชีวิตชาวเมืองหลวงญี่ปุ่นในยามค่ำคืนได้อย่างใกล้ชิด อีกทั้งยังเต็มไปด้วยของอร่อย ๆ มากมาย ให้เราได้เลือกกินกันอย่างจุใจ สะดวกสบายด้วยที่พักอุเอโนะ ใกล้สถานีรถไฟ ในราคาดีงามหลายแห่ง และยังมีกิจกรรมสนุก ๆ ให้ทำอยู่อีกมาก ที่บอกได้เลยว่าเที่ยวอุเอโนะ 1 วัน อาจไม่เพียงพอสำหรับหลาย ๆ คนก็ได้ค่ะ

Powered by